phương pháp nào tiết kiệm xăng

QuyenQCM

Active Member
Author
bây giờ xăng dầu tăng giá bà con có cách nào giúp cho xe máy ăn ít xăng hơn không?
 

QuyenQCM

Active Member
Author
đúng cách là bốc đầu rú ga ấy hả :D
 
Cái vụ tiết kiệm xăng trong thời buổi nầy mà anh em còn chờ nghiên cứu ah. Các vị lãnh đạo ở TP HCM đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng vào thế kỷ trước cho tới bây giờ. Nghe đâu đang chuẩn bị triển khai ở một số tỉnh lân cận đó.
Cái nầy không có gì ghê gớm lắm, đó là:
1. Kẹt xe: kẹt thì làm sao mà chạy chứ --- > tiết kiệm xăng
2. Trời mưa hay không mưa gì cũng ngập nước tới gần đầu gối ---> tiết kiệm xăng dữ dội luôn
Trước mắt tui thấy triển khai có nhiu đó, nghe tin hành lanh là mai mốt chuẩn bị triển khai vài thứ nữa để thực hiện chủ tưuơng tiết kiệm xăng do xăng rục rịch lên 17.000đ/l. Mấy bác lãnh đạo TP hay đi tắt đón đầu lắm. Anh em yên tâm khỏi lo nghiên cứu hay thảo luận cái vụ tiết kiệm xăng nầy chi cho mệt.
 
M

matt

Tui mới ly dị con vợ già WAVE ALPHA thân yêu và cưới vợ 2 là Air Blade Thái và muốn ly dị với con vợ 2 này mà đang đám hỏi với 1 em ss 50 đời 1967 . Hờ chạy xe tay ga cảm giác giống như phi ngựa cà giật cà giật thật khó chịu . Đành quay lại với xe số thôi . HE HE
 
Để tiết kiệm xăng thì khi gặp đèn đỏ: tắt máy đứng chờ, gần đèn xanh mới nổ máy, khi đường tắc thì chịu khó dắt bộ. Xe chịu khó thay dầu tra mỡ cho thật trơn, lốp bơm vừa căng, non quá nặng xe, xe 4 kỳ ít tốn xăng hơn 2 kỳ, đi đường trường thì chạy ở tốc độ tối ưu, không quá nhanh, quá chậm, không phanh gấp rồ ga. Cái quan trọng hơn nữa là tùy bộ máy của nhà chế tạo, máy tốt ít hao, máy không tốt hao xăng. Muốn tiết kiệm hơn cả thì đi xe máy chạy điện, bây giờ giá dầu tăng từng ngày, có lẽ các bác cần nghiên cứu chế tạo để chuyển hết sang xe chạy điện ;D
 
nghe nói trên thị trường có nhiều thiết bị hỗ trợ để tiết kiệm xăng. Bác nào dùng rồi thì chia sẻ kinh nghiệm cho anh em với!
 
Há há, mấy năm trước cũng "thần dược" kiểu này mà khối xe đem đi sửa :D
 

QuyenQCM

Active Member
Author
Chạy bám đuôi xe khác hay tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ là một trong những nguyên nhân khiến ôtô "uống" xăng nhanh hơn.
Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến các tài xế cố gắng tìm cách tiết kiệm. Tuy nhiên, đôi khi những thói quen lại đi ngược với mong muốn đó.
Dưới đây là 6 thói quen không tốt theo đánh giá của CNN.


( Bạn đừng lẫn lộn đường cao tốc với đường đua - ảnh: chỉ mang tính minh hoạ )

Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ


Đèn xanh bật lên, nhiều tài xế nhấn chân ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng nhấn sâu chân ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.
Nếu muốn tiết kiệm, nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.

'Lao' tới đèn đỏ
Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là thả chân ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc nhấn ga sau đó lại phải dùng phanh.
Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.
Lẫn lộn đường cao tốc với đường đua
Trong bất cứ trường hợp nào, tăng tốc đột ngột không bao giờ tiết kiệm. Càng đi nhanh, dòng không khí tạo nên sự cản trở khí động học càng lớn, do chênh lệch áp suất giữa phần đầu và đuôi xe.
Theo thử nghiệm của Consumer Reports, chỉ cần giảm vận tốc từ 121 km/h xuống 105 km/h, bạn sẽ đi thêm được từ 1,3 km đến 2 km cho mỗi lít xăng.
Bám đuôi xe khác
Đây là cách cầm lái tồi do nhiều yếu tố. Đầu tiên là không an toàn do tài xế giảm cơ hội xử lý khi xe trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. Điều đó chưa kể bạn phải quan sát ở tầm gần nên không để ý tới những nguy cơ từ hai bên hông xe.
Ngoài ra, thói quen này còn khiến xe hao xăng. Mỗi khi xe phía trước nhấp phanh, bạn cũng phải thực hiện theo với số lần nhiều hơn do ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn.
Theo các chuyên gia, bạn nên giữ khoảng cách 2 giây so với xe phía trước, bằng cách đếm thời gian xe phía trước và xe bạn vượt qua một nào đó trên đường, như cầu vượt chẳng hạn.
Để xe nổ khi đang đỗ
Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 km, theo nghiên cứu của Hội năng lượng California, Mỹ. Điều này lý giải tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí trong khoảng thời gian rất ngắn.
Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chơ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.
Đi đoạn đường ngắn
Nếu không quá cần thiết, việc làm dụng xe hơi trên những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết.
Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.

Nguyễn Nghĩa (theo CNN)
 
Nhờ hệ thống chỉnh gió tân tiến nên nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe. Đó là những đặc tính kỹ thuật của “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” do anh Đặng Hoàng Sơn (40 tuổi), chủ cửa hàng xe gắn máy Lâm Sơn (số 140 Nguyễn Huệ, phường 2, thị xã Vĩnh Long) sáng chế. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận kiểu dáng độc quyền sáng chế.

Đặng Hoàng Sơn sinh ra trong một gia đình nghèo, lúc nhỏ đã sớm phải lăn lộn với cuộc sống tự lập. Năm 14 tuổi, Sơn đi học nghề sửa xe gắn máy. 6 năm sau, khi tay nghề đã thành thạo, anh tự mở tiệm sửa xe gắn máy tại thị xã Vĩnh Long. Trong quá trình làm nghề, anh không những chú trọng trau dồi tay nghề kỹ thuật, mà còn đam mê sáng chế cải tiến máy móc, đặc biệt là tìm cách sửa chữa, cải tiến để động cơ chạy bền và ít hao xăng. Vì thế, khách hàng đến với tiệm sửa xe của anh ngày càng nhiều.


Năm 35 tuổi, anh Sơn mở một cửa hàng bán xe gắn máy. Khách hàng đến đây không chỉ được ưu đãi giá cả, mà còn được tư vấn hỗ trợ điều chỉnh động cơ, giúp tiết kiệm xăng có hiệu quả. Tiếng lành đồn xa và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, anh Sơn càng quyết tâm thực hiện ý tưởng sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng.
Năm 2005, anh Sơn bắt tay vào sáng chế và thành công với bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. Ban đầu, bộ tiết kiệm nhiên liệu này chỉ sử dụng cho loại xe tay ga. Sản phẩm anh làm ra rất ít, chủ yếu là để làm tặng phẩm kèm theo xe gắn máy mà anh bán cho khách hàng, chỉ có một số ít bán ra ngoài. Qua thời gian sử dụng, nhiều khách hàng rất hài lòng với sản phẩm tiết kiệm xăng của anh.
Từ những hiệu quả trên, anh Sơn tiếp tục mày mò và sáng chế sao cho bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng được tinh gọn hơn và đặc biệt là sử dụng được cho tất cả các loại xe gắn máy. Thế rồi, niềm đam mê, sự kiên nhẫn của anh Sơn đã được đền bù. Anh đã sáng chế thành công bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng áp dụng cho tất cả các loại xe gắn máy, với tên gọi “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ”. Ngày 31-12-2007, sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” của anh Đặng Hoàng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận kiểu dáng độc quyền.
Nói về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm, anh Sơn cho biết: “Bộ tiết kiệm nhiên liệu này là một hệ thống chỉnh gió tân tiến, cho phép nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu từ 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe”. Hiện sản phẩm này được anh bán với giá 150.000 - 180.000 đồng/bộ tùy theo loại động cơ và được anh bảo hành đến 2 năm.
Trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay thì sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu xăng rất hữu ích cho những người vận hành xe gắn máy. Nguyện vọng của anh Sơn là nếu có cơ quan, đơn vị, công ty nào hợp tác, anh sẽ mở rộng sản xuất và phân phối bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ đến với người tiêu dùng trong cả nước và khu vực.
Bài, ảnh: CHÍ CƯỜNG - baocantho.com.vn
( trích từ blog của mình )​
 
Trong tình hình giá xăng tăng cao kỷ lục như hiện nay, có lẽ giải pháp hữu hiệu mà đơn giản nhất cho người tiêu dùng đó là tiết kiệm nhiên liệu cho xe trong lúc vận hành. Và sau đây là một số mẹo nhỏ:

Vệ sinh bộ lọc khí
Đây là một biện pháp hữu hiệu để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Bộ lọc bẩn sẽ cản trở luồng khí vào động cơ, không có lợi cho sự vận hành của động cơ và sự tiêu thụ nhiên liệu. Bộ lọc khí rất dễ tháo rời. Hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới.
Kiểm tra áp lực lốp xe
Theo thống kê, có tới 50% lốp xe tại UK bị non hơi, cứ 0,14 kg/cm2 áp suất lốp bị giảm đi so với mức tiêu chuẩn có thể sẽ khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng lên 1%.
Đi ở vận tốc đều
Thay vì việc liên tục đứng khựng và tăng tốc đột ngột đặc biệt ở những đoạn đèn giao thông, người lái nên ước lượng khoảng cách với đèn đỏ và lưu lượng người tham gia giao thông đằng trước để xe giữ được vận tốc đều.
Lái chậm hơn
Trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi ở tốc độ dưới 100 km/h và trên 100km/h là rất khác nhau, có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng loại xe. Rất nhiều đường cao tốc đông đúc, và việc đi nhanh không có nghĩa là đi đều.
Tăng số
Khi đi ở tốc độ đều, việc chuyển từ số 3 sang số 5 sẽ giúp cải thiện nhiên liệu 20%. Còn nếu phải vượt dốc, hãy nên về số trước khi lên dốc.
Tránh những đoạn đường sóc và nhiều sỏi đá sẽ giúp tiết kiệm 30% nhiên liệu.
Ngắt động cơ
Tránh việc hâm nóng động cơ quá lâu, (ví dụ như tới 30-45 giây) và tránh việc để động cơ chạy một cách nhàn rỗi.
Không nghỉ chân trên bàn đạp ly hợp
Lực tác động lên pedal này sẽ kéo theo sự bào mòn những bộ phận liên quan và không có lợi cho mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nhìn hướng khi đỗ xe
Khi đỗ xe, nên để ý hướng để lúc lấy ra có thể dùng số tiến thay vì số lùi.
Đóng các cửa sổ lại
Vừa đi xe ở tốc độ cao vừa để tay trên cánh cửa đón gió sẽ mang lại cảm giác phóng khoáng tuyệt vời, tuy nhiên lực cản của gió sẽ không có lợi cho việc sử dụng thụ nhiên liệu.
Tắt điều hòa không khí
Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ gúp tiết kiệm được năng lượng cho xe.
Tránh đi xe những chặng đường ngắn
Trong điều kiện thời tiết lạnh, những chiếc xe cũ hoặc kể cả những chiếc xe hiện đại đều tiêu thụ xăng nhiều hơn mức bình thường. Một chiếc xe tiêu thụ 6 lít xăng/100km trên xa lộ sẽ ăn khoảng 9 lít/100km khi đi trong nội thành.
Cách đổ xăng
Nên mua xăng vào sáng sớm hoặc tối muộn bởi những thời điểm này xăng đặc nhất. Tránh đổ đầy ắp bình xăng.
Giảm tải cho xe
Gỡ bỏ các đồ vật không cần thiết để giảm tải cho xe.
Sử dụng chế độ cruise control
Đây là một hệ thống kiểm soát vận tốc tự động. Ví dụ, khi cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy tính sẽ tính toán và điều chỉnh van tiết lưu để duy trì tốc độ ấy, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hiệu quả hơn nữa là hệ thống Adaptive Cruise, sử dụng ra-đa để giữ khoảng cách với xe đằng sau và đằng trước.

Chia sẻ xe
Đây là một biện pháp không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo ra nhiều cơ hội rất thú vị cho người sở hữu xe và người bạn đồng hành.
( autonet.com.vn )
 
V

Vo HuyThanh

Bổ sung cho PhucLinh
1) Đối với xe hơi của Nhật thì chế độ chạy 40km/m ở đường trong phố và 80km/h trên đường cao tốc là trạng thái chạy xe ít bị tiêu hao nhiên liệu nhất. Hầu hết các xe của JAMA đều thiết kế trên chỉ tiêu này.
2) Các loại engine mới gần đây đều dùng nguyên lý phun trực tiếp, do đó khi chạy chỉ cần nhả chân ga thì engine sẽ tự động biến van tắt bớt nhiên liệu phun hay ngừng phun. Nếu lái xe giỏi thì nên dùng "engine brake" thay cho đạp thắng khi giảm tốc. Tức là giảm tốc bằng cách chuyển xuống số thấp để máy chạy ghì tốc độ xe lại. Phần nhiều xe đời mới khi sang số từ cao sang thấp và nhả bớt chân ga thì động cơ tự động ngắt hoặc giảm bớt nhiên liệu phun. Điều này tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu và giảm nguy cơ mòn thắng (brake). Ví dụ đang chạy số 5 thì muốn ngừng ở vị trí cách đó khoảng 500m thì chuyển sang số thấp và nhả chân ga , ở khoảng cách chừng 100 m thì chuyển sang số 2 và khi cách còn khoảng 20m đến 30 m thì chuyển sang số 1, xe sẽ ngừng nhẹ nhàng mà không cần phải phanh gấp. Theo đó trong khoảng 500 m này engine hầu như không phun xăng hoặc giảm rất lớn lượng xăng phun. Lái xe dở thì nên tránh cách này, thà chịu hao xăng hay mòn thắng hơn là bị bể đầu xe.
3) Gắn thêm cản gió đúng quy cách thiết kế của nhà sản xuất xe cũng tiết kiệm rất nhiều năng lượng. Thông thường khi xe chạy , dòng xoáy khí lưu tạo ra phía sau xe rất mạnh kéo ghì xe lại, do đó để xe chạy tốt thì nhà thiết kế phải tính toán sao cho động cơ có năng lực thắng được dòng xoáy khí lưu này. Thông thường hệ số thiết kế là 1.5 đến 2.0. Để phá bớt dòng xoáy khí lưu này thì người ta thường gắn thêm cản lướt gió phía sau đuôi xe. Bình thường các nhà sản xuất không gắn các lọai cản này lên xe vì nó sẽ làm mất thẩm mỹ chung của nhiều người và nhất là tăng giá thành xe , do đó cản lướt gió thường nằm trong phần option và phải mua thêm.
 
L

Liễu Ngân Đình

Xăng tự chế, giá dưới 8.000 đồng/lít… Một sáng chế mới?

Chỉ với 2 gam enzyme do kỹ sư Lê Ngọc Khánh tìm ra, có thể tạo ra một loại xăng tự chế không thua xăng A92 mà giá thành chỉ có 7.250 đ/lít. Kỹ sư Lê Ngọc Khánh rao bán công nghệ chế tạo loại "xăng tự chế" nói trên với giá 6 triệu USD.
Kỹ sư Lê Ngọc Khánh đang pha chế loại nhiên liệu mới để chạy thử xe Từ 10 năm nay, Kỹ sư Lê Ngọc Khánh đã theo đuổi nghiên cứu nói trên.

Để giảm giá xăng dầu, trên thế giới và ở Việt Nam đã có những nghiên cứu và ứng dụng pha trộn cồn vào xăng. Tuy nhiên, để pha trộn được cồn vào xăng, người ta phải dùng cồn khan có độ tinh khiết từ 99% trở lên.

Nhược điểm của phương pháp này là giá cồn khan đắt (trên 40.000 đồng/lít). Còn nếu dùng riêng lẻ, cồn có chỉ số kích nổ cao (130) nên không thể dùng làm nhiên liệu để chạy máy các loại.. (chỉ số octan thường được hiểu là thông số định lượng xác định tính chất chống cháy kich nổ của xăng

Trong khi đó, một loại phụ phẩm khác của ngành dầu khí, vốn có nhiều ở Việt Nam là condensat (Nhà máy Dinh Cố - Vũng Tàu thải ra gần 1 triệu lít/ngày) lại có chỉ số octan thấp (60-64) nên cũng không thể dùng làm nhiên liệu.

Trước thực tế trên, Kỹ sư Lê Ngọc Khánh đã nghiên cứu tìm ra và tuyển chọn được một loại enzyme đặc biệt có thể chuyển hóa cồn công nghiệp (độ tinh khiết 96%) thành một hổn hợp, gọi là aleston. Đem aleston trộn với xăng A92 theo tỷ lệ 50:50, tác giả thu được một loại “xăng” mà tác giả gọi là “xăng C95”.

Qua đo đạc bước đầu tại một số phòng kiểm nghiệm trong nước, “xăng C95” có chỉ số octan là 101,2 (so với xăng A92 có chỉ số Octan là 92).

“Xăng C95” có thể sử dụng giống như xăng A92, lại tiết kiệm hơn. 1 lít xăng A92 chỉ chạy được 120 km nhưng xăng C95 có thể cho phép xe vượt quảng đường 120 km. Còn mức độ ô nhiễm môi trường của “xăng C95” giảm xuống gần 5 lần so với xăng A92.

Theo tính toán của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh, giá thành cho ra một lít xăng C95 chỉ vào khoảng 7.250 đồng/lít.
Loại enzyme đặc biệt có thể chuyển hóa cồn công nghiệp thành aleston để pha với xăng hiện được giữ kín.

Theo tiết lộ của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh, đó là một chủng vi sinh vật được tuyển chọn trong số loài vi sinh vật có ở Việt Nam. Sau đó, Kỹ sư Lê Ngọc Khánh đã dùng phương pháp ly tâm để làm vở màng tế bào của chủng vi sinh vật. Tiếp theo, qua một loạt quá trình sinh hóa, tác giả thu được enzyme có độ tinh khiết cao.

Loại nhiên liệu mới thay thế xăng đã được pha chế xong. Trong quá trình thí nghiệm, ở nhiệt độ 28-320C, chỉ với 2 gam enzyme nói trên đã phân giải được hoàn toàn lượng cồn 100 lít thành aleston trong thời gian 10 giờ.

Tương tự, trong quá trình nghiên cứu, Kỹ sư Lê Ngọc Khánh cũng đã tìm ra một chất được ông đặt tên là OBK-5 (OBK, viết tắt từ Oil Reduction, Khánh).

Với OBK-5, nhà nghiên cứu công bố, đã nâng được chỉ số octan của condensat nguyên chất từ 60-64 đơn vị lên 83-96 đơn vị, tức là tương đương chỉ số octan của xăng A83 hoặc A92. Chỉ cần pha khoảng 2% OBK-5 vào condensat thì có thế biến condensat thành một loại xăng mới tương tự như xăng A92.

Theo tính toán của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh, nếu giá 1 lít condensat là 12,2 cent (khoảng 2.000 đồng) thì giá thành để chuyển hóa condensat thành loại xăng mới, tương đương với xăng A 83 hoặc A92) chỉ vào khoảng 4.500 đồng/lít.
Giá thành này bao gồm chi phí 1.000 đồng để mua chất OBK-5 và 1.500 đồng nữa cho các chi phí cần thiết khác!

Kỹ sư Lê Ngọc Khánh năm nay 66 tuổi. Từng công tác tại Viện Công nghệ Hóa học thuộc Phân viện Khoa học và Công nghệ tại TPHCM (trực thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ Quốc gia, nay là Viện Khoa học-Công nghệ Quốc Gia) từ năm 1967-2002.

Nghiên cứu của ông về loại nhiên liệu mới nói trên đã bắt đầu từ 1996.
 
L

Liễu Ngân Đình

Vào cuối năm 2005, Viện Di truyền Nông nghiệp đã ra Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu gốm 17 thành viên để xét nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu sản xuất loại nhiên liệu mới theo công nghệ cao, dùng chạy động cơ nổ, ô tô và xe máy thay thế 50% xăng” của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh.

Từ khi về hưu, ông mở một Trung tâm hoạt động trong lĩnh vực khoa học -công nghệ tại đường Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Tân Bình - TPHCM.

Kỹ sư Lê Ngọc Khánh hiện đang rao bán công nghệ mới để tạo ra loại "xăng tự chế" nói trên với giá 6 triệu USD!
Một số hình ảnh về sáng chế của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh:

Chiếc xe máy cũ kỹ này được dùng để thử nghiệm loại nhiên liệu mới.

Người sáng chế, nhằm đảm bảo tính trung thực, ngay trước mặt phóng viên,
ông đã tháo nhiên liệu có sẵn trong thùng xăng ra.

Ông pha chế các loại hỗn hợp với nhau theo tỉ lệ 50/50 rồi lắc đều.

Ông đổ vào bình xăng của chiếc xe được dùng làm thí nghiệm.

Ông nổ máy và lên ga chạy dọc đường phố.

"Mất 10 năm trời để tìm ra công nghệ tạo ra loại xăng tự chế,
chất lượng như xăng A92 mà giá thành chỉ dưới 8.000 đ/lít...".
Một sáng chế mới trong thời buổi xăng dầu tăng giá mỗi ngày?
Nông Khắc Ý-Trần Duy
 
Nếu lái xe giỏi thì nên dùng "engine brake" thay cho đạp thắng khi giảm tốc. Tức là giảm tốc bằng cách chuyển xuống số thấp để máy chạy ghì tốc độ xe lại. Phần nhiều xe đời mới khi sang số từ cao sang thấp và nhả bớt chân ga thì động cơ tự động ngắt hoặc giảm bớt nhiên liệu phun. Điều này tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu và giảm nguy cơ mòn thắng (brake). Ví dụ đang chạy số 5 thì muốn ngừng ở vị trí cách đó khoảng 500m thì chuyển sang số thấp và nhả chân ga , ở khoảng cách chừng 100 m thì chuyển sang số 2 và khi cách còn khoảng 20m đến 30 m thì chuyển sang số 1, xe sẽ ngừng nhẹ nhàng mà không cần phải phanh gấp. Theo đó trong khoảng 500 m này engine hầu như không phun xăng hoặc giảm rất lớn lượng xăng phun. Lái xe dở thì nên tránh cách này, thà chịu hao xăng hay mòn thắng hơn là bị bể đầu xe.
@Vo Huy Thanh: Chú Thành ơi, nếu làm theo cách này thì clutch disk bị mòn nhiều sao? Còn nữa, nếu tài xế 'non cơ" thì không biết nhả clutch đúng lúc thì rất có thể bị gãy cây dênh, gãy cốt máy, thế là đi tong chiếc xe!!!

@Lieu Ngan Dinh: Phát minh của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh tại sao k được Nhà Nước ta công bố rộng rãi, cho toàn dân sử dụng. Rồi giả sử sử dụng sản phẩm này, khi xe có vấn đề về bộ chế hòa khí, hệ thống phun xăng...(tóm lại là những bộ phận nào liên quan đến nhiêu liệu) thì các hãng xe có chịu bảo hành không vì có thể họ viện lý do là: "Anh không sử dụng đúng loại nhiên liệu chúng tôi chỉ định"
 
Last edited:
@Vo Huy Thanh: Chú Thành ơi, nếu làm theo cách này thì clutch disk bị mòn nhiều sao? Còn nữa, nếu tài xế 'non cơ" thì không biết nhả clutch đúng lúc thì rất có thể bị gãy cây dênh, gãy cốt máy, thế là đi tong chiếc xe!!!
Đâu có đóng ly hợp đột ngột mà sợ mòn hay va đập gây hư hỏng hệ thống hả bác. Sau khi sang số mình cứ từ từ nhả chân côn ra như lúc đi bình thường thôi. Cái khó là canh cho đúng khoảng cách thích hợp.
 
Last edited:
M

matt

@Lieu Ngan Dinh: Phát minh của Kỹ sư Lê Ngọc Khánh tại sao k được Nhà Nước ta công bố rộng rãi, cho toàn dân sử dụng. Rồi giả sử sử dụng sản phẩm này, khi xe có vấn đề về bộ chế hòa khí, hệ thống phun xăng...(tóm lại là những bộ phận nào liên quan đến nhiêu liệu) thì các hãng xe có chịu bảo hành không vì có thể họ viện lý do là: "Anh không sử dụng đúng loại nhiên liệu chúng tôi chỉ định"
Bạn không đọc rõ là ông Khánh sẽ bán bản quyền với giá 6 triệu USD sao ?
Cái các là sẽ ảnh hưởng đến tình hình chính trị - xã hội chứ không đơn giản là ảnh hướng đến vấn đề xe như bạn đã nói đâu . Nó ảnh hưởng to lớn đấy . Nghỉ thử xem nếu bản quyền này FREE thì đang xăng 16500 thành 7000 thì ..... mấy đầu nậu sẽ .......
 
L

Liễu Ngân Đình

Mấy đầu nậu sẽ uống xăng thay uống nước, he he he....
nói vậy chứ :49:, ông già dễ bị chúng nó cho lên vỉ nướng Mực lắm.:59:
 
Top