Xe tăng T54

  • Thread starter bk_invent
  • Ngày mở chủ đề
B

bk_invent

Author
Câu hỏi này mình cũng không biết cho vào mục nào nữa. Nên hỏi ở đây vậy. Mình đang làm đồ án công nghệ đề tài là thiết kế cụm giảm chấn thuỷ lực xe tăng T54. mà cũng không biết cụm này nguyên lý hoạt động thế nào. vậy bác nào có tài liệu gì nói về loại xe tăng này thì giúp mình với, mà mình nghĩ là cụm này nó nằm ở bộ phận chuyển động nên chắc cụm này cũng có ở máy loại máy chuyển động bằng xích giống xe tăng như là máy xúc hay ủi chẳng hạn. vậy bác nào có tài liệu giúp mình với nhé.
 
Last edited by a moderator:

WMT

Active Member
Moderator
Cái này thuộc về box động lực, nếu không biết để vào đâu thì cho vào "những vấn đề khác" trong mỗi box nhé. Đã move giúp bạn.
Bạn hỏi một vấn đề liên quan đến kỹ thuật quân sự, e rằng trên ít người trên diễn đàn biết. Tốt nhất hỏi thầy giao đồ án ấy, thầy giao vấn đề này mà không có tài liệu cho trò thì bó tay thật.
Nếu học trong HVKTQS thì lên khoa động lực mà hỏi các thầy nhé, có bộ môn đúng chuyên ngành này luôn. Hoặc lên phòng đọc thư viện seach với từ khóa "giảm chấn thủy lực T54" tha hồ chọn tài liệu tham khảo.
Chúc thành công.
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Tiện đây, tớ đố các cậu: "thụt dầu" hoặc "giảm chấn thủy lực" có vai trò gì? Tớ đồ rằng 90% trả lời sai!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Giảm từ từ sự dao động của bộ giảm sóc, tránh sự dao động tự do vượt ngưỡng cho phép bền của lò xo
Tiếc thật, cậu thanhddec trả lời đúng sớm quá, vì tớ tin rằng nhiều người nghĩ nó có tác dụng giảm sóc, trong khi thực ra nó chỉ có vai trò dập tắt dao động mà thôi. Nếu không có nó, xe cứ dập dềnh nhún nhảy mãi.

Đành tặng cậu 1 thank vậy!
 
Vì là câu đố của chú CDL nên cháu không dám trả lời ngay .
Cháu trả lời câu hỏi nội dung có phần liên quan tới câu hỏi của chú cách đây tầm nữa tháng nhưng không có ai đọc ,chau xin cop lại cho chú xem :
Trích:
Nguyên văn bởi vien886
Trong ống nhún, nhiệm vụ của các lá van là đóng mở cho dầu chạy qua khi có lực tác dụng, không biết đô mở của van có liên quan gì đến hệ số giảm chấn hay không, các bạn có ai biết thì chỉ mình với, nếu có thì chỉ luôn công thức có liên quan nha, mình cần gấp lắm, thank


Mình thì cũng không biết nhiều về cái này ,vài điều nói ra đây mong rằng giúp ích cho bạn : Lò xo ( giảm xóc ) giúp cho xe máy của bạn qua những đoạn gồ ghề được êm tức lúc đó lò xo giảm xóc của bạn dao động lên xuống . cơ cấu xy lanh piston ,van ,dầu giúp cho việc dập tắt những dao động này sau khi qua các đoạn đường gồ ghề , như vậy khi bạn qua những đoạn đường gồ ghề cao ,thấp khác nhau thì mức độ dao động của lò xo ( biên độ dao động ) sẽ khác nhau lúc đấy đương nhiên van phải có mức đóng mở khác nhau để dập tắt các dao động này . Ở xe máy bình thường mình thường chỉ thấy cơ cấu xy lanh piston không thấy van thì phải ,các cơ cấu này còn có tác dụng bảo vệ quá tải cho giảm xóc .
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ở xe máy bình thường mình thường chỉ thấy cơ cấu xy lanh piston không thấy van thì phải ,các cơ cấu này còn có tác dụng bảo vệ quá tải cho giảm xóc .
Nó không có van theo nghĩa thông thường mà có các lỗ (hoặc rãnh hay khe) với độ rộng và chiều dài chính xác nhằm tiết lưu để cản trở dầu chạy từ bên này sang bên kia piston với lưu lượng thích hợp. Bộ "thụt dầu" làm cho giảm sóc bị cứng một chút, nhưng dâp tắt dao động qua lại một cách khá nhanh chóng. Kích thước và chiều dài tiết lưu quyết định mức độ dập tắt nhanh hay chậm.

Vì vậy, nếu ta đổ một loại dầu khác độ nhớt vào thụt dầu thì tính năng của nó sẽ không được như ý đồ thiết kế: giảm sóc sẽ quá "mềm" hoặc quá "cứng". Chẳng cần giải thích thêm thì ai cũng thấy sự nguy hiểm của hiện tượng này. Do đó, chúng ta chỉ được phép dùng dầu đúng theo quy định của nhà chế tạo và nếu cần thì thay mới chứ đừng sửa chữa cẩu thả các bộ thụt dầu.
 
Hì hì, không sai thì sao biết đúng. Theo em, vai trò của nó nằm trong chính cái tên ... giảm chấn bằng nguyên lý thủy lực.
Theo em đây là 1 câu trả lời hay theo đúng nghĩa của nó và em nghĩ như vậy cũng là đủ rồi .Hầu hết những người đã nghiên cứu về mảng kiến thức khá hay này đều cắt nghĩa được từ '' giảm chấn ''.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Không phải đâu Sâu à, nhiều người thấy nó giống cái bơm xe đạp thì nghĩ nó giúp giảm sóc. Ngay cái từ "giảm chấn" chung chung như vậy cũng khiến bị ngộ nhận là nó có vai trò nhún nhẩy cho êm ái, trong khi thực ra nó cản trở hiện tượng đó. Nguyên lý này còn được áp dụng cho các loại cửa tự đóng, nó làm cho lò xo không đóng cửa đánh rầm một cái mà khép từ từ.
 
Lượt thích: umy
Bạn lên thư viện kiếm quyển Máy Kéo của V.M. Xêmiônôp. Có lẽ kết cấu bộ phận giảm chấn thủy lực chiếc tăng T54 này giống với các loại máy kéo bánh xích của Nga.
 
Last edited:
Đây là giảm chấn DuCarbon, phần hơi là khí Nitơ cao áp. Không thích hợp để lắp lên chiếc tăng xông pha trận mạc vì chỉ cần một biến dạng nhỏ của ống thì piston tự do mất tác dụng liền. Bởi vậy khi lắp trên xe nó luôn đi kèm với một tấm bảo vệ chống đất đá bắn vào.
Phần khí màu xanh lấm chấm trong giảm chấn ống đôi ở trên là khí thấp áp (Để giảm ồn do sự tạo bọt). Loại khác thì không có đoạn xy lanh phình ra, trên piston có khoan nhiều lỗ và được lắp các van lá 1 chiều phục vụ hành trình nén-trả.
Máy kéo bánh xích của Nga sử dụng giảm chấn ống đơn, bình dầu lắp ngoài. Có lắp cơ cấu chống quá tải ở cán piston. Nếu lực nén quá mạnh, cơ cấu này sẽ mở một lúc nhiều lỗ trên piston để cho chất lỏng chảy qua nhanh.
 
Last edited:
Lượt thích: umy
Top