Tỷ lệ nén nghĩa là gì? Nó quyết định điều gì?

  • Thread starter namtuoc03
  • Ngày mở chủ đề
N

namtuoc03

Author
Xin hỏi các bạn tỷ lệ nén nghĩa là gì? Có phải là tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu có phải không?
Như vậy thì nó quyết định điều gì nói chung và trong động cơ đốt trong nói riêng?
Mong các bạn giúp đỡ!
 
Y

yamashensei

Author
LÀ tỷ số giữa lượng hỗn hợp đầu vào và luợng hh bị nén truớc khi nổ.VD 11.1 có nghĩa là 11 phần hh vào nén lấy 1 phần.Tỷ số nén càng cao thì công suất máy cũng cao. "Nói chung" là máy chạy bốc."NÓi riêng " là chạy nhanh.Động cơ xăng tỷ lệ giữa xăng và gió là 1/14,7(kg).
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
-Về tỷ số nén yamashensei nói đúng rồi nhưng minh xin bổ sung chút là tính theo thể tích .Ở động cơ máy dầu, không khí sau khi được bơm vào xy-lanh sẽ được Piston nén lại còn khoảng 1/22 thể tích ban đầu.
-Động cơ máy xăng nén theo tỷ lệ từ 8:1 đến 12:1, trong khi đó động cơ máy dầu nén theo tỷ lệ 14:1 đến 25:1. Tỷ lệ nén cao của động cơ máy dầu giúp loại động cơ này hoạt động hiệu quả hơn.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
LÀ tỷ số giữa lượng hỗn hợp đầu vào và luợng hh bị nén truớc khi nổ.VD 11.1 có nghĩa là 11 phần hh vào nén lấy 1 phần.Tỷ số nén càng cao thì công suất máy cũng cao. "Nói chung" là máy chạy bốc."NÓi riêng " là chạy nhanh.Động cơ xăng tỷ lệ giữa xăng và gió là 1/14,7(kg).
Tớ tưởng các lượng hỗn hợp này hoàn toàn bằng nhau chứ, trừ trường hợp thống bị hở.
 
Trên mạng có các quyển ebook về Lý Thuyết Đông Cơ Đốt Trong, bạn namtuoc03 có thể tải về xem định nghĩa, ý nghĩa... của 2 thuật ngữ sau:
_ Tỷ số nén.
_ Hệ số dư lượng không khí (Hệ số alpha).
Lưu ý với yamashensei, hệ số alpha thay đổi tùy theo chế độ hoạt động. Tỉ lệ này tính theo tỉ lệ mol hoặc thể tích, không ai dùng tỉ lệ khối lượng cả.
 
N

namtuoc03

Author
Cảm ơn các bạn đã nhiệt tình trả lời giúp mình.
Nhưng có điều mình vẫn còn băn khoăn. Các bạn để ý chỗ màu vàng nhé!
LÀ tỷ số giữa lượng hỗn hợp đầu vào và luợng hh bị nén truớc khi nổ.VD 11.1 có nghĩa là 11 phần hh vào nén lấy 1 phần.Tỷ số nén càng cao thì công suất máy cũng cao. "Nói chung" là máy chạy bốc."NÓi riêng " là chạy nhanh.Động cơ xăng tỷ lệ giữa xăng và gió là 1/14,7(kg).
Còn đây là mình copy từ bài viết của bạn khác trên diễn đàn khác để các bạn dễ nhìn.
"Hề hề !!!! Máy dầu không bốc bằng máy xăng chủ yếu là do tỷ số nén quá lớn, thường lài gấp đôi máy xăng, các bác cứ tưởng tượng cái máy nó phải nén 20 lít hơi thành 1 lít (máy xăng thì chỉ khoảng 10/1).
Nguyên nhân thứ 2 là mọi thứ trên máy dầu đều nặng nề hơn, lớn hơn máy xăng để chịu được tải trọng trong quá tình nén và quá trình nổ (mãnh liệt hơn xăng nhiều), do nặng hơn nên khả năng thay đổi tốc độ kém hơn, nhất là piton và tay biên phải chuyển động tịnh tiến. Xe cùng dung tích thì piston của máy dầu thường nặng gấp 3~4 lần máy xăng.
Nguyên nhân làm sao máy dầu đời mới êm hơn, bốc hơn thì mời các bác tham khảo box động cơ CRDI, ở đó mọi người nói khá kỹ về vấn đề này."
Còn đây là link bài viết đó.
http://otofun.net/showthread.php?t=14847&page=2
Mong các bạn giải đáp giúp mình. Cảm ơn các bạn nhiều!
 

TYA

Well-Known Member
Nói cho vuông là Tỉ số nén = V đcd/ V đct là tỉ số giữa thể tích xy lanh khi pitton ở điểm chết dưới / điểm chết trên.


Máy dầu chạy khỏe hơn máy xăng là đúng, nhưng không bốc hơn (ì hơn)
 
Xin hỏi các bạn tỷ lệ nén nghĩa là gì? Có phải là tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu có phải không?
Như vậy thì nó quyết định điều gì nói chung và trong động cơ đốt trong nói riêng?
Mong các bạn giúp đỡ!
Tỷ số nến như anh TYA là ok rồi các ý kiến khác >> là sai .

Tỷ số nén quyết định tới công suất làm việc và cấu tạo động cơ . Ở động cơ xăng tỷ số nén nhỏ hơn động cơ dầu rất nhiều >> Cấu tạo của động cơ khác nhau về cơ bản ( Cái này bạn tự tìm hiểu nếu không hiểu thì lại hỏi tiếp )
 
N

namtuoc03

Author
Ý mình muốn hỏi là tỷ số nén đó quyết định điều gì?
Ví dụ mọi thông số khác đều như nhau, tỷ số nén 10:1 và 9:1 thì khác nhau như thế nào? Hơn và kém nhau cái gì?
Mong các bạn giúp đỡ!
 
Y

yamashensei

Author
Nói như vầy cho vuông.Giống như quấn pháo đấy ,quấn càng chặt pháo càng đanh.Cùng kết cấu thông số nhưng tỷ số nén cao hơn thì tạo P lớn hơn >M lớn hơn>tăng tốc nhanh hơn.Cậu biết độ xe mấu chốt nguời ta làm cái gì không đó là tăng tỷ số nén đó.Có nhiều cách (xóay xilanh,đôn dên bạc lót,mài nắp quylat)
Còn muốn nói "chính xác" như TYA: (Vđcd+ Vbuồng đốt)/ Vbuồng đốt mới là chính xác nhe Dũng
 
Ý mình muốn hỏi là tỷ số nén đó quyết định điều gì?
Ví dụ mọi thông số khác đều như nhau, tỷ số nén 10:1 và 9:1 thì khác nhau như thế nào? Hơn và kém nhau cái gì?
Mong các bạn giúp đỡ!
Bạn chịu khó tải sách về xem, coi công thức nào liên quan tới tỉ số nén. Từ các công thức đó bạn sẽ rút ra nhận xét: tỉ số nén có ảnh hưởng gì đến công suất, momen, kích thước của động cơ...
Mọi kết luận đều từ công thức mà ra cả, bởi vậy muốn hiểu tận gốc cần phải xem công thức tính toán.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Nói như vầy cho vuông.Giống như quấn pháo đấy ,quấn càng chặt pháo càng đanh.Cùng kết cấu thông số nhưng tỷ số nén cao hơn thì tạo P lớn hơn >M lớn hơn>tăng tốc nhanh hơn.Cậu biết độ xe mấu chốt nguời ta làm cái gì không đó là tăng tỷ số nén đó.Có nhiều cách (xóay xilanh,đôn dên bạc lót,mài nắp quylat)
Còn muốn nói "chính xác" như TYA: (Vđcd+ Vbuồng đốt)/ Vbuồng đốt mới là chính xác nhe Dũng

Bạn nói đúng.Về mặt phân tử mà nói thì khi mật độ các phân tử nhiên liệu và Oxi càng cao thì phản ứng cháy diễn ra nhanh,mạnh và hiệu suất cao!Do đó hiệu suất động cơ cũng cao theo.Việc tăng tỷ số nén do vậy cũng góp phần tăng hiệu suất động cơ..Nhưng người ta cũng không thể tăng mãi lên được , vì xăng dễ cháy nên sẽ xảy ra "chưa đi đến chợ đã ...." :4: động cơ nổ trước khi Piston lên tới ĐCT gây hậu quả khôn lường..!(nhất là khi động cơ sau 1 thời gian hoạt động bị nóng lên đáng kể..).Và giờ chắc bạn namtuoc03 đã có thể so sánh 2 động cơ xăng có tỷ số nén là 9/1 và 10/1 rồi phải không !:3:
 
Nói như vầy cho vuông.Giống như quấn pháo đấy ,quấn càng chặt pháo càng đanh.Cùng kết cấu thông số nhưng tỷ số nén cao hơn thì tạo P lớn hơn >M lớn hơn>tăng tốc nhanh hơn.Cậu biết độ xe mấu chốt nguời ta làm cái gì không đó là tăng tỷ số nén đó.Có nhiều cách (xóay xilanh,đôn dên bạc lót,mài nắp quylat)
Còn muốn nói "chính xác" như TYA: (Vđcd+ Vbuồng đốt)/ Vbuồng đốt mới là chính xác nhe Dũng
Công thức đó không là 1 à cậu ? Vđcd chắc không tính thể tích buồng cháy chắc ?
Mình thấy cậu rất yêu thích độ xe máy ? Cậu trình bày cách độ xe máy của cậu như vậy chưa hẳn đã là tăng tỷ số nén nhưng vẫn làm tăng được công suất của động cơ ví dụ như : xe máy 80 ,100 ,135 ... là điển hình nó nói lên dung tích xy lanh . Tại sao vậy tại vì bạn nâng tỷ số nén rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng kích nổ sớm .
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Công thức đó không là 1 à cậu ? Vđcd chắc không tính thể tích buồng cháy chắc ?
Mình thấy cậu rất yêu thích độ xe máy ? Cậu trình bày cách độ xe máy của cậu như vậy chưa hẳn đã là tăng tỷ số nén nhưng vẫn làm tăng được công suất của động cơ ví dụ như : xe máy 80 ,100 ,135 ... là điển hình nó nói lên dung tích xy lanh . Tại sao vậy tại vì bạn nâng tỷ số nén rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng kích nổ sớm .
Mài "nắp quy lát" làm giảm thể tích buồng đốt và do vậy làm tăng tỷ số nén là đúng, nhưng "xoáy nòng" thì chủ yếu tăng công suất động cơ nhưng sức bền của các bộ phận cấu thành động cơ vẫn như cũ..Động cơ tăng đáng kể về công suất nhưng giảm đáng kể về tuổi thọ và hiệu suất...Tuy vậy đã là "dân chơi" thì máy càng khỏe càng "bốc" càng thích! Các vấn đề khác chỉ là chuyện nhỏ!!:3::4:

Viết công thức ra thì doa xylanh giữ nguyên mặt quy lát thì cũng là tăng tỷ số nén đấy >>ý mình là vấn đề kích nổ sớm ?
 
Last edited by a moderator:

lddung

Chuyên gia cao cấp
Để giải quyết vấn đề Tăng tỷ số nén nhưng không bị kích nổ sớm có lẽ chỉ còn cách giảm chỉ số kích nổ của xăng mà thôi.Để làm được điều này người ta pha thêm các phụ gia như Chì...Ngày xưa em nhớ có loại xăng Mogas 83 thì phải..
 
Vấn đề không phức tạp mà các cậu cãi nhau ì xèo, tặng các cậu vài công thức:
_ Ne=(pe xVh x i x n)/(30t)
Ne: Công suất hữu ích.
i: số xylanh
n: số vòng quay trục khuỷu
t: số kỳ
pe: áp suất hữu ích (có thể xem tỉ lệ thuận với tỉ số nén)
Vh: Thể tích công tác của piston trong 1 xylanh (tính từ điểm chết dưới đến điểm chết trên)
_ Tỉ số nén=(Vh+Vc)/Vc
Vc: Thể tích buồng đốt.
_ Vh=(pi x D^2/4)xS
pi: số pi = 3.1416
D:Đường kính trong xylanh~đườg kính đỉnh piston.
S: chiều dài hành trình piston đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên.


 
Để giải quyết vấn đề Tăng tỷ số nén nhưng không bị kích nổ sớm có lẽ chỉ còn cách giảm chỉ số kích nổ của xăng mà thôi.Để làm được điều này người ta pha thêm các phụ gia như Chì...Ngày xưa em nhớ có loại xăng Mogas 83 thì phải..
Ẹc, lddung lại sai rồi, cái con số đằng sau mã hiệu xăng càng cao thì việc chống tự kích nổ càng cao( mình không nhớ nó được gọi là chỉ số ốc tan gì đó), hiện tại thì xăng Mogas 95 là loại xăng chống tự kích nổ tốt nhất, loại Mogas 83 là loại chống tự kích nổ thấp nhất.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ẹc, lddung lại sai rồi, cái con số đằng sau mã hiệu xăng càng cao thì việc chống tự kích nổ càng cao( mình không nhớ nó được gọi là chỉ số ốc tan gì đó), hiện tại thì xăng Mogas 95 là loại xăng chống tự kích nổ tốt nhất, loại Mogas 83 là loại chống tự kích nổ thấp nhất.

He he,hôm qua buồn ngủ quá nên nhớ nhầm!:4:.Anh em thông cảm! Chỉ số octan càng cao thì chống kích nổ càng cao!!."Qua quá trình thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Sự tương quan giữa tỷ số nén với chỉ số Octan tối ưu và tuân theo quy luật nhiệt động học, tăng tỷ số nén đồng thời cũng kéo theo sự tăng chỉ số Octan và hiệu suất nhiệt động.

Hiệu suất nhiệt động học tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái chớm xuất hiện hiện tượng kích nổ. Động cơ có tỷ số nén thấp làm cho hiệu suất làm việc cũng giảm đi ương ứng."
 
Y

yamashensei

Author
Tôi nói thật chỉ sợ mất lòng.Các cậu chắc chỉ đọc sách nói chứ chưa thực tế thì phải.Xilanh nhà sản xuất cho phép hết cốt là 2mm,có 4 cốt ,mối lần chỉ lên 0.25 thôi.Bỏ qua vấn đề kich nổ nhé, yên tâm đi.Còn nếu thích thì đổ A95 cho tốt .Nói công thức như Kachusa mà vẫn có người không chịu hiểu cho. Xoáy nòng là tăng diện tích S ,hành trình pitong( d) ở đây ko đổi thì V=S*d tăng >tỷ số nén tăng là phải đạo rồi.Công thức đơn giản thế mà sao mọi người không hiểu?????
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Tôi nói thật chỉ sợ mất lòng.Các cậu chắc chỉ đọc sách nói chứ chưa thực tế thì phải.Xilanh nhà sản xuất cho phép hết cốt là 2mm,có 4 cốt ,mối lần chỉ lên 0.25 thôi.Bỏ qua vấn đề kich nổ nhé, yên tâm đi.Còn nếu thích thì đổ A95 cho tốt .Nói công thức như Kachusa mà vẫn có người không chịu hiểu cho. Xoáy nòng là tăng diện tích S ,hành trình pitong( d) ở đây ko đổi thì V=S*d tăng >tỷ số nén tăng là phải đạo rồi.Công thức đơn giản thế mà sao mọi người không hiểu?????
Anh em với nhau cả, những gì chưa hợp lý thì cứ thẳng thắn góp ý , chia sẻ để mọi người cùng tiến bộ...Có gì đâu mà sợ mất lòng hay không mất lòng!?:3::4:
 
Top