Xin hỏi về công nghệ của Doa.

nhjkjeu

Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Author
Em muốn hỏi các anh về công nghệ của Doa. Củ thể có thể doa lỗ phi 130 ko? vì em còn sinh viên chưa đi qua thực tế, chưa biết hình thù máy doa là gì. Đọc trong cuốn công nghệ chế tạo máy thì bảo có thể doa với dao doa tùy đông. Tìm trong cuốn sổ tay công nghệ thì thây đường kính lớn nhất của dao doa là 100. Vậy dao doa tùy động là gì? ai biết xin giúp đỡ em.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Xin hỏi về công nghệ của Doa.

Xi lanh xe tải hạng nặng có đường kính tương đương hoặc lớn hơn nhiều người ta vẫn doa bình thường mà!Còn doa tùy động là phương pháp doa mà phôi không yêu cầu gá đặt chính xác trên máy. Trục chính và đường tâm lỗ có thể không trùng nhau , lúc này mặt gia công kiêm mặt định vị .Trục chính và dao doa liên kết bằng 1 khớp tùy động ..(như các đăng chẳng hạn..) nên được gọi là doa tùy động.Doa chỉ gia công chính xác đường kính chứ không sửa được sai số về vị trí tương quan của lỗ.
 
Ðề: Xin hỏi về công nghệ của Doa.

Cách doa của các bạn đang nhắc tới là cách dùng dao doa có đường kính cố định để gia công. Như thế thì đường kính lỗ cần gia công phụ thuộc trực tiếp vào đường kính của dao và thường là đường kính không lớn lắm. trong thực tế người ta còn dùng phương pháp doa dùng dao gắn trên một trục vừa quay vừa tịnh tiến (nguyên tắc ngược với tiện trong Hình như trong cuốn sổ tay công nghệ cũng giới thiệu). phương pháp này cho phép chúng ta doa các lỗ có kích thước khá lớn, bạn có thể tham khảo tại các của hàng doa xi lanh xe máy. (tớ đã từng doa lỗ có đường kính 400mm thậm trí cả doa lỗ côn nữa). rõ ràng với phương pháp này thì việc đạt được kính thước gia công chỉ là việc nâng cao hay hạ thấp mũi dao thôi. tất nhiên cũng cần phải quan tâm đến độ cứng vững của hệ thống.
 
Top