Trả lời câu 2 nhé:
Chạy rà và ảnh hưởng của nó đến máy và chi tiết máy mới:
Chạy rà nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của máy và cụm máy. Khi chạy rà có thể kiểm tra, phát hiện hư hỏng nếu có để điều chỉnh hay sửa chữa, đảm bảo máy hoạt động bình thường.
Tại sao máy và chi tiết máy mới cần phải chạy rà? Bởi vì khi lắp ráp các chi tiết mới thì do độ nhám bề tế vi của bề mặt lắp ghép, bề mặt chi tiết sẽ không tiếp xúc hoàn toàn, mà chỉ là các đỉnh nhấp nhô, rất nhỏ trên bề mặt chi tiết tiếp xúc với nhau. Do đó diện tích tiếp xúc ban đầu thường nhỏ hơn bề mặt của chi tiết, dẫn đến áp suất phân bố tại các điểm tiếp xúc đó cao hơn nhiều so với áp suất trung bình, độ kín khít giảm đồng thời khả năng truyền nhiệt kém. Lấy ví dụ mối ghép trục bạc, do khe hở lắp ráp quá nhỏ chưa đủ điều kiện để hình thành quá trình bôi trơn ma sát ướt, nên có khả năng xảy ra sự tiếp xúc trực tiếp giữa 2 chi tiết gây mài mòn và sinh nhiệt lớn.
Quá trình chạy rà sẽ san phẳng các mấp mô đó làm cho diện tích tiếp xúc tăng lên và áp lực đơn vị sẽ giảm dần, dẫn tới độ mòn của chi tiết cũng giảm dần. Từ đó nâng cao khả năng truyền lực và chịu lực của chúng, cho phép các chi tiết làm việc với tải trọng cũng như vận tốc trượt theo đúng thiết kế mà không bị hư hỏng.
Khi chạy rà máy cần phải chú ý đến chất lượng lắp ráp, điều kiện bôi trơn, tải trọng và chế độ chạy rà. Ví dụ khi chạy rà động cơ thì thường dùng dầu nhờn có độ nhớt 30-50 Cst. Khi chạy rà lúc đầu cần cho máy chạy với vận tốc thấp, bảo đảm dầu bôi trơn được dẫn vào các bề mặt tiếp xúc, sau đó tăng dần tốc độ và tải trọng đến giá trị sử dụng tùy theo quy định của từng máy và cụm máy.
Sau khi chạy rà cần phải xiết lại các mối lắp ghép, thay dầu bôi trơn và sử dụng dầu bôi trơn đúng quy định.
Cụ thể về chạy rà và các phương pháp chạy rà thì dài lắm, trên đây chỉ là sơ lược thôi.