Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

  • Thread starter heronho
  • Ngày mở chủ đề
H

heronho

Author
Xin chào các bạn! mình là người mới học solidworks và thấy rất thích phần mềm này. Vì vậy mình xin mở đề tài này để giúp những người mới sử dụng solidworks có thể tận dụng hết tính năng của những lệnh đơn giản.
 
H

heronho

Author
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Đầu tiên mình xin nói về Tad selected contours (tạm dịch là chọn một đường biên kín, thẻ tad nằm cuối cùng trong những lệnh như extrud, revolved,…)

Trong khi sử dụng những lệnh đơn giản như extruded,.. Mọi người thường không để ý đến thẻ tad này. Nhưng nó thật sự hữu dụng để tạo ra part khác nhau trên cùng một sketch.

Ví dụ:
Tạo một part có hình dạng như sau:


Đầu tiên mình sẽ vẽ một sketch(hình)


Sau đó ta chon lệnh extruded, chọn vào sketch vừa vẽ. Vì đây là một sketch không kín nên lệnh sẽ mặc định bề dày ở tad Thin feature.



Ta nhấp chuột bỏ chọn ở tad Thin feature, sau đó nhấp chuột phải cửa sổ tad selecled contours, chọn clear selection.



Sau đó ta đưa chuột đến vùng không gian cần extruded (vùng không gian kín sẽ sáng lên khi ta rê chuột vào)



Sau đó nhấp chọn vào.




Tiếp tục rê vào vùng cần extruded, rồi chọn (hình)






Sau đó enter ta được khối cơ bản.




Ta tiếp tục vẽ phần khối hình ống nhô lên. Lưu ý là sau khi sử dụng lệnh extruded thì sketch đã bị ẩn đi, ta phải làm hiện lên.(biều tượng mắt kiếng trong hình phía góc bên trái)





Ta tiếp tục nhấp vào lệnh extruded, chọn vào đường tròn, lúc này lệnh yêu cầu chọn vùng extruded.



Ta nhấp chọn vào vùng giữa 2 đường tròn(hình)



Sau nhập kích thước rồi enter để tạo thành khối hoàn chỉnh.



Đây chì là cách mình ứng dụng tad selected contours trong những lệnh có tad này. Rất mong mọi người cùng đưa ra những kinh nghiệm, lưu ý của mình khi sử dụng những lệnh trong thiết kế.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Trong SW để thực hiện lệnh hoặc để tạo ra biên dạng đẹp thì việc gán ràng buộc rất quan trọng , chẳng hạn như tương quan giữa các điểm trong các sketch hoặc tương quan số điểm với nhau . Nếu đảm bao ràng buộc tốt hoặc tương quan điểm thì sẽ thực thi được lệnh và cho biên dạng đẹp

Ví dụ
Khi đảm bảo tương quan vị trí và số điểm như sau sẽ cho ta bề mặt trơn






Còn nếu không đảm bảo nó sẽ cho ra các dạng không được như ý lắm






Hoặc như thế này cũng là được




 
H

heronho

Author
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Tiếp theo mình nói về kinh nghiệm khi vẽ sketch.

Trong khi thiết kế không ít lần đụng phải những đường chỉ mang tính chất xác định vị trí (nét khuất) vì vậy để vẽ những đường này trong solidworks có hai cách:
Một là vẽ một đường liền rồi sau đó sử dụng lệnh construct geometry.
Hai là sử dụng tuỳ chọn for construction ở Tap option trong menu bên trái của lệnh. Tuỳ chọn này thay thế cho lệnh construct geometry. Vì vậy bạn không mất thời gian để dùng thêm lệnh.
Ví dụ:
Vẽ đường định tâm lỗ trong chi tiết sau:


Sau khi có chi tiết cần đục lỗ, dùng lệnh hole wizard. Khi đã định kích thước xong (type) ta chuyển sang ví trí (Positions). Ta vẽ 4 lỗ, và một đường tròn.



Cách một:


Nhấp chọn đường tròn, chon tool / sketch tool / construct geometry.






Cách 2:
Ngay khi ta vẽ đường tròn, ta chọn tuỳ chọn for construction. Do đó ta không phải dùng lệnh constructions geometry nữa.




Ta chỉ việc hoàn tất lệnh hole wizard là công việc đã xong. Từ đây bạn có thể tiết kiệm thời gian chỉ nhờ vào những lưu ý nhỏ.
 
H

heronho

Author
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

khi mình vẽ những bản vẽ phức tạp thì những ràng buộc hiện lên rất nhiều gây phiền toái.



khi đó mình cần ẩn đi những ràng buộc trên hình bằng cách chọn View/ sketch relations.



khi đó bản vẽ rất dễ nhìn.

 
H

heronho

Author
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Bài này mình xin nói về cách tạo gân (lệnh Rib)
ví dụ: tạo gân như hình vẽ.



sau khi tạo được khối cơ bản ta bắt đầu tạo gân. Thông thường thì chúng ta hay vẽ một đường thẳng nối từ cạnh này qua cạnh kia như hình vẽ.




sau đó ta dùng lệnh Rib thì solidworks sẽ báo lỗi.



cách khắc phục là ta sửa lại sketch tạo gân như hình



tiếp theo sử dụng lại lệnh Rib. Lần này thì lệnh không còn báo lỗi nữa.


 
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Thủ thuật này khá hay nhưng sẽ tạo ra một lỗi nhỏ là phía đỉnh của hình trụ sẽ nhô ra một đoạn trông không thật lắm, lỗi này chú DCL đã có nhắc một lần, chỉ cần lùi sketch phía chân vào cách mép (thực tế chế tạo) một đoạn thì sẽ tạo được gân mà không báo lỗi nữa :1:,
 
H

heronho

Author
Ðề: Những kinh nghiệm nho nhỏ khi sử những lệnh đơn trong solidworks!

Đôi khi mình bị lối mòn suy nghĩ gây khó khăn trong việc thiết kế của bạn.
Ví dụ : thiết kế part sau.



Đầu tiên ta tạo đế hình chữ nhật bằng lệnh extruded với sketch nằm ở mặt phẳng top hướng extruded từ dưới lên.



khi extruded tạo khối vuông ta chỉ để ý tới hướng extruded dưới lên (hướng mới tạo đế). Do đó phải tạo một mặt cách mặt top một khoảng, vẽ sketch, extruded. Đây là một “lối mòn”.




Nhưng sẽ đơn giản hơn khi ta vẽ sketch lên mặt vuông góc với mặt top, rồi extruded qua hai bên. (không phải tạo mặt mới)
Vì vậy không nên gò bó theo một cách thức mà phải linh hoạt để làm sao tối ưu các bước thiết kế của mình một cách ít nhất, nhanh nhất.




Tiếp theo ta tạo gân mọi người sẽ thườnng nghĩ đến lệnh rib. Trong trường hợp này thì lệnh rib không tạo gân được. Ta sẽ tạo gân bằng lệnh extruded.





Sau đó dùng circular pattern (Ta phải tạo trục quay trước).





Đôi khi ta phải linh hoạt sử dụng nhiều lệnh để thiết kế. Nó đẩy nhanh tốc độ thiết kế của bạn.
 
Top