Xin giúp xác định mác thép

  • Thread starter iris_8189
  • Ngày mở chủ đề
I

iris_8189

Author
Công ty em mới nhập một con máy đột lố 160 tấn để đột lỗ fi 19, chiều dày tôn là 18mm, vật liệu là thép CT38.
và em đang sử dụng chày đột của Tung Của chất lượng rất tệ, chỉ đột được khoảng 30 phát là bị mẻ hoặc bị vỡ.Em có mang đi kiểm tra thành phần và độ cứng của loạt chày này thì kết quả như sau:
-Thành phần
C=1,383% ; Si=0,369%; Mn=0,413%;Cr=7,652% còn các nguyên tố còn lại <0,1%
-Độ cứng là 44,4HRC
các Pro xem giúp em cái mác thép này nó là mác thép nào? em muốn đổi sang mác thép khác thì nên dùng mác thép nào với độ cứng khoảng bao nhieu ạ?
Em cảm ơn các Pro rất nhiều!!!!!!:1:
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Xin giúp xác định mác thép

chày đột và cối đột của bạn thường sử dụng SKD11 là tốt nhất, tôn 18mm thì nên làm độ cứng khoảng 55HRC rồi bạn mang đi thấm N. Như vậy cối và chày của bạn rất bền, thép SKD11 cũng chịu va đập rất tốt.
 
Ðề: Xin giúp xác định mác thép

Với các thông số của bạn cung cấp, theo chuẩn của nhật (Jis) thì đó là SKD 11 hoặc tương đương. Tuy nhiên không hiểu vì sao mà chày đột dập với yêu cầu như thế lại có độ cứng chỉ 44,4HRC. Với độ cứng này mà chày bị mẻ (hoặc vỡ) thì hơi khó. Bạn nên tập trung vào chỗ này để khắc phục lỗi đang gặp phải.
 
Ðề: Xin giúp xác định mác thép

Bạn lưu ý đến thành phần S và P nhé. Hai cái này gây nên giòn nóng ( khi nhiêt luyện) và giòn nguội ( khi làm việc), khống chế P, S
< 0.03% bạn nhé
 

Mesia™

Active Member
S và P trong quá trình luyện thép người ta đã khử rồi. Tiêu chuẩn là phải dưới 0.03% thì lúc ấy mới đem chế tạo chi tiết. Cuối cùng trong khâu gia công cơ khí là khâu nhiệt luyện. :). Mác thép mà bạn hỏi là thép hợp kim. Tuỳ theo tiêu chuẩn mà bạn muốn hỏi thì tra sổ tay nó sẽ ra mác thép tương đương.
 
Last edited:
Top