giúp xài Mastercam X

  • Thread starter whatisor
  • Ngày mở chủ đề
W

whatisor

Author
Ai hướng dẫn giùm em cách rotate một sketch quanh 1 trục bất kì trong không gian(ví dụ đường tròn quay quanh 1 đg kính của nó)
Câu hỏi 2: mình vẽ 1 hình dạng surface bằng LOFTED SURFACE
giờ mình muốn dùng nó tạo mặt lõm(khuôn cái) nên mình tạo 1 khối hình box chứa nó và dùng Boolean Remove nhưng lại báo lỗi

Mong mọi người giúp đỡ!! Gấp Gấp, sắp phải nộpppp
 

paven8880

Active Member
Ai hướng dẫn giùm em cách rotate một sketch quanh 1 trục bất kì trong không gian(ví dụ đường tròn quay quanh 1 đg kính của nó)
Câu hỏi 2: mình vẽ 1 hình dạng surface bằng LOFTED SURFACE
giờ mình muốn dùng nó tạo mặt lõm(khuôn cái) nên mình tạo 1 khối hình box chứa nó và dùng Boolean Remove nhưng lại báo lỗi

Mong mọi người giúp đỡ!! Gấp Gấp, sắp phải nộpppp
Bạn tạo 1 một mặt phằng vẽ vuông góc với đường thẳng lấy làm tâm quay (lệnh tạo mf = nomal), sau đó vào mf này mà chọn vật hay sket mà bạn muốn quay. Ok
2. bạn cộng trừ khối hay trừ mf đấy! Kiểm tra nhé!
 
W

whatisor

Author
tạo mặt phẳng vẽ là như nào ạ :D Có phải là vẽ 2 đg thẳng k :(. Mình mới nên k hiểu
 
W

whatisor

Author
ok,mình làm đc rotate rồi cảm ơn nhiều nhé. Còn cài trừ khối thì làm thế nào bây jo :(. Tớ dùng trừ khối, cái lệnh boolean remove ấy, nhưng cái hình loft của tớ lại có dạng bề mặt. Làm thế nào bây jo?
 

paven8880

Active Member
ok,mình làm đc rotate rồi cảm ơn nhiều nhé. Còn cài trừ khối thì làm thế nào bây jo :(. Tớ dùng trừ khối, cái lệnh boolean remove ấy, nhưng cái hình loft của tớ lại có dạng bề mặt. Làm thế nào bây jo?
bạn tạo thành khối đi mà cộng trừ khối, hoặc dùng lệnh cắt khối bằng mặt đó cũng đc.
 
Last edited:
W

whatisor

Author
tại cái ảnh nhỏ quá nên cậu k nhìn đc, tớ thử cả cắt bằng mặt và tạo khối rồi trừ mà vẫn báo lỗi như ảnh.K biết có phải tại tớ làm sai chỗ nào
 

TYA

Well-Known Member
Cái lỗi này làm tôi vất vả lắm mới giải đáp được đây. Hic, làm đúng dễ mà làm sai ra đúng lỗi quả là khó.

Chú mày dùng chức năng tạo khối from surface trước khi trừ đại số Bun

Có điều hình loft là đểu và nó không cùng các mặt (flat) khác tạo thành 1 khối được.

Thực chất là phép trừ của 1 khối chữ nhật với 1 khối đểu !

Xem hình diễn tả :




Lý do : loft bị xoắn và nó đã không kết hợp được các mặt liền kề để tạo ra khối "bẩn"

(mặt trên và dưới, màu đỏ)



Nhìn có vẽ loft của chú xoắn thật đó. show lại ảnh size lớn xem
 
Last edited:

TYA

Well-Known Member
vào ngày đẹp trời nào đó, anh pot tiếp "mcam9 căn bản" cho xem, từ vẽ > gia công.

loft ở chapter 11 mà anh mới pot tới chapter 7 thì dừng vì vài lý do......
 
W

whatisor

Author
khi mình tạo solid mà nó tạo viền đỏ là hỏng à đaịca TYA? Vậy biết sửa nào đây,em kì công lắm với vẽ dc cái loft dó :(
(em thấy nó tạo viền đỏ ở duoi chân)
(Hình của em hình dung nó như cái cò súng ro^~ng ấy)
 

paven8880

Active Member
khi mình tạo solid mà nó tạo viền đỏ là hỏng à đaịca TYA? Vậy biết sửa nào đây,em kì công lắm với vẽ dc cái loft dó :(
(em thấy nó tạo viền đỏ ở duoi chân)
(Hình của em hình dung nó như cái cò súng ro^~ng ấy)
Muốn vẽ solid = lệnh loft bạn phải chọn điểm bắt đầu của từ chuỗi, hướng chuôi hợp lí mới đc
như hình dưới đây:


Vị trí các điểm chọn hợp lí như hình trên, nếu bạn ko có các điểm đó để lấy làm điểm xuất phát của chuỗi thì bạn phải break đoạn đó ra. hướng chọn cùng phía sẽ ko bị xuắn hình.

Hình solid khi loft tốt sẽ như trên. Lúc này bạn cộng trừ khối là tốt, Phải ko?
chúc thành công!!!
 

TYA

Well-Known Member
khi mình tạo solid mà nó tạo viền đỏ là hỏng à đaịca TYA? Vậy biết sửa nào đây,em kì công lắm với vẽ dc cái loft dó :(
(em thấy nó tạo viền đỏ ở duoi chân)
........
Việc báo lỗi bằng cách đổi màu hiển thị có trong sw, còn mcamX ít dùng anh không rõ.

Anh chọn layer để minh họa lỗi là màu đỏ nên vô tình trùng nhau chứ mcam9 không báo lỗi như vậy.

Loft không khó, hãy loft lại theo gợi ý của paven.

Các hình đơn (elip, tròn) không có điểm "start" nên phải break nó mới tạo ra được. Các break point phải nằm "thẳng hàng" (thẳng nhau theo 1 góc nhìn).

lệnh break lục trong các bài anh đã viết
 

paven8880

Active Member
Các hình đơn (elip, tròn) không có điểm "start" nên phải break nó mới tạo ra được. Các break point phải nằm "thẳng hàng" (thẳng nhau theo 1 góc nhìn).
Các hình tròn và elip có điểm đầu đó là điểm giao giữa trục x với biên dạng đó. Nếu muốn điểm bắt đầu ở chỗ khác ta mới cần break ở vị trí đó.
 
W

whatisor

Author
nếu y' a TYA xoắn là thế thì em không bị xoắn, chỉ có điều, em loft tạo mặt chứ k tạo khối.Dùng mọi cách k trừ dc,vì lúc chọn tool body nó k cho chọn cái hình của em:((mặc dù em đã tạo solid from surface và nó đã trở thành solid)
 

TYA

Well-Known Member
nếu y' a TYA xoắn là thế thì em không bị xoắn, chỉ có điều, em loft tạo mặt chứ k tạo khối.Dùng mọi cách k trừ dc,vì lúc chọn tool body nó k cho chọn cái hình của em:((mặc dù em đã tạo solid from surface và nó đã trở thành solid)


Vậy có lý do thứ 2 : Loft cậu làm đúng, không xoắn nhưng solid tạo ra từ mặt đó là "đểu". Xem hình vd.



hình 1. Khối đểu tạo ra từ from surface - 1 mặt là trống (blank) do cậu nghĩ rằng mặt loft hóa rắn được. Mà nó phải được lấp khoẳng open face đã.

mainmenu>>C>>U>>T>>F>>C>>chọn đối tượng bất kì của biên mặt open face>>D>>D

Xong nhé






Xem mặt tạo ra như hinh3


Lúc này tạo khối hình chóp của vd này thành solid từ mặt loft và mặt phẳng vừa rồi >> đó mới là solid "xịn"

Mọi việc tiếp chú biết rồi nhỉ
 
Last edited:
W

whatisor

Author
Em k có mátercam9, k biết chọn thế nào,trong MastercamX em chỉ tìm thấy chức năng fill hole k biết có giống không.
Nhưng cái hình của e nó kì thế này,em k thể chọn đc j` theo yêu cầu của lệnh :((



em còn k biết vời hình này có dùng fill hole dc khong,nhung em k thể chọn đc j` theo yêu cầu của lệnh fill hole :((
có lần chọn dc thì nó báo "can not fill hole on unstrimed surface" bó tay,khó quá
 
Last edited by a moderator:

TYA

Well-Known Member


sửa lại như hình yêu cầu, sau đó tạo mặt phẳng trên cùng lấp kín mô hình >>tạo solid >> làm tiếp.

Anh nghĩ sửa mô hình xong là chọn phôi gia công ngay được, khỏi phải tách tạch gì cả, vì chú làm mô phỏng để học !
 
W

whatisor

Author
hi`, đung' là em fay luon duoc bằng pocket rồi. Nhưng em muốn làm được các lệnh khác nữa. Tại ban dầu em cố găng trừ mà mãi k trừ đc,cay quá. giờ lại đến fill hole cũng chịu.Khó ghê
 

TYA

Well-Known Member
học nóng vội chả tốt đâu. Phần vẽ quan trọng hơn và khó hơn, nó mang tính thiết kế sản phẩm. Còn gia công nó lại là chuyện khác !

Hai việc đó thường không đi đôi với nhau, ngoài cái việc làm hàng lẻ tẻ ngoài thị trường.

Gia công trên các phần mềm chỉ là các quỹ đạo tọa độ dao được thiết kế thành các module , mỗi hãng pm tư duy theo cách riêng của họ.

Nói chung sa đà vào cad/cam lắm quá chẳng có kiến thức chuyên môn mấy đâu, các môn "cổ truyền" chuyên ngànnh quan trọng hơn nhiều !!

Ra trường bị gọi là kĩ sư vẽ, hay chỉ biết vẽ cay lắm

Lạm bàn.
 
Top