Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

#1
Đây là bài viết của mình nhằm mục đích thiết kế bánh răng thẳng bằng Inventor.
Mình giả định rằng các bạn thành thạo sử dụng những công cụ của Excel và Inventor.

-- Yêu cầu bài toán mình đặt ra là thiết kế bánh răng thẳng có:
Z = 31 răng và m = 3,0mm

Trước tiên, mình nhắc lại một chút về đường thân khai: Đường thân khai của một đường tròn là quỹ đạo của một điểm trên đường thẳng, khi đường thẳng này lăn không trượt trên một đường tròn cố định (đường tròn cơ sở).
Vẽ đường thân khai: Chia đường tròn cố định thành n phần bằng nhau, đánh số thứ tự những điểm đã chia trên đường tròn, từ những điểm đó, ta vẽ những đường tiếp tuyến với đường tròn cơ sở, chiều dài của các đường này lần lượt là 2RPi()/n , 2*(2RPi()/n) ,…, 2RPi()/n với R – bán kính đường tròn cơ sở.
Ví dụ như hình sau:

------
Bây giờ bắt tay vào vẽ:

Công thức tính thông số bánh răng:


Tạo một file excel tính toán các thông số các của bánh răng sau đó nhúng file excel đó vào file Part của Inventor.

Ta tiến hành vẽ bánh răng, đầu tiên ta vẽ đường tròn đường kính đỉnh răng Dd và Extrude, vát mép để có được như sau (tham khảo thêm bài vẽ đĩa xích http://meslab.org/mes/showthread.php?t=7659 ):

Lý do mà mình vẽ hình khối này trước biên dạng thân khai của răng là vì dể dễ quan sát mà thôi.
Còn cách vẽ những chi tiết hình khối trên, các bạn xem bài vẽ bánh xích.

CÔNG VIỆC CHÍNH LÀ VẼ BIÊN DẠNG THÂN KHAI CỦA RĂNG.

Tạo một Sketch khác trên mặt phẳng XY Plane, và tiến hàng vẽ đường thân khai:
-- Vẽ đường tròn cơ sở d0 đồng tâm với đường tròn đỉnh răng của hình khối.
-- Vẽ một bán kính ngang rồi sau đó dùng lệnh Circular Pattern để vẽ một loạt bán kính cách đều nhau. (Ở đây mình chia đường tròn ra thành 60 phần bằng nhau, cho góc quay là 60 độ và số lượng đường là 11, các bạn có thể chia nhỏ hơn nếu bạn muốn vẽ đường thân khai thật chính xác).
-- Trong da số bánh răng thì đường tròn cơ sở lớn hơn đường tròn chân răng, do đó ta vẽ thêm đường tròn chân răng Dc để vẽ đường thân khai (lý do các bạn tự tìm hiểu nha). Dùng công cụ Spline vẽ, sau khi vẽ xong ta có đường thân khai có biên dạng sau:


-- Từ giao điểm đường thân khai và đường tròn vòng chia, vẽ một đường thẳng giao với chính đường tròn vòng chia d, sau đó gán kích thước bằng bước răng t… Sau một loạt công đoạn vẽ vời tiếp theo, có được:


Sau có được đường tâm, ta tiến hàng vẽ rãnh đối xứng đường thân khai bằng lệnh Mirror:

Các bạn thấy toàn bộ những đường chuyển sang màu đen, chứng tỏ một điều là kích thước của từng thành phần được đã được tham chiếu với thông số bánh răng trong file Excel, nếu ta thay đổi một thành phần trong excel thì các kích thước của thành phần đường này cũng thay đổi theo. Nghĩa là ta muốn có bánh răng có số module và số răng nào chỉ cần thay đổi chúng trong excel.

Finish sketch, tạo một sketch mới dùng công cụ Project Geometry bắt 2 đường thân khai, 2 bánh kính và đường tròn đỉnh răng + 1mm (mình + 1 vào cho dễ thấy thôi, nếu không cần cộng thêm 1mm cũng được).


Invisible Sketch có chứa đường thân khai, sau công đoạn chỉnh sửa một chút, rồi sau đó Extrude cái rãnh này:


Tiếp tục Fillet F để tạo góc lượn răng r. Sau cùng là dùng lệnh Circular Pattern để tạo 31 răng, và kết quả sau cùng:



Download file http://www.mediafire.com/?t1j0wy3nm4h
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:
#3
mấy anh à .các anh cho vào đuôi IPT thì font nào đọc được ạ!em chẳng thấy font nào đọc được anh à!các anh chỉ giáo em với. em thank
 

co_khi

New Member
#4
Chả hiểu cậu hỏi ji .......vẽ trên inventor khi save file nó đã ở dạng *.ipt rồi ...muốn mở được bạn phải cài inventor mới mở đc
 

boycn

New Member
#5
Đó là phai hệ thống của inventor nên chỉ mở được bằng inventor thôi..Bạn phải cài inventor...
 
#6
anh ơi nếu dùng phần mềm GearFactory vẽ bánh răng trong CAD rùi đưa sang inventor có chính xác như vẽ như thế này không????thank trước...
 
#7
Thực ra, trong Inventor (version 10 trở lên) có thêm module Gears Generator (trong Design Accelerator) (gồm 3 module: Spur Gears Generator, Bevel Gears Generator và Worm Gears Generator) đáp ứng đầy đủ yêu cầu thiết kế bánh răng (răng thân khai). Module này hỗ trợ thiết kế có thể nói từ A-Z (nếu bạn đủ kỹ năng), từ tính toán lực cho đến trục của bánh răng, then,... đặc biệt là có phần tra dung sai lắp ráp và tính toán dung sai.
Với những bạn chỉ thiết kế 3D rồi xuất ra bản vẽ 2D thì (theo mình) chỉ cần nắm vững các công cụ của Inventor là đủ.
 

menics

New Member
#8
Thanks! Bác Poolpixel rất nhiều!
Công nhận Bác thật Pro!
Em là lính mới, nên có gì mong bác chỉ giúp cho!
Em đến từ BKHN!Bác có thể nói giúp em về tính năng Design Accelerator trong Inventor được không?
Em chưa hiểu công cụ này lắm và không biết dùng nó thế nào!Thanks bác nhé!
Mail của em: truongvan307@yahoo.com/
Rất mong được chỉ giáo!
 
#9
Hay quá!
Trước đây em cũng muốn vẽ bánh răng thân khai 3D mà chẳng vẽ được. Phải vẽ tương đối biên dạng thân khai bên cad suất sang. nay đọc được bản này kết quá mà down về không đọc được (máy em chỉ cài inventor 11 (2008)). anh làm thế nào convert thành bản 2008 hộ em mấy. Thanks!
Mail của em: Manhdoanhck1@gmail.com
- Còn nữa: em cũng mới nghiên cứu inventor mà thấy có lệnh parameters (ghi kích thước theo tên). mà cũng không hiểu tác dụng của nó lắm. Căn bản tại em đọc thấy các pác bảo nhúng bản excel mà chẳng hiểu. Pác nào có thể chỉ dẫn em chút được không?. Thanks nhìu!
 
Last edited:
#10
@menics: mình đang làm một bài hướng dẫn vẽ hộp giảm tốc bằng Inventor, trong đó có sử dụng các module cơ bản trong việc thiết kế bánh răng, trục, then và cách lấy ổ lăn có sẵn trong thư viện Inventor. Wait nhé.

@asokalove: Bạn nếu muốn hiểu rõ về Parameters công dụng và cách sử dụng của nó, bạn tìm bài vẽ đĩa xích sẽ rõ hơn. Còn về version của chương trình thì bạn vào trang chủ Autodesk tìm chương trình chuyển đổi version file.
 
#11
^_^ e la già của mình ko cỏng nổi iventor từ 8 trở lên. Nên nếu cần vẽ bánh răng mình vào AutocadMechanical, chọn lệnh vẽ bánh răng, cho thông số rồi nhúng biên dạng vào e iventor. extruct ->chỉnh sửa hoa lá một tí.->xong. Hì, khi nào mình cày đủ xiền nâng cấp e la già của mình lên một e ngựa đua bóng bẩy, mình sẽ tìm lại bài của bạn "koolpixel". Thank for all
 
#12
cảm ơn các anh! các anh cho em hỏi là hiện nay ở đâu trong hà nội chỗ nào có thể bán đĩa cài inventor tin cậy nhỉ ? nếu được các anh có thể cho em 1 số địa chỉ xem
em cảm ơn nhé
 
#14
Ðề: Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

Vì chỉ cần vẽ 1 bánh răng nên em dùng phần mềm GearFactory vẽ biên dạng trong cad rồi copy qua inventor,dùng lệnh Extrude; nhưng cách này chỉ vẽ được bánh răng thẳng, bác nào chỉ em cách Extrude ra bánh răng nghiêng với; em đang cần gấp
Mail của em: trongthai_bk06@yahoo.com.vn
Thanks!
 

OVERC

New Member
#15
Ðề: Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

Sao bạn không sử dụng thư viện khổng lồ của Inventor nhỉ?
 

Hiro

PHAN CHÂU TUẤN
#16
Ðề: Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

Trong thư viện của Inventor có đầy đủ các loại bánh răng thẳng , xoắn , côn rồi bulon dai ốc , cam ,.... đủ thứ
Phần bánh răng bạn chỉ cần cho biết các thông số bánh răng thì bạn sẽ có ngay một cặp bánh răng như ý chỉ cần chỉnh lại một tí cho phù hợp .
Nếu bạn cần tài liệu về triển khai thư viện trong Inventor thì mail mình gửi cho bạn .
 

AKTra

New Member
#17
Ðề: Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

Thực ra, trong Inventor (version 10 trở lên) có thêm module Gears Generator (trong Design Accelerator) (gồm 3 module: Spur Gears Generator, Bevel Gears Generator và Worm Gears Generator) đáp ứng đầy đủ yêu cầu thiết kế bánh răng (răng thân khai). Module này hỗ trợ thiết kế có thể nói từ A-Z (nếu bạn đủ kỹ năng), từ tính toán lực cho đến trục của bánh răng, then,... đặc biệt là có phần tra dung sai lắp ráp và tính toán dung sai.
Với những bạn chỉ thiết kế 3D rồi xuất ra bản vẽ 2D thì (theo mình) chỉ cần nắm vững các công cụ của Inventor là đủ.
Trong trường hợp không thể dùng được Gears Generator thì vẫn sẽ thiết kế bằng cách khai triển thân khai bằng phương pháp dựng hình thủ công như bạn koolpixel đã hướng dẫn.

Nhưng theo mình thấy nên dựng hình biên dạng bên AutoCAD rồi dùng nó để làm sketch cho IV đùn xuất sẽ tiện lợi hơn vì khả năng triển khai hình học 2D phức tạp của AutoCAD sẽ nhanh và dễ dàng hơn.
 

caytb

New Member
#18
Ðề: Vẽ bán răng thẳng bằng Inventor!

@menics: mình đang làm một bài hướng dẫn vẽ hộp giảm tốc bằng Inventor, trong đó có sử dụng các module cơ bản trong việc thiết kế bánh răng, trục, then và cách lấy ổ lăn có sẵn trong thư viện Inventor. Wait nhé.
Bạn có bài hướng dẫn đó không share cho mình với, mình cũng đang làm đồ án CTM thiết kế hộp giảm tốc
Mà cái chiều rộng 2 bánh răng chẳng biết lấy thế nào với tính ra làm sao nữa cơ
Mong bạn giúp đỡ với ạ !
 

Thành viên đang online

Top