MOng các Anh chị tiền bối tư vấn ngành học giúp em.

  • Thread starter lucky boy
  • Ngày mở chủ đề
L

lucky boy

Author
Em là sinh viên năm 3,khoa cơ khí Đại học Bách Khoa Hà Nội.Kì này bọn em bắt đầu được chọn vào chuyên ngành,mặc dù đã đắn đo suy nghĩ rất nhiều nhưng mà mãi em vẫn chưa biết chon nganh gì cho phù hợp.
Em đang phân vân giữa công nghệ hàn và công nghệ chế tạo máy.
Với chế tạo máy thì bạn bè em đăng kí vào khá nhiều,không biết có phải vì tâm lí đám đông ko?Em nghĩ chế tạo máy là một lĩnh vực rộng,học sẽ vất vã hơn so với hàn,sau này ra trường cũng có thể làm bên hàn.vì chương trình của bọn em giờ học khác nhau ko đáng kể.
Còn đối với hàn,qua tiếp xúc với một số thầy trong bộ môn,em thấy các thầy rất tâm huyết vì vậy ít nhiều em cũng có một cái gì đó để muốn vào đấy học.Qua tìm hiểu em cũng biết hiện tại VN còn thiếu khá nhiều kĩ sư hàn,mà rất ít bạn đăng kí học hàn.Vẫn biết là học máy có thể làm bên hàn,nhưng mà cái gì chuyên sâu thì vẫn tốt hơn đúng ko ạ..?
Đây là một vài suy nghĩ của em.Em cũng ko biết có đúng ko nữa.Em mong các anh chị đi trước có kinh nghiệm có thể tư vấn giúp em.
Em cảm ơn mọ người .:26:
 
T

truong258

Author
Ðề: MOng các Anh chị tiền bối tư vấn gíp em.

ngành nào cũng tốt bạn ơi , nhưng ngành hàn vất vả hơn , mình thấy học ngành cơ khí chế tạo có rất nhiều cái hay
 
Last edited by a moderator:

mrgiang99

Active Member
Ðề: MOng các Anh chị tiền bối tư vấn ngành học giúp em.

Ngành nào cũng vất vả, trừ những ngành "sống dựa"

Hồi còn đi học như em, tớ cũng phân vân lựa chọn ngành sẽ làm khi ra trường... nào là leo cột điện, quay tua bin máy phát, đánh moorse bằng hệ nhị phân, vẽ vời mạch điện tử....

Thế nhưng chẳng lựa được vì ra trường thì cứ phải ra.... vì lí do duy nhất là phải tự kiếm sống...

Sau khi ra trường, tớ đi làm thuê cho tư bản... tớ ghét tư bản... nhưng làm với nó lại thấy nó hay ở cái mức độ sòng phẳng không đếm xỉa đến tình người...

Người ta thường nói TBCN là bóc lột... nhưng nó đâu có bóc lột người lười...
Cách làm của nó rất hay, buộc chặt lợi ích người làm thuê và người chủ... làm cho người làm thuê tự nguyện cống hiến...
Nhưng tên chủ ấy cũng là người làm thuê cho một tên chủ khác to hơn... quyền quyết định cuối cùng là của tên chủ cá mập!
Ôi... lan man mất rồi.... trở lại câu chuyện....

Chính trong môi trường làm thuê ấy, với các điều kiện thuận lợi mà họ sẵn sàng mở ra cho mình (miễn là có lợi cho công ty nhé!) tớ học được nhiều điều cả về chuyên môn lẫn quan niệm cuộc sống...
Nhờ các điều kiện thuận lợi cộng thêm một mớ kiến thức hỗn độn tiếp thu được tớ tiếp tục phát triển niềm đam mê chế tạo máy từ thời cấp 2 của mình...
Từ đó tớ lại suy nghĩ: sau này mình sẽ trở thành gì?
Một cán bộ kỹ thuật cao cấp của công ty?
Chà ! thật hấp dẫn: lương chắc cũng khá, bàn làm việc, laptop, thư kí phiên dịch, trợ lý chân dài vây quanh...
Rất nhiều và rất nhiều.... nhưng ... tất cả là "của công ty"
.....
Đến một ngày, sau hơn chục năm làm thuê... tớ quyết định nghỉ... đi ẩn cư để làm những cái của chính mình!

Đấy bạn chọn ngành nào cũng được, nhưng hãy nghĩ về tương lai!
 
Last edited:

TAMAC

Active Member
Ðề: MOng các Anh chị tiền bối tư vấn ngành học giúp em.

[MENTION=47166]lucky boy[/MENTION]: cảm ơn bạn vì đã có những suy nghĩ rất tích cực khi còn là SV lớp 3, không chỉ KS hàn mà cả KS công nghệ chế tạo hiện nay đều rất thiếu, không phải thiếu KS mà là thiếu KS muốn theo nghề. Học ngành nào của BK đều tốt (dân BK luôn tự hào là làm việc gì cũng được). Quá trình đào tạo ở ĐH chỉ là bước khởi đầu của con đường học tập mà thôi, các thầy chỉ giúp SV phương pháp học, cách tư duy, tra cứu tìm tài liệu...sau này chúng ta còn phải tự học rất nhiều.

Sau khi ra trường tìm được một công việc phù hợp với mỗi cá nhân (gần nhà, ở thành phố lớn, đúng nghề, tiền nhiều, môi trường làm việc tốt...) là điều cực kỳ khó khăn, luôn có sự so sánh giữa các "ngọn núi". Vấn đề là chúng ta có dám theo đuổi nghề mình được học hay không? Mà ngẫm lại ở VN, các KS ra trường không phải đều làm việc đúng nghề được đào tạo cả. Lớp tôi học ở BK HN số người làm đúng nghề chỉ có khoảng 15%.

Thôi cứ chúc bạn học tập thật tốt. Thân!
 
Ðề: MOng các Anh chị tiền bối tư vấn ngành học giúp em.

Chào mọi người!
Cho thepc45 vào chen chân 1 vé, mình thấy hoàn cảnh bây giờ còn rất khó khắn cho anh em kỹ thuật tại Việt Nam, trong trường ai ai cũng có mơ ước se làm trong môi trường có nhiều cơ hội thăng tiến, lương hấp dẫn, thế nhưng khi rời khỏi giảng đường để đi tìm công việc, cái nghĩa gọi là " đúng chuyên ngành học" thật là không đơn giản như ta nghĩ. Các bậc đàn anh đi trước nên có nhiều ý kiến đóng góp... Cho nên khi tốt nghiệp, điều đầu tiên là cố gắn kiếm lấy một cái nghề để nuôi sống bản thân, và cho dù thế nào đi nữa, nghề kỹ thuật vẫn luôn là số 1, vì học trong nghề này, các kỹ sư có thể vận dụng tất cả các kiến thức thầy cô truyền đạt để áp dụng vào thực tế, không chỉ kiến thức chuyên môn kỹ thuật, quan trọng khi ra ngoài xã hội, phải biết lắng nghe, chịu khó học hỏi, và hãy cố gắn hết mình. Vài lời của thép. Mong anh em đóng góp thêm.
 
L

lucky boy

Author
Ðề: MOng các Anh chị tiền bối tư vấn ngành học giúp em.

:4: Cảm ơn những đóng góp chân thành của các bậc tiền bối.Em sẽ chọn cho mình một ngành để học.Em tin nếu mình có quyết tâm và tình yêu công việc mà mình chọn cho tương lai,nhất định mình sẽ thành công.
Cảm ơn mọi người nhiều nhé.!!Em chúc các anh chị luôn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống..!!@@
 
Top