Chậc, cái này là e search hộ bác rồi post cho mọi người thôi:
Thông thường vật liệu làm Piston cho động cơ xe hơi là Hợp kim nhôm AC8A hoặc AC9B. Định hình bằng kỹ thuật đúc, dập nóng , gia công tinh v.v... Sau cùng hết là dùng kỹ thuật WPC để xử lý bề mặt nhằm làm tăng cơ tính. Khoảng 20 năm gần đây người ta đang nghiên cứu dùng kỹ thuật tráng Ceramics lên bề mặt Piston thay cho kỹ thuật WPC hoặc dùng kỹ thuật "Thẩm thấu vật liệu trong lúc nóng chảy" để thẩm thấu hỗn hộp Al6Si2O3 và Fe75Cr20Si5 vào Piston để tạo nên màng chịu nhiệt, chịu mài mòn còn được gọi là kỹ thuật FRM (fiber-reinforced metal). Kỹ thuật FRM này có thể tạo piston có hiệu suất chịu được nhiệt và mài mòn trong môi trường 300 độ C lên gấp 2 lần đối với vật liệu AC8A so với trường hợp dùng kỹ thuật WPC thông thường.
Còn trường hợp Piston và Xylanh thép thì người ta thường dùng FC25 ( JIS) cho xylanh và FC20, FC23, FC27 (JIS) cho Piston, quy cách tương đương của Mỹ là SAE-123. SAE-127. Và trong lúc nấu chảy để đúc thì phải trộn hỗn hợp bột Ca-Si với hàm lượng 3kg / 1 ton. Nhiệt độ nóng chảy tối ưu trong lúc trộn bột Ca-Si khi đúc là 1440 độ C. Nhiệt độ rót khoảng 1330 đến 1370 độ C là tối ưu. Tốc độ lưu thể tối ưu trong lòng khuôn đúc phải là 6 - 8 kg /sec.
Thành phần vật liệu trong sản phẩm phải là
Xy lanh : T.C 3.2% , Si 2.09%, Mn 0.14%, S 0.095%, P 0.14%
T.C 3.34%, Si 1.74%, Mn 0.73%, S 0.098%, P 0.108%
Piston : Dùng cho động cơ xăng (khoảng 90 HP)
T.C 3.35%, Si 1.47%, Mn 0.79%, P 0.163%, S 0.110%
Dùng cho động cơ dầu (khoảng 150HP)
T.C 3.2% , Si 1.46%,Mn 0.8%, P 0.182%, S 0.1%
Dùng cho máy thủy động cơ
T.C 3.37%, Si 2.3%, Mn 0.7%, P 0.073%, S 0.102%
Sau khi đúc xong thì thì phải giữ sản phẩm cho nóng trong mức 550 độ C tối thiểu 2h để tránh biến dạng kết cấu vật liệu.
Một ví dụ cụ thể về trường hợp gia công các bơm piston tại Mỹ. Piston được chế tạo bằng thép SAE25.100, sau một thời gian làm việc ở những môi trường khí hậu khác nhau khoảng 2 tháng thì xảy ra hiện tượng kết dính là vì ostensit dư chuyển biến tiếp tục đã làm tăng kích thước và thể tích của piston. Nếu sau khi gia công xong thêm khâu gia công lạnh vào quá trình nhiệt luyện thì hiện tượng đó sẽ được khắc phục.
Về gia công lạnh để tăng tính đàn hồi, độ rắn, tính chống mài mòn đã được các nhà khoa học Anh, Mỹ kết luận từ năm 1914. Bảng 1-7 dưới đây cho thấy khi gia công lạnh thép có 0,8%C, 8%Ni, 4%Cr, 1%V ở các nhiệt độ khác nhau thì độ đàn hồi E tăng lên đáng kể.
Bảng 1-7: Độ đàn hồi khi gia công ở các nhiệt độ khác nhau
Nhiệt độ gia công:....- 27oC......- 46oC.........- 84oC
E, kG/cm2:...................64..............91...............119
.
Độ cứng HRC của thép cũng được tăng khi gia công lạnh nhờ đó làm tăng khả năng chống mài mòn của chi tiết.
Nhiều số liệu từ sản xuất cho biết trong gia công vỏ đạn bằng mũi đột sâu thì dùng mũi đột bằng thép gió, thép crôm cao, các bon cao hay thép cac bon thường đã qua nhiệt luyện thì sau khoảng 30000 sản phẩm chúng đều bị vỡ. Nhưng nếu dùng thép thường sau nhiệt luyện có gia công lạnh thì tuổi thọ có thể tăng 10 lần.