Có bác DCL vô đây thảo luận thấy topic hay lên hẳn!
Tớ thấy hồi giờ nhiều người nhào vô học Pro E mà không biết trong Pro hay bất kì phần mềm nào khác đều có hai dạng thiết kế như bạn Tý đã nói ở trên, ngay cả các tài liệu cũng ít nói đến điều này. Nhân đây tớ nói một chút ưu khuyết điểm của từng loại:
1. Thiết kế Bottom up (từ Part -> Asembly): dễ đối với người mới học; Các kích thước giữa các Part trong Asem là độc lập với nhau. Muốn cho nó có ràng buộc thì phải xài Parameter, Relation, rất tốn thời gian. Nếu mà có khoảng cỡ 20 chi tiết lắp thôi thì cho quan hệ sẽ rất là mệt. Cái này chỉ thích hợp với Asem có vài chi tiết
2. Thiết kế Top down (Asembly ->Part): Hơi khó với người mới học; Khi thiết kế tới đâu thì các Part trong Asem đã có sự ràng buộc rất chặt chẽ, kích thước dư thừa sẽ rất ít. Sau khi thiết kế xong, khỏi mất thời gian cho ràng buộc gì cả. Rất thích hợp với những Asem đồ sộ cả 100 chi tiết, thích hợp với những thiết kế mang tính hàng loạt. Vi dụ: vẽ cái ca với cái nắp lắp với nhau, Ta chỉ cần thiết kế cho Dung tích 1L, sau đó sửa 1 vài thông số trong Asem sẽ được các bộ sản phẩm 2L; 4L;8L,...Việc thiết kế theo kiểu này còn rất dễ sữa chữa, tốc độ sữa chữa lại mau, ví dụ sữa 1 thông số ở 1 chi tiết; sau khi Regen, các chi tiết khác sẽ thay đổi phù hợp theo.
Tuy nhiên Top down khó ở chổ người thiết kế phải có bộ óc quản lý cho thất tốt. Cho 1 ví dụ: không thể có quan hệ cha con lẫn lộn; Hoặc thằng cha tên A sinh ra thằng con tên Z, sau đó lại sữa tên thằng cha thành A1
http://e-cognition.net/Video/Shared_Part_Contour_media/Shared_Part_Contour.wmv
Chỉ cần một quan hệ lẫn lộn nào đó thì sẽ bị báo lỗi khi Regen
Pro hỗ trợ thiết kế trong Asem rất mạnh, nói chung anh em chúng ta chưa khai thác hết, Nếu sợ việc quản lý sẽ khó khăn thì trước khi vẽ part trong môi trưởng Asem ta nên tạo 1 Cái Skeleton, cái xương hay còn gọi cái bộ khung cho các Part của chúng ta, từ bộ xương đó sẽ tiến hành thiết kế
Như bạn Tý :
duy chỉ có feature đầu tiên sẽ lấy tham chiếu ở các component khác; và file part này sẽ không có trục tọa độ và mặt phẳng chuẩn ban đầu
Thiết kế trong Asem vẫn tạo đươc các mặt phẳng tham chiếu ngay từ lúc đầu. Việc tạo các tham chiếu này rất hữu dụng cho một số công việc sau này. Ví dụ không thích thiết kế trong Asem nửa thì bạn mở file Part ra làm, sau đó lại trở về Asem. Cái này gọi là thiết kế hỗn hợp.
Nói chung việc thiết kế không chỉ đơn thuần là chỉ vẽ ra 1 cái là xong. Mà các bạn phải còn tính tới vài yếu tố khác: sản phẩm thiết kế phải hoàn chỉnh, không được báo lỗi khi regen; dễ dàng sữa chữa khi có 1 yêu cầu thay đổi bất thường từ khách hàng, thời gian sữa chữa nhanh chóng,...
Thân chào!