Nguyên Tắc Thiết Kế Khuôn trong CATIA

  • Thread starter hoduylinhconan
  • Ngày mở chủ đề
H

hoduylinhconan

Author
Cũng như các phần mềm khác, Catia cũng hỗ trợ phần thiết kế khuôn ( chắc ai cũng biết nhỉ hihihi). Nguyên tắc thiết kế của phần mềm cũng dựa trên nguyên tắc chung của phần mềm CAD/CAM mà thôi. Do đó để làm được khuôn thì trước hết cần nắm vững lý thuyết khuôn để hiểu được bản chất của khuôn.Và biết được các thuật ngữ về khuôn. Khi nắm vững về khuôn thì các bạn cần biết một ít về surface trong CATIA(đương nhiên sử dụng càng rành càng tốt).
Mình giới thiệu một cách cơ bản nhất để các bạn có thể hiểu được đại khái về khuôn nhé.

Đầu tiên ta cần chuẩn bị chi tiết để làm khuôn. Trong Catia thì đây được định nghĩa là Model Part như có bạn đã hỏi. Tuy nhiên không phải đổi tên mà Catia sẽ tự động đổi tên. Chi tiết làm khuôn có 2 loại:
loại 1: thiết kế trực tiếp trên phần mềm CATIA
loại 2: nhập dữ liệu từ các phần mềm khác và thông thường có đuôi là *.igs hay *.step
đối với dữ liệu loại này thì khi đưa vào Catia chỉ là các surface thôi nên không thể làm khuôn được do đó cần phải solid hóa.Và thông thường các bạn thiết kế khuôn sẽ gặp loại này nhiều nhất.
Tiếp theo ta sẽ dùng phần Core and Cavity để thiết kế mặt phân khuôn
Và cuối cùng sẽ dùng Mold Tooling Desing để thiết kế khuôn


dưới đây là file hướng dẫn cho anh em. tất nhiên là tiếng Anh nhé. Nhưng được chỉ bằng hình rất dễ thực hiện. Các bạn nào không thực hiện cứ post lỗi lên đây mình sẽ giải đáp cho nhé.
Chúc các bạn thành công

file hướng dẫn: http://www.adrive.com/public/2bcf0359db82ebb5a3595c3c28205b019e63a290542d7acf98b1de5438f3f216.html
vì đây là file hướng dẫn cho Catia V5R13 nên hộp thoại có khác chút đỉnh nên các bạn cố gắng đọc và thử xem phiên bản mình đang xài nhé (chắc anh em đang xài V5R17)

file dữ liệu:
+file ban đầu: http://www.adrive.com/public/156498240d19575e45d3ae157356bfe8daab33801ed80cf6216ce3ec4d5c7136.html

+File sau khi close surface: cùng làm nhé , khi nào thành công thì post lên cho anh em nhé.
 
file dữ liệu:
+file ban đầu: http://www.adrive.com/public/156498240d19575e45d3ae157356bfe8daab33801ed80cf6216ce3ec4d5c7136.html

+File sau khi close surface: cùng làm nhé , khi nào thành công thì post lên cho anh em nhé.
Bạn có thể up bản vẽ ở rạng solid được không? Vì bản vẽ của bạn save ở đuôi IGS nên toàn là các surface.
Vậy để chuyển chi tiết dạng surface sang solid như này thì phải dùng lệnh close surface, trước khi dùng lệnh close surface thì phải dùng lệnh Joint để kết hợp các bề mặt đó là một. Lỗi ở chỗ là không thể dùng lệnh Joint được. Nó toàn báo lỗi thôi. Bạn xem lại có đúng vậy không nhé. Thanks!
 
Last edited:
Bác làm ơn chỉ rõ cho em tại sao phải kiểm tra các mặt trước khi tách lòng và lõi sản phẩm. và các thông số kiểm tra (ví dụ như 0.01 như hướng dẫn) xuất phát từ đâu để có giá trị đó.
 
H

hoduylinhconan

Author
Chú ý: cần đọc kỹ trước khi hỏi nhé

Chi tiết của mình đã cố ý xuất sang file có dạng IGS để nó thành bề mặt đó. Để các bạn thực tập như trong hướng dẫn của file hướng dẫn đó.
Vì là bề mặt nên các bạn cần Joint các bề mặt lại rồi solid hóa nhưng đâu có đơn giản thế bạn, những chi tiết phức tạp vẽ ở các phần mềm khác nhau thì khi xuất ra file IGS phải có sai số còn gọi là sai số phần mềm và sai số hình học nữa do đó trong CATIA có modul Healing Assitant để cho các bạn hiệu chỉnh bề mặt đó.

Còn vấn đề phải kiểm tra các mặt trước khi tách lòng và lõi sản phẩm là bạn bị nhầm rồi. Ở bước đầu tiên thì khi làm phải solid hóa bề mặt, 0.01 là độ sai số hở giữa hai bề mặt cần nối lại với nhau, đối với phần mềm Catia thì độ sai số này từ 0.000001 đến 0.1mm.Nếu như 2 bề mặt có độ hở là 0.2mm thì không thể dùng lệnh Joint lại được.

đây là file mà mình làm thành công đây:
http://www.adrive.com/public/543583f125a26b7cdeff426a134ed344bf2d303781b7a695bfa0103ce3daa285.html
 
V

vongocsanh

Author
chào các bạn! CATIA xuất qua định dạng IGS có thể là mặt hoặc là solid đều được cả. mặc định là mặt. nếu bạn muốn xuất thành solid thì vào chỉnh lại option nhé

option-> compatiblity-> IGS->khung export-> representation-> s
.
trong khung import bạn chọn join surface.
hi!tùy chọn join này chỉ sử dụng rất tốt cho các chi tiết đơn giản còn khi import các chi tiết phức tạp thì bạn nên trả về mặc định để có thể dể dàng chia nhóm để sửa chửa trong modul healing assistant.
 
Last edited by a moderator:
A

anhcuongst120585

Author
catia

chào anh em yêu thích catia .tui có câu hỏi muốn thỉng giáo anh em.
tôi sử dụng lệnh pline nhưng vẽ tới giữa chừng muốn không vẽ nữa ( huỷ bỏ) thì không biết làm thế nào.thêm câu nữa tôi không biết vẽ mặt lên bắt đầu từ đâu.
Mong anh em bớt chút thời gian chỉ giáo để cùng tiến bộ
thanks!
 
chào anh em yêu thích catia .tui có câu hỏi muốn thỉng giáo anh em.
tôi sử dụng lệnh pline nhưng vẽ tới giữa chừng muốn không vẽ nữa ( huỷ bỏ) thì không biết làm thế nào.thêm câu nữa tôi không biết vẽ mặt lên bắt đầu từ đâu.
Mong anh em bớt chút thời gian chỉ giáo để cùng tiến bộ
thanks!
Hình như là "spline" chứ ko phải "pline". Bạn muốn thoát thì cứ bấm ESC :D
Vẽ mặt nên bắt đầu từ đâu thì theo mình nên bắt đầu bằng ví dụ. Nên mua quyển sách có hướng dẫn vẽ vài ví dụ cụ thể hoặc down 1 tài liệu nào đó có ví dụ rồi làm theo. Sau đó tìm hiểu ngược lại kỹ càng các lệnh mình dùng. Đấy là cách mình làm, hy vọng có ích cho bạn.
Thân: Hut.Ghost!
 
T

tranhiep12

Author
Ðề: Nguyên Tắc Thiết Kế Khuôn trong CATIA

Cũng như các phần mềm khác, Catia cũng hỗ trợ phần thiết kế khuôn ( chắc ai cũng biết nhỉ hihihi). Nguyên tắc thiết kế của phần mềm cũng dựa trên nguyên tắc chung của phần mềm CAD/CAM mà thôi. Do đó để làm được khuôn thì trước hết cần nắm vững lý thuyết khuôn để hiểu được bản chất của khuôn.Và biết được các thuật ngữ về khuôn. Khi nắm vững về khuôn thì các bạn cần biết một ít về surface trong CATIA(đương nhiên sử dụng càng rành càng tốt).
Mình giới thiệu một cách cơ bản nhất để các bạn có thể hiểu được đại khái về khuôn nhé.

Đầu tiên ta cần chuẩn bị chi tiết để làm khuôn. Trong Catia thì đây được định nghĩa là Model Part như có bạn đã hỏi. Tuy nhiên không phải đổi tên mà Catia sẽ tự động đổi tên. Chi tiết làm khuôn có 2 loại:
loại 1: thiết kế trực tiếp trên phần mềm CATIA
loại 2: nhập dữ liệu từ các phần mềm khác và thông thường có đuôi là *.igs hay *.step
đối với dữ liệu loại này thì khi đưa vào Catia chỉ là các surface thôi nên không thể làm khuôn được do đó cần phải solid hóa.Và thông thường các bạn thiết kế khuôn sẽ gặp loại này nhiều nhất.
Tiếp theo ta sẽ dùng phần Core and Cavity để thiết kế mặt phân khuôn
Và cuối cùng sẽ dùng Mold Tooling Desing để thiết kế khuôn


dưới đây là file hướng dẫn cho anh em. tất nhiên là tiếng Anh nhé. Nhưng được chỉ bằng hình rất dễ thực hiện. Các bạn nào không thực hiện cứ post lỗi lên đây mình sẽ giải đáp cho nhé.
Chúc các bạn thành công

file hướng dẫn: http://www.adrive.com/public/2bcf0359db82ebb5a3595c3c28205b019e63a290542d7acf98b1de5438f3f216.html
vì đây là file hướng dẫn cho Catia V5R13 nên hộp thoại có khác chút đỉnh nên các bạn cố gắng đọc và thử xem phiên bản mình đang xài nhé (chắc anh em đang xài V5R17)

file dữ liệu:
+file ban đầu: http://www.adrive.com/public/156498240d19575e45d3ae157356bfe8daab33801ed80cf6216ce3ec4d5c7136.html

+File sau khi close surface: cùng làm nhé , khi nào thành công thì post lên cho anh em nhé.
sao không Download được nhỉ. Bạn xem lại link được không?
 
T

tranthu296

Author
Ðề: Nguyên Tắc Thiết Kế Khuôn trong CATIA

<<chào anh em yêu thích catia .tui có câu hỏi muốn thỉng giáo anh em.
tôi sử dụng lệnh pline nhưng vẽ tới giữa chừng muốn không vẽ nữa ( huỷ bỏ) thì không biết làm thế nào.thêm câu nữa tôi không biết vẽ mặt lên bắt đầu từ đâu.>>

Chào bạn
Câu hỏi của bạn (không biết vẽ mặt bắt đầu từ đâu ? ) hay nói cách khác vẽ một sản phẩm được tạo thành từ nhiều mặt thì bắt đầu từ đâu ?
Câu hỏi này cũng rất nhiều học viên hỏi tôi . Nhân đây tôi góp vài ý để bạn tham khảo
1) Trước hết bạn phải hiểu và nắm tất cả các công cụ hổ trợ tạo mặt trong phần mềm Catia nói riêng (và các phần mềm khác nói chung như : Pro/E , NX , SolidWorks , CADmeister ....)
Ví dụ : lệnh
Surface trong Catia là lệnh tạo mặt từ những tiết diện và các đường dẫn (Guides) hay quỷ đạo (Spine) . Như vậy nhiệm vụ của bạn là phải dựng được các tiết diện và các đường dẫn (hoặc Spine) để áp dụng được lệnh này . (Tương tự lệnh Boundary trong Pro/E cũng vậy)
2) Để xây dựng được các tiết diện hay các đường dẫn hay còn gọi là dàn Curve (mở rộng hơn là : Khung Sườn của một sản phẩm nào đó) thì bạn phải nắm các công cụ tạo điểm , tạo mặt phẳng .... Nếu là dàn Curve không gian thì sẽ đi qua các điểm , Curve phẳng thì vẽ Sketch trên mặt phẳng
3) Điều kiện bắt buộc phải từ các hình chiếu cơ bản (Top , Right ....) dựng lên khung sườn của sản phẩm . Vì dựng một sản phẩm 3D thì thông thường dựng từ 2D dựng lên .
Ví dụ : Bạn muốn làm một lồng đèn hình ngôi sao 5 cánh (hay là hình chiếc thuyền ). Trước hết bạn phải dùng các thanh tre và bằng cách nào đó bạn tạo được hình ngôi sao , sau đó bạn dùng giấy kiến giáng lại tạo thành lồng đèn . Thì nói chung nguyên lý của các phần mềm CAD/CAM cũng giống như vậy
(Các thanh tre chính là các dàn Curve khung sườn , giấy kiến chính là bề mặt bạn cần giáng) Chắc ngày xưa bạn cũng chơi lồng đèn chứ ? (bây giờ thì toàn là lồng đèn điện tử bằng nhựa của Trung Quốc chạy bằng pin làm gì còn dùng nến như ngày xưa nửa) . Tóm lại là phải luyện tập làm quen từ từ bạn nhé . Thân chào .
 
T

tranthu296

Author
Ðề: catia

Chào bạn
Câu hỏi của bạn (không biết vẽ mặt bắt đầu từ đâu ? ) hay nói cách khác vẽ một sản phẩm được tạo thành từ nhiều mặt thì bắt đầu từ đâu ?
Câu hỏi này cũng rất nhiều học viên hỏi tôi . Nhân đây tôi góp vài ý để bạn tham khảo
1) Trước hết bạn phải hiểu và nắm tất cả các công cụ hổ trợ tạo mặt trong phần mềm Catia nói riêng (và các phần mềm khác nói chung như : Pro/E , NX , SolidWorks , CADmeister ....)
Ví dụ : lệnh
Surface trong Catia là lệnh tạo mặt từ những tiết diện và các đường dẫn (Guides) hay quỷ đạo (Spine) . Như vậy nhiệm vụ của bạn là phải dựng được các tiết diện và các đường dẫn (hoặc Spine) để áp dụng được lệnh này . (Tương tự lệnh Boundary trong Pro/E cũng vậy)
2) Để xây dựng được các tiết diện hay các đường dẫn hay còn gọi là dàn Curve (mở rộng hơn là : Khung Sườn của một sản phẩm nào đó) thì bạn phải nắm các công cụ tạo điểm , tạo mặt phẳng .... Nếu là dàn Curve không gian thì sẽ đi qua các điểm , Curve phẳng thì vẽ Sketch trên mặt phẳng
3) Điều kiện bắt buộc phải từ các hình chiếu cơ bản (Top , Right ....) dựng lên khung sườn của sản phẩm . Vì dựng một sản phẩm 3D thì thông thường dựng từ 2D dựng lên .
Ví dụ : Bạn muốn làm một lồng đèn hình ngôi sao 5 cánh (hay là hình chiếc thuyền ). Trước hết bạn phải dùng các thanh tre và bằng cách nào đó bạn tạo được hình ngôi sao , sau đó bạn dùng giấy kiến giáng lại tạo thành lồng đèn . Thì nói chung nguyên lý của các phần mềm CAD/CAM cũng giống như vậy
(Các thanh tre chính là các dàn Curve khung sườn , giấy kiến chính là bề mặt bạn cần giáng) Chắc ngày xưa bạn cũng chơi lồng đèn chứ ? (bây giờ thì toàn là lồng đèn điện tử bằng nhựa của Trung Quốc chạy bằng pin làm gì còn dùng nến như ngày xưa nửa) . Tóm lại là phải luyện tập làm quen từ từ bạn nhé . Thân chào .
 
T

tranthu296

Author
Ðề: catia

chào anh em yêu thích catia .tui có câu hỏi muốn thỉng giáo anh em.
tôi sử dụng lệnh pline nhưng vẽ tới giữa chừng muốn không vẽ nữa ( huỷ bỏ) thì không biết làm thế nào.thêm câu nữa tôi không biết vẽ mặt lên bắt đầu từ đâu.
Mong anh em bớt chút thời gian chỉ giáo để cùng tiến bộ
thanks!
Chào bạn
Câu hỏi của bạn (không biết vẽ mặt bắt đầu từ đâu ? ) hay nói cách khác vẽ một sản phẩm được tạo thành từ nhiều mặt thì bắt đầu từ đâu ?
Câu hỏi này cũng rất nhiều học viên hỏi tôi . Nhân đây tôi góp vài ý để bạn tham khảo
1) Trước hết bạn phải hiểu và nắm tất cả các công cụ hổ trợ tạo mặt trong phần mềm Catia nói riêng (và các phần mềm khác nói chung như : Pro/E , NX , SolidWorks , CADmeister ....)
Ví dụ : lệnh
Surface trong Catia là lệnh tạo mặt từ những tiết diện và các đường dẫn (Guides) hay quỷ đạo (Spine) . Như vậy nhiệm vụ của bạn là phải dựng được các tiết diện và các đường dẫn (hoặc Spine) để áp dụng được lệnh này . (Tương tự lệnh Boundary trong Pro/E cũng vậy)
2) Để xây dựng được các tiết diện hay các đường dẫn hay còn gọi là dàn Curve (mở rộng hơn là : Khung Sườn của một sản phẩm nào đó) thì bạn phải nắm các công cụ tạo điểm , tạo mặt phẳng .... Nếu là dàn Curve không gian thì sẽ đi qua các điểm , Curve phẳng thì vẽ Sketch trên mặt phẳng
3) Điều kiện bắt buộc phải từ các hình chiếu cơ bản (Top , Right ....) dựng lên khung sườn của sản phẩm . Vì dựng một sản phẩm 3D thì thông thường dựng từ 2D dựng lên .
Ví dụ : Bạn muốn làm một lồng đèn hình ngôi sao 5 cánh (hay là hình chiếc thuyền ). Trước hết bạn phải dùng các thanh tre và bằng cách nào đó bạn tạo được hình ngôi sao , sau đó bạn dùng giấy kiến giáng lại tạo thành lồng đèn . Thì nói chung nguyên lý của các phần mềm CAD/CAM cũng giống như vậy
(Các thanh tre chính là các dàn Curve khung sườn , giấy kiến chính là bề mặt bạn cần giáng) Chắc ngày xưa bạn cũng chơi lồng đèn chứ ? (bây giờ thì toàn là lồng đèn điện tử bằng nhựa của Trung Quốc chạy bằng pin làm gì còn dùng nến như ngày xưa nửa) . Tóm lại là phải luyện tập làm quen từ từ bạn nhé . Thân chào .
 
Top