CNC made in Viet Nam - Open source

  • Thread starter toanmh
  • Ngày mở chủ đề
C

chaycoi

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Trừ một số linh kiện phải mua như vit-me bi, linear guide... các chi tiết cơ khí còn lại đều có thể gia công bằng máy công cụ truyền thống mà vẫn đạt độ chính xác!
Hơ hơ, làm cái máy CNC mini tại gia mà chơi vít me bi với sống trượt bi thì lấy tiền đâu ra anh ui. Cái khó là làm được cơ cấu trượt với cái vít me thang mà phải đảm bảo được độ chính xác cơ. Chứ mà có hết mấy cái đó thì ta biết làm gì nữa ^^!
 
Đọc từ bài đầu của chủ topic đi anh, anh tính làm còn mini ra để chơi thui à!

Nếu lên được một dự án về vấn đề này, sao chưa thấy bác HVSinh tham gia cho ý kiến gì vậy ạ, gì thì bác cũng BKMech cũng đã có một con CNC tốc độ cao tại VN và em nó sẽ ra mắt tại triển lãm Tech Mart vào 23/09 này còn gì. Chỉ cần so sánh với bác rằng em nó những chi tiết nào phải nhập, chi tiết nào VN đã có khả năng chế tạo hoàn toàn là được mà các bác.
Nếu có thể, mong các bác cho e tham gia với ạ!
 
Last edited by a moderator:
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Hơ hơ, làm cái máy CNC mini tại gia mà chơi vít me bi với sống trượt bi thì lấy tiền đâu ra anh ui. Cái khó là làm được cơ cấu trượt với cái vít me thang mà phải đảm bảo được độ chính xác cơ. Chứ mà có hết mấy cái đó thì ta biết làm gì nữa ^^!
linear guide, có thể dùng loại dẫn hướng tròn, ko có thể sử dụng đồ cũ.
vit me có thể kiếm đồ cũ, ko thì dùng cơ cấu khử rơ. ko thì có thể dùng belt drive, hoac rack pinon

vấn đề là gia công vật liệu dì, chế độ cắt, độ chính xác yêu cầu thế nào ????





 
Last edited:
C

chaycoi

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

À ừ thì làm máy xịn vậy ^^! nhưng mà...nhìn lại coi??? Bạn lập trình ít ra bạn đã có cái máy cùi để mà thử nghiệm, bạn tự tin rằng bạn lập trình được, có thể một số chỗ thiếu sót nhưng sẽ bổ sung được, tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Và mọi người down bài lập trình về cũng tự tin rằng, thằng đó đã cho chạy được rồi, vậy thì chắc chắn chương trình này tốt, mình cũng dùng được. Nhưng, nếu mình đưa một bản vẽ lên đây, đến mình còn chưa làm thử xem có chạy được hay không, cần chú ý những gì trong quá trình gia công lắp ráp,... thì ai dám tin? Giả sử 3 trục XYZ hành trình 400x400x400 thì "thanh trượt + con trượt bi" và "thanh ren + đai ốc bi" nếu dùng hàng cùi của xịn (vít me thang là xịn của cùi) thì cũng phải cỡ 2 triệu 1 bộ, nhân lên cả máy cỡ 18 triệu, chưa kể động cơ, khớp nối,... hỏi rằng thằng lào, thằng lào giám xả nhà ( à nhầm, xả thân :4:) vì nghĩa ???

Thiết nghĩ, nếu có một lời kêu gọi kiểu như thế này có lẽ sẽ khả thi hơn: "Hôm qua mình nhận được khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4 triệu đồng, mình đã ốp con lô và được 2 nháy, nay kêu gọi anh em lập nhóm chế thử con máy chơi...". Mình mới là dạng nghiên cứu, mà nghiên cứu thì cái được cái không, nên cần nhất là cái khoản tiền không biết dùng làm gì ấy, mất thì thôi. Nếu bác nào có điều kiện về kinh tế có thể xả nhà vì nghĩa lớn, em xin đầu quân :36:

Theo em, những dự án thế này không phải là nhỏ nhưng cũng là rất cần thiết, rất hữu ích. Diễn đàn mình cũng là tầm cỡ, nên cử ra một vài mod uy tín đứng ra cầm chịch dẫn dắt anh em trong những dự án kiểu này. Với uy tín cá nhân và danh tiếng của diễn đàn chắc chắn sẽ kêu gọi được sự đóng góp của mọi người. Rồi thì những cụm chi tiết đắt tiền thì có thể đi mượn, mấy cái vít me với thanh trượt bi đó mấy cha chuyên bổ máy thiếu gì, mượn về lắp lên chạy thử, quay phim chụp ảnh cho anh em thỏa lòng rồi lại trả. Mấy cái đó không quen biết ai dám cho mượn...? phải là người có uy tín. Hoặc là vài chỗ gia công miễn phí chẳng hạn, các anh trên diễn đàn có máy móc, em dám khẳng định rằng mọi người đâu có tiếc gì vài giờ làm thêm để cho đàn em được mở mang tầm mắt. Nhưng để có được cái miễn phí đó thì phải có một người có uy tín, phải danh chính ngôn thuận.... Cái đề tài chế tạo máy CNC mini này đã có vài diễn đàn đưa ra, và luôn là đề tài sôi nổi nhất, nhưng rồi cũng chẳng thấy up được cái hình nào cho nó ra hồn, nhìn cho ra dáng công nghệ chút, buồn lắm. Mà có up được cái hình lên thì những người đi sau cũng chỉ biết vậy, chẳng biết làm sao để ra được cái sản phẩm như thế cả. Em hy vọng rằng với sự dẫn dắt của các mod, diễn đàn mình sẽ làm nên sự khác biệt ! Hãy thử tưởng tượng xem, một ngày nào đó anh em có thể trưng một cái ảnh to uỵch lên giữa diễn đàn, khắc chìm chữ "design by meslab.org", sướng lắm :36: . Rồi khi mình có cái xác máy, mình có thể tự hào sang bên mấy diễn đàn điện tử, "nhờ mấy hảo hán bên đó làm hộ cho cái mạch điện cho nó tương xứng với con máy của mình", đâu thiếu cao thủ võ lâm hưởng ứng. Rồi khi có mạch, ta lại sang diễn đàn tin học "mời vài vị cao nhân đắc đạo về dạy dỗ cho con máy đi vài đường cơ bản". Nếu được như thế thì thật là phúc đức cho muôn đời sau, kẻ học lập trình, người hàn mạch, rồi mấy ku tập vẽ sẽ có một cái máy gọi là chuẩn mực mà nó có thể hiểu rõ đến từng chi tiết. Em gọi đó là sức mạnh dân tộc!!! Những điều như thế cá nhân như chúng em không thể làm được, nhất thiết phải là các mod đứng ra dưới danh nghĩa của diễn đàn dẫn dắt anh em.

Hahaha, chém vài câu lấy gió cho anh em ngủ !!!
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Nếu chỉ làm để nghiên cứu thì thì lấy thanh răng, 2 đai ốc lắp cơ cấu
, còn trượt thì ra chơ mua loại trượt tròn linear bushing cho rẻ...

Nghiên cứu thì phải xác định mục tiêu: kích cỡ, vật liệu cắt gọt, sai số gia công...
Các mặt hạn chế, phương pháp khắc phục, bù sai lệch...

Nên bắt đầu từ những thứ như thế này:

 
P

PhuongNgoc

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chào Đồng chí " Chaycoi" đọc bài của đồng chí, với cách tư duy và suy luận của đồng chí, tôi đoán đồng chí chắn là sinh viên hoặc cùng lắm mới ra trường thành kỹ sư một vài năm,.... Topic này có tên là " CNC made in VN,.." không phải là CNC mini, CNC home made hay mấy máy chế thử của sinh viên làm đề tài tốt nghiệp.Ở đây là bàn về sản phẩm đứng trên thị trường, tham gia các triển lãm máy công cụ, phục vụ sản xuất hay nói cho đúng là một sản phẩm được đánh giá bằng hiệu quả kinh tế.
Có một điều rất chung, đó là hiện nay đại đa số chúng ta đang tự ty về dân Việt Nam chúng ta, một vấn đề gì đó đưa ra là có ngay ý kiến liệu ta có làm được không, chất lượng có bằng TQ, Taiwa,Thái Lan. Nói như vậy thì ta không nên làm, không nên sản xuất bất cứ mặt hàng gì vì tất cả các mặt hàng ta định sản xuất trên thị trường cũng đều có rồi. Chúng ta cần phải tự tin vào chính chúng ta là sẽ làm được, chất lượng ngang bằng và giá thành phải rẻ hơn. Hãy học tập HuynDai:" khi ông chủ tịch tập đoàn Chung Ju Young có ý định trong lĩnh vực sản xuất Oto, đã có rất nhiều người phản đối,và bảo mua của các hãng về bán lãi hơn, nhưng ông tự tin vào mình sẽ sản xuất được những chiếc xe có chất lượng ngang bằng với các xe đã có trên thị trường mà giá thành rẻ hơn.Đến giờ những chiếc xe của HuynDai là ước mơ của tôi, của bạn, của chúng ta."
Còn một điều nữa: trong thời buổi xã hội hiện đại, thời buổi công nghệ thông tin. mặt hàng gì cũng sẵn có ( cái gì cũng có). chúng ta không nên suy nghĩ theo đường lối là chúng ta sẽ làm hết làm từ A đến Z( làm tất ăn tất) như hôm trên chuyên mục thời sự 19h hàng ngày có một vị lãnh đạo của một công ty chuyên về lĩnh vực cộng nghệ cao , công nghệ của tương lai đã phát biểu:" chung tôi sản xuất từ A đến Z nên giá thành của chúng tôi rất rẻ". Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng đã từng đặt câu hỏi : Tại sao máy móc, robot, thiết bị của Nhật tốt thế?, Tại sao oto của Đức ai nhì cũng phải mê mẩn? Đơn giản họ không làm tất cả, họ chỉ làm những gì để nâng cao sản phẩm của họ, họ chia sẻ quyền lợi cho các vệ tinh lân cận,...Nghĩa là họ biết tích hợp tất cả các sản phẩm của các vệ tinh xung quanh một các hiệu quả nhất.( Hơi lạc đề một chút).
Xin trích một vài hình ảnh của BKMech bạn " Chaycoi" suy ngẫm xem nhé. Hãy bước ra ngoài và đặt câu hoi " Tại sao ...?"
Năm 2007:

Năm 2008:

Năm 2009:

Năm 2010:

Chúc sức khỏe.
 
Last edited by a moderator:
H

hvsinh

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Ui, bác PhuongNgoc này là ai mà có nhiều ảnh độc thế :)
Tớ không có cái 2008, 2009 đâu

Many thanks

Rgs,
 
C

chaycoi

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chào đồng chí "PhuongNgoc", đọc bài của đồng chí, với cách tư duy và suy luận của đồng chí, em đoán đồng chí đã không còn là sinh viên hoặc đã ra trường nhiều năm rồi và... và đồng chí mới chỉ đọc bài của em có 1 lần! Topic này có tên là "CNC made in Viet Nam - Open source". Made in Viet Nam, máy của BK Mech quá tuyệt vời rồi, là dân cơ khí ai không cảm thấy tự hào về chiếc máy này, nó đánh dấu một bước tiến lớn của nghành cơ khí nước nhà. Đồng chí Open source đi ?!

Cũng có thể em đã lạc đề quá rồi, tại đang viết cứ nghĩ đến mấy thằng ku em làm đồ án về cái máy CNC nên viết ra cứ na ná như đang làm đồ án thế :21:. Nếu đã lạc đề thì em xin chém nốt bài này rồi lui khỏi cái thớt này nha ^^! Em chẳng quan tâm một cái máy làm ra kiếm được bao nhiêu đâu, em chỉ quan tâm làm sao cho đàn em của em nó đỡ khổ hơn thôi. Nhìn lại mấy cái máy làm đồ án tốt nghiệp coi, thiết kế theo tiêu chuẩn nào, quy trình thiết kế ra sao, tại sao dùng cái này mà không dùng cái kia,... Đấy, nhìn lại mấy cái hình máy đó coi, chán không? Đến khi bảo vệ các thầy cũng tặc lưỡi cho qua, thương cái công chúng nó mò mẫm ngày đêm tốn tiền tốn của, chứ các thầy cũng đâu chắc ra trường người ta đặt làm cái máy như thế chúng nó có dám nhận không...

Em không nói chúng ta làm tất cả. Vít me bi, thanh trượt bi, động cơ, khớp nối, vòng bi vẫn phải mua của nước ngoài, làm sao để ghép mấy cái đó thành 1 cái xác máy? Điện trở, diode, FET, vi điều khiển, cảm biến,... vẫn phải mua của nước ngoài, làm sao để ghép thành 1 cái mạch? Phần mềm lập trình, thư viện code của nước ngoài, làm sao để viết được 1 chương trình? Chúng ta có diễn đàn cơ khí, diễn đàn điện tử, diễn đàn tin học, không ai làm tất cả được.

Em cũng định trích một vài hình ảnh về máy CNC sinh viên nhưng không biết cách, phiền đồng chí sang bên topic "thiết kế máy cnc mini" coi và suy ngẫm nha. Nếu đồng chí ở trường đại học Bách Khoa Hà Nội, hãy ra ngoài, sang D3, lên lầu 3, nhìn vào mấy cái mô hình của "Bộ môn cơ sở thiết kế máy & Robot", và đặt câu hỏi " tại sao..."

---Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo túi của mình---

Em ngửi thấy mùi binh đao rồi, xin mạn phép lui khỏi thớt. Chúc mọi người vui vẻ, hì
 
Last edited by a moderator:
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

bác chaycoi này cứ dòi open source, rồi dòi đỡ khổ,

Có câu cái dì cũng có giá của nó, ko có cái dì miễn phí cả. còn có câu, ngọc bất trác bất thành khí, viên ngọc ko được mài dũa thì củng chỉ là cục đá bthuong thôi, con người cũng vậy, cần học tập làm việc trong gian khổ thì mới có năng lực, ông bà có câu, cần cù bù thông minh mà bác

còn việc hỗ trợ dàn em, em nghĩ ko vấn đề dì, nhưng phải làm, gặp khó khăn, ko giải quyết được >> sẽ có giải đáp, trực tiếp hoặc gián tiếp.

Còn hỏi kiểu, làm sao làm CNC khi thanh trượt mắc quá, ballscrew mắc quá thì...... phải cố gắng khắc phục thôi

Việc open source em rất hoan nghênh, nhưng nó cũng cần có nguyên tắc của nó,
http://vi.wikipedia.org/wiki/Giấy_phép_Công_cộng_GNU


Việc dì cũng cần có mục tiêu, vậy thì việc open source CNC này là dì? CNC cho máy dì, hỗ trợ những việc dì? open source CNc trên internet cũng rất nhiều, có thể hỏi cụ gút.
http://opensourcecnc.blogspot.com/




open source control

https://www.youtube.com/watch?v=<object width="640" height="385"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/FUB1WgiAFHg&amp;hl=en_US&amp;fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/FUB1WgiAFHg&amp;hl=en_US&amp;fs=1" type="application/x-sh
" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="640" height="385"></embed></object>


https://www.youtube.com/watch?v=<object width="480" height="385"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/2Bgy80v41N0&amp;hl=en_US&amp;fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/2Bgy80v41N0&amp;hl=en_US&amp;fs=1" type="application/x-sh
" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="480" height="385"></embed></object>


http://letsmakerobots.com/node/8089
https://www.youtube.com/watch?v=<object width="480" height="385"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/7JdaKqKMZk8&amp;hl=en_US&amp;fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/7JdaKqKMZk8&amp;hl=en_US&amp;fs=1" type="application/x-sh
" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="480" height="385"></embed></object>
 
Last edited:
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chào đồng chí "PhuongNgoc", đọc bài của đồng chí, với cách tư duy và suy luận của đồng chí, em đoán đồng chí đã không còn là sinh viên hoặc đã ra trường nhiều năm rồi và... và đồng chí mới chỉ đọc bài của em có 1 lần! Topic này có tên là "CNC made in Viet Nam - Open source". Made in Viet Nam, máy của BK Mech quá tuyệt vời rồi, là dân cơ khí ai không cảm thấy tự hào về chiếc máy này, nó đánh dấu một bước tiến lớn của nghành cơ khí nước nhà. Đồng chí Open source đi ?!

Cũng có thể em đã lạc đề quá rồi, tại đang viết cứ nghĩ đến mấy thằng ku em làm đồ án về cái máy CNC nên viết ra cứ na ná như đang làm đồ án thế :21:. Nếu đã lạc đề thì em xin chém nốt bài này rồi lui khỏi cái thớt này nha ^^! Em chẳng quan tâm một cái máy làm ra kiếm được bao nhiêu đâu, em chỉ quan tâm làm sao cho đàn em của em nó đỡ khổ hơn thôi. Nhìn lại mấy cái máy làm đồ án tốt nghiệp coi, thiết kế theo tiêu chuẩn nào, quy trình thiết kế ra sao, tại sao dùng cái này mà không dùng cái kia,... Đấy, nhìn lại mấy cái hình máy đó coi, chán không? Đến khi bảo vệ các thầy cũng tặc lưỡi cho qua, thương cái công chúng nó mò mẫm ngày đêm tốn tiền tốn của, chứ các thầy cũng đâu chắc ra trường người ta đặt làm cái máy như thế chúng nó có dám nhận không...

Em không nói chúng ta làm tất cả. Vít me bi, thanh trượt bi, động cơ, khớp nối, vòng bi vẫn phải mua của nước ngoài, làm sao để ghép mấy cái đó thành 1 cái xác máy? Điện trở, diode, FET, vi điều khiển, cảm biến,... vẫn phải mua của nước ngoài, làm sao để ghép thành 1 cái mạch? Phần mềm lập trình, thư viện code của nước ngoài, làm sao để viết được 1 chương trình? Chúng ta có diễn đàn cơ khí, diễn đàn điện tử, diễn đàn tin học, không ai làm tất cả được.

Em cũng định trích một vài hình ảnh về máy CNC sinh viên nhưng không biết cách, phiền đồng chí sang bên topic "thiết kế máy cnc mini" coi và suy ngẫm nha. Nếu đồng chí ở trường đại học Bách Khoa Hà Nội, hãy ra ngoài, sang D3, lên lầu 3, nhìn vào mấy cái mô hình của "Bộ môn cơ sở thiết kế máy & Robot", và đặt câu hỏi " tại sao..."

---Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo túi của mình---

Em ngửi thấy mùi binh đao rồi, xin mạn phép lui khỏi thớt. Chúc mọi người vui vẻ, hì

Em ko biết suy ngẫm của bác dây có phải là máy trong ko có pro? mỗi cái máy đều có 1 mục tiêu, nó phục vụ tốt mục tiêu ấy là được ah, còn trông thế nào là do điều kiện của mỗi người , nêu đánh giá vậy, mọi nguồi có phát hiện hay sẽ ngại chia sẽ bác ah

Em được biết việc làm máy CNC để phục vụ sản xuất kinh doanh , học tập nghiên cứu rất sôi động, chỉ cần tham khảo thị trường linear guide và ball screw cũ ở bãi tiêu thụ thôi là biết ah :)


như con này của em, dùng để phá phách, 50% là đồ cũ, 50% là đồ mới, với sự giúp dỡ của mrgiang9999 em hoàn thành nó trong 2 năm. em ko thể làm con thứ 2, vì có 50% là đồ used, e rằng ko kiếm được cái thứ 2 :). 2 trục xy dùng dc servo, z dùng step cho gọn .spindel 1500w, water cooler, có điều kiện em sẽ nâng lên 2200w để kẹp được dao to hơn






b.r
 
Last edited:

QuyenQCM

Active Member
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chào các bác,
Hiện tại em có con máy CNC khắc gỗ,giá của em nó cũng trên 5000usd
em cũng đang rất muốn tự làm 1 em để phục vụ nhu cầu bản thân,(vì nhìn cái gì cũng thấy có thể làm)
nhưng sức của em mỏng quá...cv bận rộn,chẳng có thời gian đâu mà ngồi mầy mò.
Vậy nên em có ý thế này,mấy bác bên điều kiển cứ làm bộ điều khiển đi,em cho các bác tháo banh xác con máy của em ra mà lắp mạch đk của các bảo vào làm thử nghiệm... có khi lại cùng nhau rút ra nhiều điều bổ ích. (yên tâm là phần cơ rất ngon)

Nếu các bác muốn open source thì em cũng open cho các bác chơi cho vui,nếu làm thành công hoặc gần thành công thì em sẵn sàng đặt hàng những con máy như thế này, vì làng em làm nghề gỗ
đây là hình của em nó


Uploaded with ImageShack.us
 
Last edited:

mrgiang99

Active Member
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chào các bác,
Hiện tại em có con máy CNC khắc gỗ,giá của em nó cũng trên 5000usd
em cũng đang rất muốn tự làm 1 em để phục vụ nhu cầu bản thân,(vì nhìn cái gì cũng thấy có thể làm)
nhưng sức của em mỏng quá...cv bận rộn,chẳng có thời gian đâu mà ngồi mầy mò.
Vậy nên em có ý thế này,mấy bác bên điều kiển cứ làm bộ điều khiển đi,em cho các bác tháo banh xác con máy của em ra mà lắp mạch đk của các bảo vào làm thử nghiệm... có khi lại cùng nhau rút ra nhiều điều bổ ích. (yên tâm là phần cơ rất ngon)
Bác Quyền nhận xét rất chính xác!

Nếu xem trong ruột cái CNC khắc gỗ của Tung Của thì thấy bản thân dư sức chế tạo.

Những thứ chính có thể liệt kê:

1/ Nhôm định hình

2/ Khung máy : con to to thì đúc bằng gang kiểu khung giường, nhưng nhìn rất mong manh, con nhỏ thì cũng choi nhôm định hình và sắt U V I....

3/ Linear guide: đa số dùng linear búsh dạng hở chữ C, có chân đế để tránh võng khi lực tải lớn và hành trình dài. Cái này là sản phẩm China chính hiệu chứ không phải cao cấp gì!

4/ Ball screw: thường là F16 hoặc F20, cũng made in China...

5/ Spindle motor: loại cao tốc 3pha, chay bằng biến tần, tốc độ có thể lên trên 20K rpm, giải nhiệt bằng nước, công suất từ 800W cho đến 2.2KW, tích hợp colletchuck ER20 (hoặc nhỏ hơn) ngay trên trục motor... cũng là China chính hiệu!

6/ Động cơ các trục: đa số toàn bộ là điều khiển openloop, động cơ microstep, driver cũng vi bước... hàng nội địa tuốt!

7/ USB controller: dạng cầm tay, rất tiện lợi, đổ thẳng nhiều chương trình cam vào chíp nhớ trên controller để chạy...cũng là China. Cái này làm cho các máy TQ bán ra thị trường dễ dàng vì không cần kèm PC loằng ngoằng, còn vướng víu bản quyền phần mềm...

8/ Các thứ support (bearing support, ballscrew support, bàn, chân, tủ điều khiển...) đều tự gia công

9/ Bơm coolant và water cho spindle: bơm dùng cho hồ cá cảnh cũng China...

........

Tóm lại là những thứ không đắt tiền, có thể mua được, làm được, nhưng không phải ai cũng lắp được thành 1 con máy bán ra thị trường với giá bèo lắm cũng trên $3000... mà còn bán chạy là khác!

Các kỹ sư Mes dư sức làm những thứ như thế.... nhưng quan trọng là đầu ra.... và làm không chuyên, nhỏ lẻ thì đầu ra vẫn không cạnh tranh nổi hàng TQ..

Chắc phải kêu cơ quan dời đến chỗ bác Quyền...


:21::21::21:

Bác Quyền quá lợi thế và rất am hiểu về CNC gỗ mà không làm luôn cho rồi!
 
Last edited:
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Vấn đề 3000usd của cụ nên xem xét lại, em biết có những con bán buôn dưới giá đó nhiều cụ ah. có 3000USD khách nó mua đồ tung của cho nhanh, vì đồ tung của nó có stock . mấy chú vina nhà ta thường vốn íu, toàn là custom make
 
Last edited:

QuyenQCM

Active Member
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

tiền nào của đấy thôi,
giá thấp thì chất lượng kém lắm,có ông bạn mua con máy trên 200M hàng China nhưng mà chạy thì thôi rồi,
 
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

tiền nào của đấy thôi,
giá thấp thì chất lượng kém lắm,có ông bạn mua con máy trên 200M hàng China nhưng mà chạy thì thôi rồi,

thật ra đa số khách hàng đều biết , chỉ 1 số cố chấp ko chịu hiểu hoặc có tình phớt lờ tỉ số giá cả/ hiệu năng

vấn đề thương mại là đúng và đủ, 1 số khách hàng khá đặc biệt, máy ko cần bền , ko cần đẹp chỉ cần bán máy chạy được, steptup chạy đúng 1 mặt hàng , sau khi hết đợt hàng đó máy còn chạy được>> lời cái mày, còn tèo rồi thì thôi, nên cần tiêu chí rẻ chạy xong là cho lên đường

việc làm 1 con máy theo kiều logo em nghỉ ko khó, quan trọng là khách hag, 1 có chịu chờ đợi 20 ngày làm 1 con máy ko? máy VN làm ngon thì cũng đắt như thường, có chịu ủng hộ ko? hay là đi chơi với taiwan?
 
V

vtrban

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Chủ đề của bạn "toanmh" đưa ra rất hay và qua đây cũng thấy có rất nhiều người có nhiệt huyết với sự phát triển ngành, một điều rất cần thiết cho sự phát triển nền cơ khí VN. Nhưng ở đây cũng thể hiện một điều kiến thức của bạn về CNC của bạn vẫn ở mức "nhập môn" và khi bạn có sự am hiểu sâu về nó bạn sẽ có cách nhìn nhận mới. Mình xin chia sẻ một số ý kiến thế này.
- Máy công cụ CNC là loại máy gia công chính xác nên trước tiên để có máy CNC chất lượng tốt, điều cốt lõi phải có một hệ thống cơ khí tốt và cho độ chính xác cao. Điều này có thể dễ hiểu khi ta so sánh giá thành máy của Nhật hoặc G7 với máy của Đài Loan (hoặc TQ): cùng một kiểu máy, cùng một hệ điều khiển và các cấu kiện điện tử nhưng giá thành máy của Đài Loan trung bình chỉ bằng một nửa giá thành máy của Nhật hoặc G7 (đương nhiên giá trị sử dụng cũng tỷ lệ tương ứng). Sự khác biệt đó nằm ở chất lượng phần cơ khí của máy.
- Bộ điều khiển: hiện nay có nhiều hãng sản xuất bộ đk CNC và chất lượng mỗi hãng một khác nhau và nằm ở bý bí kíp công nghệ của từng hãng. Có thể thấy nhiều hãng mới xuất hiện giới thiệu đưa ra các tính năng ưu việt sản phẩm họ nhưng phải có thực tế kiểm chứng thì mới xác định được có đúng hay không. Hiện tại trên thế giới cũng chỉ một số ít hãng làm về bộ đk này và lịch sử phát triển của họ cũng rất có bề dày, không hẳn trong thời gian ngắn mà có được thành quả này. So sánh chất lượng các bộ đk của các hãng thì ở mức quan sát không thể đánh giá được nhưng bản chất bên trong của chúng rất khác nhau và ở mức tinh vi, sự khác biệt này là rất lớn. Một số tiêu chí đánh chất lượng bộ đk như: tốc độ xử lý (thời gian xử lý lệnh), chất lượng xử lý (điều khiển các động cơ quay theo đúng đường đặc tính), khả năng bộ nhớ và độ tin cậy cũng như sự thân thiện cho người vận hành.
- Phần truyền động điện: có thể chỉ nói tới hệ động cơ (servo hoặc động cơ bước) và các bộ truyền dẫn-driver (cung cấp nguồn điều khiển) động cơ. Phần này trực tiếp ảnh hưởng tới độ chính xác của máy. Hiện nay VN chưa chế tạo được các loại động cơ này. Tiêu chí để đánh giá chất lượng động cơ này là tốc độ, mômen và độ cứng đường đặc tính. Bạn có thể hình dung thô thiển thế này: nếu muốn nó dừng thì nó dừng ngay lập tức hoặc muốn nó chạy thế nào thì ngay tức khắc nó chạy đúng như vậy chứ không phải muốn nó dừng ngay thì nó lại từ từ giảm tốc rồi mới dừng hoặc khi tải nhẹ nó chạy đúng nhưng khi có tải lớn nó lại chạy chậm lại hoặc chạy giật cục).
Trên cơ sở như vậy mình có ý kiến thế này: nếu bạn muốn gọi là có kết quả khả quan thì bạn phải dần đạt được mặt nào đó theo yêu cầu của máy CNC chứ không phải là bạn thấy nó chạy là được
1. Về điều khiển: phải đáp ứng được thời gian chu chình xử lý. Nếu sử dụng máy tính PC và phần mềm tự viết thì bạn phải có thuật toán cũng như phần cứng hỗ trợ xử lý thời gian thực (tức thời). Khi gia công tốc độ đi của dụng cụ là rất nhanh, có lúc một lần dịch chuyển chỉ đi 0.001mm, và thời gian từ lúc ra lệnh tới khi định vị xong dụng cụ chỉ khoảng vài mili giây, thậm trí micro giây. Nếu là phần mềm của bạn từ lúc đọc lệnh G tới khi xử lý và ra điều khiển đạt trong thời gian bao nhiêu bạn phải kiểm soát và tối ưu được. Nếu không có xử lý thời gian thực, máy tính bị "lờ đờ" đúng lúc chuyển tiếp giữa 2 lệnh G thì thế nào??? Đó là một ví dụ đơn giản nhất để bạn hình dung.
2. Truyền động điện: nếu muốn một sản phẩm của riêng bạn thì chất lượng động cơ thế nào: Khi tải lớn động cơ có quay đúng tốc độ yêu cầu hay là trễ một tý cũng được?? Đã là máy CNC thì động cơ không được phép trễ, nếu tải vượt mức thì dừng ngay tức khắc và báo lỗi. Thực tế khi gia công, tải thay đổi liên tục và mômen tác động lên trục động cơ cũng luôn thay đổi, nếu loại động cơ không đạt chất lượng sẽ "lắc lư" thôi.
Hiện nay một số hãng đã phát triển các Card CNC chuyên dụng để phát triển trên nền PC (PCbase). Nếu bạn muốn phát triển sản phẩm theo nhiệt huyết của mình thì có thể tham khảo của một số hãng như Advantech, NationalInstrument, Softservo,... để tìm ra hướng đi nhanh và đúng nhất. Hiện tại linh kiện quan trọng để làm được máy CNC ở Việt Nam đều chưa chế tạo được thì việc phát triển sản phẩm máy CNC của riêng mình thật sự khó khăn nếu không muốn nói là xa vời.
Nói như thế không phải phê phán ai nhưng là diễn đàn trao đổi để mọi người thấy được thông tin đa chiều. Ở việt Nam khả đi tắt đón đầu trong lĩnh vực CNC mình nghĩ là không hề yếu kém vì rất nhiều người có khả năng lắp ráp và làm hoàn chỉnh được máy CNC (ngoại trừ phải nhập linh kiện). Vấn đề nó vẫn chưa phát triển được thành một ngành là vì lý do khác chứ không phải năng lực khoa học công nghệ. Nếu đi không đúng hướng thì có thể bạn làm được một cái máy mà bạn tự gọi là CNC của riêng mình, và có thể làm đề mô cho học sinh sinh viên, nó chạy theo điều khiển trông tốt lắm, lập trình cho nó vẽ một hình tròn trên giấy nó vẽ thật mặc dù cái đường biên hình tròn có thể không đẹp lắm nhưng cũng có thể làm mẫu chế tạo đĩa cưa:1:. Và một thời gian nó lại là nơi lý tưởng cho các chú nhện
 
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Xin lỗi trước, cho tớ xì - pam tý,

Vào đây, thấy các bạn hiểu máy CNC sâu quá, cảm giác máy CNC như cơm bình dân vậy, ước gì đủ xiền để cùng làm với các bạn.
 
P

PhuongNgoc

Author
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Bạn "Vtrban" viết rất hay.
Anh em vào diễn đàn để cùng bàn bạc, cùng phát triển, không hiềm khích, không nói kháy. Chấp nhận mọi ý kiến để đi đến một sự thống nhất chung.
Có một số câu hỏi tôi muốn hỏi chung nhé, mọi người cùng trả lời,và tôi cũng sẽ trả lời các bạn.
1. Theo bạn các hãng máy của Trung Quốc,Đài Loan,Hàn quốc,Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Thụy sĩ,Pháp, Ý, Anh,Mỹ...( Đại đa số các nươc phát triển đề có sản xuất máy công cụ trừ Singapore). Họ đã sản xuất được những bộ phận nào.
2.Hiện tại Đài Loan có một vài hãng sản xuất: linear guideway, ballscreư ( Hiwn, ABBA, PMI,..) thế tại sao các hãng sản xuất máy công cụ của Đài Loan vẫn nhập của các hãng THK(japan) Rexroth( Germany) loại này Makino cũng dùng.
3.Hiện tại ĐaiLoan có hơn 300 hãng máy công cụ, cũng có bộ điều khiển riêng của Đài Loan. Tại sao đại đa số các hãng máy CNC của ĐL chỉ dùng các bộ điều khiển của Fanuc, Heidenhain,Mitshubitsi, Simens? (Hàn Quốc phát triển mạnh vậy mà ngành máy công cụ cũng chưa có bộ điều khiển riêng của Hàn Quốc).
Còn rât nhiều thứ liên quan nữa. Nhưng cứ nghĩ thế thì cái gì cũng khó khăn cả. Nhưng khó khăn chẳng nhẽ chúng ta không làm.Không làm thì bao giờ chúng ta mới hy vọng được bằng bạn bè 5 châu.
4 Còn môt câu hỏi nữa xin được hỏi: Các giáo sư, Tiến Sĩ, các bậc tiền bối lâu năm ( câu hỏi này tôi nêu ra vì tôi đã gập nhiều lần và nó thể hiện sự yếu kém của ngành cơ khí chúng ta cũng như một phần nền giáo dục ngày càng nhiều sai sót) :" Tại sao các doanh nghiệp, các nhà máy của chúng ta khi gia công chi tiết, sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài ( Nhật, Đài Loan, Hàn, các nước châu Âu,...) thì có chất lượng rất cao, nhưng khi gia công các chi tiết, các sản phẩm trong nước thì chất lượng không cao, thậm chí không thể chấp nhận được, và có khi không tưởng tưởng đó là sản phẩm mình đặt gia công ? Hãy suy ngẫm và cùng trả lời nhé và tôi sẽ cũng trả lời theo cảm nhận tôi cho là đúng nhất.
Chúc sức khỏe.
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: CNC made in Viet Nam - Open source

Mình thấy mấy câu hỏi của bạn rất hay, tuy kiến thức không nhiều nhưng cũng xin trả lời theo hiểu biết hạn hẹp!

Nếu thấy chỗ nào ném đá được thì các bạn cứ ném, biết đâu sau khi bị ném đá gần chết, lúc hấp hối thì ồ lên một tiếng có vẻ hiểu ra vấn đề (tại sao ta chết)!

1. Họ sản xuất được tuốt, nhưng so với các hãng có truyền thống từ trước thì giá cả và chất lượng không bằng, và tốn thời gian... nên họ không tự sản xuất tất cả...

2.Tùy theo phân khúc sản phẩm cho khách hàng thị trường nào mà họ dùng linh kiện của hãng nào (chung qui cũng là bài toán kinh tế tiết giảm đầu vào). Hiwin vẫn có những sản phẩm trước đây bán cho Nhật, sau này bán cho thị trường China lục địa và các nước khác nên chất lượng cũng không còn như trước...

3.Vì họ không làm cho họ xài mà làm cho khách hàng xài, họ không muốn mua một bộ điều khiển mà khả năng support, service và nâng cấp hạn chế so với các sản phẩm mà thị trường ưa chuộng, thêm nữa điều này có thể giảm bớt được các chi phí bảo trì, service, kho bãi stock spare parts....

4. Tại vì khi giao dịch, các điều khoản ban đầu rất chặt chẽ. Người ta sẽ yêu cầu nguyên liệu đầu vào phải đạt chuẩn bán thành phẩm đạt chất lượng ở từng công đoạn qui trình, sản phẩm làm ra phải được kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn 100% hoặc lấy mẫu chặt, lỏng... Tức là sản phẩm phải đạt yêu cầu và đồng đều như nhau.
Xuyên suốt quá trình đó là phương pháp tổ chức, quản lí qui trình, quản lí chất lượng... phải qui định, hồ sơ, lý lịch, xuất nhập FIFO .... rõ ràng....

Làm 1triệu sản phẩm giống nhau thì qui trình, cách quản lý, cách kiểm tra, cách công nhận cũng đều như nhau!

Muốn kí hợp đồng với doanh nghiệp, người ta cũng phải thẩm tra, thanh tra thử năng lực... chứ không quen theo kiểu anh Ba, anh Tư giới thiệu như ở ta!
....

Thôi, tạm tới đây thôi, nói nữa thì tự ti dân tộc và bị ném đá nhiều nữa!!!!
:21::21::21:
 
Last edited:
Top