Tôi không biết các hãng như Trường Hải và Vinaxuki như thế nào nhưng mà tôi nghĩ ở VN chưa đến giai đoạn thiết kế ô tô mà chỉ ngừng ở mức độ lắp ráp từ các phụ kiện đã sản xuất phần lớn ở nước ngoài ngay cả xe Civic của HONDA VN cũng vậy. Nói vui một chút là công nghệ xe hơi của mình chỉ ngừng lại ở chỗ là Sơn, vặn bù loong , phun nước áp lực cao kiểm tra thấm nước, lau chùi sạch sẽ, kiểm tra máy nổ hay không, kiểm tra khí thải có đạt độ an toàn khí thải theo quy cách hiện đại nhất của VN tức quy cách khí thải thưở "hồng hoang" của công nghệ xe hơi là EURO2 ...chấm hết.
Thiết kế một chiếc xe từ giai đoạn ý tưởng cho đến tung ra thị trường là một giai đoạn dài,đòi hỏi sự tham gia của hàng ngàn kỹ sư và số tiền đầu tư rất lớn cả tỷ đô la. Các hãng xe thuộc VAMA không đầu tư nghiên cứu thiết kế xe ở VN bởi nhiều lý do.
1) Thị trường tiêu thụ xe hơi của VN không lớn như dự tưởng do những chính sách bất cập , mâu thuẫn của chính phủ VN. Ví dụ muốn phát triển công nghệ xe hơi nhưng lại không muốn cho dân mua xe hơi vì sợ không có đủ đường chạy.
2) Hệ thống thuế và luật pháp VN thay đổi liên tục không theo một định hướng nào cả, hầu như chỉ là những chính sách vá víu những lỗ hổng của các văn bản luật đã ban hành. Ví dụ một chiếc CIVIC giá ở Nhật khoảng 12000USD, nếu làm ở VN với nhân công giá rẻ thì giá xe có thể còn rẻ hơn ở Nhật, nhưng lại bị đội giá lên trên 40000USD vì tiền thuế nhập cảng linh kiện lấy gần hết. Dây chuyền dập sườn xe đưa vào VN thì bị hải quan gọi là đồ cũ, rác không cho nhập. Dây chuyền mới không thể đầu tư tại VN vì thị trường nhỏ không thu hồi nổi vốn. Vậy là phải nhập từ Nhật hoặc Thái Lan , cái sườn xe có gắn 4 cái cửa được robot hàn sẵn thì bị tính thuế xe nguyên chiếc, tháo rời 4 cái cửa và hàn bằng tay ở VN để gắn vô thì không còn đồng bộ , chính xác. Cùng bản thiết kế nhưng xe ráp ở VN không đủ chất lượng như xe nội địa của Nhật là vậy.
Thuế cao---> xe đưa ra thị trường giá cao----> ít người
-----> thị trường nhỏ -----> thu hồi vốn đầu tư không được-----> hãng chế tạo không nghĩ đến đầu tư lâu dài, mục đích chỉ cố giữ tên thương hiệu là chính------->Chính phủ kêu giá xe cao quá phải hạ xuống, có quan chức Bộ tài Chánh tuyên bố hùng hồn trên các báo VN "Không thể hy sinh quyền lợi người VN cho các tập đoàn xe hơi ngoại quốc của VAMA" , làm áp lực bằng cách cho nhập khẩu xe cũ với giá thuế rẻ------>chỉ một tuần thôi , có những cái lòng vòng đằng sau không tiện nói ở đây------->giá thuế xe cũ nhập khẩu được đưa ra với một mức cao không tưởng ngược 180 độ với những gì quan nói với lý do khác hơn một chút là để giảm tải giao thông, chống ùn tắc đường------> nhà nhập khẩu xe cũ chết------>VAMA cũng sống lây lắt-------> dân VN bị kéo khỏi giấc mơ mua xe hơi để khỏi bị mưa ướt người, nắng khỏi cháy da. Nói chung cái vòng luẩn quẩn này nó cản trở sự phát triển công nghệ xe hơi của VN.
3) Tài chánh và kỹ thuật của các công ty con tại VN không đủ sức tự nghiên cứu và cho dù đủ sức nghiên cứu đi nữa họ cũng sẽ không nghiên cứu vì thị trường quá nhỏ. Tổng số xe sản xuất và bán ở VN trong một năm chỉ bằng khoảng 1h sản xuất tại các công trường tại nội địa của Nhật.
4) Nhân tài kỹ thuật được đào tạo không đủ cả chất và lượng.
5) Tinh thần làm việc của kỹ sư cũng là một vấn đề . Các kỹ sư VN sẵn sàng bỏ công ty để sang một công ty khác nếu điều kiện lương bổng ở nơi mới cao hơn tức là không có lòng trung thành với công ty, một điều kiện tiên quyết mà ở các phòng nghiên cứu của các công ty chế tạo xe hơi cần để bảo vệ bí mật nghiên cứu.