Author
Ðề: Làm khuôn đúc mẫu chảy - hỗn hợp cát + nước thủy tinh
Theo tôi khi lập phương án công nghệ chế tạo một chi tiết đúc cần lưu ý nhiều vấn đề có tính tổng thể của đơn vị và nhất là phản hồi của thị trường chứ không đơn thuần chỉ xét đến yếu tố công nghệ đúc. Một vài ý kiến về công nghệ đúc các chi tiết cụ thể mà các bạn vừa nêu:
1/ Mác vật liệu
Các chi tiết càng gạt...nói chung nằm bên trong lòng hộp số, yêu cầu có độ bền dẻo, độ bền mỏi cao, các bề mặt làm việc (các má càng) phải có độ cứng cao, chịu mài mòn. Thực tế đã kiểm nghiệm là thép 45 đáp ứng tốt các yêu cầu đó. Như đã trình bày tôi cũng đã thử nghiệm mác gang cầu nhưng khi nắn bị gãy đầu càng do vậy không thể tiếp tục thử nghiệm (thử hình dung nếu càng gạt nằm bên trong hộp số máy bị gãy...). Có chi tiết cần phân ly (tôi đã post hình trong Box Giảng đường Mes/ từ 2D đến 3D), chi tiết này nằm bên ngoài hộp số có găỵ cũng không sợ phá hỏng máy, Trung quốc cũng đã thay đổi dùng gang cầu nhưng thị trường không chấp nhận do bề mặt làm việc chóng bị mòn, khi tháo lắp do bùn đất bám (máy cày mà) phải dùng búa gõ thì bị gãy. Một thực tế nữa thường nông dân thích vật liệu thép hơn gang lý do là khi hỏng hóc có thể đễ dàng tự hàn sửa chữa không phải mang đi thay.
2/ Tổ chức sản xuất
Thường các xưởng đúc cũ được xây dựng phục vụ chính cho đơn vị mình, thiết bị, công nghệ dùng làm tất cả các chi tiết, lò nấu rót cho cả chi tiết mẫu chảy, cả khuôn cát (lò 500kg không thể đợi đủ khuôn mẫu chảy mới nấu)
Tổng số có khoảng 25 chi tiết cho các loại máy dùng đúc mẫu chảy, nếu cố gắng ta có thể lựa chọn một số chi tiết để làm khuôn cát trên máy, đúc gang cầu (giả thiết là 1/4 khoảng 350 - 500 kg phôi/tháng) việc tổ chức sản xuất sẽ rất phức tạp
3/ Thịnh ở SG có thể tham khảo Vikino một đơn vị cùng Tổng với tôi cũng có nhiều loại hàng càng gạt, càng điều tốc... dùng đúc mẫu chảy. Nói chung tất cả các loại càng gạt hiện nay đều làm bằng thép, cả Trung Quốc, Nhật Bản... cũng vậy, ngày xa xưa thì có dùng gang dẻo nhưng do công nghệ phức tạp nên thôi.
Theo tôi khi lập phương án công nghệ chế tạo một chi tiết đúc cần lưu ý nhiều vấn đề có tính tổng thể của đơn vị và nhất là phản hồi của thị trường chứ không đơn thuần chỉ xét đến yếu tố công nghệ đúc. Một vài ý kiến về công nghệ đúc các chi tiết cụ thể mà các bạn vừa nêu:
1/ Mác vật liệu
Các chi tiết càng gạt...nói chung nằm bên trong lòng hộp số, yêu cầu có độ bền dẻo, độ bền mỏi cao, các bề mặt làm việc (các má càng) phải có độ cứng cao, chịu mài mòn. Thực tế đã kiểm nghiệm là thép 45 đáp ứng tốt các yêu cầu đó. Như đã trình bày tôi cũng đã thử nghiệm mác gang cầu nhưng khi nắn bị gãy đầu càng do vậy không thể tiếp tục thử nghiệm (thử hình dung nếu càng gạt nằm bên trong hộp số máy bị gãy...). Có chi tiết cần phân ly (tôi đã post hình trong Box Giảng đường Mes/ từ 2D đến 3D), chi tiết này nằm bên ngoài hộp số có găỵ cũng không sợ phá hỏng máy, Trung quốc cũng đã thay đổi dùng gang cầu nhưng thị trường không chấp nhận do bề mặt làm việc chóng bị mòn, khi tháo lắp do bùn đất bám (máy cày mà) phải dùng búa gõ thì bị gãy. Một thực tế nữa thường nông dân thích vật liệu thép hơn gang lý do là khi hỏng hóc có thể đễ dàng tự hàn sửa chữa không phải mang đi thay.
2/ Tổ chức sản xuất
Thường các xưởng đúc cũ được xây dựng phục vụ chính cho đơn vị mình, thiết bị, công nghệ dùng làm tất cả các chi tiết, lò nấu rót cho cả chi tiết mẫu chảy, cả khuôn cát (lò 500kg không thể đợi đủ khuôn mẫu chảy mới nấu)
Tổng số có khoảng 25 chi tiết cho các loại máy dùng đúc mẫu chảy, nếu cố gắng ta có thể lựa chọn một số chi tiết để làm khuôn cát trên máy, đúc gang cầu (giả thiết là 1/4 khoảng 350 - 500 kg phôi/tháng) việc tổ chức sản xuất sẽ rất phức tạp
3/ Thịnh ở SG có thể tham khảo Vikino một đơn vị cùng Tổng với tôi cũng có nhiều loại hàng càng gạt, càng điều tốc... dùng đúc mẫu chảy. Nói chung tất cả các loại càng gạt hiện nay đều làm bằng thép, cả Trung Quốc, Nhật Bản... cũng vậy, ngày xa xưa thì có dùng gang dẻo nhưng do công nghệ phức tạp nên thôi.