Xóa mặt cong

Author
Chào các bạn ! Mình lại có câu hỏi phải làm phiền các bạn nữa rồi ! Mong các bạn giúp đỡ cho minh !
Trên hình vẽ này : Mình vẽ hai mặt cong kín này chỉ để lấy cái đường cong màu xanh đó ! Tức là sau khi lấy được đường cong đó rồi thì hai mặt cong kín kia không có ý nghĩa gì với bản vẽ nữa mình muốn xóa đi thì làm thế nào? Nếu như mình để hai mặt kia ở trạng thánh ẩn (hide) thì bản vẽ như vậy chắc là không hợp lý rồi nhỉ ! Mình phải lam thế nào đây?

 
Last edited by a moderator:

ME

Active Member
Bạn ẩn đi như thế là đúng, chẳng hề hấn gì đối với "đại cục" cả.
 
Đúng rồi, bạn cứ ẩn nó đi thôi là xong.Surface chỉ là một bước trung gian trong quá trình dựng hình thôi (vì có những cái solid không làm được nên phải dùng surface).Sau cùng bạn vẫn phải chuyển mô hình về dạng solid vì nếu không sẽ chẳng thu được gì trên thực tế (ví dụ như chẳng thể gia công được).Cho nên, những mặt cong trung gian sẽ chẳng làm hại bạn đâu, nhưng nếu xóa đi thì bạn sẽ mệt đó, vì nó là cơ sở của những feature sau này mà.
 
Author
Vậy ah ! Tại vì phần mềm CAD mình đang dùng thì nó lại có lệnh delete và khi mình xóa một đối tượng thì sẽ không ảnh hưởng đến các đối tượng dựng từ nó ! Và trên History có dòng lệnh Delete
Vậy thì tốt rồi ! Cảm ơn các bạn !

Mình lại có một vấn đề nữa muốn hỏi các bạn !
Mình có thể tạo một khối solid bằng cách dựng các mặt của nó không ?
Ví dụ trên hình dưới mình đã có 3 mặt(hình A )! Bây giờ mình sẽ phủ kín nó lại bằng một mặt khác (hình B)
Vậy thì có lệnh nào để hợp các mặt kia lại thành khối solid không?

Hình A

Hình B​
 
Last edited by a moderator:
M

minhphuong1805

Đương nhiên bác có thể dựng solid từ mặt. Muốn chuyển surface thành solid thì surface phải kín.
Các mặt ở hình B bác phải merge thành 1 khối liên kết rồi dùng lệnh Solidify
 

ME

Active Member
@ dong0904: Sau khi vẽ các mặt chính, nếu các mặt này không tạo thành một mặt kín thì bạn phải vẽ thêm một số mặt tùy ý, miễn sao chúng cùng với các mặt chính tạo thành một khối kín là được. Tất cả các mặt này phải được ghép (Merge) với nhau (ghép dần từng đôi một) sao cho cả hệ cuối cùng thực sự chỉ là một mặt kín duy nhất (có thể tồn tại một số mặt khác, không kín). Cuối cùng chuyển vật thể mặt ấy thành đặc bằng lệnh Solidify. Để cho dễ nhìn thì bạn nên ẩn các mặt khác đi.
 
Author
Làm thế nào để lệnh solidifi này nó sáng lên để thực hiện bây giờ các bác ?
 
Last edited by a moderator:
mình thấy trên cây thư mục của bạn đã có lệnh merge .Để nối hai mặt lại thì bạn phải thường xuyên sử dụng đến lệnh trim .Bạn trim các bề mặt thành phần cho ngon lành rồi mới merge nhé .Sau khi merge thành một bề mặt kín thì chọn vào bề mặt đó vào edit ->Solidify là đựoc (khi đó solidify sẽ sáng lên cho bạn chọn)
goodluk
 

ME

Active Member
Khi merge thì tự nó trim rồi, không cần trim trước đâu. Tôi chưa bao giờ dùng trim trước khi merge cả. Hay là chưa gặp trường hợp này? ;D. Chú ý các mũi tên khi merge nhé. Chọn chiều mũi tên cho phù hợp với yêu cầu giữ phần nào của các bề mặt.



Cơ cấu cam trong hình vẽ trên được ME thực hiện theo kiểu vẽ các mặt rồi chuyển sang đặc. Không có bất kỳ một lệnh trim nào cả trước khi merge.
 
Last edited by a moderator:
Author
Ui Đẹp thế Bác ME gửi cho em file của chi tiết này đi ! em nghiên cứu một chút :D
 

ME

Active Member
Cái này là tôi thiết kế theo một đơn đặt hàng của 1 cty. Nó cũng là một ví dụ về gia công bề mặt phức tạp trong nghiên cứu của tôi nên không thể cho bạn file này trong thời điểm này được.
 
Author
Tiếc nhỉ ! em thấy bác vẽ cái rãnh cam đấy công phu thật đấy :eek: Khi nào có thể bác truyền cho em chút kinh nghiệm nhé!
Em cũng đã từng làm nhiều sản phẩm cho khách hàng nhưng chưa gặp cái nào khó vẽ như cái của bác ! ???
 
đúng là như lời thầy ME nói ,trong lệnh merge thì ProE tự động loại bỏ các bề mặt thừa tùy theo các lựa chọn trong lệnh merge
Em vửa mới thực hành xong cái lệnh đó ,thank thầy ME cái ::)
 
Author
Bác ME ơi ! khi em muốn tách một mặt bất kỳ nào đó ra khỏi khối solid thì phải làm thế nào?
 

ME

Active Member
Version 2000i có lệnh copy rồi transform bề mặt của vật thể. Hiện tôi đang dùng WF 2.0 và 4.0. Không biết cái lệnh này có hay không và nằm ở đâu nữa. ;D
 
Không biết cái lệnh này có hay không và nằm ở đâu nữa
vẫn copy rồi transform như thường . Chọn bề mặt đó hiện sáng(mầu hồng) nhấn tổ hợp phím CTRL+C (copy vào bộ nhớ đệm) sau đó paste dạng đặc biệt (chứ không dùng CTRL+V) trên thanh công cụ Toolbar có biểu tượng đó hình như là paste special
 
không phải paste special đâu anh Hải àh ,em vẫn làm Ctr + V bình thường mà
Tổ hợp phím Ctr + C và Ctr + V hoặc vào edit ->copy và edit -> paste( paste special) rất hay được dùng khi thiết kế part .Lệnh này khi copy mặt phẳng còn có chức năng fill lỗ tròn ,hoặc chỉ copy bề mặt giới hạn bởi một đường khép kín
Ngoài ra nó còn có chức năng copy đường (curve) nữa
Lệnh paste special chỉ dùng khi đối tượng đã có trên cây thư mục rồi nó có nhiều tùy chọn khi copy
 
Author
Vậy khi muốn Move nó đi chỗ khác thì sao ah!
 
có đối tượng rồi ta lại chọn đối tượng sau đó nhấn tổ hợp phím CTRL+C sau đó chọn paste special . Có các tủy chọn di chuyển Move hay quay quanh trục Rotate
 
Top