Author
caruto
hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe hai bánh không sử dụng hộp số mà chúng ta hay gọi là xe ga . vậy chúng làm việc ra sao ? và nguyên lý làm việc của hệ thống này như thế nào?
nguyên lý làm việc của động cơ :
Động cơ xe ga được sử dụng là loại động cơ hai kỳ quét vòng. sử dụng pistong, xy lanh nắp máy và không gian bên dưới pistong làm nhiệm vụ trao đổi khí và đây là những chi tiết quan trọng của động cơ .
động cơ hai kỳ là động cơ thực hiện một chu trình công tác sau một vòng quay của trục khuỷu , hay nói cách khác là trong hai hành trình của pistong.
trong hành trình đi lên của pistong phần thể tích phía dưới pistong dãn nở(khoang các te) hút hoà khí từ bộ chế hoà khí (carburettor)
trong hành trình đi xuống của pistong phần hoà khí này sẽ bị nén và sẽ di chuyển lên trên buồng công tác của động cơ phía trên pistong
công suất của động cơ được tạo ra bởi sự cháy của hoà khí trong buồng cháy làm tăng áp suất và nhiết độ của môi chất công tác . tác dụng lên đỉnh pistong qua thanh truyền trục khuỷu truyền công suất ra ngoài
trong thiết kế vất liệu và hình dáng của những chi tiết này có ý nghĩa quan trọng đến hiệu quả của động cơ . phần đầu pistong cùng với các xéc măng phải ép chặt vào lòng xy lanh tạo nên không gian kín của buồng cháy . còn vị trí của pistong và kích thước hình dáng vị trí của các cửa trên xylanh sẽ điều khiển dòng khí qua xylanh và như vậy sẽ quyết định đến chất lượng của quá trình trao đổi khí .
bộ chế hoà khí sẽ điều khiển hoạt động của động cơ nó cung cấp cho động cơ lượng hỗn hợp xăng và không khí , phù hợp với chế độ làm việc.
bộ chế hoà khí được điều khiển bởi quả ga( quả ga được nối với tay ga qua dây ga)vị trí quả ga sẽ điều chỉnh lượng hỗn hợp hút vào trong xy lanh . khi chúng ta tăng ga sẽ nhấc quả ga lên làm tăng lượng hh vào buồng cháy động cơ . làm áp suất và nhiệt độ tăng , tăng lực tác dụng lên đỉnh pistong làm công suất của động cơ tăng .
một hệ thống các gíc lơ và kim ga sẽ điều chỉnh lượng xăng được hoà chộn
với không khí sẽ cho hệ số dư không khí khác nhau và chúng có thể thay đổi bằng cách thay đổi các gíc lơ và điều chỉnh vị trí của kim ga
trong một số trường hợp nhà chế tạo giới hạn tốc độ cơ cho những vùng lãnh thổ nhất định bằng cách đặt một vít hãm trên trên đường vào của bộ chế hoà khí . tuy nhiên trong một số trường hợp cần thiết phải điều chỉnh để có được đặc tính phù hợp đó là
1- vít điều chỉnh hạn chếtốc độ động cơ khi phanh dừng động cơ.
2- vít không tải điều chỉnh lượng nhiên liệu vào động cơ khi động cơ chạy ở tốc độ thấp .
3- chiều cao phao xăng và van kim ( van 3 cạnh) sẽ kiểm soát mức xăng trong buồng phao( của chế hoà khí ) nếu van kim bị rỗ có thể làm van kim bị rò hoặc ngập xăng .
4- chiều cao của quả ga điều chỉnh sự dịch chuyển tương đối của kim xăng với gíc lơ không khí qua đó cho phép xăng qua gíc lơ nhiên liệu.
5- kích thước của gíclơ chính liên quan đến năng lực thông qua của gíc lơ.
trên đây đã nêu ra nguyên lý làm việc của động cơ xe ga.
(dựa theo bài viết xe ga của vũ xuân thiệp bộ môn đcđt trường ĐHGTVT).
hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe hai bánh không sử dụng hộp số mà chúng ta hay gọi là xe ga . vậy chúng làm việc ra sao ? và nguyên lý làm việc của hệ thống này như thế nào?
nguyên lý làm việc của động cơ :
Động cơ xe ga được sử dụng là loại động cơ hai kỳ quét vòng. sử dụng pistong, xy lanh nắp máy và không gian bên dưới pistong làm nhiệm vụ trao đổi khí và đây là những chi tiết quan trọng của động cơ .
động cơ hai kỳ là động cơ thực hiện một chu trình công tác sau một vòng quay của trục khuỷu , hay nói cách khác là trong hai hành trình của pistong.
trong hành trình đi lên của pistong phần thể tích phía dưới pistong dãn nở(khoang các te) hút hoà khí từ bộ chế hoà khí (carburettor)
trong hành trình đi xuống của pistong phần hoà khí này sẽ bị nén và sẽ di chuyển lên trên buồng công tác của động cơ phía trên pistong
công suất của động cơ được tạo ra bởi sự cháy của hoà khí trong buồng cháy làm tăng áp suất và nhiết độ của môi chất công tác . tác dụng lên đỉnh pistong qua thanh truyền trục khuỷu truyền công suất ra ngoài
trong thiết kế vất liệu và hình dáng của những chi tiết này có ý nghĩa quan trọng đến hiệu quả của động cơ . phần đầu pistong cùng với các xéc măng phải ép chặt vào lòng xy lanh tạo nên không gian kín của buồng cháy . còn vị trí của pistong và kích thước hình dáng vị trí của các cửa trên xylanh sẽ điều khiển dòng khí qua xylanh và như vậy sẽ quyết định đến chất lượng của quá trình trao đổi khí .
bộ chế hoà khí sẽ điều khiển hoạt động của động cơ nó cung cấp cho động cơ lượng hỗn hợp xăng và không khí , phù hợp với chế độ làm việc.
bộ chế hoà khí được điều khiển bởi quả ga( quả ga được nối với tay ga qua dây ga)vị trí quả ga sẽ điều chỉnh lượng hỗn hợp hút vào trong xy lanh . khi chúng ta tăng ga sẽ nhấc quả ga lên làm tăng lượng hh vào buồng cháy động cơ . làm áp suất và nhiệt độ tăng , tăng lực tác dụng lên đỉnh pistong làm công suất của động cơ tăng .
một hệ thống các gíc lơ và kim ga sẽ điều chỉnh lượng xăng được hoà chộn
với không khí sẽ cho hệ số dư không khí khác nhau và chúng có thể thay đổi bằng cách thay đổi các gíc lơ và điều chỉnh vị trí của kim ga
trong một số trường hợp nhà chế tạo giới hạn tốc độ cơ cho những vùng lãnh thổ nhất định bằng cách đặt một vít hãm trên trên đường vào của bộ chế hoà khí . tuy nhiên trong một số trường hợp cần thiết phải điều chỉnh để có được đặc tính phù hợp đó là
1- vít điều chỉnh hạn chếtốc độ động cơ khi phanh dừng động cơ.
2- vít không tải điều chỉnh lượng nhiên liệu vào động cơ khi động cơ chạy ở tốc độ thấp .
3- chiều cao phao xăng và van kim ( van 3 cạnh) sẽ kiểm soát mức xăng trong buồng phao( của chế hoà khí ) nếu van kim bị rỗ có thể làm van kim bị rò hoặc ngập xăng .
4- chiều cao của quả ga điều chỉnh sự dịch chuyển tương đối của kim xăng với gíc lơ không khí qua đó cho phép xăng qua gíc lơ nhiên liệu.
5- kích thước của gíclơ chính liên quan đến năng lực thông qua của gíc lơ.
trên đây đã nêu ra nguyên lý làm việc của động cơ xe ga.
(dựa theo bài viết xe ga của vũ xuân thiệp bộ môn đcđt trường ĐHGTVT).