những bí ẩn xe ga

Author
caruto
hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe hai bánh không sử dụng hộp số mà chúng ta hay gọi là xe ga . vậy chúng làm việc ra sao ? và nguyên lý làm việc của hệ thống này như thế nào?
nguyên lý làm việc của động cơ :
Động cơ xe ga được sử dụng là loại động cơ hai kỳ quét vòng. sử dụng pistong, xy lanh nắp máy và không gian bên dưới pistong làm nhiệm vụ trao đổi khí và đây là những chi tiết quan trọng của động cơ .
động cơ hai kỳ là động cơ thực hiện một chu trình công tác sau một vòng quay của trục khuỷu , hay nói cách khác là trong hai hành trình của pistong.
trong hành trình đi lên của pistong phần thể tích phía dưới pistong dãn nở(khoang các te) hút hoà khí từ bộ chế hoà khí (carburettor)
trong hành trình đi xuống của pistong phần hoà khí này sẽ bị nén và sẽ di chuyển lên trên buồng công tác của động cơ phía trên pistong
công suất của động cơ được tạo ra bởi sự cháy của hoà khí trong buồng cháy làm tăng áp suất và nhiết độ của môi chất công tác . tác dụng lên đỉnh pistong qua thanh truyền trục khuỷu truyền công suất ra ngoài


trong thiết kế vất liệu và hình dáng của những chi tiết này có ý nghĩa quan trọng đến hiệu quả của động cơ . phần đầu pistong cùng với các xéc măng phải ép chặt vào lòng xy lanh tạo nên không gian kín của buồng cháy . còn vị trí của pistong và kích thước hình dáng vị trí của các cửa trên xylanh sẽ điều khiển dòng khí qua xylanh và như vậy sẽ quyết định đến chất lượng của quá trình trao đổi khí .
bộ chế hoà khí sẽ điều khiển hoạt động của động cơ nó cung cấp cho động cơ lượng hỗn hợp xăng và không khí , phù hợp với chế độ làm việc.
bộ chế hoà khí được điều khiển bởi quả ga( quả ga được nối với tay ga qua dây ga)vị trí quả ga sẽ điều chỉnh lượng hỗn hợp hút vào trong xy lanh . khi chúng ta tăng ga sẽ nhấc quả ga lên làm tăng lượng hh vào buồng cháy động cơ . làm áp suất và nhiệt độ tăng , tăng lực tác dụng lên đỉnh pistong làm công suất của động cơ tăng .
một hệ thống các gíc lơ và kim ga sẽ điều chỉnh lượng xăng được hoà chộn
với không khí sẽ cho hệ số dư không khí khác nhau và chúng có thể thay đổi bằng cách thay đổi các gíc lơ và điều chỉnh vị trí của kim ga
trong một số trường hợp nhà chế tạo giới hạn tốc độ cơ cho những vùng lãnh thổ nhất định bằng cách đặt một vít hãm trên trên đường vào của bộ chế hoà khí . tuy nhiên trong một số trường hợp cần thiết phải điều chỉnh để có được đặc tính phù hợp đó là
1- vít điều chỉnh hạn chếtốc độ động cơ khi phanh dừng động cơ.
2- vít không tải điều chỉnh lượng nhiên liệu vào động cơ khi động cơ chạy ở tốc độ thấp .
3- chiều cao phao xăng và van kim ( van 3 cạnh) sẽ kiểm soát mức xăng trong buồng phao( của chế hoà khí ) nếu van kim bị rỗ có thể làm van kim bị rò hoặc ngập xăng .
4- chiều cao của quả ga điều chỉnh sự dịch chuyển tương đối của kim xăng với gíc lơ không khí qua đó cho phép xăng qua gíc lơ nhiên liệu.
5- kích thước của gíclơ chính liên quan đến năng lực thông qua của gíc lơ.
trên đây đã nêu ra nguyên lý làm việc của động cơ xe ga.
(dựa theo bài viết xe ga của vũ xuân thiệp bộ môn đcđt trường ĐHGTVT).
 
Author
constantfool_engineK49

Rất cảm ơn bác caruto. Hóa ra động cơ xe ga là một động cơ 2 kì rất đặc trưng và hiện đại. Thảo nào công suất và gia tốc của chúng lớn như rứa. nhưng còn một loại xe cổ điển hơn cũng sử dụng động cơ này đó là dòng xư mô kích : símson mink. Rõ ràng chưa đc cải tiến như xe tay ga nhưng về măt nguyên lý ko khác. Cái thắc mắc mà chúng ta muốn đề cập ở đây chính là cơ cấu dẫn động hộp số. Điểm phân biệt xe ga và xe số. em có nghe nói qua về cơ cấu sang số tự động của xe tay ga là sử dụng bánh ma sát đàn hối lệch tâm đương kính quay của bánh có thể thay đổi đc nhờ sự trượt của chốt nối trên bánh tùy thuộc tải trọng. Rất mong bác nào có nguồn chỉ cho anh em rõ về vấn đề này
 
M

MMA

caruto
Động cơ xe ga được sử dụng là loại động cơ hai kỳ quét vòng.
Em nghĩ có lẽ bác nên xem kỹ lại chỗ này. Theo em được biết thì hầu hết các xe tay ga của các hãng lắp ráp trong nước như Yamaha (Nouvo, mio), Honda (Air Blade, click), Suzuki (Hayate, Amity), Sym (Attila) đều là động cơ 4 kỳ. Không hiểu từ tài liệu nào mà bác Caruto nói như vậy?
Còn xe tay ga tăng tốc nhanh (dù là động cơ 4 kỳ) là do có bộ truyền vô cấp nên sẽ tạo được tỷ số truyền phù hợp với công suất tại các số vòng quay của động cơ.
Mong bác tìm hiểu kỹ và cho anh em được học hỏi thêm.
 
Xe 2 kì chỉ được cái tốn xăng,lại còn phải pha nhớt vào xăng nữa chứ.Xe 4 kì bình thường chỉ mua xăng để chạy,xe 2 kì lại phải mua thêm nhớt đổ vào hộc riêng của nó(Nếu xe nào ko có thì phải đổ trực tiếp vào bình xăng ).Nếu bác nào quên không đổ nhớt thì cẩn thận xe bị bó biên(lột dên) đấy.Nên đừng nên đi xe 2 kì,hay gặp trục trặc lắm
 
Đúng vậy, lượng nhớt pha vào xăng là để bôi trơn các bề mặt ma sát trong động cơ. Ở động cơ 4 kì nhớt chứa ở cạc-te nhưng ở động cơ 2 kì do nguyên lý hoạt động khác, có sự ép hỗn hợp khí nạp sơ cấp ở cạc-te nên không thể chưa dầu ở đây.
Tốn xăng, rắc rối đủ thứ nhưng với người chơi xe đua, khoái tốc độ, xe mạnh bốc ... thì động cơ 2 kì là sự lựa chọn.
 
Xe tay ga chạy động cơ hai thì hình như vắng bóng trên thị trường lâu lắm rùi, mình nhớ cũng tầm 10 năm đới. Bây chừ xe ga thì toàn là 4 thì thôi. Xe máy hai thì bây giờ chỉ còn bọn "cào cào" , dề-pa cực nhanh.
 
H

hoangtunbg

em là thành viên mới.Bài viết của bác hay quá,em cảm ơn.Kiến thức của em còn ít em phải học nhiều,mong dược các anh chỉ bảo
 
Top