xin hỏi về máy doa ngang

  • Thread starter ksphuoc
  • Ngày mở chủ đề
K

ksphuoc

Author
Xin hỏi các bác loại máy doa ngang nào có thể gia công hai đầu cùng lúc? giúp với,em đang cần gấp.thanks!
 
Ðề: xin hỏi về máy doa ngang

cái này thì mình biết một chút và có thể chia sẻ với các bạn, ngày trước tớ có trực tiếp gia công với nó và cũng đã chế tạo thành công vài cái máy như vây.
cấu tạo của nó khá đơn giản. một trục được đặt trên các ổ đỡ các ổ đỡ này được gắn vào chi tiết cần doa (số lượng ổ đỡ tùy thuộc vào độ dài của trục và khu vực cần gia công). trục này sẽ vừa quay và tịnh tiến, trên trục có gắn dao cắt (chính là một loại dao tiện bình thường thôi). có một điều cần phải hết sức chú ý khi sử dụng nó là bạn cần phải căn tâm lỗ (hoặc cặp lỗ đồng tâm) cần gia công bằng dây mảnh hoặc laze, sau đó đánh dấu đường tâm và căn chỉnh các ổ đỡ để trục máy nằm đúng với tâm mà mình đã đánh dấu trước. điều thứ 2 cần phải quan tâm nưa là đừng có tin vào độ thẳng của trục (với trục dài thì càng không đáng tin khi gia công cặp lỗ đồng tâm) mọi việc căn chỉnh phải phụ thuộc vào các ổ đỡ sao cho trục nằm đúng trên tâm lỗ cần gia công
- loại máy này rất thích hợp cho gia công các lỗ có đường kính lơn và các cặp lỗ đồng tâm mà cách xa nhau

+còn có bạn hỏi về cơ cấu gá dao thì nó còn đơn giản hơn thế nhiều. trong một số trường hợp ngừoi ta khoét các lỗ ngày trên trục và gắn dao vào đó (tất nhiên sẽ có một con bulon chìm nằm vuông góc lỗ với để kẹp chăt dao).
+trong trường hợp khác ngừoi ta sẽ gắn bệ gá dao (chú ý là loại hai nửa) trên bệ này cũng có một rãnh gá dao và có bulong kẹp chặt dao.
+ trả lời câu hỏi của bạn bên trên là có thể gia công cùng lúc ở 2 đàu không? câu trả lời là có nhưng không nên làm như vậy.
thứ nhất nếu chiều dài 2 lỗ cần gia công khác nhau thì phải cẩn thận.
thứ 2 nếu trong quá trình gia công mà bị gẫy 1 dao thì rất khó chữa
thứ 3 làm như thế thì hệ thống cần cứng vững và công suất bộ truyền phải lớn
thứ 4 việc căn chỉnh lượng cắt thường làm băng tay, phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm người thợ nên nếu bạn nào có ý định gia công 2 lỗ có đường kính bằng nhau và đồng tâm thì nên bỏ ngay đi vì rất khó làm như vậy
 
Last edited:
Top