Thiết kế trục vít

pudo1808

New Member
à em dùng R16 nên kô mở đc là phải.Có cách nào dùng R16 mà mở đc file của R1 kô anh??
 
N

NDA

Mình cũng không biết nhưng chắc chào thua thôi, tốt nhất bạn nên nâng cấp đi vì R17 yêu cầu cấu hình cũng không hơn R16 đâu.Mình thấy đa phần mọi người dùng R17 nên dùng cái này để mọi người còn trao đổi với nhau cho dễ.
 
Author
Đã lâu rồi mình ko post hình cái trục vít của mình lên vì mình loay hoay tìm phương pháp gia công nó. Hnay mình post hình và file gốc lên, mình đang bí cách gia công em nó, anh em có ý kiến gì góp ý cho mình nhá. Mình thấy gia công trên CATIA khó quá (mình định gia công bằng phương pháp tiện) vì tài liệu không nhiều mà đọc help thì lại rời rạc. Mọi người cùng góp ý giúp mình nhá.
Đây là hình ảnh:


File gốc của nó đây
Chi tiết của mình khó nhất là phần tiện ren. Đặc điểm của ren như sau: Đường kính ren là 50, chân ren chia làm 3 đoạn, đoạn 1 chân ren có chiều cao 6, đoạn 2 chiều cao chân ren giảm dần từ 6 xuống 3, và đoạn cuối chân ren cao 3. Bước ren cố định trên cả trục là 50. Đỉnh ren có kích thước từ ở đoạn đầu là 6 và tăng dần ở đoạn cuối vì mình thiết kế theo phương pháp tiện nên dao lùi dần ra, dẫn đến kích thước đỉnh ren đoạn cuối lớn hơn đoạn đầu do dao lùi ra so với đoạn đầu.
Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết của mình :D
 
Last edited:
Author
Hix... xem kỹ rồi mới thấy rằng ko thể dùng phương pháp tiện ren để gia công chi tiết này. Chỉ có thể gia công nó bằng phương pháp phay trên máy tiện hoặc phay trên máy phay 5 trục.
Các tiền bối biết gia công trên máy phay 5 trục chỉ cho em vài đường với ạ.
Thanks!
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Mình có mấy thắc mắc muốn hỏi bạn.
1/ Tại sao bạn phải thiết kế trục vít với đường kính chân ren(trục) thay đổi như thế? (=chiều cao ren giảm dần ở phần đuôi), bạn có thể giải thích qua cơ cấu của bạn được không? Tính cần thiết phải làm chi tiết như của bạn?
2/Mình nghĩ tiện lùi dao cũng có thể làm được. Vì lý do nào bạn cần phải dùng đến phay nhiều trục?
 
Author
Mình có mấy thắc mắc muốn hỏi bạn.
1/ Tại sao bạn phải thiết kế trục vít với đường kính chân ren(trục) thay đổi như thế? (=chiều cao ren giảm dần ở phần đuôi), bạn có thể giải thích qua cơ cấu của bạn được không? Tính cần thiết phải làm chi tiết như của bạn?
2/Mình nghĩ tiện lùi dao cũng có thể làm được. Vì lý do nào bạn cần phải dùng đến phay nhiều trục?
Mình xin trả lời bạn như sau:
1/ Trục vít trong máy đùn nhựa cũng như máy ép phun chia làm 3 phần: phần cấp liệu, phần nén và phần định lượng. Ở phần từng phần, đường kính chân ren lớn (nhỏ) sẽ tạo được áp suất lớn (nhỏ) tương ứng. Vì vậy, nhựa chảy từ phần cấp liệu đến phần nén sẽ được dẻo hóa nhuyễn và sẵn sàng cho việc bơm vào khuôn. Chiều dài, chiều cao chân ren của từng phần được tính dựa vào từng loại nhựa và kích thước trục.
2/ Bạn nghĩ lại xem: Tiện dựa trên chuyển động quay phôi với tốc độ nhanh, dao tiến theo chiều dọc trục với tốc độ chậm (so với tốc độ quay phôi). Còn với chi tiết của mình, ban đầu mình cũng nghĩ đến phương pháp tiện, nhưng nghĩ kĩ, với bước ren lớn (50mm) như vậy thì tiện (theo mình) là bất khả thi. Vì ta tính toán sự liên hệ giữa chuyển động quay của phôi và chuyển động tịnh tiến của dao thì sẽ thấy phôi quay rất chậm nếu tốc độ tịnh tiến của dao lấy như thông thường, còn nếu để tốc độ quay của phôi như tiện thông thường thì tốc độ chuyển động tịnh tiến của dao cũng quá nhanh. Và mình nghĩ đến phay trên máy tiện. Tức là thay vì ta lắp dao tiện trên máy tiện thì lắp một dao phay trên một đài dao quay được, nghĩa là vẫn áp dụng nguyên lý phay nhưng phôi thì phải quay được. Có một máy CNC ở xưởng trường mình đáp ứng được yêu cầu này nhưng lại ko đáp ứng được kích thước lớn vậy. Mình đang muốn mô phỏng thôi nhưng thấy cũng khó. Hix...
 
Author
Hix... hỏi mãi mà chả có sư phụ nào chỉ giúp. Em thử mãi, dùng công cụ gia công sweeping của CATIA nhưng nó chỉ gia công được một nửa, có cách nào để xoay chi tiết lại và gia công nốt nửa sau ko các bác nhỉ??? Bác nào biết thì chỉ giúp em với...
 
Ðề: Thiết kế trục vít

Hjc, gia công trục vít thì phương pháp gia công là phay chủ yếu. Như bác tiện có vẻ ko ổn
 
Top