Viết chữ trong catia!

Author
Xo với Solidwork thì việc vẽ chữ lên các bề mặt trong CATIA có vẻ phức tạp, mất nhiều thời gian hơn. Dưới đây là trình tự các bước thực hiện :
Bước 1 :Bật CATIA lên.
Bước 2: Bạn mở một file mới rồi bạn chọn file mới là DRAWING (hoặc DRAFTING), lúc này workbench vẽ bản vẽ sẽ hiện ra như ở dưới đây.
Bước 3: Bạn bấm vào lệnh có chữ T như ở hìng vẽ dưới đây.
[/IMG]
Bước 4: Bạn đưa con chuột vào trong màn hình có màu trắng và chọn chỗ nào tùy thích bấm một cái. Nhưng để đơn giản và rễ xác định vị trí thì nên chọn ngay gốc tọa độ.
Bước 5: Lúc này sẽ có một màn hình nhỏ của TEXT EDITOR hiện ra. Khi đó bạn đánh chữ tùy ý vào (ví dụ đánh chữ HELLO EVERYBODY! chẳng hạn). Bạn chú ý lựa chon dạng FONT phải là True Type và chỉnh độ lớn của FONT khoảng 20 hay bao nhiêu tùy ( thông thường thì giá trị mặc định font của CATIA là 3.5 ).
[/IMG]
Bước 6: Xong rồi bạn save as ở dạng *.DXF. Phải là đuôi DXF bạn nhé.
Bước 7: Xong rồi bạn tắt cái Drawing workbench này đi nhưng đừng tắt CATIA bạn nhé.
Bước 8: Dùng CATIA mở cái file lúc nãy bạn save as lên.Bạn sẽ thấy có chữ HELLO EVERYBODY hiện ra.
Bước 9: Bạn chọn hết dòng chữ và chọn copy
Bước 10: Mở một file CATIA mới , lần này là PART workbench ( hoặc là cái file part mà bạn đã tạo) .Nhưng bạn phải để ở chế độ Sketch nhé
Bước 11: Đợi cái Sketch đó chạy xong thì bạn bấm paste , thì cái dòng chữ HELLO EVERYBODY! sẽ chạy ra , lúc này nó không còn dạng chữ bình thường mà là dạng mà ta có thể dùng lệnh PAD dể dựng nó lên 3 chiều được. Bnaj cũng chú ý một điều rằng lúc bạn mở nó ra có thể nó nằm ở một vị trí nào đó trong màn hình mà ta không thẻ nhìn thấy nó nên bạn phải bấm vào cái ICON màu vàng ở phía dưới để biểu thị tòan hình vẽ thì nó mới hiện ra.
[/IMG]
Ví dụ để gán chữ đó lên mặt cong:
1.Bạn vẽ măt cong như ở dưới.
[/IMG]
2.Dùng lệnh develop để gán chữ đó lên mật cong đó.
[/IMG]
Cuối cùng bạn sử lý theo ý mình thích (làm chìm hay làm nổi chữ v.v.. ) :57:
 
cảm ơn bác nhé em bây giờ mới nhận ra catia ẩn hiện khôn lường
 
Mình hỏi bạn 1 câu nhé! Tại sao lại phải để định dạng File ở đuôi DXF ! HEEEEEEEEEEE
 
Mình nghĩ không cần lưu file dxf bạn cỏ thể copy trực tiếp từ môi trường drawing sang môi trường vẽ phát trong part. Còn việc lưu file dxf là để catia có thể đọc được đây là bản về 2d.
 
Hình như copy trực tiếp không dc. huynh có thể giải thích đc hông?
 
Author
Sâu xa mình cũng ko biết đâu. Mình chỉ biết ứng dụng là như thế. Cũng toàn tự học mà. Chắc là phải nhờ đến chú VÕ HUY THÀNH chỉ giùm.
Còn nếu mà ko save ở đuôi DXF thì giả sử có copy trực tiếp được thì chữ đó vẫn ở dạng bình thường chứ chưa phải ở dạng mà ta có thể dùng lệnh PAD dể dựng nó lên 3 chiều được. Cậu nhìn kỹ xem chữ ở trên bản Drawing như thế nào và chữ ở trên bản vẽ sau khi save ở đuôi DXF như thế nào.
 
V

Vo HuyThanh

Đó là sự khác nhau giữa font chữ dạng true type khi đánh máy chữ vào trong Draft Workbench của CATIA và dạng Vector của dữ liệu CAD sau khi đã được save dưới dạng dxf.
Thông thường font chữ của văn bản là dạng điểm chấm (dot) nên khi chuyển vào môi trường sketch thì nó sẽ không nhận thức được , do đó muốn import vào môi trường Sketch thì phải chuyển sang dạng đường cong spline hoặc đường thẳng. Đó là lý do tại sao phải save file dưới dạng dữ liệu CAD 2D là dxf.
 
Q

quangbkhn

Bạn hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng mình vẫn ko làm được .Mình không biết dùng develop để gán chữ lên mặt cong. Bạn giúp mình được ko?
 
Last edited by a moderator:
Bạn hướng dẫn rất tỉ mỉ nhưng mình vẫn ko làm được .Mình không biết dùng develop để gán chữ lên mặt cong. Bạn giúp mình được ko?
Thiên Cảnh hướng dẫn quá rõ ràng rồi mà ,lệnh develop là lệnh chiếu hình lên mặt cong .
 
A

APOLO

nếu viết trên chai này thì sao xin chỉ giáo tahch thức đó
 
Q

quangbkhn

Thiên Cảnh hướng dẫn quá rõ ràng rồi mà ,lệnh develop là lệnh chiếu hình lên mặt cong .
Trước develop phải làm thao tác gì vậy bạn ? mình cũng hiểu nhưng thực hiện ko được . Bạn giúp mình với . Các bước trên mình đều làm được duy nhất chỉ co chiếu nên mặt cong thì ko? Cảm ơn bạn rất nhiều
 
Trong đó chỉ cần chọn mặt reference là mặt surface của chai thôi mà bạn, ngoài ra còn những thông số khác nữa thì là những tuỳ chỉnh cho chữ được develop đối xứng hay lệch về bên nào mình thích. Mình đang ở ngoài quán nên không làm tutor cho bạn được. Nhờ anh thien canh_cn đó.thế nhé. goodluck
 
Mình đoán ý của bạn quangbkhn là không tìm được lệnh develop? Nếu thế thì bạn phải chuyển sang Wireframe and Surface Design ấy :1:.


Catia của mình ko save as dưới dạng *.dxf được là sao nhỉ? Mặc dù đã để font mặc định?
 
Last edited:
Q

quangbkhn

Last edited by a moderator:
Ở khung post bài bạn kéo xuống dưới rồi click vào Go Advanced để tải ảnh lên :4:.

Máy này không có Catia nhưng nhìn hình thì mình đoán là do phương vuông góc với chữ của bạn không cắt mặt phẳng => Bạn chiếu cái chữ ấy ra xa vô cùng mất :4:. bạn chọn mặt phẳng nào mà khi chiếu chữ vào nó giao nhau được ấy thử xem?
 
Author
Không phải mình ko tìm được lệnh develop đâu
Mình ko biết post hình lên mình up vào đây các bạn load về rồi giúp mình nhé
http://www.mediafire.com/download.php?jxmomzl5mmy
thanks
Hi bạn!
Bạn không thể dùng develop được là vì bề mặt mà bạn muốn develop lên được tạo bằng lệnh extrude. Muốn dùng được lệnh develop thì bề mặt đó phải được tạo bằng lệnh revolution surface. Chính bảng báo lỗi cũng nói cho bạn điều đó.
Để vẽ chữ lên mặt cong đâu phải có nguyên cách đó đâu. Bạn thử tìm cách khác nữa xem thế nào.
 
Đúng rồi đó bạn,mình cũng đã bị lỗi giống bạn lúc mình mới học Catia, như anh thiên cảnh nói thì đúng là có một error msg_box xuất hiện khi bạn muốn dụng lệnh develope lên surface mà bạn extrude, bạn có thể extrude lên mà, sau dó pocket đi là xong....




===========================================
[marquee] Learn - Learn More - Learn Forever[/marquee]
 
Sao sau khi chiếu lên thì hình chiếu không tự mất đi ạ, và vì sau em muốn pad hay pocket cái hình chiếu đó mà không click chọn được đối tượng chiếu
Tại dạo này bận quá chưa có thgian đọc ngâm cứu về cái lệnh này ạ hic hic
 
Hi bạn!
Bạn không thể dùng develop được là vì bề mặt mà bạn muốn develop lên được tạo bằng lệnh extrude. Muốn dùng được lệnh develop thì bề mặt đó phải được tạo bằng lệnh revolution surface. Chính bảng báo lỗi cũng nói cho bạn điều đó.
Để vẽ chữ lên mặt cong đâu phải có nguyên cách đó đâu. Bạn thử tìm cách khác nữa xem thế nào.
Thiện cảnh nói vậy là không chính xác cho lắm. Phải nói là lệnh Develop không dùng được với các bề mặt không tròn xoay. Chẳng hạn tớ dùng biên dạng là một nửa vòng tròn sau dó dùng lệnh extrude để tạo mặt trụ. Và vẫn có thể dùng lệnh develop.
 
Top