Đâu có gì đâu ME, cái này em nào có học môn CƠ HỌC PHÁ HỦY thì biết mà. Jerk dùng rất nhiều trong lãnh vực CAD/CAE để tính cảm giác của người ngồi trong xe hơi khi bị đụng đó. Danh từ khác của JERK là "Impulse", từ này chắc em biết. Dân học Sinh lý học thì nó dịch là "Bất tùy ý vận động". Dân Ăng lê nó gọi là JOLT.
1 ) Đầu tiên là vị trí =position qua thời gian biến hóa tức là vi phân bậc nhất mình sẽ được velocity (tốc độ) .
2) kế tiếp cái tốc độ này biến hóa qua một thời gian tức là vi phân bậc 2 mình sẽ được gia tốc độ (acceleration)
3) kế nữa mình cho cái thằng gia tốc này nó biến thiên theo thời gian nữa thì tức là vi phân bậc 3 mình sẽ được gia tốc của gia tốc. D0o5c hán Việt là gia "gia tốc độ". Dân vật lý lý thuyết họ gọi là "Impulse" (Lực tích). Tức là chỉ cho sự biến hóa của vận động lượng được truyền đạt do lực trong thời gian giới hạn. Mấy cuốn sách thời 60 viết thì họ dùng chữ SURGE, bây giờ dân cơ khí ít dùng chữ này chỉ có dân Điện mới xài để chỉ "tần xuất biến hóa của dòng điện" ( chữ hán VIệt đọc là "Điện lưu biến hóa suất". Dân cơ khí xe hơi thì gọi JERK là "Gia tốc biến hóa suất". Dân CAE thì nó gọi thẳng tiếng Anh là JERK luôn vì từ CAD/CAM/CAE nó ít dịch ra tiếng ngôn ngữ bản địa. Chữ JERK này nguyên ngữ của nó có nghĩa là "Đột nhiên chuyển động cái ào" thành ra dễ liên tưởng nhất là ảnh hưởng của lực phá hủy khi hệ thống máy chuyển động. Người ta nói rằng khi mà máy NC chạy thì thường cho rằng cái mũi dao bị ảnh hưởng nhiệt ma sát mau hư nhiều nhất nhưng dân Cơ khí phá hủy thì lại cho rằng do độ biến thiên gia tốc . Máy cái máy gia công cao tốc NC nó chạy mà không cần dầu tản nhiệt mà cái mũi dao không bị hư là từ cái chỗ chế ngự được phạm vi của Gia gia tốc độ này mà ra. Cái thằng JERK này dân vật lý và CAD thì cho đơn vị lượng của nó là vector lượng nhưng mà dân cơ học phá hủy và CAE thì nó không chịu và cho đơn vị lượng của JERK là lượng scale. Do họ cho rằng tốc độ biểu diễn bằng scale lượng tức là "độ nhanh". nên mình hiểu theo nghĩa nào cũng được.
4) Dân thiên văn học thì nó còn ngầu xì hơn nữa là nó tính vi phân cái JERK này một lần nữa tức vi phân bậc 4 và gọi là "Jounce", hay còn gọi là Snap.
5) Cái Snap này bị vi phân một lần nữa là được Crackle tức vi phân bậc 5
6) Crackle bị vi phân cái nữa thì được POP tức vi phân bậc 6 của vị trí theo thời gian.
Cái vi phân bậc 4, 5,6 này thì nó quá giới hạn của cái đầu của tôi rồi, thành ra nó dùng làm cái gì cao siêu nữa thì không biết. Nhưng mà tui nhớ thì hình như ông thầy Lĩnh trong sách ổng viết , ổng phát triển cái vector lượng lên tới mấy cái bậc này đặng để giải thích về hình học Topo để rồi đưa ra cái nguyên lý "nhào bột" của CAD thay thế cho Nguyên lý dán lồng đèn (surface ) và Điêu khắc ( của Solid) vào năm 1980 , cái thời điểm ổng còn lo trèo hái dừa kiếm cơm nuôi con ở Bến Tre, điển hình là cái phần mềm Latice Design dựa trên Design Base Kernel của ổng và gần đây thì CATIA cũng dùng vào trong một Workbench của CATIA mà có một em trong phần CATIA có hỏi cái video này người ta dùng function nào của CATIA để dựng hình. Đại khái là vậy thôi ME.