Số răng trên một bánh răng

Author
các anh ơi cho em hỏi một chút với:
trong khi tính toán bánh răng có giới hạn số răng trên bánh răng không ạ?

 
V

vanhieu

Ðề: Số răng trên một bánh răng

nhưng phải tuỳ điều kiện làm việc và nó là bánh răng loại gì nữa
Bạn tìm trong thư viện hoặc google cuốn : Nguyên Lý máy của thầy Tạ Ngọc Hải và cuốn Chi tiết máy của thầy Nguyễn Hữu Lộc để tính toán nhé nhé !
 
Ðề: Số răng trên một bánh răng

tùy vào điều kiện làm việc yêu cầu tỉ số truyền tăng hay giảm,đường kính của bánh răng mà ta lựa chon số răng của 2 bánh răng ăn khớp cho phù hợp.
 

paven8880

Active Member
Ðề: Số răng trên một bánh răng

các anh ơi cho em hỏi một chút với:
trong khi tính toán bánh răng có giới hạn số răng trên bánh răng không ạ?

Số răng tối thiểu là có giới hạn! để tránh cắt lẹm chân răng với bánh răng biên dạng thân khai, số răng min phái> 17 răng.
Tuy nhiên nếu nhỏ hơn ta có thể dùng bánh răng dịch chỉnh, thiết kế có tính đến tăng cường về mặt vật liệu chế tạo...Có những máy phay lăn có thể cắt bánh răng có Z = 6 đấy!
Còn về số răng lớn nhất, thì dường như không có giới hạn trên. Bạn có thể coi thanh răng là bánh răng có số răng vô cùng. Nhưng ta phải hiểu rằng: Bánh răng không phải là chi tiết làm việc độc lập mà là theo cặp. Bạn cần 1 bánh răng có số răng rất lớn làm gì??? Để cần tỷ số truyền lớn? Đúng! vậy ta sẽ làm nhiều cặp bánh răng hoặc 1 bộ truyền khác (bánh vít - trục vít chẳng hạn). Nên nhớ rằng tỉ số truyền của 1 cặp bánh răng không nên lớn quá 5, để đảm bảo tuổi bền cho cả cặp. Nếu tỉ số truyền lớn, 1 bánh răng sẽ làm việc nhiều hơn quá nhiều so với bánh răng còn lại ăn khớp với nó.
Bạn hãy tìm đến các sách chi tiết máy về phần bánh răng.
Sinh viên cơ khí cần phải biết các thông số cơ bản về bánh răng. vì nó là biểu tượng ngành mà ^^
thân
paven8880
 
Last edited:
Top