Ðề: Tại sao trong ở bộ truyền bánh răng lại tróc rỗ ở bề mặt bánh lớn!
Liên tưởng đến mặt đường nhựa cho dễ hình dung. Trên đường có rất nhiều lỗ nhỏ, trời mưa nước đọng trên những lỗ này. Khi có xe tải đi ngang qua, điểm tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường tạo thành buồng kín khiến nước không thoát ra được, trọng lực đè xuống ép nước dần dần thấm sâu vô mặt đường, lâu ngày phần nhựa trên bề mặt bị bong tróc ---> tróc rổ bề mặt.
Hiện tượng tróc rổ bề mặt xảy ra khi hội tụ đủ 3 yếu tố:
- Có vết nứt tế vi trên bề mặt.
- Có chất lỏng trên bề mặt.
- Lực tác dụng vuông góc bề mặt thay đổi.
Trong quá trình chế tạo bánh răng, không thể đảm bảo bề mặt nhẵn bóng tuyệt đối nên luôn có vết nứt tế vi (yếu tố #1). Hộp giảm tốc luôn thường có bôi trơn ngâm dầu nên bề mặt có chất lỏng (yếu tố #2). Lực tác dụng chỉ xuất hiện khi vào khớp và biến mất khi ra khớp --> lực tác dụng thay đổi (yếu tố #3). Vậy là đủ 3 điều kiện cho hiện tượng tróc rổ bề mặt.
Ngoài ra, hiện tượng này không chỉ ở bánh răng mà hầu hết tất cả chi tiết máy có bôi trơn. Dấu hiệu nhận biết là những vệt dài màu nâu giống hình rễ cây, lan rộng ra.