Author
1. Tính cho van bi:
Thiết đặt áp suất mở van bi bằng áp suất cho phép Pcp= 21Mpa
Khi đó Px0.A = Cb.xb0 = 21Mpa. Chọn lò so tính đc xb0, A, Cb
Chọn khoảng dịch chuyển lớn nhất của van bi (chọn xb)
và áp suất khi van bi mở lớn nhất là ->
Fbmax= Cb.(x)=Cb(xb+xb0) = Pbmax.A
Pbmax = Cb(xb+xb0)/A -> biết Pbmax
2. Tính cho van trượt:
Chọn lò so của van trượt có lực căng ban đầu
Fv0 = Cv.xv0= (Pbmax-Pcp).Av
Av: A van trượt,
Và Pbmax – Pcp = tổn thất áp suất qua tiết lưu.
-> Chọn được các thông số lò so van trượt
(Mục đích là để lò so van trượt giữ cho van trượt chưa hoạt động khi van bi mở chưa max và van bi làm việc như van tràn)
Phân tích quá trình làm việc:
a/ Khi áp suất hệ thống nhỏ hơn Pcp (21Mpa):
Van bi và van trượt đều đóng.
b/ Khi áp suất hệ thống lớn hơn Pcp và nhỏ hơn Pbmax:
Van bi mở van trượt vẫn đóng do lực căng lò so của van trượt giữ lại chống lại tổn thất áp suất qua tiết lưu (???)
c/ Khi áp suất hệ thống lớn hơn Pbmax:
Lúc này cả hai van đều làm việc. (tổn thất áp suất qua tiết lưu = lực căng ban đầu của lò so van trượt = Pbmax- Pcp )
Thiết đặt áp suất mở van bi bằng áp suất cho phép Pcp= 21Mpa
Khi đó Px0.A = Cb.xb0 = 21Mpa. Chọn lò so tính đc xb0, A, Cb
Chọn khoảng dịch chuyển lớn nhất của van bi (chọn xb)
và áp suất khi van bi mở lớn nhất là ->
Fbmax= Cb.(x)=Cb(xb+xb0) = Pbmax.A
Pbmax = Cb(xb+xb0)/A -> biết Pbmax
2. Tính cho van trượt:
Chọn lò so của van trượt có lực căng ban đầu
Fv0 = Cv.xv0= (Pbmax-Pcp).Av
Av: A van trượt,
Và Pbmax – Pcp = tổn thất áp suất qua tiết lưu.
-> Chọn được các thông số lò so van trượt
(Mục đích là để lò so van trượt giữ cho van trượt chưa hoạt động khi van bi mở chưa max và van bi làm việc như van tràn)
Phân tích quá trình làm việc:
a/ Khi áp suất hệ thống nhỏ hơn Pcp (21Mpa):
Van bi và van trượt đều đóng.
b/ Khi áp suất hệ thống lớn hơn Pcp và nhỏ hơn Pbmax:
Van bi mở van trượt vẫn đóng do lực căng lò so của van trượt giữ lại chống lại tổn thất áp suất qua tiết lưu (???)
c/ Khi áp suất hệ thống lớn hơn Pbmax:
Lúc này cả hai van đều làm việc. (tổn thất áp suất qua tiết lưu = lực căng ban đầu của lò so van trượt = Pbmax- Pcp )
Theo cách tính của anh thì chỉ khi van bi mở hết ( ứng với độ dịch chuyển của lò xo van bi là xb+x0, và áp suất trong hệ thống đạt Fbmax), tổn thất áp suất qua tiết lưu = Pbmax-Pcp thì van trượt mới dịch chuyển đi lên (và có lẽ là đi lên cho hết hành trình của nó vì lúc van bi mở hết thì tổn thất qua tiết lưu cũng đạt max rồi). Như vậy thì khi chỉ cần tổn thất đó là van trượt mở hết cho dầu từ P1 đến P3 rồi. Tuy nhiên, nguyên lý của van là như thế này:
Khi có chất lỏng qua van bi ( áp suất dầu trong hệ thống vượt 21Mpa), do tổn thất áp suất qua tiết lưu nên một độ chênh áp được tạo ra giữa buồng a,d và buồng e và lực tạo ra do tổn thất này đủ thắng lực căng lò xo van trượt 3. vì vậy, van trượt chuyển động đi lên ( với hành trình bao nhiêu đó thì còn phải tính). Nếu áp suất trong hệ thống tiếp tục tăng, van bi mở càng lớn, dòng chảy qua van bi càng lớn( dòng chảy qua tiết lưu càng lớn) làm tổn thất qua tiết lưu càng lớn. Do đó, van trượt càng được nâng lên cao hơn ( tiết diện lưu thông từ cửa P1 đến P3 càng lớn). Như vậy, khoảng nâng lên của van trượt tương ứng với giá trị tổn thất qua tiết lưu thời điểm đó ( phụ thuộc vào P1).
Em có ý kiến như thế. Anh xem lại giùm em nhé. Cảm ơn anh.
Last edited: