Thiết kế otô

  • Thread starter ductai
  • Ngày mở chủ đề
D

ductai

Author
CHÀO MỌI NGƯỜI! xin hỏi có ai bít hiện nay ở việt nam mình thì công việc thiết kế ôtô phát triển như thế nào kô nhỉ ,theo mình được bít thì hiện nay các kĩ sư otô ở việt nam khi ra trường ít được làm về thiết kế lắm otô lắm,chủ yếu là làm về bảo dưỡng và sửa chữa à,hoạc làm kô đúng ngành otô.
 
Công việc thiết kế Oto hiện tại chủ yếu là thiết kế xe tải cơ sở(trong nước có Truong Hai, Vinaxuki), xe buýt. Hay là thiết kế mấy thùng xe tải tùy yêu cầu công việc khách hàng giao (thùng lửng, mui phủ, mui kín, bảo ôn...) và cải tạo xe tải cơ sở thành các xe chuyên dùng (xe ép rác, xe cứu hỏa, xe thang, xe cẩu, xe bồn...).
Công việc thiết kế khi làm cho các xưởng tư nhân hầu như làm theo kinh nghiệm thực tế. Tính toán chi tiết, kiểm tra bền, kiểm tra động lực học, lập các biểu đồ ... nhiều khi chỉ là lý thuyết suông, cơ sở không đáng tin cậy lắm vì thiếu máy móc để thử (trong trường các thầy làm, nhiều thông số cũng tính lụi thấy mồ :1:). Nhưng không sao vì người ta chọn chi tiết dư bền rất nhiều. Việc tính toán mang nhiều ý nghĩa hình thức thủ tục để hoàn tất hồ sơ đăng kiểm.
Các hãng xe du lịch của nước ngoài ở VN chủ yếu vẫn là lắp ráp và bảo hành. Họ có văn phòng thiết kế hay không thì mình không rõ, trong diễn đàn này bạn hỏi anh " Vo Huy Thanh" xem sao.
 
D

ductai

Author
Công việc thiết kế Oto hiện tại chủ yếu là thiết kế xe tải cơ sở(trong nước có Truong Hai, Vinaxuki), xe buýt. Hay là thiết kế mấy thùng xe tải tùy yêu cầu công việc khách hàng giao (thùng lửng, mui phủ, mui kín, bảo ôn...) và cải tạo xe tải cơ sở thành các xe chuyên dùng (xe ép rác, xe cứu hỏa, xe thang, xe cẩu, xe bồn...).
Công việc thiết kế khi làm cho các xưởng tư nhân hầu như làm theo kinh nghiệm thực tế. Tính toán chi tiết, kiểm tra bền, kiểm tra động lực học, lập các biểu đồ ... nhiều khi chỉ là lý thuyết suông, cơ sở không đáng tin cậy lắm vì thiếu máy móc để thử (trong trường các thầy làm, nhiều thông số cũng tính lụi thấy mồ :1:). Nhưng không sao vì người ta chọn chi tiết dư bền rất nhiều. Việc tính toán mang nhiều ý nghĩa hình thức thủ tục để hoàn tất hồ sơ đăng kiểm.
Các hãng xe du lịch của nước ngoài ở VN chủ yếu vẫn là lắp ráp và bảo hành. Họ có văn phòng thiết kế hay không thì mình không rõ, trong diễn đàn này bạn hỏi anh " Vo Huy Thanh" xem sao.
nghe bạn nói mình thấy bạn bít rất nhìu về công việc thiết kế otô ở bên ngoài nhỉ,
xin hỏi bạn đã đi làm chưa vậy.
 
Chút kiến thức cỏn con ấy thì có chi là nhiều, mình cũng chỉ thuộc loại lý thuyết giỏi hơn làm. Bọn mình học bên thiết kế oto, các thầy nhận đề tài từ bên ngoài về rủ thêm một số sinh viên cùng làm. Mình có tham gia một số đề tài như vậy, rồi đến công ty đi thực tập lại được giao đo đạc, vẽ vời, tính toán vật tư... mấy cái thùng tải ấy. Rảnh rỗi thì trà nước tán phét với mấy bác thợ già nên cũng có tí kinh nghiệm trao đổi với bạn.
 
Last edited:
V

Vo HuyThanh

Author
Tôi không biết các hãng như Trường Hải và Vinaxuki như thế nào nhưng mà tôi nghĩ ở VN chưa đến giai đoạn thiết kế ô tô mà chỉ ngừng ở mức độ lắp ráp từ các phụ kiện đã sản xuất phần lớn ở nước ngoài ngay cả xe Civic của HONDA VN cũng vậy. Nói vui một chút là công nghệ xe hơi của mình chỉ ngừng lại ở chỗ là Sơn, vặn bù loong , phun nước áp lực cao kiểm tra thấm nước, lau chùi sạch sẽ, kiểm tra máy nổ hay không, kiểm tra khí thải có đạt độ an toàn khí thải theo quy cách hiện đại nhất của VN tức quy cách khí thải thưở "hồng hoang" của công nghệ xe hơi là EURO2 ...chấm hết.


Thiết kế một chiếc xe từ giai đoạn ý tưởng cho đến tung ra thị trường là một giai đoạn dài,đòi hỏi sự tham gia của hàng ngàn kỹ sư và số tiền đầu tư rất lớn cả tỷ đô la. Các hãng xe thuộc VAMA không đầu tư nghiên cứu thiết kế xe ở VN bởi nhiều lý do.
1) Thị trường tiêu thụ xe hơi của VN không lớn như dự tưởng do những chính sách bất cập , mâu thuẫn của chính phủ VN. Ví dụ muốn phát triển công nghệ xe hơi nhưng lại không muốn cho dân mua xe hơi vì sợ không có đủ đường chạy.
2) Hệ thống thuế và luật pháp VN thay đổi liên tục không theo một định hướng nào cả, hầu như chỉ là những chính sách vá víu những lỗ hổng của các văn bản luật đã ban hành. Ví dụ một chiếc CIVIC giá ở Nhật khoảng 12000USD, nếu làm ở VN với nhân công giá rẻ thì giá xe có thể còn rẻ hơn ở Nhật, nhưng lại bị đội giá lên trên 40000USD vì tiền thuế nhập cảng linh kiện lấy gần hết. Dây chuyền dập sườn xe đưa vào VN thì bị hải quan gọi là đồ cũ, rác không cho nhập. Dây chuyền mới không thể đầu tư tại VN vì thị trường nhỏ không thu hồi nổi vốn. Vậy là phải nhập từ Nhật hoặc Thái Lan , cái sườn xe có gắn 4 cái cửa được robot hàn sẵn thì bị tính thuế xe nguyên chiếc, tháo rời 4 cái cửa và hàn bằng tay ở VN để gắn vô thì không còn đồng bộ , chính xác. Cùng bản thiết kế nhưng xe ráp ở VN không đủ chất lượng như xe nội địa của Nhật là vậy.
Thuế cao---> xe đưa ra thị trường giá cao----> ít người
-----> thị trường nhỏ -----> thu hồi vốn đầu tư không được-----> hãng chế tạo không nghĩ đến đầu tư lâu dài, mục đích chỉ cố giữ tên thương hiệu là chính------->Chính phủ kêu giá xe cao quá phải hạ xuống, có quan chức Bộ tài Chánh tuyên bố hùng hồn trên các báo VN "Không thể hy sinh quyền lợi người VN cho các tập đoàn xe hơi ngoại quốc của VAMA" , làm áp lực bằng cách cho nhập khẩu xe cũ với giá thuế rẻ------>chỉ một tuần thôi , có những cái lòng vòng đằng sau không tiện nói ở đây------->giá thuế xe cũ nhập khẩu được đưa ra với một mức cao không tưởng ngược 180 độ với những gì quan nói với lý do khác hơn một chút là để giảm tải giao thông, chống ùn tắc đường------> nhà nhập khẩu xe cũ chết------>VAMA cũng sống lây lắt-------> dân VN bị kéo khỏi giấc mơ mua xe hơi để khỏi bị mưa ướt người, nắng khỏi cháy da. Nói chung cái vòng luẩn quẩn này nó cản trở sự phát triển công nghệ xe hơi của VN.
3) Tài chánh và kỹ thuật của các công ty con tại VN không đủ sức tự nghiên cứu và cho dù đủ sức nghiên cứu đi nữa họ cũng sẽ không nghiên cứu vì thị trường quá nhỏ. Tổng số xe sản xuất và bán ở VN trong một năm chỉ bằng khoảng 1h sản xuất tại các công trường tại nội địa của Nhật.
4) Nhân tài kỹ thuật được đào tạo không đủ cả chất và lượng.
5) Tinh thần làm việc của kỹ sư cũng là một vấn đề . Các kỹ sư VN sẵn sàng bỏ công ty để sang một công ty khác nếu điều kiện lương bổng ở nơi mới cao hơn tức là không có lòng trung thành với công ty, một điều kiện tiên quyết mà ở các phòng nghiên cứu của các công ty chế tạo xe hơi cần để bảo vệ bí mật nghiên cứu.
 
Last edited by a moderator:
Bài viết của bác Huythanh rất đúng, muốn phát triển thì mọi cái nó phải đồng bộ, không thể muốn cái này phát triển mạnh lên trong khi những cái khác chưa phát triển theo kịp. Ngày xưa đường xá nhỏ, thành phố hẹp, dân ít tiền nên chủ yếu là đi xe đạp. Ngày nay khá hơn dân tiến lên đi xe máy. Để đi được ô tô thì những cái khác phải đi theo: khả năng sản xuất hoặc giá cả hợp lý. Cơ sở hạ tầng giao thông, trật tự giao thông, bãi để xe.... phải đủ-- cái này nó lại liên quan đến vấn đề quy hoạch thành phố và đầu tư xây dựng, quản lý đô thị. Bây giờ mà đi một chiếc xe thật tốt, nhưng ra khỏi nhà là tắc đường, muốn ghé đâu không có chỗ để xe, về nhà lo chỗ gửi....thì cũng khá mệt. Nói chung là phải xây dựng đô thị phát triển đồng bộ và quy củ. Ngày nay mấy thành phố lớn xây dựng cũng khá phát triển, nhưng nó không đồng bộ, chắp vá, một vài khu đô thị mới xây lên thì chỉ xây nhà ở (bán có lãi) còn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không đầu tư thích đáng, nhiều nhà đầu tư chủ yếu chỉ lấy lợi nhuận từ phần chênh lệch địa tô (lấy đất đền bù giá thấp- bán đất giá cao) còn đầu tư thực sự thì không. Nhìn vào bản đồ quy hoạch tổng thể Hà nội thì 250 km2 đất phát triển đô thị đã có dự án quy hoạch kín, đến mức phải xin điều chỉnh cục bộ. Nhưng nhìn từ ảnh vệ tinh thì phần trắng chưa xây dựng rất nhiều, các chủ dự án chỉ ghim đất để đấy, đến mức có lúc giá đất ở Hà nội ngang giá đất Tokyo. Nói chung cái gì cũng cần có cơ chế và luật thật cụ thể.
 
Cảm ơn chú Thành về những phân tích trên!
Nói thiệt cháu rất khoái đọc mấy bài của chú, mong chú viết thêm nhiều bài về công nghệ oto cho mấy đứa tụi cháu mở rộng tầm nhìn. :53:
 
D

ductai

Author
mình cũng đồngý với nhận xét của bạn kachiusa185 ,chú THÀNH viết bài hay thật.
cháu rất tâm đắc với những bài viết của chú.
 
L

luckystar081983

Author
Bài viết của chú Huy Thanh đã khái quát hóa được thực trạng của ngành công nghiệp ô tô tại nước ta. Bài viết của chú rất hay và cháu mong rằng sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm của chú về lĩnh vực này. Một lần nữa cảm ơn chú Huy Thanh rất nhiều!!
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Bài viết của chú Huy Thanh đã khái quát hóa được thực trạng của ngành công nghiệp ô tô tại nước ta. Bài viết của chú rất hay và cháu mong rằng sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm của chú về lĩnh vực này. Một lần nữa cảm ơn chú Huy Thanh rất nhiều!!
Câu này chưa sát đâu nhé.
Chú Thành cũng đã nói là: "tôi nghĩ ở VN chưa đến giai đoạn thiết kế ô tô mà chỉ ngừng ở mức độ lắp ráp từ các phụ kiện đã sản xuất phần lớn ở nước ngoài ngay cả xe Civic của HONDA VN cũng vậy. Nói vui một chút là công nghệ xe hơi của mình chỉ ngừng lại ở chỗ là Sơn, vặn bù loong , phun nước áp lực cao kiểm tra thấm nước, lau chùi sạch sẽ, kiểm tra máy nổ hay không, kiểm tra khí thải có đạt độ an toàn khí thải theo quy cách hiện đại nhất của VN tức quy cách khí thải thưở "hồng hoang" của công nghệ xe hơi là EURO2 ...chấm hết."

Cái mà ai cũng nhìn thấy đấy là cái VỎ xe, nhưng nếu nó là thiết kế thì phải hiểu là từ cái ăng ten lòi ra ngoài lẫn cái hộp số xe thì nặng nề quá. Nếu bạn nào từng phá nát 1 cái ô tô do VN làm thì thấy VN cũng sáng tạo lắm chứ tưởng.
Ví như cái Vỏ xe, bên ngoài thì hao hao như "ăn cắp thiết kế" của ai đó nhưng thực ra là chỉ mượn cái vỏ ngoài thồi, còn kết cấu gân tăng cứng ở bên trong thì có 1 sự đột phá mới mà chẳng thằng Tây nào dám làm cả. Đó là vài cái gân tăng cứng gọi là thôi, trong khi xe xịn thì nhằng nhịt.
Chỉ nói cái Vỏ thôi nhé, ko bóc mã thêm những cái khác kẻo đụng tới chuyện Quốc gia đại sự nhỉ!

Nếu nói là bán chuyên nghiệp thì đúng là VN chưa đủ khả năng thiết kế 1 cái ô tô và cho chạy thử, đơn giản là VN còn chưa có đường chạy thử thì nói gì đến việc thử. Nếu nói là tạo mấy cái ổ Chó hay Gạch lổn nhổn để xe đi qua thì cái Lốp của Casumina, Cao su đà nẵng, cao su sao vàng thừa tải để vượt chướng ngại vật, cần gì giảm sóc. Để thử 100Km với vận tốc tối đa xem hết bao nhiêu Xăng thì Tịt luôn chứ đừng nói tới sự an toàn của Xe được kiểm duyệt thế nào.
Nhưng có thể kiểm được sự nhạy cảm của Túi khí thì OK.

Chính vì thế mà chỉ có bác Xuân Kiên mới làm xe con, còn lại làm xe Tải cho lành. Vì VN có truyền thống làm xe Công Nông hay Bông sen rồi.
 
... Để thử 100Km với vận tốc tối đa xem hết bao nhiêu Xăng thì Tịt luôn chứ đừng nói ....
Hệ thống băng thử và trang thiết bị trong phòng thí nghiệm AVL của các trường Bách Khoa (trị giá khoảng 3 triệu $ do Áo tài trợ) hoàn toàn có khả năng làm được điều này bác ạ. Tất nhiên nếu muốn có con số chính xác hơn phải đem ra ngaòi chạy thực tế.
 
L

lam1983

Author
hi mọi người!
em là thành viên mới, chuyên ngành cũng không phải là T/K ô tô nên xin tham gia học hỏi thôi.

Theo em được biết thì trình tự sản xuất ô tô là:
Ý tưởng ---> Chế tạo mô hình (như thật nhưng vật liệu thường là một loại đất gì đó) ---> Quét 3D, hoàn thiện thiết kế ---> Chế tạo (chủ yếu là dùng công nghệ CNC với các phần mềm chuyên dụng) ---> Lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm.

Toàn bộ khâu T/K được thực hiện bởi các chuyên gia nước ngoài, và tất nhiên công việc đó không thực hiện tại VN rồi. (Nếu có thực hiện tại VN thì vẫn phải gửi về Tổng để kiểm tra).

Sau khi hoàn thiện T/K, một số chi tiết được gửi sang chế tạo tại VN, nhưng công nghệ và trang thiết bị vẫn là nhập ngoại.

Như vậy, theo em công việc T/K ô tô tại VN chưa có gì đáng kể. Có lẽ còn lâu chúng ta mới có một nền công nghiệp ô tô các bác nhỉ.

Rất mong các bác chỉ bảo thêm.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
hi mọi người!

Như vậy, theo em công việc T/K ô tô tại VN chưa có gì đáng kể. Có lẽ còn lâu chúng ta mới có một nền công nghiệp ô tô các bác nhỉ.

Rất mong các bác chỉ bảo thêm.
Nếu nói đất nước ta sẽ trở thành một đất nước có 1 nền công nghiệp ô tô thì to tát quá. Hơn 10 năm nay, chúng ta đã nỗ lực để có được giấc mơ Vàng là sản xuất ô tô cao cấp tại VN. Nhưng rõ rang đứng trước sự phát triển của Công nghệ thông tin, cụ thể là máy Tính và Tin học thì chúng ta bị tụt hậu nhanh hơn Xe trượt dốc. Các nước phát triển có trên 50 năm nghiên cứu về ô tô, còn chúng ta thì mới dừng ở khâu bảo trì, sửa chữa, chế tạo vài chi tiết đơn giản để thay thế.
Chúng ta đã cố gắng đi Tắt nhưng do thế giới có những bước nhảy vọt gần đến Đỉnh điểm của Ô tô mặt đất thì chúng ta khó có thể đón đầu được.
Nếu chúng ta cho ra đời 1 loại động cơ không chạy Xăng và an toàn thì hoàn toàn có thể bứt phá ngoạn mục với thế giới. Nói cách khác, chúng ta có cái gì mới hơn thiên hạ thì mới thoát khỏi cái Ổ gà lạc hậu này.
Làm 1 con xe để nó chuyển động không khó, nhưng để cho ra đời 1 con xe có ghế êm ái, màn hình ti vi kèm vi tính, điều hoà, Kính cách nhiệt, v.v... Nếu nhất thiết phải làm tại VN và là của người VN phát minh, sáng kiến gì đó thì khó lắm nhưng nếu VN chấp nhận thực tế thời đại này là thời đại của Modun thì chúng ta mới thúc đẩy sự phát triển của 1 nền công nghiệp nào đó nói chung và của ô tô nói riêng.
Sự sáng tạo ấy ko nhất thiết cứ phải là động cơ ô tô mà hoàn toàn sự sáng tạo ấy bắt nguồn từ những chi tiết đơn giản như Lốp xe, Nhíp xe, kiêu dáng vỏ xe, v.v... đều có thể làm lên chuyện (Gặp thời, 1 tốt cũng thành công). Nhưng xem ra điều đó là không khả thi trong thời kỳ này.
Nếu tôi có quyền quyết thì tôi sẽ tổ chức nghiên cứu chế tạo Máy bay cá nhân hoặc Nhiên liệu kết hợp gồm Pin xạc, Pin năng lượng mặt trời (duy trì tốc độ), xăng hoặc dầu (dùng để khởi động hoặc tăng tốc), v.v.... thay thế cho Máy bay hoặc ô tô hiện nay. (Ví Dụ thôi nhé)
Còn nếu cứ hát bài ca ngao ngán rằng "Việt Nam sẽ chẳng làm được cái gì đâu" thì đừng bao giờ dùng hàng hoá có thương hiệu Việt Nam thực sự nữa.
- LND-
Lớp trưởng lớp động lực K19DL3
Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp HN
 
L

lam1983

Author
Còn nếu cứ hát bài ca ngao ngán rằng "Việt Nam sẽ chẳng làm được cái gì đâu" thì đừng bao giờ dùng hàng hoá có thương hiệu Việt Nam thực sự nữa.
Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến đó.
Tôi muốn nói rằng con người VN có khả năng rất lớn nhưng chưa có được sự đầu tư thích đáng và dài hơi thôi.

Lại nói về ô tô, bác nào quan tâm đến công nghệ ô tô thử tham khảo trang http://mazda.com.vn/showroom/scripts/tlktlist.asp?idcategory=82 nhé
 
Top