Tạo sketch trên bề mặt côn!

Author
Các anh cho em hỏi làm sao để vẽ sketch bám trên mặt côn ( em muốn vẽ bánh răng côn xoắn ) . Có người bảo em tạo một mặt phẳng tiếp xúc với mặt côn sau đó vẽ biên dạng tùy ý trên mặt phẳng vừa tạo cuối cùng là dùng phép "chiếu hình" để được biên dạng bám sát mặt côn. Nhưng em không biết cách chiếu hình này!
Mong các anh giúp đỡ!
:37:
 

MT

Member
Các anh cho em hỏi làm sao để vẽ sketch bám trên mặt côn ( em muốn vẽ bánh răng côn xoắn ) . Có người bảo em tạo một mặt phẳng tiếp xúc với mặt côn sau đó vẽ biên dạng tùy ý trên mặt phẳng vừa tạo cuối cùng là dùng phép "chiếu hình" để được biên dạng bám sát mặt côn. Nhưng em không biết cách chiếu hình này!
Mong các anh giúp đỡ!
:37:
bạn vẽ bánh răng côn thẳng đi,rồi dùng lệnh flex với góc độ phù hợp sẽ tạo dc bánh răng côn xoắn
 
Author
bạn vẽ bánh răng côn thẳng đi,rồi dùng lệnh flex với góc độ phù hợp sẽ tạo dc bánh răng côn xoắn
Cảm ơn cậu rất nhiều! mình muốn biết một cách tổng quan về cách vẽ này nên không chỉ gói gọn trên bánh răng ,đặc biệt về cách chiếu hình mà tớ đã đề cập!
 
@nguoirung Để sketch trên bề mặt côn, mà tổng quát hơn là sketch trên bề mặt không phẳng bạn có thể dùng công cụ
3dsketch: nút ngay bên cạnh nút sketch, kết hợp với lệnh spline, kết hợp với các quan hệ vị dụ quan hệ on surface, tuy nhiên cách này tạo ra sketch chỉ bám theo mặt không phẳng

Để sketch bám sát mặt không phẳng bạn sử dụng công cụ split line, project curve trên thanh công cụ curve (tool/customize/ toolbar / curves)
Cách làm cũng đơn giản thôi, bạn tạo một sketch thông thường sau đó chiếu lên một mặt không phẳng là được sketch bám sát trên mặt đó, tất nhiên sketch tạo ra giữ mối quan hệ với sketch gốc.
 
Author
"Cách làm cũng đơn giản thôi, bạn tạo một sketch thông thường sau đó chiếu lên một mặt không phẳng là được sketch bám sát trên mặt đó, tất nhiên sketch tạo ra giữ mối quan hệ với sketch gốc."
Cảm ơn anh!
Phần trên anh nói em hiểu nhưng đến phần chiếu sketch lên mặt không phẳng thì em chưa biết làm như thế nào!
 
Thực ra vẽ bánh răng côn xoắn có nhiều cách lắm,nhưng thôi cứ theo cách bro 2DN,mình vẽ sơ cho bro hiểu nhé:
-B1:Tạo phẳng côn
-B2: vẽ 1 đường (để làm đường xoắn cho bánh răng sau này),rồi dựng đường cơ lên mặt phẳng côn vừa tạo
-B3: từ mặt dưới vẽ biên dạng răng(nhớ phải cho đường cơ vừa tạo ràng buộc vào 1 điểm của răng nhé,ở đây mình dùng điểm giữa)
-B4: làm tương tự với mặt trên
-B5: dùng lệnh loft để được 1 răng
-B6: tạo trục tọa độ (bằng cách giao 2 mặt phẳng),rồi phân bố ra thành nhiều răng
-B7: nối các răng lại bằng cách tạo khối đùn hoặc khối xoay tròn tùy ý
Vậy là đã có bánh răng côn xoắn rồi đó.
Cái này mình vẽ đại cho nhanh chứ chưa chắc đúng biên rạng răng,biên dạng xoắn...mong các cao thủ đừng chê cười,hehe :35:
 
Last edited:
Lượt thích: 2nd
tiếp nè.......
sao mỗi lần chỉ chèn dc 5 hình vậy ta???
 
Last edited:
Trời........
tức là ở cái bước 2 đó bạn,xem cho kỹ đi.Ý là bạn ốp 1 sketch lên 1 bề mặt (ví dụ là mặt cong) nào đó để làm sketch cong theo bề mặt đó
Nếu vẫn không rõ thì mình minh họa bằng hình khác cho bạn xem nhé.
 
Last edited:
nếu bạn xem hình thứ 2(ở bài trước) hặc hình thứ 4(ở bài sau) và liếc qua bảng đều khiển bên trái sẽ thấy chữ CURVE to chình ình...hix....
 
Author
nếu bạn xem hình thứ 2(ở bài trước) hặc hình thứ 4(ở bài sau) và liếc qua bảng đều khiển bên trái sẽ thấy chữ CURVE to chình ình...hix....
He he em mới ngu dậy nên hơi ngu! mong bác thông cảm !mà em mãi sau mới thấy bài của anh được edit nên .....!
cảm ơn bác nha!
 
Top