Xin giúp Đồ án tay biên "chuối" (không biết làm sao cả)

  • Thread starter hyundai
  • Ngày mở chủ đề
H

hyundai

Author
Bác nào có thể giúp 2 xử lý hai cái rãnh ở đầu to của tay biên này được không (khoai quá). Em có 3 câu hỏi hỏi các bác:
- Hai cái rãnh ở đầu to nhiệm vụ của nó làm gì, điều kiện làm việc ra sao?
- Nếu mà cứ để cái rãnh đó như vậy thì gia công bằng cách nào? (không gia công bằng bất cứ loại dao phay nào)? Em chỉ nghĩ đến các phương pháp gia công đặc biệt, nhưng cái này quá viễn tưởng so với 1 sinh viên như bọn em (cắt dây chăng, hay gia công áp lực, tia lửa điện, tia laze...) zzzzzz...:107:
- Liệu có thể thay đổi 2 rãnh đó thành rãnh tròn được không? (Lúc đó thì có thể nghĩ đến việc dùng dao phay để phay).
Các bác giúp em nhé!!!! thank...kkkkkkk......
File bản vẽ của em:
http://www.mediafire.com/?g8fqvcnu5hv
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
ko thấy gì hết.

Cậu có cái tên hơi bị tầm cỡ đấy nhé. he he he he
 
Đây là hình tay biên của bạn huyndai.

 
Cái tay biên này cho xe máy phải không?. Theo tui thì 2 cái rãnh đó dùng để làm giảm khối lượng quán tính cho trục khuỷu của động cơ, đồng thời dùng cho dầu bôi trơn đi vào trong bôi trơn bề mặt lắp ghép ( nếu như cái bạc của nó cũng có cái rãnh tương tự). Để gia công thì phải phay chứ nhỉ? rãnh tròn hay rãnh hình chữ nhật thì đều có thể dùng phương pháp phay. Mà cái rãnh đó, bạn nên bo tròn tại các góc thì đúng hơn. Không có cái rãnh nào vuông thế đâu ( để tránh ứng suất tập trung gây nứt chi tiết)
 
H

hyundai

Author
Phản hồi

Cảm ơn các bác đã quan tâm. Đề tài do thầy ra em không thể tự tiện thay đổi được. Nếu có thay đổi thì em phải biết lý do tại sao lại thay đổi và thay đổi như vậy có ảnh hưởng đến nhiệm vụ hoạt động của chi tiết hay không? Khó cho em quá, Bác nào có kinh nghiệm giải đáp giúp em 3 câu hỏi của em được không. Em cũng đồng ý với ý kiến của bác TDH2008 em cũng đã nghĩ đến việc thay rãnh vuông đó thành rãnh tròn để có thể phay được. còn nếu cứ để vuông như vậy thì bó tay luôn. Em cũng chưa nhìn thấy cái tay biên xe máy nào có hình dạng như vậy. ớn quá.... Bác nào quan tâm thì chia sẻ kinh nghiệm cùng anh em nhé. thankssssss :106:
 
cái hình vẽ do ông thầy đưa ? hay ông thầy chỉ giao cái tên đề tài?:77: cái rãnh trên hình vẽ của bạn là rãnh chữ nhật. Vấn đề là tại các góc của rãnh bạn không vẽ góc lượn, theo tui biết thì không có chi tiết máy nào có góc vuông đẹp như thế và cũng không thể chế tạo được góc vuông đó. Theo ý tui, bạn nên vẽ góc lượn thay cho góc vuông. bán kính góc lượn nhỏ thôi, không cần quá lớn, ví dụ như 5mm hay nhỏ hơn. như thế cái rãnh vẫn được gọi là rãnh chữ nhật.
 
H

hyundai

Author
Cái hình mà mình gửi lên là cái hình của thầy đưa (chưa được vê cung). Mình biết chắc chắn 2 cái rãnh đó không thể làm vuông thành sắc cạnh như vậy được dù làm bằng phương pháp nào cũng đi chăng nữa cũng phải có góc lượn. Với phương pháp cắt dây (tính đến đường kính dây) thì tại những chỗ góc như vậy cũng đã tạo góc lượn rồi.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author

Bạn cần phân biệt: Rãnh, Hốc, Lỗ

Tôi không hiểu các bạn đề cập đến phần nào trong những phần trên hình.
 
mà nói thật nhé, cho dù bản vẽ có vẽ vuông thế đi nữa thì khi gia công vẫn có góc lượn tại các góc. Vậy nên tui thấy bạn cứ chọn phương pháp phay là tốt nhất -phương pháp phổ biến nhất!!!?
 
H

hyundai

Author
Cái khó khăn của sinh viên là phải đối mặt với những đề tài công nghệ chế tạo máy mà có những chỗ khó gia công không biết sử dụng phương pháp nào ngoài những phương pháp gia công được học trong trường (các loại phay, tiện, bào, mài, xọc) hoặc cnc. Những phương pháp đó chỉ gia công được những chi tiết không quá phức tạp. Nếu như đề tài các thầy ra cho các thiết bị nhà xưởng máy móc thì sinh viên có thể tìm ra phương án theo điều kiện nhà xưởng, máy móc, thiết bị hiện có.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Bí quá thì đem đi Xung đi, miễn nó ko phải là Gang thôi. Còn Fe thì cười phe phé ấy chứ, khó khăn gì đâu.:1:
 
Q

quangminhtcn

Author
Mình có 1 đồ án tay biên hình giống như của bạn , hồi mình còn học ở DH SPKT TPHCM. Do thầy Phùng Rân hướng dẫn. Để mình lục lại rồi sẽ gởi cho bạn tham khảo.
 
tai sao khi xung thì không được dùng vật liệu là Gang vậy!
 
Cái khó khăn của sinh viên là phải đối mặt với những đề tài công nghệ chế tạo máy mà có những chỗ khó gia công không biết sử dụng phương pháp nào ngoài những phương pháp gia công được học trong trường (các loại phay, tiện, bào, mài, xọc) hoặc cnc. Những phương pháp đó chỉ gia công được những chi tiết không quá phức tạp. Nếu như đề tài các thầy ra cho các thiết bị nhà xưởng máy móc thì sinh viên có thể tìm ra phương án theo điều kiện nhà xưởng, máy móc, thiết bị hiện có.
Chắc có lẽ bạn đang bị "bí" ở cái đồ án này nên bi quan hay sao ấy.
- Thứ nhất: nếu chi tiết của bạn khó gia công thì bạn vẫn có thể Sửa Thiết Kế của chi tiết với điều kiện bạn phải thuyết phục được thầy là thiết kế mới của bạn dễ gia công hơn nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu làm việc của chi tiết. Người thiết kế đôi khi thiết kế chi tiết nhưng họ không nghĩ đến vấn đề gia công nên khi gia công thì không làm được hoặc quá phức tạp. Thường thì các chi tiết mà các thầy giao cho SV làm là những chi tiết đã hoặc đang được sản xuất ở đâu đó nên vấn đề không thể gia công là không có. Nhưng những hình vẽ thầy đưa thường không phải là bản vẽ gốc nên qua nhiều thế hệ có thể dẫn đến sai số tích lũy dấy bạn.( Cái này lúc trước làm đồ án CTM mình cũng mất gần 2 tuần vì thầy lấy bản vẽ của một nhóm đã làm giao cho mà hình vẽ bị thiếu nét :104:).
- Thứ hai là bạn có thể dùng một phương pháp gia công đặc biệt nào đó nhưng bạn cũng phải giải thích được vì sao bạn không dùng các phương pháp gia công thông thường mà phải sử dụng các PP gia công đặc biệt đó và điều quan trọng nữa là khi thầy hỏi đến phương pháp gia công mới này bạn phải trả lời được.( Thường thì mấy thầy hay nhắm vào những cái mới này lắm :3:)
- Thứ ba: các máy móc thiết bị khi làm đồ án là không hạn chế, nếu như bạn nói cho vào nhà xưởng để làm thì mình nghĩ là khó hơn vì cái gì bị hạn chế thì mình càng ít phương án để lựa chọn mà.
Chúc bạn hoàn thành tốt đồ án của mình.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
đắt 1 chút nhưng đồ án nó Chôi :24::24::24:
 
Re: Đồ án tay biên "chuối"(không biết làm sao cả) help me!!!--->thanks

ai có đồ án Tay Biên đó gởi cho mình vời.mình cũng đang cần.
ai có gởi cho mình xin qua email yahoo:nghiadiabuon_khongmang_tenem@yahoo.com
mình cám ơn rất nhiều
lần sau không có dấu sẽ xóa bài nha bạn
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Đồ án tay biên "chuối"(không biết làm sao cả) help me!!!--->thanks

Bước đầu tiên sau khi nhận đồ án là sửa bản vẽ, nên đừng ngại thầy mà không sửa, miễn làm mình hiểu kĩ tác dụng của chi tiết là được.

Cái rãnh của bạn nó như thế nào vậy? Nhìn hình vẽ thấy vị trí có vẻ không đúng.
 
Top