ngô văn hiến viết:
;D Cám ơn chú !
Cho cháu hỏi ngoài lề tí.. chú có thể giải thích thêm cơ chế hoạt động của bộ li hợp này ko ạ ? Cháu nhìn mãi mà chưa tìm ra ;D ;D ;D.
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA LY HỢP MA SÁT KIỂU HÀNH TINH
Trên mô hình này còn thiếu cơ cấu phanh, về cơ bản thì đây là kiểu hộp số "hành tinh", mặt cắt như sau:
nếu tạm dấu đi vỏ bảo vệ, bánh răng bên trái và đĩa xích thì ta sẽ thấy thế này:
Các ràng buộc:
- Pulley bên phải lắp với hộp giảm tốc sau động cơ (tốc độ động cơ không đổi).
- Có một trục nhỏ được lắp trên trục chính, vuông góc và quay theo trục chính (thấy rãnh cavet chưa?).
- Các bánh răng côn nhỏ lắp lồng không trên trục nhỏ.
- Các bánh răng côn lớn lắp lồng không trên trục chính.
- Tang trống bên phải lắp cứng với bánh răng côn lớn bên phải, có một cơ cấu phanh đai da mắc quàng qua đường kính ngoài tang trống và có thể điều chỉnh lực ma sát bằng xi-lanh khí nén (dù không thể hiện ở đây, nhưng cũng dễ hình dung vì rất đơn giản).
- Đĩa xích lắp cứng với bánh răng côn lớn bên trái.
Nguyên lý làm việc:
Hơi khó trình bày đấy nhé, cậu cần kiên nhẫn đọc thật kỹ, thật chậm và ngẫm nghĩ để hiểu đấy!
- Khi pulley bên phải quay sẽ làm trục chính quay theo (quá dễ hiểu!).
- Trục chính quay làm trục nhỏ quay theo (chả cần nói cũng biết!).
- Trục nhỏ quay sẽ mang các bánh răng côn quay theo (dĩ nhiên rồi còn gì?).
- Nếu tang trống tự do (không bị phanh) thì nó và bánh răng côn lớn bên phải cũng quay theo (tất nhiên rồi!), thế là giữa các bánh răng côn nhỏ với bánh răng côn lớn bên phải không có chuyển động tương đối, chúng như bị hàn với nhau và cùng quay (điều này hơi khó tưởng tượng đây!).
- Nếu đĩa xích không mang tải thì nó không giữ bánh răng côn lớn bên trái, bánh răng côn trái cũng quay theo các bánh răng côn nhỏ và giữa chúng cũng không có chuyển động tương đối (có vẻ hơi khó hiểu!). Tức là khi đó không có chuyển động tương đối giữa bánh răng lớn bên trái và bên phải, chúng quay hoàn toàn đồng tốc (từ từ để nghĩ cái đã!).
- Nếu phanh tang trống bên phải lại nhưng đĩa xích và bánh răng côn lớn bên trái vẫn tự do, bây giờ sẽ có chuyện rắc rối đây: bánh răng côn nhỏ vừa quay lại vừa lăn trên bánh răng côn lớn bên phải, điều đó tất nhiên khiến cho bánh răng côn lớn bên trái quay nhanh gấp đôi trục chính.
- Nếu đĩa xích mang tải, nó sẽ hãm bánh răng côn lớn bên trái lại, và nếu tang trống tự do, thì với logic bên trên, cậu sẽ suy ngay ra rằng tang trống sẽ quay nhanh gấp đôi trục chính.
Thực tế thì bao giờ đĩa xích cũng mang tải và chỉ cần điều chỉnh lực phanh hợp lý thì ta có thể điều chỉnh tốc độ của nó từ 0 đến 2 lần tốc độ trục chính. Cậu đừng tưởng đây là tỷ số thấp nhé, nếu một bộ điều tốc mà có khả năng chỉnh từ 200 xuống 20 vòng/phút thì như vậy là nó có hệ số điều tốc bằng 200:20=10; còn với bộ ly hợp này thì sao nhỉ! 2:0 bằng bao nhiêu?
Một ưu điểm nữa của bộ ly hợp này là rất dễ chế tạo.