Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

  • Thread starter khong_tac
  • Ngày mở chủ đề
K

khong_tac

Author
Mỗi khi có chiếc máy bay gặp nạn bị rơi, các nhân viên cứu hộ đầu tiên đều cố tìm thấy cái “hộp đen” của nó. Đó là vì bên trong hộp đen có lắp những thiết bị đo và ghi hiện đại chuyên dụng.

Các hộp đen thông thường dùng băng từ để ghi lại thời gian bay bình thường, các tham số quan trọng, những lời trao đổi giữa các nhân viên phục vụ trên máy bay, và cả các liên lạc với bên ngoài.

Tác dụng công dụng của hộp đen là: khi xảy ra tai nạn máy bay, người ta có thể dựa vào thông tin về độ cao, tốc độ, hướng bay được ghi lại trong hộp đen để phân tích và tìm nguyên nhân xảy ra tai nạn. Người ta có thể còn đưa những thông số thu được từ hộp đen vào máy mô phỏng bay để tái hiện biểu diễn tai nạn, và phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn bằng hình ảnh.

Trong hoạt động bay bình thường, thông tin hộp đen cung cấp có thể được dùng làm cơ sở khoa học để cải tiến những tính năng của máy bay và quyết định xem máy bay có cần phải sửa chữa hay bảo dưỡng hay không.

Thực tế, hộp đen không có màu đen. Để dễ tìm thấy, người ta làm chúng bằng màu da cam. Có hộp đen lại còn lắp máy phát xạc vô tuyến điện, luôn luôn phát tín hiệu gọi.

Thông thường hộp đen được lắp trên cái cánh thẳng đứng ở đuôi máy bay, để tránh bớt hư hại.

Các yêu cầu trong thí nghiệm đối với hộp đen là có thể chịu đựng được nhiệt độ 11.0000C, chịu được áp lực trên 9800 atmôtphe, ngâm dưới nước biển 36 giờ mà băng từ không bị ẩm, chịu nổi sự ăn mòn của nước biển, dầu và dung dịch chống lửa.

Bắt đầu từ năm 1988, một số công ty hàng hải đã bắt đầu lắp hộp đen trên tàu thuỷ.

www.aviaviet.co.cc
 

TYA

Well-Known Member
spam vớ vẩn 1 tí. Theo tôi thì khi người đầu tiên của VN mình tìm từ đặt tên - hoặc dịch tiếng nước ngoài, vào thời điểm đó ông ta chẳng biết gì về nó và bên trong nên gọi là "hộp đen"

Trong khi nó có màu vàng và cung không có chữ "boX".

Tiếng Anh là Flight Recorder
 

worm

Well-Known Member
Moderator
spam vớ vẩn 1 tí. Theo tôi thì khi người đầu tiên của VN mình tìm từ đặt tên - hoặc dịch tiếng nước ngoài, vào thời điểm đó ông ta chẳng biết gì về nó và bên trong nên gọi là "hộp đen"

Trong khi nó có màu vàng và cung không có chữ "boX".

Tiếng Anh là Flight Recorder
Nó có màu vàng để dễ tìm kiếm.
Còn cái tên hộp đen thì theo tớ, phát xuất một cách nói của người Việt về những thứ bí ẩn hay được gọi là ... màn đen ---> cái hộp đó chứa những thông số bí mật về chuyến bay, thời kỳ đầu đúng là toàn thông tin tuyệt mật để tránh bị đánh cắp công nghệ (và các thông số liên quan đến chuyến bay), nên nó được gọi là "hộp đen".
 
K

ken007_ntu

Author
máy bay của Pháp vừa rồi rơi xuống biển hộp đen của nó được cảnh báo chỉ lưu dữ liệu trong môi trường nước biển được 20 h..trên nguồn shipper.com ..em đang nghe thông tin .. xe vận tải của nước mình cũng sắp được gắn hộp đen thì phải ^^
 
K

ken007_ntu

Author
Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Liên minh HTX VN và Liên minh HTX TP.HCM vừa tổ chức góp ý dự thảo (lần 4) Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, nhằm thực hiện Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.7 tới.

Theo ông Trần Ngọc Thành - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), một trong những điểm đáng chú ý của nghị định là yêu cầu gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đối với 5 loại hình: vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch và vận tải hàng hóa bằng container. Thiết bị giám sát phải đảm bảo lưu giữ các thông tin về hành trình, tốc độ vận hành, thời gian dừng đỗ, đóng mở cửa xe... Một số đại diện doanh nghiệp băn khoăn việc đơn vị nào sẽ quản lý chất lượng của các hộp đen này, đồng thời đề nghị nên lùi thời hạn lắp đặt hộp đen đến sau năm 2012 để tránh phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn kinh tế hiện nay.

Ông Trần Ngọc Thành khẳng định việc lắp thiết bị giám sát hành trình là yêu cầu bắt buộc, quy định tại điều 67 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nhằm giúp cơ quan quản lý Nhà nước ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm như xe chạy quá tốc độ, xe "dù”, thời gian làm việc của lái xe quá 10 giờ/ngày và lái quá 4 giờ liên tục..., còn lộ trình lắp đặt cụ thể Bộ GTVT sẽ quy định sau.

Cũng theo dự thảo, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô phải có thêm giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT cấp, có thời hạn 7 năm. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, các doanh nghiệp hoặc HTX đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp (không thời hạn) nên việc yêu cầu có thêm một giấy phép (có thời hạn) chẳng khác nào "đẻ" thêm thủ tục, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Hơn nữa, trong điều kiện kinh doanh và điều kiện cấp phép còn quy định doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đỗ xe hoặc hợp đồng thuê đất đỗ xe để đảm bảo đủ diện tích đỗ xe, trong khi mặt bằng đang rất khan hiếm.

 
T

tedshi

Author
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

bác nào có nguồn cung ứng hộp đen cho máy cẩu, xúc và mấy nâng chuyển alô cho em theo SĐT: 0936826004, em có nguồn tiêu thụ rộng nên chỉ cần giá cả hợp lý là em okê thôi. Và chủ yếu là em cần các đời -7 trở lên. rất mong được hợp tác làm ăn với anh em
 
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

spam vớ vẩn 1 tí. Theo tôi thì khi người đầu tiên của VN mình tìm từ đặt tên - hoặc dịch tiếng nước ngoài, vào thời điểm đó ông ta chẳng biết gì về nó và bên trong nên gọi là "hộp đen"

Trong khi nó có màu vàng và cung không có chữ "boX".

Tiếng Anh là Flight Recorder
"Hộp đen" không phải tên mà người Việt Nam mình đăt ra, nó có tên là "black box"
Tìm hiểu thêm về "hộp đen" của máy bay Pháp rơi xuống Đại dương :http://images.google.com.vn/imgres?...N333VN333&sa=X&um=1&ei=kORqSoDQJ9SWkQXOvciwCw
 
T

tedshi

Author
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

sao động đến chuyện làm ăn mà chạ ai ý kiến gì vậy :(
 
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

Thấy ai ai cũng chen chân, mình cũng xin vài ý kiến !

Trên mỗi phi cơ đều có hai thiết bị lưu các số liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái. Là đầu mối để xác định nguyên nhân mỗi vụ tai nạn hàng không, chúng được thiết kế siêu bền, sơn màu da cam (nhưng vẫn được gọi tên là hộp đen) và có thể tự phát tín hiệu báo vị trí.

Thiết kế một chiếc hộp đen dùng công nghệ thể rắn. Ảnh: Electronics.
Từ thời anh em nhà Wright, hai nhà tiên phong trong ngành chế tạo máy bay đầu thế kỷ 20, họ đã biết sử dụng một thiết bị để ghi lại vòng quay của cánh quạt. Nhưng phải đến thời kỳ sau Thế chiến II, việc sử dụng các thiết bị ghi âm và dữ liệu chuyến bay mới được dùng phổ biến và chúng thường được gọi một cách thông dụng là hộp đen (black box).
Từ những năm 1960, công nghệ băng từ (magnetic tape) được ứng dụng chế tạo hộp đen máy bay và đến nay vẫn còn sử dụng. Tuy nhiên các máy bay hiện đại đang chuyển sang công nghệ thể rắn (s
) xuất hiện từ những năm 1990 có độ bền và hiệu quả vượt trội. Ngày nay các nhà sản xuất hộp đen cũng đã chấm dứt sử dụng băng từ. Theo nhà sản xuất hộp đen Honeywell, thiết bị lưu trữ dùng công nghệ thể rắn đáng tin cậy hơn nhiều so với băng từ.

Trên mối chiếc máy bay đều có hai thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm Máy ghi âm buồng lái (CVR)Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Thực chất chúng được sơn màu da cam nhằm dễ nhận thấy nhất. Cả hai đều hoạt động từ nguồn điện lấy từ máy phát sản sinh điện từ động cơ máy bay.
Máy ghi âm buồng lái (CVR)
Tất cả các máy bay thương mại ngày nay đều có các microphone gắn trong buồng lái, nhằm lưu lại mọi liên lạc và trao đổi của phi hành đoàn. Các microphone này cũng được thiết kế để bắt được mọi tiếng động khác trong buồng lái như tiếng bật công tắc, gõ cửa… Thông thường mỗi buồng lái máy bay có 4 microphones được gắn trong tai nghe của cơ trưởng, tai nghe của phi công phụ lái, tai nghe của thành viên thứ ba phi hành đoàn và gắn tại trung tâm buồng lái, nơi có thể ghi lại các tín hiệu báo động và những âm thanh khác.
Mỗi chiếc microphone này nối trực tiếp tới hộp đen CVR. Mọi âm thanh trong buồng lái đều được các microphone này thu lại và chuyển tới CVR, nơi tiến hành mã hóa và lưu trữ. Hầu hết các CVR sử dụng công nghệ băng từ có thể ghi lại 30 phút âm thanh, khi nào hết lại ghi lại từ đầu. Do đó chúng luôn ghi lại 30 phút trao đổi cuối cùng trong buồng lái trước khi tai nạn xảy ra. Trong khi đó, hộp đen CVR sử dụng công nghệ thể rắn có thể ghi được tới 2 tiếng âm thanh.

Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR)
Chiếc hộp đen thứ hai trên máy bay này được thiết kế để ghi lại nhiều dữ liệu hoạt động từ các hệ thống vận hành trên máy bay. Có các cảm biến điện tử được nối từ nhiều vị trí trên máy bay tới thiết bị thu nhận dữ liệu chuyến bay. Từ đây dữ liệu tiếp tục được chuyển về hộp đen FDR lưu trữ. Bất cứ công tắc nào trên máy bay được bật hoặc tắt cũng đều được FDR ghi lại.
Tại Mỹ, Cơ quan quản lý hành không liên bang (FAA) của nước này quy định máy bay thương mại phải ghi lại tối thiểu 11 tới 29 thông số của chuyến bay tùy quy mô chở khách của máy bay. Các hộp đen FDR dùng công nghệ băng từ có thể ghi tối đa 100 thông số, trong khi FDR dùng công nghệ thể rắn có thể ghi lại hơn 700 thông số. Công nghệ thể rắn có thể lưu nhiều thông số hơn vì chúng cho phép dữ liệu được truyền nhanh hơn. FDR thể rắn có thể lưu tới 25 tiếng dữ liệu chuyến bay và mỗi thông số đều cho phép các nhà điều tra có thêm đầu mối để xác định nguyên nhân tai nạn.
Từ năm 1997, Cơ quản quản lý hàng không liên bang Mỹ quy định hộp đen FDR của các máy bay sản xuất sau ngày 19/8/2002 phải ghi được tối thiểu 88 thông số. Những thông số chính của chuyến bay mà hầu hết các FDR đều phải ghi lại gồm thời gian bay, áp suất, tốc độ bay, gia tốc thẳng đứng, ví trí các bộ phận cánh và lưu lượng của nhiên liệu. ( xem tiếp phần sau )
 
Last edited:
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

Thiết kế siêu bền

Không quân Brazil tìm thấy hộp đen còn khá nguyên vẹn của chiếc Boeing 737 đâm xuống rừng Amazon ngày 29/9/2006, làm chết toàn bộ 154 người trên khoang. Ảnh: Wikipedia
Trong rất nhiều vụ tai nạn máy bay, thiết bị duy nhất còn hoạt động được chính là phần lõi của hai hộp đen được thiết kế có thể chống va đập cực mạnh (CSMU). CSMU có hình trụ được đặt bên trong các hộp đen. Đây là phần còn nguyên vẹn cho dù những bộ phận khác của hộp đen bị hư hại trong tai nạn vì được thiết kế để chịu được nhiệt độ cực lớn và va đập có lực ép hàng tấn. Trong những hộp đen đời cũ dùng công nghệ băng từ, phần lõi CSMU thường được đặt trong chiếc hộp hình chữ nhật.
Để đảm bảo độ bền hộp đen, nhà sản xuất phải tiến hành thử nghiệm đặc biệt tỉ mỉ đối với bộ phận lõi CSMU. Nếu các nhà điều tra có thứ này trong tay họ sẽ lấy lại được các thông tin họ cần. Những thử nghiệm của nhà sản xuất đối với phần lõi hộp đen thường là thử va đập cực mạnh giống một vụ tai nạn thực sự, thử lửa, thử ngập sâu dưới đáy biển có độ muối cao hay ngâm trong chất lỏng có nhiều hóa chất. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100 mét trong 30 ngày.
Nhà sản xuất hộp đen thường bán trực tiếp sản phẩm của họ cho các nhà chế tạo máy bay để tiến hành lắp đặt trên phi cơ. Cả hai chiếc hộp đen đều được đặt ở phần đuôi của máy bay, nhằm gia tăng khả năng sống sót cho chúng trong mỗi vụ tai nạn. Theo các chuyên gia, phần đuôi của máy bay thường là vị trí cuối cùng chịu lực tác động khi tai nạn xảy ra nên là phần có độ an toàn cao nhất.
Tìm hộp đen sau tai nạn

Những cánh tay robot của thiết bị tìm kiếm điều khiển từ xa đang giữ chiếc hộp đen CVR của chiếc McDonnell Doughlas Md-83 thuộc hãng Alaska Airlines đâm xuống Thái Bình Dương ngày 31/1/2000, làm 88 người chết. Ảnh: Electronics.
Dù được gọi là hộp đen, trên thực tế chúng được sơn màu da cam sáng nhằm dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra chúng còn được gắn thiết bị đèn hiệu báo vị trí dưới nước (ULB). Khi máy bay đâm xuống biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu này sẽ gửi đi sóng siêu âm mà tai người không thể nghe được, nhưng hệ thống định vị vật dưới nước bằng âm hoặc siêu âm sẽ dễ dàng phát hiện ra chúng.
Có một cảm biến ngập nước gắn vào thiết bị báo tín hiệu này trông giống như mắt con bò đực. Khi nào nước chạm tới cảm biến này, nó lập tức kích hoạt cho thiết bị báo tín hiệu hoạt động. Mỗi thiết bị báo tín hiệu có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một lần và liên tục trong 30 ngày. Đây chính là khoảng thời gian để các đội tìm kiếm hộp đen phải tận dụng nhằm xác định ra chúng, trước khi chúng trở nên vô dụng. Đó là lý do tại sao đội tìm kiếm hộp đen chiếc Airbus A330 của Air France đâm xuống Đại Tây Dương đêm 31/5 đang phải chạy đua với thời gian.
Tại Mỹ, khi các nhà điều tra tìm thấy hộp đen họ sẽ chuyển chúng tới phòng thí nghiệm của Cơ quan an toàn vận tải quốc gia (NTSB). Các chuyên gia tại đây sẽ có các biện pháp và thiết bị nhằm đảm bảo hai hộp đen không bị hư hại thêm. Nếu máy bay đâm xuống biển và hộp đen bị ngâm trong nước, chúng sẽ được đặt trong các máy làm lạnh để giữ nguyên trạng thái ẩm, tránh việc hộp đen bị khô ảnh hưởng đến số liệu bên trong.
Sau đó các chuyên gia sẽ tiến hành download các dữ liệu từ hai hộp đen để tái tạo các tình huống và điều kiện trên máy bay khi tai nạn xảy ra. Quá trình này thường kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng mới có thể hoàn tất. Cũng có thể chỉ mất vài phút đã có thể đọc được số liệu cần thiết nếu tình trạng hộp đen còn tốt, đặc biệt là loại sử dụng công nghệ thể rắn. Các nhà sản xuất hộp đen thường cung cấp cho nhà điều tra hệ thống đọc hộp đen và các phần mềm cần thiết để phân tích số liệu lấy từ chúng.

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của chiếc Boeing 767 của hãng Egypt Air đâm xuống Đại Tây Dương ngày 31/10/1999, làm chết toàn bộ 217 người trên khoang. Ảnh: Electronics.
Cả hai hộp đen ghi âm buồng lái và số liệu chuyến bay đều là những vật vô giá đối với các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay. Đây thường là những thứ duy nhất còn sống sót trong mỗi thảm kịch và cung cấp đầu mối quan trọng cho các nhà điều tra. Với sự phát triển của công nghệ, hộp đen sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các điều tra tai nạn hàng không trong tương lai.
Ngày nay, hộp đen không chỉ được sử dụng trong các máy bay mà còn được gắn trên những đoàn tàu và xe hơi. Nhà sản xuất xe hơi khổng lồ của Mỹ mới đệ đơn xin phá sản GM từng ứng dụng công nghệ hộp đen trong các sản phẩm của mình như Corvette từ một thập kỷ qua, nhằm hỗ trợ cảnh sát điều tra khi tai nạn xảy ra.
Đình Chính (theo Electronics) – ảnh: www.aerospaceweb.org – MrLinh ( st ) – vnexpress.net ( share từ blog của Phúc Linh )
 
E

englsolid

Author
Ðề: Tại sao trên máy bay phải có “hộp đen”?

thông tin mới là hộp đen chịu được 30h dưới nước biển. sau 30h mà không đưa nó lên thì có phật tổ sống lại cũng không cứu được các dữ liệu đã ghi lại. ở việt nam bây giờ tất cả các ô tô chở khách đều phải lắp. luật hẳn hoi đấy
 
Top