{E}Thép làm vỏ ô tô?

  • Thread starter hungip
  • Ngày mở chủ đề
H

hungip

Author
Em mới vào nghề, tiện thể các bác cho em hỏi luôn.Cty lắp ráp oto, vậy các bác có thể cho E bít mác thép nào có thể làm được vỏ oto?bác nào bít chỉ E với.đa tạ các bác.
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Em mới vào nghề, tiện thể các bác cho em hỏi luôn.Cty lắp ráp oto, vậy các bác có thể cho E bít mác thép nào có thể làm được vỏ oto?bác nào bít chỉ E với.đa tạ các bác.
Mác thép làm vỏ ô tô thì có khá nhiều chủng loại, kể cả các vật liệu không phải thép. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đẳng cấp và giá thành của xe mà nhà sản xuất sử dụng các loại vật liệu khác nhau. Sơ lược như sau:
* thép tấm SPCC, SPCD, SPCE (có thể coi tương đương CT3): cho các loại xe có chất lượng thấp và trung bình, giá thành rẻ hoặc ở những phân khúc thị trường không yêu cầu cao. VD: các loại vỏ xe tự đóng ở VN, vỏ xe Innova ... Các loại thép này có ưu điểm là khả năng biến dạng dẻo cao, dễ uốn và tạo hình.
* thép hợp kim: cho các loại xe chất lượng và giá thành cao hơn. Ở VN có thể thấy chủ yếu ở các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc tầm trung và cao cấp. Ưu điểm của loại vật liệu này là độ bền và độ cứng vững cao ---> khả năng bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe cũng tốt hơn.
* vật liệu composite, sợi carbon, hợp kim nhôm... thường dùng trong các mẫu xe tốc độ cao. Ưu điểm: nhẹ, độ cứng vững tương đương hoặc cao hơn thép ---> dễ tăng tốc và giảm tiêu hao nhiên liệu.
....
Ngoài ra, cũng có nhiều loại vật liệu khác được sử dụng tùy theo ... sở thích của chủ xe hoặc phục vụ cho một ý tưởng sáng tạo nào đó. VD: các loại vỏ xe bằng gỗ, giấy ....
 
Lượt thích: umy
H

hungip

Author
Mác thép làm vỏ ô tô thì có khá nhiều chủng loại, kể cả các vật liệu không phải thép. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đẳng cấp và giá thành của xe mà nhà sản xuất sử dụng các loại vật liệu khác nhau. Sơ lược như sau:
* thép tấm SPCC, SPCD, SPCE (có thể coi tương đương CT3): cho các loại xe có chất lượng thấp và trung bình, giá thành rẻ hoặc ở những phân khúc thị trường không yêu cầu cao. VD: các loại vỏ xe tự đóng ở VN, vỏ xe Innova ... Các loại thép này có ưu điểm là khả năng biến dạng dẻo cao, dễ uốn và tạo hình.
* thép hợp kim: cho các loại xe chất lượng và giá thành cao hơn. Ở VN có thể thấy chủ yếu ở các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc tầm trung và cao cấp. Ưu điểm của loại vật liệu này là độ bền và độ cứng vững cao ---> khả năng bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe cũng tốt hơn.
* vật liệu composite, sợi carbon, hợp kim nhôm... thường dùng trong các mẫu xe tốc độ cao. Ưu điểm: nhẹ, độ cứng vững tương đương hoặc cao hơn thép ---> dễ tăng tốc và giảm tiêu hao nhiên liệu.
....
Ngoài ra, cũng có nhiều loại vật liệu khác được sử dụng tùy theo ... sở thích của chủ xe hoặc phục vụ cho một ý tưởng sáng tạo nào đó. VD: các loại vỏ xe bằng gỗ, giấy ....
Thank Anh!worm
Cty E lắp ráp oto tải và xe khách là chủ yếu Anh a.
 

worm

Well-Known Member
Moderator
@hungip: thế thì lớp sàn xe có thể dùng SPHC hoặc SPCC 5 ~ 8 mm. Vỏ có thể dùng loại 1 ~ 3 mm hàn thành hộp 2 lớp, giữa lót xốp hoặc vật liệu cách âm, cách nhiệt nếu cần. Chú ý là nếu dùng vật liệu mỏng thì sẽ gây rung và rất ồn.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
@hungip: thế thì lớp sàn xe có thể dùng SPHC hoặc SPCC 5 ~ 8 mm. Vỏ có thể dùng loại 1 ~ 3 mm hàn thành hộp 2 lớp, giữa lót xốp hoặc vật liệu cách âm, cách nhiệt nếu cần. Chú ý là nếu dùng vật liệu mỏng thì sẽ gây rung và rất ồn.
Vỏ các xe thường có độ dày 0.7mm (outer) các chi tiết bên trong thường dùng 0.6 ~ 1.2, các chi tiết chịu lực mới dùng đến 3mm (loại này hơi ít, chủ yếu là các chi tiết bảo vệ người ngồi).
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Vì độ bền thì người ta tính giải tích rồi, không cần dày hơn, làm dày hơn thì tốn nguyên vật liệu, trọng lượng xe cũng tăng tốn nhiên liệu khi vận hành. Mặt khác khi dập các chi tiết thì mỏng dễ gia công hơn.
Để khắc phục hiện tượng rung yếu thì người ta bẻ mép các tấm để tăng cứng hoặc thiết kế các gân (Bead) để chống uốn vặn và tăng cứng.
 
Lượt thích: umy
Mình thấy mấy xe khách đóng ở VN vỏ dùng tôn mạ dày 1.2 mm, tôn sàn xe 1.2-3 mm. Khung xương dùng thép 08 K"pi", Q235, CT3... Composite dùng ở táp lô, 2 mảng đầu-đuôi, cốp. Gỗ lót ở sàn (~15-20mm) và ốp 2 bên hông, trần (~ 5mm), ngoài bọc simili. Ở giữa các khoang trống của khung xương hông và trần là bọt xốp để chống ồn và cách nhiệt.
 
Last edited:

worm

Well-Known Member
Moderator
Mình thấy mấy xe khách đóng ở VN vỏ dùng tôn mạ dày 1.2 mm, tôn sàn xe 1.2-3 mm. Khung xương dùng thép 08 K"pi", Q235, CT3... Composite dùng ở táp lô, 2 mảng đầu-đuôi, cốp. Gỗ lót ở sàn (~15-20mm) và ốp 2 bên hông, trần (~ 5mm), ngoài bọc simili. Ở giữa các khoang trống của khung xương hông và trần là bọt xốp để chống ồn và cách nhiệt.
Khung xương dùng thép này thì có mà toi à. Vì khi đó, dù đã được dập hình rồi nhưng độ cứng vững vẫn thấp. Ít ra cũng phải dùng tấm S20C trở lên mới đúng ... cụ thể thì mấy đồng chí sản xuất ô tô chek giùm với.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Hihihi xe khách thì mình chịu, không rõ kết cấu của nó thế nào, còn các loại sedan, onebox, hachback....thì giữa các khung không có bọt xốp cách nhiệt, người ta ngăn tiếng ồn bằng các tấm nỉ ngay tại nguồn phát sinh tiếng ồn như buồng máy...và thường cách nhiệt, cách âm được làm ở phần nội thất các tấm nhựa ốp bên trong hoặc các tấm nhựa được bọc da hoặc nỉ.
 
Khung xương dùng thép này thì có mà toi à.
Mấy chiếc xe buýt, vẫn đang chạy ầm ầm đấy :25:.
Cho bác xem 1 trang trong tập hồ sơ thiết kế của chiếc xe khách 20 chỗ đã được đăng kiểm cách đây 2 năm, (xem mục thống kê chi tiết). Mấy phần nhạy cảm đã bị xóa để khỏi kiện cáo :4:.
Người ta đóng thùng chiếc xe cũng thủ công lắm chứ cả có robo, robot gì. Sức người là chính. Khi ghép mấy mảng khung lại, chỗ nào không vừa ý thì xách...búa tạ phang vào ầm ầm cho nó lại nguyên hình...Công nghệ VN mà :D


 
Last edited:
Lượt thích: umy
H

hungip

Author
Mình thấy mấy xe khách đóng ở VN vỏ dùng tôn mạ dày 1.2 mm, tôn sàn xe 1.2-3 mm. Khung xương dùng thép 08 K"pi", Q235, CT3... Composite dùng ở táp lô, 2 mảng đầu-đuôi, cốp. Gỗ lót ở sàn (~15-20mm) và ốp 2 bên hông, trần (~ 5mm), ngoài bọc simili. Ở giữa các khoang trống của khung xương hông và trần là bọt xốp để chống ồn và cách nhiệt.
Bác nói đúng, theo E tìm hiểu cũng được bít là fai chọn loại thép tiêu chuẩn 0,8K"pi" đó mới làm vỏ oto đc,Nhưng E muốn hỏi cụ thể là mác thép nào có chuẩn là 0,8K"pi" đó ngoài 2 mác thép Q235, CT3 kia ko bác?
Dù sao E cung~ thank bác rất nhìu vì bài viết!
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Mác thép 0.8K"pi" là mác thép theo tiêu chuẩn Nga, sang tiếng Việt thì thường đọc là 8K"pe", có thành phần và cơ tính tương đương mác thép SPCD của Nhật (%C < 0.8)
 
Top