vác cạnh Draft trong solidworks

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: vác cạnh Draft trong solidworks

@ngothuongtri,

Draft là lệnh tạo độ dốc đúc. Các vật đúc cần có độ dốc tại một số bề mặt nào đó để dễ làm khuôn và tháo sản phẩm, đây là lệnh phục vụ công nghệ đúc.

Người thiết kế tạo ra sản phẩm đầu tiên là dựa trên các yêu cầu về tính năng của sản phẩm đó, kế đến, anh ta cần hiệu chỉnh thiết kế sao cho phù hợp với công nghệ chế tạo ra nó. Nếu sản phẩm được chế tạo bằng phương pháp đúc thì có thể thoạt đầu, sản phẩm có thể chưa có các dộ dốc cần thiết cho công đoạn này; sau khi đã thiết kế để đảm bảo sản phẩm có được công năng sử dụng, người thiết kế sẽ dùng lệnh Draft để hiệu chỉnh thiết kế sao cho nó có thể đúc được một cách thuận tiện.

Ví dụ như sản phẩm sau đây đã được thiết kế để đảm bảo tính năng sử dụng, nhưng chưa có tính công nghệ đúc (do chưa có các độ dốc cần thiết tại những bề mặt tam giác nhỏ):





Mà với kết cấu thế này, ta quyết định lấy mặt đáy làm mặt phân khuôn, vậy thì ta sẽ tạo độ dốc cho những mặt tam giác nhỏ bằng lệnh Draft như sau:






Ta thấy xuất hiện hộp thuộc tính của lệnh này, hãy chọn Neutral Plane cho Type of Draft, chọn một góc độ dốc cho Fraft Angle, chọn mặt đáy cho Neutral Plane, 2 mặt tam giác nhỏ cho Face to Draft:





Sau khi OK, ta có kết quả:





Nguyên tắc và công dụng của lênh Draft là như vậy, ta cũng có thể tận dụng tính năng này của lệnh Draft (làm vát đồng thời nhiều bề mặt theo một góc độ nào đó) để phục vụ cho quá trình xây dựng mô hình mà không nhất thiết chỉ là để tạo độ dốc đúc, ví dụ như mong muốn của cậu. Khi đó, theo nguyên tắc đã nêu, trước tiên ta cần tạo một mặt phân khuôn giả, ở đây ta chọn mặt phẳng đi qua các đỉnh của khối nhô ra (mặt Plane1):






Rồi dùng lênh Draft với mặt Plane1 vừa được tạo dùng làm Neutral Plane:






Kết quả sẽ là:





Chỉ có thế thôi!
 
Last edited:
Author
Ðề: vác cạnh Draft trong solidworks

cảm ơn bác DCL nhiều ! rất đúng ý của mình, mình dùng phương pháp tạo Plane để vác cạnh thành công theo ý mình
thanks!
 
Top