SolidWorks thật là đơn giản

Author
"SolidWorks thật là đơn giản" thực ra không phải vậy, biết thì còn dể chứ tự tin làm chủ được SolidWorks thì thật khó. "SolidWorks thật là đơn giản" là địch đến của bản thân mình cũng như mọi người dùng nên mình xin phép đặt tên threads là " SolidWorks thật là đơn giản" vè cùng tìm hiểu xem nó đơn giản đến đâu phức tạp như thế nào?. Threads mang nội dung bắt chước trận so tài so trí của mấy threads bác iPumpkin và kế thừa kiến thức của những bài box "Sollidworks".
Có nhiều con đường đi đến đích và chúng ta cùng trao đổi xem đường nào ngắn nhất, dễ thực hiện, hiệu chỉnh và quản lý. để khám phá thế mạnh ""Sollidworks" và tránh " thiết kế với Pro E trên Sollidworks, thiết kế Cimatron trên Sollidworks,....".
Tại sao lại là " tránh " thiết kế với Pro E trên Sollidworks, thiết kế Cimatron trên Sollidworks,....": đơn giản nhưu trước khi đến Solidworks chúng ta dùng qua Pro E và khi thiết kế chi tiết trên Solid chúng ta liền nhớ lại xem nếu là ProE bạn làm như thế nào và đi tìm thực hiện các bước tương tự thế trên Solidworks. Nhưng chúng ta quên rằng mỗi phần mềm có thế mạnh riêng, có tùy chọn ứng dụng để thực hiện công việc nhanh hơn nhiều. Và Solidworks cũng vậy. Cùng nhau khám phá các tùy chọn trong từng lệnh.
Để so sánh ai hơn ai chúng ta dựa vào các tiêu chí sau:
- Con đường nào ngắn hơn (số lần click chuột trên thanh công cụ)
- Dễ thực hiện và thao tác
- Hiệu chỉnh và quản lý


Ví dụ đơn giản như khi muốn tạo khối hình hộp chữ nhật chúng ta có con đường sau
thương Ex từ sketch là hình chữ nhật (cái này thông dụng). Có cách khác nữa là Ex từ đoạn thẳng màu đen trong hình.
In the PropertyManager:

  1. Under Direction 1:
    • Select Mid Plane in End Condition.
    • Set Depth 120.
  2. Under Thin Feature:
    • Select [
      /B] in Type.
    • Set Thickness 50.
Sau đó bạn thử chọn hết các tùy chọn khác để hiểu các ý nghĩa các tùy chọn.

[ANH]A843_4FA83167[/ANH]
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:
Author
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Chào mọi người:
Chúng ta thông nhất với nhau là kích thước chi tiết, bản vẽ tùy ý nhé, và mọi người đều có quyền nêu câu hỏi và trả lời không phân biệt già trẻ gái trai nhé.
Xin phép mở hàng
Bạn vẽ chi tiết này dùng tất cả bao nhiêu lệnh?
[ANH]92A1_4FA88BA1[/ANH]
 
Last edited:
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Đáp án của mình là 2 lệnh :
+ Extrude : extrude 2 đoạn thẳng vuông góc nhau với Direction 1 và Thin Feature
+ Fillet 4 cạnh ở 2 đầu = 1/2 giá trị Thin Feature
Khi nào rãnh mình sẽ post hình nhé, giờ xếp triển khai việc rồi ^^

Up ảnh luôn cho nó sinh động nhé ^^




 
Last edited:

LTT

Member
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Chào mọi người:
Chúng ta thông nhất với nhau là kích thước chi tiết, bản vẽ tùy ý nhé, và mọi người đều có quyền nêu câu hỏi và trả lời không phân biệt già trẻ gái trai nhé.
Xin phép mở hàng
Bạn vẽ chi tiết này dùng tất cả bao nhiêu lệnh?
[ANH]92A1_4FA88BA1[/ANH]
theo mình vẽ chi tiết này dùng 1 lệnh Extrude. tạo 1 biên dạng rồi đùn lên.
 
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Mình cũng đã nghĩ ra cách của bạn LTT nhưng mình xin đưa ra vài giải thích nhé :
+ Ở đây chi tiết bạn Khát đưa ra có độ dày không đổi. Nên nếu mình làm theo cách bạn LTT thì sẽ lâu hơn, bạn phải ràng buộc khá nhiều đoạn. Vd : ràng buộc giữa đoạn thẳng và cung tròn x 4 ( lần ); ràng buộc kích thước đoạn thẳng và cung tròn x2
+ Cách dựng của mình thì hợp lý hơn đối với chi tiết có độ dày không đổi. Vì mình chỉ mất 2 ràng buộc kích thước cho đoạn thẳng và 1 lệnh fillet thôi. Nếu chi tiết khác có độ dày khác nhau thì mình vẫn dùng cách của bạn LTT.
Một vài ý kiến cá nhân mình góp cho diễn đàn sinh động thôi nhé.
Chúc mọi người công việc luôn tốt đẹp. ^^
 
Author
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Định để mấy hôm đã nhưng thấy mọi người tranh luận rôm rả quá,
Có cách Ex từ đường thì ban zeronht đã nêu.
Mình xin đưa một cách khác là Ex từ biên dạng nhưng cũng lợi dụng kích thước có độ dày không đổi.
Điểm nhấn cách này là offset entities
-Lệnh Line vẽ 2 đường thẳng vuông góc
-offset entities
-EX

[ANH]7084_4FA89B13[/ANH]

Reverse. Change the direction of a
offset.

Select chain. Create an offset of all contiguous sketch entities.

[
/B]. Create offset entities in two directions.

Make base construction. Convert the original sketch entity to a construction line .

Cap ends. Extend the original non-intersecting sketch entities by selecting Bi-directional, and adding a cap. You can create Arcs or Lines as extension cap types.
 
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Topic này có vẻ thú vị nhỉ. Khát em lúc này đang chuyển qua nghiên cứu SW àh :p . Lập những topic dạng thế này thì ban đầu đừng nên làm dồn dập quá => dể khiến người ta bị "ngợp" , nhưng cũng không nên để "im lìm" lâu quá => dể khiến người ta bị "nguội" nên cứ đều đều mà bước thì topic sẽ duy trì lâu dài và càng ngày càng thú vị hơn :)) .

Mấy hôm trước có lên mạng "theo dõi tin tức" về CAD/CAM thì vô tình lại thấy cái hình này :

[ANH]89CB_4FB90A40[/ANH]

Thấy cách dựng chi tiết này cũng khá lạ và thú vị nên load hình ành về để lúc rảnh ngồi tư duy thử xem họ đã dựng chi tiết này như thế nào , nếu chỉ dụng thành chi tiết thì không thành vấn đề nhưng họ chỉ sử dụng có một lệnh Sweep thôi thì nó đã thành vấn đề rồi :D . Mấy hôm nay cũng có nhiều việc bận nên cũng chưa có thời gian để suy nghĩ về vấn đề trên.

Khát và mọi người ai thích thú với chi tiết này thì cùng thử tư duy xem họ đã dựng chi tiết trên như thế nào?



Notes : Mình cũng từng dựng nhiều hình "kỳ lạ" cũng chỉ với một lệnh Sweep và đôi khi cũng kết hợp với Pattern nhưng chi tiết này thoáng nhìn qua thì chưa hình dung được các Sketch dùng để điều khiển nó như thế nào nhưng khi có thời gian rảnh rỗi nhất định mình sẽ có câu trả lời cho vấn đề này trong thời gian gần đây :D
 
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Chào các bạn!

Bác nguyenthanh2309 chơi ác anh em nhé. Chỉ đưa mỗi cái hình có Swept thì làm sao anh em nghiên cứu được. Phải mở ra xem bao nhiêu bước trong Swept đó nữa chứ. Chủ yếu là ở bước tạo các line con, bao nhiêu line.
Về nguyên tắc thì dựng 1 multi line chạy vòng trên và vòng dưới rồi dựng 1 Sketch vuông góc đường Multi Line rồi cho chạy là ok. Vấn đề ở đây là tỉ lệ giữa khoảng cách các vòng như thế nào??? Mình có dựng thử nhưng không được đều như hình. Nếu bác nguyenthanh2309 có ý tốt thì bung cho anh em xem cây lịch sử lúc tạo multi line và tỉ lệ khoảng cách giữa các vòng tròn lun nhé. Bật mí, để có được đường multi line chạy kín, bác tham khảo bài của thầy DCL về bài:

Tạo đường cong 3D kết hợp từ 2 đường khác:

Chúc bác sớm dựng được chi tiết này!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Moderator
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Topic này rất hấp dẫn, cám ơn cậu Khát.

Để đi đến một mục đích, ta thường có thể đi bằng vài ba con đường khác nhau, rõ ràng là con đường nào ngắn và ít chướng ngại hơn sẽ hay hơn; đường dài và khó đi tất nhiên là phương án dở, nhưng đường ngắn mà khó đi cũng chưa chắc đã là phương án tối ưu. Do vậy, đối với việc thiết kế, tớ nghĩ các cậu nên xét tới các tiêu chí tổng hợp, đó là ngắn gọn, dễ thực hiện và đặc biệt dễ hiệu chỉnh, quản lý.

Tớ trích ra đây phần trợ giúp của SW để các cậu tham khảo, phần nói về mức độ phức tạp của Sketch:


Tất nhiên là những bài đố kiểu như là tìm cách thực hiện sao cho chỉ dùng ít lệnh nhất cũng rất hay, nhưng cần lưu ý rằng nếu một lệnh mà quá phức tạp và mất công so với nhiều lệnh đơn giản thì chưa chắc cái nào đã hay hơn, riêng về mặt thực hiện chứ chưa nói tới nhiều yếu tố khác!
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Mình không rành Solid Works, tuy nhiên chém gió về cách tạo hình cho vui.

1. Vẽ 1 Sketch gồm đường tròn bán kính trong và ngoài, sau đó Extrude thành 3 đối tượng gồm 2 Surface và 1 Solid - là gân tăng cứng. (4 lệnh)

2. Dựng một plane vuông góc với Sketch hồi nảy, vẽ một cái Solid - Solid này có góc côn. Sau đó Array Solid này thành 8 cái xung quanh tâm xoay. (3 lệnh)

3. Trim các Solid này với 2 Surface ở bước 1, sau đó merger cái gân tăng cứng và 8 cái solid lại.
 
Last edited:
Author
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

Cảm ơn chú DCL đã góp ý. Cháu đã bổ sung ý kiến của chú vào #1.
Anh nguyenthanh ra đề gì khó thế. Nếu không nhìn vào cây thư mục chắc em không bao giờ nghĩ nó dùng 1 lệnh Swept.
@ipumpkin: Bác có thể dùng catia, hay cimatron mà. Miễn sao bác thấy nhanh hơn anh em dùng solidworks. Cũng là cơ hội bác khẳng đinh thế mạnh của catia, cimatron và cơ hội mọi người học hỏi.
P/s: Bất kỳ ai và dùng bất kỳ phần mềm gì cảm thấy hứng thú thì xin mời tham gia.
 

Hiro

PHAN CHÂU TUẤN
Ðề: SolidWorks thật là đơn giản

...................
Có nhiều con đường đi đến đích và chúng ta cùng trao đổi xem đường nào ngắn nhất, dễ thực hiện, hiệu chỉnh và quản lý. để khám phá thế mạnh ""Sollidworks" và tránh " thiết kế với Pro E trên Sollidworks, thiết kế Cimatron trên Sollidworks,....".
Tại sao lại là " tránh " thiết kế với Pro E trên Sollidworks, thiết kế Cimatron trên Sollidworks,....": đơn giản như trước khi đến Solidworks chúng ta dùng qua Pro E và khi thiết kế chi tiết trên Solid chúng ta liền nhớ lại xem nếu là ProE bạn làm như thế nào và đi tìm thực hiện các bước tương tự thế trên Solidworks.
Nhưng chúng ta quên rằng mỗi phần mềm có thế mạnh riêng, có tùy chọn ứng dụng để thực hiện công việc nhanh hơn nhiều. Và Solidworks cũng vậy. Cùng nhau khám phá các tùy chọn trong từng lệnh.
Để so sánh ai hơn ai chúng ta dựa vào các tiêu chí sau:
- Con đường nào ngắn hơn (số lần click chuột trên thanh công cụ)
- Dễ thực hiện và thao tác
- Hiệu chỉnh và quản lý


Ví dụ đơn giản như khi muốn tạo khối hình hộp chữ nhật chúng ta có con đường sau
thương Ex từ sketch là hình chữ nhật (cái này thông dụng). Có cách khác nữa là Ex từ đoạn thẳng màu đen trong hình.
In the PropertyManager:

[ANH]A843_4FA83167[/ANH]
Haha mình là fan cuồng của Pro/E nên giải vây cho Pro/E câu này .
Pro/E vẫn chỉ vẽ 1 đoạn thẳng để tạo khối :


-Lệnh Line vẽ 2 đường thẳng vuông góc
-offset entities
-EX

[ANH]7084_4FA89B13[/ANH]

Reverse. Change the direction of a
offset.
Trong hình này vẫn có thể sử dụng như SolidWorks :


Giao lưu học tập không có ý đâu bạn Khát nhé !
 
Last edited:
Top