[Nhờ giúp đỡ] Tính lực cắt lốp cao su ô tô

  • Thread starter quoc.dinh
  • Ngày mở chủ đề
Q

quoc.dinh

Author
Chào tất cả mọi người!Mình mới tham gia diễn đàn.
Ai làm ơn có thể giúp em được với:Hiện tại em đang làm đồ án thiết kế " máy lột,bóc tanh lốp cao su xe ô tô" mà em đang bị mắc chỗ tính toán lực cắt lốp để chọn động cơ cho máy,:102:em không biết làm thế nào để tính được "lực cắt lốp" và dựa vào đâu để tính được nó ( Mọi người xem video để rõ hơn)
Ai có thể giúp em với?Hoặc cho em biết 1 vài tài liệu liên quan có thể tính được lực cắt này!
Em rất cảm ơn!

&NR=1

 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: [Nhờ giúp đỡ] TÍNH LỰC CẮT LỐP CAO SU XE Ô TÔ!

Cậu dùng từ "cắt lốp" là không chính xác, xem video thì thấy cái máy này có nhiệm vụ bóc các vòng tanh ra khỏi lốp.

Các lốp xe cũ được thu gom để tái chế thành các loại nguyên vật liệu khác nhau, vừa bảo vệ môi trường, lại cung cấp nguyên liệu cho một số ngành sản xuất, đây là một việc rất hữu ích. Trước tiên, người ta tách phần dây thép làm tanh ra khỏi phần vật liệu mềm, sau đó nghiền (mài) nhỏ chiếc lốp ra rồi phân loại nguyên liệu để dành cho các mục đích khác nhau.

Quá trình bóc tách các vòng tanh ra thực chất là sự phá hủy cục bộ chiếc lốp, theo kiểu nào cũng được, miễn là lấy được các vòng tanh ra khỏi lốp. Do đó, khá phức tạp nếu định dùng các phương trình vật lý hoặc cơ học để phân tích các lực này. Ta có thể thấy lực liên kết các vòng tanh với vỏ xe phụ thuộc vào cường lực (khả năng chịu kéo đứt) của các lớp vải mành và của dây thép, lực bám dính giữa cao su và vải, giữa cao su và dây thép, kết cấu các lớp vật liệu tại gót lốp, kết cấu các vòng tanh... Trong quá trình phá hủy đó, tất nhiên là yếu tố liên kết nào kém nhất sẽ bị hạ gục, có thể là các lớp cao su bị tách ra khỏi vải hoặc dây thép, có thể các sợi vải bị kéo hoặc cắt đứt, cũng có thể dây thép bị đứt...

Trong video ta thấy các vòng tanh bị kéo ra là do khi chúng bị kéo, chúng đã kéo/cắt đứt các sợi vải. Quá trình này nên hiểu như sau: Đầu tiên, liên kết cao su-dây thép bị phá vỡ => vòng tanh bị rút ra khỏi vị trí vốn có => lực liên kết các sợi vải phân bố không đều tại 1 vị trí cục bộ, các sợi vải chịu lực không đều => chúng bị kéo/cắt đứt lần lượt cho đến khi toàn bộ vòng tanh tách được ra. Cậu nên biết, nếu phân bố lực đều thì nói chung là các vòng tanh sẽ đứt chứ vải ít khi bị tổn thương, các thử nghiệm phá nổ lốp thường cho kết quả như vậy.

Thế nhưng liên kết giữa cao su và thép tanh lại liên quan đến đơn pha chế của cao su, công nghệ bọc cao su lên sợi thép... và với lốp cũ thì mức độ bị ô xy hóa của dây thép cũng ảnh hưởng rất nhiều đến liên kết này. Tóm lại, đây là bài toán rất nhiều biến số không xác định được.

Theo ý cá nhân, tớ cho rằng cậu cần tính toán lực kéo của máy với khả năng xấu nhất là buộc phải kéo đứt toàn bộ vòng tanh, khi đó, chắc chắn là trong những điều kiện bình thường, nó dư sức kéo đứt các lớp vải như ta đã thấy trong các video. Vấn đề còn lại là cậu cần biết 1 vòng tanh có thể đứt với lực là bao nhiêu. Cậu có thể tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác, tiện đây, tớ cung cấp cho cậu vài số liệu thực tế để cậu nghiên cứu:

  • Sợi thép tanh ô tô có đường kính 0.76~0.95 mm
  • Cường lực (ứng suất) kéo đứt 220 kgf/mm^2
  • Lốp xe tải và xe bus thường có 2 vòng tanh mỗi bên gót, mỗi vòng gồm 36~72 sợi (lốp chạy ở mỏ còn nhiều hơn, có thể 3 vòng tanh và mỗi vòng trên 100 sợi).
Tất nhiên là cậu thấy ngay rằng phải một lực rất lớn mới kéo đứt được các vòng tanh, nhưng cậu yên tâm là với các cơ cấu thủy lực và cơ học thì lực vài trăm tấn không phải là cái gì quá ghê gớm!
 
Q

quoc.dinh

Author
Ðề: [Nhờ giúp đỡ] TÍNH LỰC CẮT LỐP CAO SU XE Ô TÔ!

Cảm ơn anh rất nhiều :1:!
Sau khi đọc bài trả lời của anh,em đã hiểu thêm được khá nhiều vấn đề!
Anh có thể cho em hỏi thêm: có tài liệu nào nói về lực liên kết giữa vải với cao su và giữa cao su với thép ko ạ?Hay đã có thực nghiệm nào tính lực liên kết giữa các yếu tố này?
(Vì em làm đồ án thiết kế máy :2:sợ mai mốt lên bảo vệ tốt nghiệp các Thầy hỏi chỗ tính lực phá các liên kết này)
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: [Nhờ giúp đỡ] TÍNH LỰC CẮT LỐP CAO SU XE Ô TÔ!

Lực liên kết giữa các loại vật liệu trong lốp là những thông số quan trọng, được kiểm soát ngặt nghèo trong sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Để gia tăng lực liên kết, có nhiều bí quyết công nghệ và lựa chọn vật liệu; tiêu chuẩn kiểm tra cũng là bí mật của mỗi nhà sản xuất. Vả lại, như bài trên đã nêu, cậu không thể xác định được các lực liên kết này một cách chính xác trên sản phẩm, dù mới hay đã cũ hỏng. Về phương pháp, người ta tạo các mẫu theo tiêu chuẩn rồi bóc tách hoặc kéo rút trên các máy kéo trong phòng thí nghiệm để cô lập từng yếu tố ảnh hưởng. Nếu cũng làm như vậy trên sản phẩm, cậu sẽ thu được các kết quả không thuyết phục, do chúng phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố bên ngoài. Các phương pháp thí nghiệm này chỉ để phục vụ trong quá trình giám sát sản xuất chứ không có ý nghĩa gì trong thực tiễn sử dụng sản phẩm.

Ví dụ, để kiểm tra khả năng bám dính giữa cao su và dây thép, người ta "đúc" một cục cao su hình khối hộp với các kích thước xác định và có 1 sợi dây thép đi xuyên qua chính giữa. Sau đó họ kéo rút sợi thép ra và xác định lực kéo; chẳng hạn, lực bám dính giữa dây thép và cao su A là 540 N và cao su B là 870N thì những kết quả này chẳng thể hiện giá trị cụ thể nào trên sản phẩm cả, nó chỉ cho biết rằng cao su B bám dính tốt hơn A mà thôi. Nếu ta thử rút sợi tanh ra khỏi lốp, không chừng với cao su A thì lực lại lớn hơn B cũng nên, lý do là vì chúng là những chiếc lốp quy cách khác nhau hoặc cũ mới khác nhau, vân vân. Vì thế, cậu có dò hỏi được tiêu chuẩn kiểm tra của nhà sản xuất nào đó thì cũng chẳng áp dụng vào đây được.

Bởi vậy, tớ mới gợi ý cậu căn cứ vào lực kéo đứt cả vòng tanh thép để tính lực cho máy là thế!

Về việc làm đồ án, cậu hoàn toàn được quyền trình bày các cơ sở lý luận để đưa đến việc lựa chọn lực này chứ không chọn lực kia cho bài toán. Đừng có phức tạp hóa vấn đề là gì. Nếu từ Hà Nội, cậu có thể đến thẳng Hải Dương thì hà cớ gì lại cứ phải vòng qua Hải Phòng để rồi từ đó lộn về Hải Dương, trong khi chính cậu còn chưa biết đường đi Hải Phòng ra sao?
 
Q

quoc.dinh

Author
Ðề: [Nhờ giúp đỡ] TÍNH LỰC CẮT LỐP CAO SU XE Ô TÔ!

hjhj:1:cảm ơn Bác!
Bác này giải thích hay thật:vừa dễ hiểu,sinh động,cụ thể lại còn hài hước!
Mai mốt em bảo vệ xong tốt nghiệp phải mời Bác 1 chầu nhậu mới được:8:!
 
Q

quoc.dinh

Author
Ðề: [Nhờ giúp đỡ] TÍNH LỰC CẮT LỐP CAO SU XE Ô TÔ!

Chào tất cả mọi người!Mình mới tham gia diễn đàn.
Ai làm ơn có thể giúp em được với:Hiện tại em đang làm đồ án thiết kế " máy lột,bóc tanh lốp cao su xe ô tô" mà em đang bị mắc chỗ tính toán lực cắt lốp để chọn động cơ cho máy,:102:em không biết làm thế nào để tính được "lực cắt lốp" và dựa vào đâu để tính được nó ( Mọi người xem video để rõ hơn)
Ai có thể giúp em với?Hoặc cho em biết 1 vài tài liệu liên quan có thể tính được lực cắt này!
Em rất cảm ơn!

&NR=1

Ý :43: em quên mất!Bác nào biết 1 cơ sở,nhà máy nào ở Việt Nam hiện đang hoạt động và "có sử dụng loại máy này" ko ạ!Nếu bác nào biết thì cho em xin cái đia chỉ của nhà máy đó luôn nha!
Em cảm ơn nhiều!
 
Top