Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

Author
Chào mọi người!

Về NX thì ở mình ít người biết và cũng ít người dùng. Trên mes có mấy người rất giởi NX nhưng chắc toàn đi làm nên bận. Mình mới làm khuôn với NX được mấy tháng. Nay rảnh chia sẻ 1 số lệnh thường dùng khi tách khuôn trên NX mong sẽ giúp đỡ được phần nào những bạn muốn tiếp cận NX. Đây là cách làm của mình.

Đầu tiên mình phải hiểu bản chất của việc dùng các lệnh để tách khuôn cũng chỉ để tạo ra mặt core, mặt cavity và mặt parting hay còn gọi là mặt khuôn trên, mặt khuôn dưới và mặt phân khuôn. Cái này cũng chỉ là cái tên gọi chứ trong thực tế tùy từng vào tính chất từng mặt mà người ta chọn mặt nào làm khuôn dưới mặt nào làm khuôn trên lý do là khuôn dưới thì có hệ thống chốt đẩy, chốt đẩy xiên (link pin)...hơn nữa sản phẩm trong quá trình mở khuôn phải đước tách khỏi khuôn trên dễ dàng và dính vào khuôn dưới...(cái này là kiến thức khuôn mình ko đề cập đến nữa). Từ 3 mặt này sẽ dễ dàng tạo được khối core và khối cavity kết thúc quá trình tách khuôn và sang thiết kế các hệ thống khác.

1. Công cụ "mold wizard":

+>Phải cài "mold wizard" ra mới có nhé. Sau khi cài thì mở NX vào "start"/"all applications" và tích vào "mold wizard" sẽ hiện tool này lên. Hoặc cũng có thể phải chuột trên toolbar và chọn "mold wizard".
+>OK.Đã hiển thị được công cụ này trên màn hình rồi. Bạn nhìn thấy biểu tượng hình cái búa va cái tuavit chéo nhau "mold tool" click vào đó để hiện thị toàn bộ công cụ trong toolbar "mold wizard" nhé.

* Lệnh parting:

- Chọn "design region" phần mềm sẽ tự động chọn chi tiết và hướng rút khuôn mặc định theo phương Z nếu có 1 part. Nếu có nhiều Part bạn có thể chọn part nào tùy thích.
- Chọn "ok" chọn "set region color" bạn sẽ nhìn thấy NX tự động gán tất cả mặt core 1 màu và mặt cavity 1 màu. cavity màu 144, core màu 103 và các mặt NX không biết nó cho màu 62
- Nhìn vào dòng "crossover region face" là số mặt mà có phần theo cavity có phần theo core NX không biết cho vào cavity hay core vì vào đâu cũng bị undercut nên những mặt này cần "split" hoặc "divice" ra làm 2 phần (2 lệnh này sẽ giới thiệu sau" hoặc cũng có thể không sao cả nhưng NX nó vẫn không nhận ra nên bạn cân kiểm tra lại. Bạn tích vào dòng này là chọn toàn bộ những mặt đó sau đó tích vào biểu tượng "cavity region" hoặc "core region" để gán những mặt đó vào cavity hay core nếu thấy tất cả mặt í là thuộc vê cavity hoặc core.
- Dòng "crossover vertical face" là số mặt theo phương Z mà NX cũng không biết vì vậy phải cần bạn gán vào cavity hay core tùy bạn.
-> Sau khi gán song tất cả những mặt NX không nhận dạng được thì kiểm tra xem còn xót mặt nào không bằng cách kéo thanh "translucency" ở cavity region và core region trên về hết để thấy trong suốt. giờ bạn chỉ nhìn thấy đường parting line trên màn hình mà quét chọn mặt đều không được thì ok.chọn "cancel"

- Chọn "extract region and parting line" rồi tích chọn "creat regions" chọn ok.
-> Thế là bạn đã tách được ra 2 mặt cavity và core ra khỏi sản phẩm. giờ thì không cần thằng "parting" này nữa close nó đi và bạn sẽ nhìn thấy trên cây history có 2 mặt cavity layer 28 và core layer 27 rồi. Gán sản phẩm vào 1 layer rồi ẩn nó đi hiện layer 27 (mặt core) lên để xử lý tiếp.
-> đến đây thì mình thường dùng các lệnh extrude hoặc enlarge hoặc các lệnh về surface để tạo mặt parting sau đó sew nó với mặt core rồi dùng mặt này để cut 1 khối làm khối core thế là coi như xong. cavity thì chỉ cần tạo 1 khối rồi subtract khối core và sản phẩm la ok.

-> Vậy là trong tool "parting" mình đã dùng 2 chức năng của nó là :"design regions" và "extract region and parting line". "design regions" để NX tự động phân tích cho mình mặt core, cavity. "Extract region and parting line" để tách ra làm 2 mặt core và cavity từ sản phẩm.

* Lệnh "Creat box":

- Chọn "creat box" từ toolbar "mold tool", chọn "object bounding box" và lượng clearance để tạo 1 khối trên cơ sở các mặt đã chọn, NX sẽ tự động tạo 1 khối bao quanh các mặt đã chọn 1 lượng clearance nhập vào. Hoặc có thể chọn "general box" và chọn 1 điểm làm tâm khối, NX sẽ tự động tạo 1 khối tâm là điểm đó theo kích thước bạn nhập vào.
-> Vậy là lệnh này dùng tạo 1 khối bao quanh mặt, điểm, đường đã có rất nhanh mà tiện.

* Lệnh "Auto hole part":
- Chọn "auto hole part" click chọn auto path NX sẽ tự động tạo ra các mặt để vá kín các lỗ hở của 1 mặt.
-> Vậy là lệnh này dùng để vá kín cho 1 surface mà bị hở bên trong, nhưng nó chỉ auto được những mặt đơn giản dạng phẳng do vậy nếu mặt vá phức tạp thì lại phải dùng các lệnh về surface để tạo rồi. Vậy là khi nào thấy có rất nhiều lỗ hở đơn giản trong 1 mặt cần vá (những chi tiết có lỗ hở dạng mảng) mà mình tạo thì sẽ lâu thì dùng cái này nhé.

* Lệnh "stock size":
- Rất đơn giản chỉ cần chọn "stock size" và chọn part là NX sẽ hiện ngay cho bạn kích thước bao của chi tiết vì vậy rất nhanh khi bạn muốn biết khối này dài rộng cao bao nhiêu, cắt phôi bao nhiêu.

* Lệnh "replace solid":
- Chọn "replace solid" sau đó chọn 2 mặt bất kì không giao nhau. Bạn thấy ngay được tác dụng của lệnh này là tạo 1 khối mà các mặt bạn chọn chính là mặt biên của nó. Bạn chọn ok và nhìn vào cây history. Bạn thấy ngay bản chất lệnh này là nó tạo 1 creat box quanh các mặt mình đã chọn và tiếp là thế luôn các mặt í và mặt biên khối vậy nên nó chính là gộp lệnh creat box và các lệnh replace surface vào thành 1 lệnh này. Các bạn hiểu được bản chất của nó sẽ biết áp dụng trong những trường hợp nào cho nhanh.
-> Với việc tách khuôn thì dùng lệnh này để tạo nhanh 1 khối đắp kín hốc hở của sản phẩm. Sau đó unsew khối này biến nó thành surface vào trim là được 1 mặt để vá. Rất là nhanh.


-> Vậy là trong toolbar "mold wizard" có rât nhiều lệnh nhưng mình đảm bảo các bạn chỉ cần dùng những lệnh minh nêu trên là có thể tách được khuôn vừa nhanh vừa gọn không phải tự động rất lằng nhằng. Ngoài ra mình cần nắm vững các lệnh thao tác, extrude,enlarge...về surface để làm. Hôm sau mình sẽ up video và 1 số lệnh khác nữa cần dùng khi tách khuôn.

"Chút kinh nghiệm chia sẻ"
 
Author
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

Đây là link 1 chi tiết mình vừa vẽ. Mình xuất dạng đuôi .x_t để ai dùng nx phiên bản nào cũng import được. Chi tiết này phân tích mặt parting thì khá dễ nhưng áp dụng được các lệnh mình vừa nói trên. Mọi người thử tách nhé. Mình sẽ up video sau
http://www.mediafire.com/?w4l5v990ou2uua4


 
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

Rất hay và bổ ích, em cảm ơn bác asokalove nhé, mong bác tiếp tục phát huy để cho anh em học hỏi với nhé
 
Author
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

Chào mọi người!

Mình đã làm video xong nhưng tận 456 Mb nên rất khó up. Không biết cách nén file video thế nào nên mình sẽ up video sau.
Mọi người quan tâm đã làm thử chưa? Nếu mắc gì chụp ảnh cùng thảo luận nhé.
Link ảnh :
[/IMG]



Link video: [video=youtube;ge8kWS8o5xc]http://www.youtube.com/watch?v=ge8kWS8o5xc&amp[/video]
 
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

rất cảm ơn chủ thớt...
 
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

hay quá. nhưng thớt ơi. có mold wizard cho NX8 ko. có e xin cái link nhá. thanks bác
 
Ðề: Một số lệnh thường dùng khi tách khuôn với NX

chào anh!!! e cũng đang học về khuôn a có tài liệu cho em xin được không ak???
 
Top