Không thể chỉnh mũi tên ghi kích thước 2 D

  • Thread starter APOLO
  • Ngày mở chủ đề
A

APOLO

Author
Mình làm quen với catia cũng khá lâu nhưng không thể crach được phần ghi và chỉnh kích thước trong phần Drafting. Ví dụ : Vẽ trong part 2000mm khi xuất 2D ghi kích có thể chỉnh font chữ line nhưng không thể chỉnh mũi tên , đọc trong phần help V5 r17 có hướng dẫn vào options chọn standard nhưng vào nó không cho chỉnh làm theo hướng dẫn nó mà không được xin các cao thủ catia chỉ giáo thành thật cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
A

APOLO

Author
bó tay luôn bạn ơi không sửa được, chẳng các cao thủ catia việt nam lại chịu thua hả. Mỗi lần xuất 2d phải qua autocad hay sao
 
Chào anh!
Cái này em cũng thấy rắc rối lắm anh à. Anh muốn tạo một tiêu chuẩn riêng cho bản vẽ thì anh phải vào:
C:\Program Files\Dassault Systemes\B17\intel_a\resources\standard\drafting rồi thay đổi các thông số trong đó.
Tốt hơn hết là anh làm theo hướng dẫn link dưới đây anh nhé. Có gì mọi người cùng trao đổi:
http://www.scribd.com/doc/4684798/se...pstricks-catia
__________________
 
Đây là tiêu chuẩn Iso được hiệu chỉnh theo TCVN :
http://www.mediafire.com/?jjjiaozjn2z
Sau khi download xong bạn copy vào đường dẫn sau để tiêu chuẩn có thể thể hiện ở hộp thoại Drafting: C:\Program Files\Dassault Systemes\B18\intel_a\resources\standard\drafting.
Ở đây tớ cài catia vào ổ C.
Vào Drafting chon Modify...Chọn tab dưới Standar chọn Sanh Style :
 
Last edited:
A

APOLO

Author
có cách nào chỉnh tay được không bạn, vào chọn properties nhưng nó không có chỗ cho chọn điều chỉnh kích thước mũi tên
 
có cách nào chỉnh tay được không bạn, vào chọn properties nhưng nó không có chỗ cho chọn điều chỉnh kích thước mũi tên
Nếu mà anh vào properties để chỉnh thì anh chỉ chỉnh được cho mỗi kích thước đó thôi, bây giờ mà bản vẽ có hàng trăm kích thước như thế anh muốn chỉnh mà anh chỉnh trong properties thì còn gì hiệu quả công việc nữa anh.
Theo em thì cài đặt trong standards như thế là ok nhất rồi.
 
A

APOLO

Author
mìnnh làm theo hướng dẫn link của bạn Thien Canh nhưng không được bó tay chắc từ giã catia luôn thôi, xuất được 2d mà không ghi được kích thước thì làm ăn gì. Cao thủ Catia Việt nam bó tay rồi??!!!
 
mìnnh làm theo hướng dẫn link của bạn Thien Canh nhưng không được bó tay chắc từ giã catia luôn thôi, xuất được 2d mà không ghi được kích thước thì làm ăn gì. Cao thủ Catia Việt nam bó tay rồi??!!!
Thực ra cách làm như link của em đưa thì nó cũng có mục đích là để tạo một tiêu chuẩn mới trong drafting. Thay vì làm như thế thì anh thử làm như cách này ( chắc là cũng giống cách của vinhgtvt). Làm theo cách này em khẳng định 100% là tạo được tiêu chuẩn riêng nhưng có điều là mình phải mất thời gian để tìm hiểu các dòng lệnh trong đó để mà thay đổi cho phù hợp.
Các bước làm như sau:
Bước 1:Vào ổ C:\Program Files\Dassault Systemes\B17\intel_a\resources\standard\drafting như ở dưới đây:

Sau đó copy ANSI or ISO rồi paste, tiếp theo ta thay đổi tên để tạo một foder như forder có tên THIEN CANH như hình trên.( mục đích là mình sẽ thay đổi thông số bên trong đó để tạo một tiêu chuẩn mới cho mình)
Tiếp theo là mình mở nó bằng wordpad như hình trên .
Bước 2: Mình đã vào được bên trong rồi, vấn đề là nhìn vào đó ta thấy toàn các câu lệnh rất là khó xác định ta cần thay đổi gì và tìm nó ở chỗ nào trong đó đẻ được một tiêu chuẩn mà mình mong muốn.
-Về vấn đề thứ nhất thì mình phải tìm hiểu kỹ thì sẽ nắm bắt được.
-Còn tìm vị trí để thay đổi các thông số thì có thể làm như ảnh dưới

Khi đó nó sẽ ra một bảng như hình dưới, ví dụ mình cần thay đổi thong số trong DemensionLine chẳng hạn thì lúc đo mình sẽ gõ từ khoá đó vào ô find what để tìm.

Bước 3: Thay đổi các thông số như hình ở dưới(đó là một vài thông số điển hình, còn các thống số khăc nữa)


Sau khi thay đổi xong thì save lại.
Và mở nó như hướng dẫn của Vinhgtvt.


Mong mọi người cùng nghiên cứu và đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất. Vì mình nghĩ phải có cách đơn giản hơn (như của autocad hay solidwork mà mình biết chẳng hạn, mình có thể thay đổi thông số một cách rễ dàng và save dạng template là có một thư viện tiêu chuẩn riêng cho người sử dụng)
 
Last edited:
A

APOLO

Author
cám ơn Thien canh tối hôm qua mình đã tạo được tiêu chuẩn riêng rôi giống như cách bạn chĩ dẫn, nhưng vấn đề tự mài mò hơi lâu một chút cũng tốn khá nhiều thời gian gọi điện cho bạn bè, lên net tìm giá như Thien canh post lên sớm một tí thì đỡ thôi trân trọng cám ơn Thien canh cũng như diễn đàn, chúc cho nền cơ khí Việt nam mình tiến bộ và chia sẽ kiến thức cho cộng đồng, chúc đoàn kết
 
H

hoduylinhconan

Author
Làm theo như bạn Thiên Cảnh thì Ok tuy nhiên không được trực quan cho lắm. Mình đưa ra thêm một cách để hiệu chỉnh tất cả các tiêu chuẩn cũng như có thể cho phép/không cho phép người dùng nào đó thay đổi hay hiệu chỉnh Option của mình. Để làm được điều này bạn cần đăng nhập ở chế độ Admin của CATIA (không phải của Windows nhé).
Để có thể đăng nhập được ở chế độ Admin trong Catia thì ta cần làm những bước sau:
1.Chỉ đường dẫn để lưu các thay đổi bằng cách
a.Vào Start/Program/CATIA P3/ Tools/

Lưu ý: nếu bạn nào xài Windows Vista thì click phải chuột chọn Open With Administrator ( cái này không biết chính xác ko vì mình xài HDH tiếng Nhật nên không nhớ nữa nhưng các bạn chọn vào cái lựa chọn nào mà có chữ administrator )
b.Xuất hiện màn hình sau, các bạn chọn Ok khi có xuất hiện hộp thoại cảnh báo

Các bạn tìm đến mục CATReferenceSettingPath và CATCollectionStandard và click chuột phải vào từng mục để hiệu chỉnh biến số và lúc này các bạn chỉ tới đường dẫn để lưu các thông số đã bị thay đổi để sau này có thể reset hay đem đi máy khác dùng vẫn được. Thư mục này các bạn tự tạo nhé.Các bạn thao tác như trên hình.
c.Làm xong các bạn vào Menu Enviroment chọn Exit và sẽ có thông báo là bạn đã có thay đổi có lưu lại không, các bạn chọn YES để lưu lại những gì đã làm.
Xong bước 1. Bây giờ ta xâm nhập vào Admin của CATIA để ....quậy hen hiihi
2.Các bạn vào Start/Run (phím tắt : phím Windows+R)
các bạn nhập vào dòng lệnh sau: cnext -admin (Lưu ý: tất cả đề viết chữ thường)

Bạn đợi 1 lát, CATIA sẽ khởi động, nếu mọi việc trôi chảy thì như màn hình sau:

Như vậy là bạn đã đăng nhập vào được Admin rồi. Nếu ngoài cái thông báo như trên hình thì vẫn chưa được, các bạn xem lại bước 1 nha.

Bạn vào Tool/Standard thì bảng Standard xuất hiện rồi bạn chọn như hình



Để không làm thay đổi các chuẩn có sẵn bạn nên lưu lại mới như hình sau:


Lúc này các bạn có thể thay đổi các mục thông qua nhánh bên trái như hình, bất kỳ thư mục nào cũng được vì file này sẽ được lưu tự động ở thư mục bạn đã chọn ở bước 1



Sau khi hoàn tất, các bạn nhấn OK thì file các bạn hiệu chỉnh sẻ lưu đúng vào thư mục như bạn đã làm ở bước 1.


Đối với các Standard để mỗi lần khởi động CATIA thì các tiêu chuẩn được nạp sẵn thì các bạn copy file này sang thư mục C:\Program Files\Dassault Systemes\B19\intel_a\resources\standard\drafting

Chúc các bạn thành công

Như lúc đầu mình nói với các bạn là có thể quậy trong chế độ Admin của CATIA thì mình làm 1 ví dụ cho các bạn nhé. Đó là mình khóa Option thay đổi đơn vị lại, không cho mọi người thay đổi nhé:
Khi lúc đầu bạn có thể thay đổi đơn vị như sau:


Ở chế độ Admin bạn bấm vào biểu tượng ổ khóa từ màu xanh mở sang biểu tượng màu cam ổ khóa bị khóa


Bạn tắt CATIA trước đó và khởi động lại (chế độ bình thường nhé,không phải Admin)
Không thể thay đổi được nữa


Như vậy chúng ta có thể tạo thiết lập riêng cho mình,nói chung thông qua chế độ này ta có thể làm chủ hoàn toàn CATIA ở các chế độ thiết lập

Chúc các bạn thành công
 
A

audi.a8_6789

Author
các bác ơi em muốn tự học CATIA nhưng em chưa có tài liệu gì cả và chư biết bắt đầu ntn các bác chỉ giáo em với được không?và có tài liệu nào cho em xin với!
 
Trong phần hoduylinhconan hướng dẫn thì mình không thể hiệu chỉnh khung bản vẽ theo tiêu chuẩn riêng được. Vậy có ai đã làm về phần này chưa, hướng dẫn cho bàn con làm theo với nhé! cảm ơn nhiều. ý mình là làm sao để đuợc như các khung tiêu chuẩn mẫu của phần mềm đó.
 
H

hoduylinhconan

Author
Cái này bạn qua hỏi anh Tony Tran 1 khóa về lập trình trong catia nhé, khi đó bạn sẽ nhúng được các file tiêu chuẩn của bạn vào rồi đó, còn nếu không thì bạn chịu khó vẽ bằng tay các khung bản vẽ nhé từ A1 đến A4, sau đó lưu lại với cái tên A1CHUAN.CATDRAWING chẳng hạn, sau này muốn tạo bãn vẽ 2D nào chỉ cần làm mở lên và lưu lại với tên mới là được thôi.
 
A

APOLO

Author
Bạn vào file tieu chuẩn của Catia thí dụ ansi.mm.xml sau đó save lại sửa đuôi file tcvn.xml kế tiếp bạn vào wordpad chon edit> find SheetFormat chỉnh các thông số vd: A ansi 279.4*215.9 bạn tùy ý sửa sau đó save lại làm thử coi mình tự mò và làm theo hướng dẫn của thien canh được mà
 
Cảm ơn các bạn đã hướng dẫn, nhưng mình thấy làm theo cách của bạn hoduylinhconan thì hơi thủ công với lại nó chỉ phù hợp khi bạn làm bản vẽ mới còn khi chúng ta đang làm nhưng cần thay đổi khổ giấy thì hơi khó.
còn cách của bạn APOLO thì mình chưa thử nhưng theo mình thì muốn làm khung tên tiêu chuẩn thì phải hiệu chỉnh file có đuôi .CATScript chứ?
Nếu ai còn cách nào khác xin hướng dẫn giùm nhé!
 
H

hoduylinhconan

Author
Đây dành cho anh em đây, tuy nhiên đây là phiên bản tiếng Đức, các về tự bào chế lại nhé, bạn nào bào chế xong đưa post lên cho anh em nha.



Hướng dẫn sử dụng:
1.Các bạn tải file về, giải nén ra và đặt vào 1 thư mục bất kỳ ví dụ: C:\CATIA TITLE BLOCK
2.Mở CATIA lên và vào môi trường Drafting (Start-->Drafting)
3.Các bạn vào Tools-->Macro xuất hiện bản sau:

4.Chọn Edit trong hộp thoại Macro hiệu chỉnh lại đường dẫn

5.Bạn chọn Run xuất hiện bảng sau, chọn 1 trong các hình để làm template

6.Xuất hiện bảng tiếp theo để cho bạn điền các thông tin, đáng lẽ toàn bằng tiếng Đức, nhưng một cái đã được mình hiệu chỉnh sang tiếng Anh, có thể không chính xác lắm nhưng để cho các bạn dễ hiểu.

7.Sau khi điền xong các thông tin, nhấn nút Ok là xong, đợi vài giây sẽ ra như hình:


Link download:

http://www.mediafire.com/?mykttq0io5o

Mình đang tìm cách Việt hóa hay Anh hóa để theo tiêu chuẩn VN hay một số tiêu chuẩn khác, các bạn cùng nghiên cứu với mình nhé, chúng ta phải đi hỏi anh Tony Tran ve CATIA Automation thôi hiihihi
 
A

APOLO

Author
làm theo cách của bạn nhưng không được khi chạy run xin giúp đỡ
 
A

APOLO

Author
Có bạn nào biết sự khác biệt của R17&R19 không cụ thể là có thêm công cụ gì?
 
V

vongocsanh

Author
Mình hiệu chỉnh sẵn standard theo TCVN.các bạn chỉ cần copy vào đường dẫn C:\Program Files\Dassault Systemes\B18\intel_a\resources\standard\drafting và xài thui.
Download here
 
Top