Về cách vẽ cái quai của cái ly

Status
Not open for further replies.
#2
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Chính xác là em vẽ đường dẫn, vẽ biên dạng cái quai, rồi dùng lệnh sweep, nhưng mà cái quai không khít với cái ly được. Bác nào làm ơn chỉ giáo giùm em với.
 

KAKALOT

New Member
#3
hehe, vẽ cái đường path nó đâm qua biên dạng ly 1 xí(vì cái lý có 1 bề dày nhất định) rồi còn tùy vào độ uốn lượn của quai và độ bự của tiết diện quai mà lúc sweep xong nó bị hở ra 1 gốc nhỏ. có lẽ chỉnh thủ công thế cũng được đó và làm cho cái quai bớt cầu kỳ, hồi bữa mình cũng gặp mấy tình huống tương tự do vẽ cái quai quá lượn/tiết diện quai là cái hình kỳ dị... :) Nếu ko được thì cứ vẽ cho cái quai nó sâu đâm vô trong ly luôn, sau đó vẽ thêm 1 khối nữa có biên dạng vừa khít với thành trong của ly và rồi Subtrac hay intersection bạn biết đó :)
 
Last edited:
#4
Ðề: Re: Về cách vẽ cái quai của cái ly

em vẽ trên inventor mà đâu phải vẽ trên autocad đâu bác. với lại cái thành ngoài của cái ly cũng là đường spline nên không biết làm sao được.
 
#5
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

hix... mò cả tháng nay mà chưa vẽ được cái ly hoàn chỉnh... thấy thằng bạn vẽ cái ly trên Pro/E đơn giản lắm... chuyến này chắc bỏ Inventor luôn quá... hix
 
#6
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

mình cũng vẽ rồi. cái thằng inventor nhiều khi chán như vậy đó, cái quai vẽ không bao giờ khít được. nhưng chuyển sang vẽ bằng PROE thì cực kì đơn giản. Thôi cái ly chuyển sang PROE đi. còn những cái khác thì cứ inventor vậy. HIC.:102:
 
#7
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Mình thấy đâu có gì khó khăn nhỉ:65:
Chủ yếu là cách để dựng hình thôi. Lỗi trên mình thấy có lẽ là do bề dày cái quai của bạn chắc đã ra khỏi cái thành bề dày của cái ly rồi.
Bạn thử cách này nhé.
Dùng lệnh Revolve để vẽ biên dạng cái ly nhưng không tạo cái lỗ ở giữa cái ly mà nên để nó là một khối đặc như Hình dưới

Sau đó vẽ biên dạng Sweep có 2 điểm kết thúc âm sâu vào trong cái ly một khoảng bao nhiêu đó tùy bạn và một Profile
Rồi Sweep lên thôi.Tiềp theo thì dùng lệnh Fillet hai đường giao của cái ly với cái qiai.


Cuối cùng là vẽ một hình tròn để cắt rỗng bên trong cái ly rồi Fillet như hình dưới là hoàn thành rồi.


Không nên dùng lệnh Shell nhé , vì nếu dùng thì nó sẽ làm rỗng luôn cái qiai của chi tiết đó.
Làm gì mà có chuyện cái quai không khít với cái ly nhỉ.:65:

Mỗi phần mềm tuy lệnhdu2nd để dựng hình thì có thể nói miễn cưỡng là gần giống nhau , nó chỉ khác về cách thức dựng hình thôi. Có thể phần mềm này thì dựng cách này được , phần mêm kia không dựng được mà phải dùng cách khác.Ngoài việc biết sử dụng bạn nên cần tìm hiểu thêm cách dựng hình một cách linh hoạt nữa chứ.Phải linh hoạt thì biết nhiều mới hữu dụng được , chứ biết nhiều nhưng bạn chỉ dựng hình thụ động bằng một hướng thì việc biết nhiều nó không hữu dụng đâu.

Thân!
Nguyenthanh.
 
Last edited:
#8
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

theo cách vẽ của bác thì chỉ vẽ được ly hình trụ tròn không côn thôi còn ly có mặt ngoài là mặt côn thì không vẽ được đâu bác ơi
 
#9
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Bạn nên đưa cái hình bị lỗi không khít đó lên cho mọi người xem và tìm cách giải quyết xem được không.:1:

Ý của bạn là cái ly côn thế nào vậy.cho xem cái hình đi.Nếu hiểu theo ý mình thì cái ly côn đó vẽ được luôn bên inventor.

Còn cái quai ly không khó,đúng là sweep được.Nhưng không nhất thiết là vẽ cái thân ly (đặc) trước,rồi sweep cái quai,sau đó extrude cut cái phần rỗng của ly mà có thể làm như sau,có thể thôi nhé :4:
-Extrude thân ly,hoặc revolve thân ly nếu muốn thân côn...Bo cạnh đáy.Có thể tạo phần lõm đáy ly.
-shell thân ly với về dày theo ý muốn,có thể shell với bề dày đáy ly khác với thành ly.
-Sweep quai ly.
-Gán vật liệu hoặc dán hình lên thân ly để ly thêm đẹp mắt.

Do mình không dùng Inventor nữa nên không có hình cụ thể,thông cảm nhé :4:
 
#10
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Ủa , thế àh .vậy mà tưởng bạn nói đến cái ly không côn chứ . Tại câu hỏi của bạn không rõ ràng mà.
Cách trên là cách đơn giản nhất , mục đích mình chỉ muốn chứng minh cho bạn biết là Inventor sẽ làm được thôi.Nếu là ly côn thì cũng không phải là vấn đề to lớn lắm , Inventor cũng vẫn dựng được thôi mà , chúng ta sẽ dựng bằng cách khác.:6:
Bạn nên upload hình cái ly nó côn như thế nào thì mọi người sẽ dễ hình dung và giúp đỡ cho bạn hơn.:6:

Thân!
Nguyenthanh.
 
#11
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

các anh có thể hướng dẫn cụ thể cách vẽ 1 cái ly có quai hoàn chỉnh giúp em được không? Vì em không thấy sách nào có hướng dẫn dùng lệnh sweep trong trường hợp giống như vậy cả. Mà thực sự em cũng đã vài lần vẽ những chi tiết có quai tương tự như vậy, nên em nghĩ nó thực sự cần thiêt. Cảm ơn các anh
 
#12
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Như những bài trên thì ý của bạn là muốn vẽ một cái ly côn có quai , nhưng mọi người vẫn chưa rõ ràng được là cái ly bác vẽ nó côn như thế nào , bác nên upload ảnh cái ly mà bác muốn vẽ , hoặc nếu không có ảnh mà mới chỉ trong ý tưởng thì bác cũng nên vẽ lại biên dạng của cái ly côn đó bằng autocad (chỉ là hình chiếu thôi nhé . nên không có gì khó khăn phải không?) rồi upload file đó lên thì anh em mới có thể hướng dẫn cho bạn cụ thể được.

Thân!
Nguyenthanh.
 
#14
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Mình thấy đâu có gì khó khăn nhỉ:65:
Chủ yếu là cách để dựng hình thôi. Lỗi trên mình thấy có lẽ là do bề dày cái quai của bạn chắc đã ra khỏi cái thành bề dày của cái ly rồi.
Bạn thử cách này nhé.
Dùng lệnh Revolve để vẽ biên dạng cái ly nhưng không tạo cái lỗ ở giữa cái ly mà nên để nó là một khối đặc như Hình dưới

Sau đó vẽ biên dạng Sweep có 2 điểm kết thúc âm sâu vào trong cái ly một khoảng bao nhiêu đó tùy bạn và một Profile
Rồi Sweep lên thôi.Tiềp theo thì dùng lệnh Fillet hai đường giao của cái ly với cái qiai.


Cuối cùng là vẽ một hình tròn để cắt rỗng bên trong cái ly rồi Fillet như hình dưới là hoàn thành rồi.


Không nên dùng lệnh Shell nhé , vì nếu dùng thì nó sẽ làm rỗng luôn cái qiai của chi tiết đó.
Làm gì mà có chuyện cái quai không khít với cái ly nhỉ.:65:

Mỗi phần mềm tuy lệnh dùng để dựng hình thì có thể nói miễn cưỡng là gần giống nhau , nó chỉ khác về cách thức dựng hình thôi. Có thể phần mềm này thì dựng cách này được , phần mêm kia không dựng được mà phải dùng cách khác.Ngoài việc biết sử dụng bạn nên cần tìm hiểu thêm cách dựng hình một cách linh hoạt nữa chứ.Phải linh hoạt thì biết nhiều mới hữu dụng được , chứ biết nhiều nhưng bạn chỉ dựng hình thụ động bằng một hướng thì việc biết nhiều nó không hữu dụng đâu.

Thân!
Nguyenthanh.
Bước 1 revolve cái ly thì dùng biên dạng côn của bạn để revolve nhé

Bước 2 vẽ cái quai của bạn bằng lệnh Sweep

Bước 3 thì tạo một Sketch trên mặt phẳng bạn đã dùng để tạo Sketch revolve cho bước 1 , rồi Offset biên dạng của Bước 1 vào phía trong với khoảng cách là 2mm , sau đó dùng lệnh Revolve ,và trong lệnh Revolve thì đánh dấu kiểm vào mục dùng để cut , tên gì đó không nhớ, tại đang ngồi máy không có cài Inventor . thông cảm nhé , nhưng nó có 3 cái , một là tạo khối , 2 là tạo khối để cắt , và 3 là tạo khối để tìm phần giao . bạn thử xem cái nào nhé. nhớ không lầm thì nó là cái thứ 2 thì phải .

Như vậy là xong rồi đó
Chúc bạn thành công:3:

Thân!
Nguyenthanh.
 
Last edited:
#16
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

nhưng mà bác ơi chẳng lẽ không còn cách nào khác để vẽ chi tiết tương tự như vậy sao? em thấy bạn em xài pro nó chỉ cần vẽ đường dẫn, vẽ cái biên dạng cái quai, rồi sweep 1 cái là ra liền. Inventor nổi tiếng là dễ xài, tiện lợi, theo nhận xét của nhiều người là vẽ nhanh hơn pro nhiều, vậy thì sao chỉ với chi tiết như vậy lại vẽ phức tạp như thế?
 
#17
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

nhưng mà bác ơi chẳng lẽ không còn cách nào khác để vẽ chi tiết tương tự như vậy sao? em thấy bạn em xài pro nó chỉ cần vẽ đường dẫn, vẽ cái biên dạng cái quai, rồi sweep 1 cái là ra liền. Inventor nổi tiếng là dễ xài, tiện lợi, theo nhận xét của nhiều người là vẽ nhanh hơn pro nhiều, vậy thì sao chỉ với chi tiết như vậy lại vẽ phức tạp như thế?
Làm gì có chuyện đó.Chắc bạn nhìn nhầm rồi đó.Có thể bạn của bạn đã vẽ hết tất cã các đường dẫn và biên dạng rồi mới sử dụng lần lượt các lệnh Revolve với Sweep, bạn không nhìn rõ nên mới lầm tưởng là như vậy thôi.

Chứ giải thuật trong các phần mềm 3D nói chung đều chia ra trường phái rõ ràng . Làm gì có chuyện một lệnh mà vừa dựng như Revolve(xoay quanh trục) lại vừa dựng hình như Sweep(khối chạy theo đường dẫn) được.

Còn về phần mềm mạnh hay không mạnh thì tùy theo mỗi người ứng dụng vào việc gì . nếu một người biết sử dụng ProE và Inventor nhưng công việc nghiêng về phần gia công và làm khuôn mẫu thì sẽ suy nghĩ là ProE mạnh hơn Inventor là hiển nhiên vì ProE trội hơn Inventor về mặt này (nhưng hiện tại đã có bản Cam dành cho Inventor rồi nên một thời gian nữa thì chưa biết ai hơn ai nhé), và một lý do khác nữa là bạn chỉ làm gia công và khuôn mẫu nên sẽ không dùng và không tìm hiểu hết về những tính năng khác của Inventor nên một lần nữa hiển nhiên là bạn sẽ đánh giá Inventor thấp hơn ProE , nói tóm lại là không có một phần mềm 3D nào được gọi là hoàn hảo cả .Mỗi cái điều có những cái hay riêng của nó , tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn là gì để lưa chọn cho mình một phần mềm thích hợp để tìm hiểu thôi.

Không nên nghe người này người kia nói phần mềm này hay và mạnh thì lại vứt bỏ những thứ mình đang có mà quay đi để tìm hiểu về phần mềm đó . Có thể soft đó hay và mạnh thật nhưng mục đích của bạn không sử dụng tới cái hay cái mạnh của nó thì cũng như một người không biết võ công mà có được một cây bảo kiếm thôi.Vô ích.

Còn một điều nữa là trong thời gian mình đi dạy thì mình nhận thấy được một điều là đa số những người đăng ký học thì điều được nghe người ta nói là soft đó mạnh thì theo học chứ không hề tìm hiểu kỹ về phần mềm đó mình đang học làm được điều gì.Và một điều khá nghiêm trọng nữa là thích tìm tòi và học hỏi nhiều phần mềm nhưng cũng chỉ là dừng lại ở một vài tính năng cơ bản thôi , chứ không chuyên tâm tìm hiểu một phần mềm tới nơi tới chốn . Biết nhiều thì vẫn tốt hơn , nhưng ít ra cũng phải có một cái mình thật sự giỏi chứ , biết 10 phần mềm 3D nhưng khả năng không thể vẽ được một cái nón bảo hiểm thì có ít gì nhỉ? Thậm chí khi người ta hỏi vể một vài điều căn bản thì cũng không nắm rõ được thì ôi thôi rồi.

Mình tham gia diễn đàn dã lâu nhưng thời gian gần đây mới có thời gian và cơ hội tham gia trên Mes này , nhưng vẫn nhớ mãi câu nói của chú lăng (DCL) trên một post trong muc Solidworks là "hãy nắm vững những điều cơ bản trước khi tìm hiểu những lệnh năng cao" , ý nói là chưa biết đi đã lo học chạy đó.

Một vài lời góp ý cùng bạn! :3:

Thân!
Nguyenthanh.
 
#18
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

Trước tiên em xin cảm ơn anh đã giúp đỡ em rất nhiều.
Ý em không phải là Pro/E vừa revole vừa sweep, mà ý em là sau khi bạn em revolve ra cái ly (chưa có quai), rồi dùng shell, sau đó tạo sketch vẽ đường dẫn của cái quai bằng spline, sau đó tạo sketch (cái sketch này em không rõ là nó lấy mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng chứa sketch đường dẫn hay sao) rồi vẽ 1 đường tròn (biên dạng cái quai), rồi sweep 1 cái là ra hình cái quai và 2 đầu quai khít với thành ly luôn. Em chú ý rất kỹ khi nó vẽ, đơn giản lắm.
Em không hiểu tại sao bên Inventor lại vẽ phức tạp thế?
 
#19
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

revole + shell +sweep
làm theo hình sau


ở hình thứ 2 tạo sketch thì tạo contrains là vuông góc tại 2 điểm đầu của đường Spline với cái ly.
 
Last edited:
#20
Ðề: Về cách vẽ cái quai của cái ly

sao em tạo constrain vuông góc ở chỗ đầu đường spline với thành của cái ly không được hả bác? cách này dùng với cái ly có thành ngoài là đường cong thay vì đường côn được không bác?
 
Status
Not open for further replies.

Thành viên đang online

Top