Vấn đề về surface !mong các bạn giúp đỡ!

Author
Mình muốn tạo lòng cho vật thể qua cách sau:
tạo các surface có biên dạng lòng vật thể cần tạo, sau đó mình knit chung với nhau thì tạo thành một mặt phẳng chung .
Nhưng khi đó thì mặp phẳng mình tạo ra lại không có tính chất của mặp phẳng bình thường (cụ thể là mình dùng lệnh surface cut cho nó thì không được) !
Mong mọi người giúp !
:35:
 
S

sam

Anh thử dùng lệnh surface cut để cắt những phần cần cắt trước , sau đó mới dùng knit surface để liên kết chúng lại xem có đc ko? ( ko có hình ảnh minh họa hơi khó trả lời ):35:
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Mình muốn tạo lòng cho vật thể qua cách sau:
tạo các surface có biên dạng lòng vật thể cần tạo, sau đó mình knit chung với nhau thì tạo thành một mặt phẳng chung .
Nhưng khi đó thì mặp phẳng mình tạo ra lại không có tính chất của mặp phẳng bình thường (cụ thể là mình dùng lệnh surface cut cho nó thì không được) !
Mong mọi người giúp !
:35:
Cậu nêu câu hỏi không rõ ràng, tớ đoán như sau: cậu tạo một số mặt phẳng rồi liên kết chúng lại thành 1 mặt phẳng duy nhất, sau đó cắt bỏ phần thừa đi. (Nếu không đúng ý cậu muốn hỏi thì cậu cần nêu lại câu hỏi một cách tường minh hơn, hoặc kèm theo minh họa thì tốt nhất).

Ta xét ví dụ sau:

Ta dựng một số mặt phẳng liền kề, trên cùng một mặt phẳng, tức là chúng đồng phẳng với nhau, để dễ phân biệt, tớ gán cho mỗi mặt một màu riêng:



[LEFT]Sau đó, ta liên kết chúng lại thành một mặt phẳng duy nhất:



[LEFT]Chọn mặt phẳng này và vẽ một sketch theo chu vi cậu muốn cắt bỏ:



[LEFT]Dùng lệnh Trim để cắt bỏ phần thừa, với sketch là công cụ và phần màu tím là giữ lại:



[LEFT]Ta có ngay kết quả:



[LEFT]Trong trường hợp mặt hợp nhất không phải là mặt phẳng thì trước khi Trim, ta Extrude sketch này thành một mặt trụ rồi Trim thì kết quả cũng tương tự.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
http://farm2.anhso.net/PhotoHandler...616477EBF1C657B6E11134CF27B8AD15A86E735A&mz=5
Cháu xin lỗi mọi người và bác DCL!
Ý cháu là muốn cắt khối vật thể dựa vào mặt phẳng vừa tạo ra bằng lệnh surface cut !
Nhưng không thành!
Tôi thì ko biết về SolidWorks nhưng cách nghĩ của tôi như sau:
Bạn Extrude(hoặc bằng cách nào đó) mặt phẳng cần cắt thành 1 khối vật thể thứ 2 rồi Bolean hai khối vật thể đó với nhau.
Với phần mềm 3D khác thì thao tác cắt đó khá đơn giản chỉ bằng 1 lệnh
Còn muốn sử dụng đúng lệnh như bạn yêu cầu thì bạn phải đợi prô chỉ cho bạn thôi, hihihi
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
http://farm2.anhso.net/PhotoHandler...616477EBF1C657B6E11134CF27B8AD15A86E735A&mz=5
Cháu xin lỗi mọi người và bác DCL!
Ý cháu là muốn cắt khối vật thể dựa vào mặt phẳng vừa tạo ra bằng lệnh surface cut !
Ta lại xem ví dụ sau:

Dựng 1 surface bằng lệnh Extrude một cung tròn:



[LEFT]Vẽ một cung tròn khác trên mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng cung tròn thứ nhất . Dùng luôn biên dạng cung tròn thứ nhất với đường dẫn là cung thứ hai để Sweep một mặt cong khác rồi Knit chúng thành 1 mặt cong duy nhất, cậu nhớ kiểm tra xem trên cây thiết kế đang có 2 surface thì bây giờ chỉ còn có 1 mà thôi:



[LEFT]Dựng một khối đặc bị mặt cong này cắt qua hoàn toàn:



[LEFT]Dùng lệnh Insert, Cut, With Surface với hướng cắt bỏ là phía ngoài:



[LEFT]Kết quả như sau:



[LEFT]Có đúng ý cậu thắc mắc không? Chẳng có gì khó cả, phải không?
[/LEFT]
[/LEFT]

TB: Sau khi xem lại bài của cậu thì tớ phát hiện ra 1 lỗi: đó là bề mặt hợp nhất của cậu không hoàn toàn cắt qua khối đặc, vẫn còn 1 phần khối này không bị cắt bởi mặt đó, do vậy mà không thực hiện được lệnh cắt.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
Đúng là trên hình bạn gửi thì cái mặt màu đỏ chưa cắt qua được khối solid.Có thể dùng lệnh Extend Surfaces để kéo cho nó dài ra rồi cắt
 
Top