Một vấn đề tưởng như đơn giản.

  • Thread starter red.chocolate
  • Ngày mở chủ đề
R

red.chocolate

Author
Trong quá trình làm việc, tôi gặp vấn đề như trình bày sau đây. Tôi nghĩ để gia công chi tiết này là hết sức đơn giản, nhưng thực tế không phải như vậy. Xin được nêu ra để các anh chị thảo luận và góp ý.

Bản vẽ được đính kèm trong entry này. Kích thước hệ inches.

Vật liệu tôi dùng là Tube (carbon steel) 60mm dia, 5.5mm thickness.

Sau khi cắt O.D và I.D trên máy tiện xong, tôi gia công lỗ .4 dia và rãnh .150 trên máy phay, cùng một nguyên công. Nhưng sau khi phay rãnh .150 (dùng dao đĩa dày .120") xong thì O.D và I.D, và cả rãnh .150 không còn giữ đúng theo kích thước và dung sai của bản vẽ nữa. Tất nhiên là khi làm trên máy tiện, 2 kích thước đó được giữ tốt.

Vậy vấn đề nằm ở đâu, làm sao khắc phục được? Để sản phẩm sau khi làm xong, vẫn giữ được các kích thước cần thiết.

Có phải là do vật liệu chọn là tube sẽ không đúng, mà phải chọn loại round bar (nếu như vậy thì tiền vật liệu sẽ rất lớn!!!). Nếu đem tube đó đi ủ (temper) để giảm những ứng suất dư thì khi gia công, sẽ không bị bung ra không?

Cảm ơn!
 
Ðề: Một vấn đề tưởng như đơn giản.

Chắc cậu làm chi tiết để làm cực điện phải không? Tớ có thể giúp được cậu nếu cậu nói cụ thể xem khi xẻ rãnh đó xong lỗi sinh ra như thế nào, lúc phay cậu gá chi tiết thế nào? mỗi chi tiết một có lỗi khác nhau hay các lỗi lặp lại như nhau?
Cậu nói chung chung thế tớ không biết giúp thế nào.
Chúng tớ đã từng làm những chi tiết tương tự như của cậu nhưng từ Inox, cái loại Inox khó làm nhất trong các loại Inox.
 
Last edited:
R

red.chocolate

Author
Ðề: Một vấn đề tưởng như đơn giản.

Tôi không biết là chi tiết này sẽ làm gì, vì tôi chỉ gia công theo bản vẽ. Việc gá chỉ đơn giản là trên ê tô, một operation, dùng drill và T-end mill như đã nói.

Sau khi cắt slot, thì nó bị bung ra, chắc chắn là có bung ra nhưng mỗi cái độ bung khác nhau, mặc dù cũng chỉ cắt bởi một cái T- end mill giống nhau.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Một vấn đề tưởng như đơn giản.

Cắt rảnh xong thì chắc chắn sẽ bung thôi,nhưng vấn đề là bung nhiều hay ít và bung đều hay không thôi.
Cái vòng này đường kính 2.07 inches ,nếu bạn kẹp 1 inch trên ê tô để có thể xuống dao cắt rảnh thì khi vòng bị đứt, nữa phần dươi bị kẹp cố định,nữa phần trên sẽ bung và gẩy nếp ở chổ kẹp,nên không có dạng bung tròn nữa.Thêm vào đó do rung động nên rảnh sẽ không đều,nếu rảnh hình thang mà không phải hình chữ nhật thì có khả năng bung như cái loa kèn.
Dao 0.120 cắt rảnh 0.150 nên phải cắt 2 lần,tôi không biết bạn cắt như thế nào ,nhưng nếu là tôi thì sẽ cắt phần trên trước,rồi cắt phần dưới sau.Không cắt chính giửa rồi finish trên,dưới.
Nếu quả đúng là bạn kẹp 1 nữa như trên thì hãy thử cách sau:
Dùng 2 miếng nhôm dài hơn kích thước hàm của ê tô một tí để làm soft jaw,bề ngang của miếng nhôm lớn hơn OD một tí.Trên mổi miếng nhôm này cắt 2 c'bore vừa bằng đường kính ngoài của cái vòng.Vị trí của c'bore ở hai đầu miếng nhôm sao cho chổ cắt rảnh sẽ lòi ra hai bên hông ê tô.Nếu có boss ở giửa thì càng tốt vì có thể giử cả OD và ID.Thành của ống nhỏ hơn 0.09 một tí nên việc cắt cái rảnh tròn trên miếng jaw nhôm không khó lắm.
Như vậy có thể cắt 2 cái vòng trên cùng một ê tô.Trong quá trình cắt thì rảnh sẽ đều và không biến dạng cho đến khi lấy vòng ra khỏi jaw.
Làm như vậy có thể giảm được độ bung,rảnh cũng đều nên bung cũng tròn.





Hai chốt trụ dài tương ứng với hai lổ được thêm vào ở hai jaw nhôm để dể định vị khi gá hai jaw vào ê tô.Sau khi vặn cứng bù long có thể lấy ra hay để hàm động trượt trên chốt khi đóng ê tô cũng được.

Chúc bạn may mắn.
sv

Bãn vẽ nói slot 0.150 Max mà không nói Min,bạn liên hệ khách hàng thử xem có thể làm slot 0.120 được không? vì cắt 1 lần thì slot sẽ đều.Tuy nhiên OD vẫn giử theo điều kiện của slot 0.150.
Tay nào làm bãn vẽ này cũng kỳ cục thật !
 
Last edited:
R

red.chocolate

Author
Ðề: Một vấn đề tưởng như đơn giản.

Cảm ơn SV nhiều, anh có một bài viết hướng dẫn rất tận tình. Tôi sẽ suy nghĩ theo hướng anh đề nghị và sẽ tiến hành làm thử. Có vấn đề gì sẽ tiếp tục thông tin để bàn luận.

Slot .150 max, theo lý thuyết, vẫn có thể không cần làm slot ^^. Nên làm .120 vẫn ok.
 
Top