Mình xin nói sơ wa về phần Style nha, vì lý do mình không biết cách Post hình nên các bạn thông cảm. Đa phần người ta cần sử dụng Style vì Style có Internal Curves (đây có lẽ chính là sức mạnh của Style). Để vào môi trường Style có 2 cách :
1 : Vào menu Insert/ Style
2. Vào thẳng Style bằng Style Tool trên thanh công cụ (nằm dưới Boundary Blend trên thanh công cụ).
Vào môi trường Style chúng ta sẽ thấy giao diện khác đi một tí, nhưng về cơ bản thì giống bên Part Solid. Các bạn nhìn vào thanh công cụ và đọc ý nghĩa của nó, chắc bạn sẽ hiểu đc ý nghĩa và cách dùng của nó vì một khi bạn đã nhãy qua Style thì ít ra Level của bạn cũng hiểu đc những ý nghĩa của các công cụ đó nói gì nhỉ.
Vào Style chủ yếu để chúng ta dựng Curves và tạo mặt. Nói như thế không phải chúng ta chỉ tạo Curves trong Style. Chúng ta có thể tạo Curves ở ngoài môi trường Part Solid. Có như vậy thì chúng ta sẽ đảm bảo về mặt kích thước cho dữ liệu Curve đầu vào (vì trong Style khó quản lý kích thước). Hoặc dữ liệu Curves có thể lấy từ phương pháp Scan tiếp xúc điểm (phương pháp thiết kế ngược).
Có 3 Options cho việc Create Curves :
1.Free : Vẽ Curves một cách tự do. Việc xác định một điểm bằng cách pick 1 điểm, sau đó xoay để xem và pick một phát nữa thì chúng ta sẽ tạo được 1 điểm trong không gian của môi trường Style. Cứ như thế chúng ta sẽ tạo đc Curves như mông muốn bằng con mắt của người thiết kế. Lúc vẽ nhấn thêm phím Shift để bắt điểm với Curve khác.
2.Planar : Vẽ Curves trên mặt phẳng. Mặt phẳng sẽ đc Define trước bằng cách chọn. Không thì Check vào Option Planar trong lệnh tạo Curves. Việc định nghĩa trước thực hiện bằng cách chọn vào công cụ Set Active Planar hoặc tạo Planar theo cách thông thường rồi Set Active Planar. Sau đó vẽ Curves giống như Spline. Nhấn thêm phím Shift để bắt điểm với Curve khác.
3.COS : Vẽ Curves trên mặt cong. Check vào option này . Sau đó pick 1 điểm trên mặt cần vẽ để Define điểm đầu của Curve. Có thể dùng thêm phím Shift để bắt điểm lên Curve khác trên mặt. Sau đó vẽ Spline như bình thường nhưng Curve này nắm trên mặt cong mà lúc đầu đã pick điểm Define.
-Đó là sơ lượt về công cụ Create Curves : Lưu ý :
* Muốn bắt điểm nhấn thêm phím Shift khi vẽ
* Edit Curves bằng cách sử dụng Công cụ Edit Curves hoặc Đúp vào Curves cần Edit sau đó move Point để Edit. Nếu thích thì sử dụng chức năng Point Control bằng cách check vào option Point Control trên Options của lệnh Edit Curves.
* Ràng buộc hình học cho Curve bằng cách sử dụng ràng buộc điểm cuối và điểm đầu của Curve. Khi Edit Curves chúng ta pick chuột vào điểm đầu hoặc cuối, lúc đó xuất hiện một đường tiếp tuyến màu vàng, để chuột vào tiếp tuyến đó giữ chuột phải sau đó lựa chọn các ràng buộc như Tangent, Natural, Free....
* Add Point : Bằng cách pick vào Curve trong lúc Edit cho Curve highlight màu đỏ, sau đó giữ chuột phải chọn Add point hoặc MidPoint..... Sau đó hiệu chỉnh như trên.
(**) Create Surface :
Create Curves xong thì tạo mặt bằng cách Click vào biểu tượng Surface trên thanh công cụ.
1.Chọn Boundary Curves trong box thứ nhất, chọn nhiều Curves thì kèm theo phím Ctrl ....(Bước này giống lệnh Bounddary Blend)
2. Sau khi tạo đc mặt bằng Curves Boundary thì chúng ta pick vào ô thứ 2 để chọn Internal Curves. Đây là điểm khác của Style so với lệnh Boundary Blend và chính là sức mạnh của Style trong tạo mặt.
*** Không tạo được Surface do :
- Boundary Curves không kín
- Curves Internal vẽ không đúng (phải vẽ theo cách Free, là Curves Internal tất nhiên không nằm trên cùng 1 Planar với Curves Boundary.)...
(Cái này các bạn tự mày mò và rút ra kinh nghiệm, viết ra thì có lẽ sẽ khó hiểu )
*(( Lưu ý :
Ta có thể thay đổi hình dáng của Surface bằng cách thay đổi Curves Boundary hoặc kéo Curves Internal .Khi đó Surface sẽ thay đổi theo. Rất tuyệt vời là ở đây.
**( Connect Surface :
Click vào biểu tượng Surfaces Connect , chọn 2 Surfaces cần Connect . Để ý đường nét đứt trên chổ giao của 2 Surfaces, pick chuột vào sau đó giữ chuột phải để chọn các hiệu chỉnh như Tangent, Draft....
....
Trên đây mình chỉ giới thiệu về cách tạo Curves và Surface trong Style. Các options khác các bạn nghiên cứu thêm. Vì không biết Post hình cho nên có thể sẽ khó hiểu. Hi vọng qua những chia sẻ trên của mình sẽ giúp các bạn chưa biết Style hoặc đang mày mò Style có thể ít nhiều manh dạn hơn khi nhảy vào môi trường này.
... Còn một công cụ nữa có lẽ cao bài hơn Style đó là Restyle. Dữ liệu ban đầu cho thiết kế là dùng Handy Scan ( Scan bằng tia Laser để tạo đám mây điểm ...). Cái này để vào một dịp khác hoặc nhờ các " cao thủ " quan tâm.
.... Mình mong rằng qua những chia sẻ này sẽ giúp đc ít nhiều cho các bạn mới bước vào môi trường này.
Chúc các bạn vui, học tập tốt. Thân