Cho em hỏi về cách copy lỗ theo biên dạng cong với

  • Thread starter hunterman812
  • Ngày mở chủ đề
H

hunterman812

Author
Bác nào biết cách copy lỗ đã extrude trên để dải đều khắp bề mặt cái hình bầu dục này không ( hay theo 1 đường dẫn cong bất kỳ)
Em đã vào Insert/Patterm/mirror/curve rồi mà chẳng được. Bác nào biết hướng dẫn hộ em với
 
H

hunterman812

Author
À, quên mất. Tiện đây cho em hỏi có bác nào biết cách mate các vòng xích vào với nhau không, nghĩa là y như ở ngoài thật, có thể di chuyển các hướng nhưng không thể tháo rời 2 vòng khỏi nhau( chúng móc vào nhau, di chuyển chỉ tối đa chạm vào nhau mà không lôi ra được). Vòng có biên dạng tròn các bác nhé
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Bố trí các đặc điểm gia công trên chi tiết máy

Ví dụ, ta có tấm thép và muốn bố trí các lỗ khoan theo một đường cong xác định
và theo các điểm cụ thể trên tấm thép đó, xem minh họa dưới:



Trước tiên, ta mở 1 sketch và vẽ đường cong trên mặt tấm thép này.

Sau đó, ta mở 1 sketch khác để vẽ các điểm theo tọa độ xác định.

Tiếp tục, ta tạo 1 lỗ có tâm nằm trên đường cong:



Sau đó, ta bố trí các lỗ theo đường cong này như sau:

1. Dùng lệnh menu Insert, Pattern/Mirror, Curve Driven Pattern...
2. Thiết lập kiểu bố trí theo khoảng cách xác định hoặc theo số lỗ được sắp xếp cách đều. Trong ví dụ này là 12 lỗ cách đều.
3. OK.

Ta được kết quả sau:



Tiếp tục, ta bố trí theo các điểm đã xác định từ trước:

1. Dùng lệnh menu Insert, Pattern/Mirror, Sketch Driven Pattern...
2. Trong mục Selections, chọn một trong các điểm này hoặc chọn sketch vẽ các điểm này.
3. Trong mục Feature to Pattern, chọn lỗ đầu tiên (không phải các lỗ sao chép), rồi OK.

Ta có kết quả như sau:

 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Tiện đây cho em hỏi có bác nào biết cách mate các vòng xích vào với nhau không, nghĩa là y như ở ngoài thật, có thể di chuyển các hướng nhưng không thể tháo rời 2 vòng khỏi nhau (chúng móc vào nhau, di chuyển chỉ tối đa chạm vào nhau mà không lôi ra được). Vòng có biên dạng tròn các bác nhé
Rất đơn giản, nhưng PC của bạn phải có cấu hình tương đối mạnh và số mắt xích không quá lớn. Bạn lồng sẵn chúng lại với nhau, đừng cho chúng bị giao nhau. Sau đó, dùng lệnh Move Component với tùy chọn Physical Dynamics và kiểm All Components, rồi kéo một trong các mắt xích này đi, những cái khác sẽ bị kéo theo như trong thực tế.
 
H

hunterman812

Author
Rất đơn giản, nhưng PC của bạn phải có cấu hình tương đối mạnh và số mắt xích không quá lớn. Bạn lồng sẵn chúng lại với nhau, đừng cho chúng bị giao nhau. Sau đó, dùng lệnh Move Component với tùy chọn Physical Dynamics và kiểm All Components, rồi kéo một trong các mắt xích này đi, những cái khác sẽ bị kéo theo như trong thực tế.
Cái này làm theo bác thì em làm được rồi. Nhưng ý em muốn mate trong asembly cơ. Còn làm theo bác thì kết thúc lệnh 1 cái là lại kéo bay ra ngoài y như cũ
 
H

hunterman812

Author
Curve Driven Pattern của SW chán quá nhỉ, chỉ có tác dụng với với spilne. Còn cái hình của em nó gồm đường tròn và spiline thì nó lại không thực hiện được, chỉ đến hết spiline là nó dừng mặc dù đường cong này có dính với đường tròn. Cho em hỏi luôn là có cách nào thực hiện được với sketch bất kỳ( vừa spline+đường thẳng+ đường tròn...... để vẽ 1 biên dạng cong) mà nó vẫn copy 1 lần hết được không
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Cái này làm theo bác thì em làm được rồi. Nhưng ý em muốn mate trong asembly cơ. Còn làm theo bác thì kết thúc lệnh 1 cái là lại kéo bay ra ngoài y như cũ
Thế cậu hiểu thế nào về "lắp ráp" theo ý nghĩa thực tế? Có ai thả vài viên bi vào trong một cái ống hay lồng mấy cái vòng vào nhau mà bảo đấy là lắp ráp không?

Curve Driven Pattern của SW chán quá nhỉ, chỉ có tác dụng với với spilne. Còn cái hình của em nó gồm đường tròn và spiline thì nó lại không thực hiện được, chỉ đến hết spiline là nó dừng mặc dù đường cong này có dính với đường tròn. Cho em hỏi luôn là có cách nào thực hiện được với sketch bất kỳ( vừa spline+đường thẳng+ đường tròn...... để vẽ 1 biên dạng cong) mà nó vẫn copy 1 lần hết được không
Khà khà! Đừng có mà lười suy nghĩ, cậu động não thêm chút đi, xem phải làm thế nào? Khó nhất là spline hoặc rời rạc như các điểm sketch mà nó còn làm được thì "ba cái vụ lẻ tẻ" kia có là "cái đinh" gì đâu?

À cậu, tớ vốn rất khoái thằng SW này và hễ ai mà chưa chịu tìm hiểu kỹ đã chê bai tùm lum là làm tớ mất hết hứng thú trao đổi kinh nghiệm đấy!
 
Last edited:
H

hunterman812

Author
Khà khà! Đừng có mà lười suy nghĩ, cậu động não thêm chút đi, xem phải làm thế nào? Khó nhất là spline hoặc rời rạc như các điểm sketch mà nó còn làm được thì "ba cái vụ lẻ tẻ" kia có là "cái đinh" gì đâu?

À cậu, tớ vốn rất khoái thằng SW này và hễ ai mà chưa chịu tìm hiểu kỹ đã chê bai tùm lum là làm tớ mất hết hứng thú trao đổi kinh nghiệm đấy!
Hic, để em nghĩ thêm xem sao vậy. Có cái biên dạng hình bầu dục mà em phải làm lệnh tới 2 lần( 1 cho đường tròn + 1 cho spline) nên thấy hơi mất công.Hóa ra em còn vịt quá, cố gắng tìm cách làm 1 lần để copy theo biên dạng bầu dục này vậy, cho nó pro
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Thôi được, tớ "mớm cung" cho cậu nhá: có biết lệnh nào cho phép gộp các đoạn thẳng và cong kính thưa các kiểu và liền mạch thành 1 đường đa tuyến (polyline) duy nhất không?
 
H

hunterman812

Author
Có phải lệnh Composite curve không ạ. Em nối theo lệnh này đã được 1 polyline, nhưng
Curve Driven Pattern vẫn chưa hết đựợc cái biên dạng này
Chắc không phải rồi, mò mất cả buổi mà vẫn chưa ra
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Đúng rồi, cậu dùng lệnh Composite Curve là đúng rồi, sao lại không được?

Ví dụ cậu có chi tiết máy thế này:



Cậu muốn làm các lỗ bu-lông mặt bích cho nó.

Đầu tiên, vẽ đường cong để bố trí các lỗ, vẽ bằng lệnh Offset Entities cho nhanh:



Sau đó, dùng lệnh Composite Curve để tạo các cung nối tiếp (màu đen) này thành 1 polyline (màu xanh) duy nhất:



Tiếp tục, tạo một cái lỗ có tâm nằm trên đường polyline này:



Thật là dễ hơn ăn ớt!

Cuối cùng, dùng lệnh Curve Driven Pattern để tạo thành dãy lỗ theo đường polyline:

 
H

hunterman812

Author
Của em làm y xì mà nó cứ ra thế này. Không hiểu em làm sai cái gì nữa, chắc bác cũng dùng cùng bản SW2006 chứ ạ
Xin lỗi vì chưa biết cách gửi hình to như bác, up lên nó cứ bé. CHắc phải up lên trang khác rồi copy đường dẫn về
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Theo như hình vẽ của cậu, thì cậu đã xếp dãy lỗ theo "Edge<1>" đấy chứ, có phải theo đường Polyline đâu? Xem lại đi!
 
H

hunterman812

Author
Em kích vào cái đường cong ấy rồi chứ, nó cứ hiện ra "Edge<1>", không có phần nào để lựa chọn polyline nên chịu chết. Trong cái direction đấy ko còn lựa chọn nào nữa hết. Không biết tại sao nữa
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Cậu phải click vào thư mục Curve ở trên Cây thiết kế bay ra hoặc dùng bộ lọc để chọn đường cong này.

Phê bình sự thụ động của cậu đấy nhá! Trước khi cậu hỏi, tớ cũng chưa bao giờ dùng lệnh này, nhưng chỉ cần đọc phần trợ giúp và mày mò một chút thì được ngay thôi, có khó gì đâu mà cậu lại lúng túng thế?
 
Last edited:
H

hunterman812

Author
Hic, em xin tiếp thu lời phê bình của bác. Nhưng khổ thân em, làm mãi không được, chọn theo bác phát là báo lỗi ngay. Potay.com mất thôi, hay chẳng nhẽ bản SW của em lại lỗi:33::106:
 
P

Phương Thảo

Author
Chào bạn hunterman812,

Theo như picture mà bạn đã chụp lại, thì bạn đã mắc 1 lổi rất quan trọng rồi, bạn tự tìm hiểu thêm nhé, chứ SolidWorks của bạn đang dùng không có lổi về chức năng này đâu.

Sau đây mình gửi tặng bạn cái file .exe này mình model 1 chi tiết đơn giản bạn thử xem sao nhé. Chứ đừng có Potay.com gì đó thì bác DCL buồn lắm đấy.

http://www.4shared.com/file/65763237/f390dcad/CURVE_DRIVEN_PATTERN.html?dirPwdVerified=d1d96979

Chúc bạn luôn vui và thành đạt.
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Chào PT,

Lâu lắm mới thấy PT tham gia, dạo này bận bịu gì lắm phải không? PT cố gắng bớt chút thời gian tham gia nhé.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
TẠO LỖ MẶT BÍCH SẮP ĐẶT THEO ĐƯỜNG CONG

Ta có ví dụ sau (click vào minh họa để xem rõ hơn):

Vẽ biên dạng bích:



Dùng lệnh Extrude tạo thành mặt bích:



Vẽ đường cong bằng lệnh Offset Entities:



Thoát khỏi Sketch, gọi lệnh Composite:



Chọn sketch vừa tạo, gồm nhiều cung cong, để làm thành một đường cong duy nhất:



Ta đã có đường cong duy nhất CompCurve1:



Tạo một lỗ "hạt giống" trên mặt bích, có tâm nằm trên đường cong:



Gọi lệnh sao chép lỗ này:



Các đối tượng được chọn như minh họa dưới:



Kết quả:

 
H

hunterman812

Author
Chào bạn hunterman812,

Theo như picture mà bạn đã chụp lại, thì bạn đã mắc 1 lổi rất quan trọng rồi, bạn tự tìm hiểu thêm nhé, chứ SolidWorks của bạn đang dùng không có lổi về chức năng này đâu.

Sau đây mình gửi tặng bạn cái file .exe này mình model 1 chi tiết đơn giản bạn thử xem sao nhé. Chứ đừng có Potay.com gì đó thì bác DCL buồn lắm đấy.

http://www.4shared.com/file/65763237/f390dcad/CURVE_DRIVEN_PATTERN.html?dirPwdVerified=d1d96979

Chúc bạn luôn vui và thành đạt.
Cám ơn bạn PT, cái này là chi tiết đầu tiên do bác DCL hướng dẫn, dùng polyline, mình làm ngon ơ
Còn cái sau thì làm theo đúng như bác DCL rồi, để xem xét xem thêm sao, bạn PT có thể nói rõ lỗi gì được không. Cái này offset sang mà nó báo thế thì không hiểu
Cảm ơn các bác rất nhiệt tình giúp đỡ, em còn gà lắm chắc sẽ làm phiền các bác nhiều
 
Top