Xoay Trục Tọa Độ Trong Mastercam 9?

Author
Em đang tự học mastercam 9 và có một thắc mắc mong được các anh giải đáp giúp. Vấn đề của em như sau:
Mô hình khuôn dưới là em tách bằng solidwork ,sau đó save ở đuôi iges rồi convert sang mastercam. Em muốn phay lòng khuôn này. Nhưng hệ trục tọa độ của phôi ở vị trí như này thì không thể phay surface -pocket được. Vậy các anh chỉ giúp em cách chuyển trục tọa độ với cụ thể như trong trường hợp này là em muốn xoay trục Z về vị trí trục Y. Rất mong được giúp đỡ từ các anh.
[/IMG]
 
bạn vào tranfrom/rotation
sau đó bạn chọn măt front hoặc top sao cho phù hợp sau đó thực hiện lệnh xoay
hoăch di chuyển
lâu wa không xài mmaster9.
mình đang xài master X
 
Cách khác là bạn có thể chỉnh ngay trong solidwork trước khi xuất sang mastercam, mà bạn cũng nên chuyển qua dùng masX đi, giao diện trực quan hơn + mô phỏng dễ nhìn hơn nhiều
 
Author
Cách khác là bạn có thể chỉnh ngay trong solidwork trước khi xuất sang mastercam, mà bạn cũng nên chuyển qua dùng masX đi, giao diện trực quan hơn + mô phỏng dễ nhìn hơn nhiều
Mình cũng biết cách đó rồi nhưng tại convert sang mastercam rồi nên không muốn quay lại trên Solidwork để hiệu chỉnh lại, mình đoán là mastercam có thể làm được khả năng này nên muốn làm trực tiếp trên nó.
Giao diện mastercam X nhìn đẹp thật cũng phải tìm phần mềm để học thôi.
 
V

vannam

theo ý kiến của mình thì tại sao ta không xoay trên solidwork có phải dễ dàng hơn không, với mastercam thì phần vẽ và hiệu chỉnh không mạnh.
 
Ở MC hình như mình không xoay được trục tọa độ đâu( có thể tại mình không biết cách xoay), nhưng mình có thể xoay chi tiết lại theo ý muốn. Bạn cứ chọn từng mặt chiếu thích hợp, xoay chi tiết cho đến khi thấy vừa ý rồi nhớ move nó về cho trùng với gốc tọa độ. Hồi đó đến giờ mình chỉ làm như vậy thôi. Các cao thủ có phương pháp nào khác không ạ?
 

TYA

Well-Known Member
@namnp : Mấy đồng chí ở trên trả lời đúng rồi.

Xoay trong mcam có lệnh hẳn hoi (hay do namnp diễn đạt k rõ ý).



hình đỏ là gốc, hình trắng là đã xoay (copy)

Với mcam9 va hình trên (về tương quan 3D với hệ trục) :

Chọn mặt phẳng C là S (side),
Mainmenu>> X>>R>>A>>E>>O>>90>>enter là xong
 

TYA

Well-Known Member
Em đang tự học mastercam 9 và có một thắc mắc mong được các anh giải đáp giúp. Vấn đề của em như sau:
Mô hình khuôn dưới là em tách bằng solidwork ,sau đó save ở đuôi iges rồi convert sang mastercam. Em muốn phay lòng khuôn này. Nhưng hệ trục tọa độ của phôi ở vị trí như này thì không thể phay surface -pocket được. Vậy các anh chỉ giúp em cách chuyển trục tọa độ với cụ thể như trong trường hợp này là em muốn xoay trục Z về vị trí trục Y. Rất mong được giúp đỡ từ các anh.
[/IMG]
wellcome thiencanh to mcam box

Để xoay khuôn đó:

chọn mặt Cplane = S
Mainmenu>>X>>R>>A>>E>>D>>O>>90 enter la ok.

(nếu không xong là chọn góc -90). Hình không nằm trong góc nhìn chuẩn nên anh khó x đ góc
 
@TYA: Có thể mình diễn đạt không rõ ý, nhưng các bạn hỏi là xoay trục tọa độ cơ, hình như trong MC không có lệnh này thì phải.
@ all: Nói rõ hơn thì trong MC trục tọa độ luôn luôn có hướng X ngang, Y đứng và Z lên cao, không thể quay trục tọa độ cho phù hợp với chi tiết mình vẽ được( ví dụ vẽ hình trục tròn xoay có trục tâm vốn là trục X, khi đưa vào phần CAM để gia công thì cần xoay trục Z về trùng với trục tâm), mà chỉ có thể xoay trục của chi tiết( là trục tâm, vốn trùng trục X) về trùng với trục Z thôi, cụ thể câu lệnh thì bác TYA đã nói khá rõ rồi, nhưng các bạn nên nhớ sau khi xoay hình rồi ta vẫn cần move chi tiết để điểm gốc lập trình( tức gốc phôi,G54 ấy) về trùng với gốc tọa độ, nhất là với các chi tiết tiện.
 

paven8880

Active Member
bất kì phần mềm thiết kế nào cũng có cách xoay hệ trục toạ độ. Xoay trong MC có nhiều cách. ta vào mặt phẳng vẽ mà ta cần xoay trên nó, sử dụng lệnh rotation. cak khác ta sử dụng lệnh translate rồi nhấn lệnh cuối cùng là lệnh chuyển đổi giữa các bề mặt( xl vì mình ko nhớ tên nut lệnh này). Ok
 

paven8880

Active Member
sử dụng lệnh tranlate/ dịch chuyên giữa các bề mặt bạn phải chú ý ở việc có dịch chuyển điểm gốc hay ko? máy mình đang dùng ko cài MC nếu ko mình sẽ chỉ rõ cho bạn. Nếu cần mình sẽ gửi lại cho. chào!
 
bất kì phần mềm thiết kế nào cũng có cách xoay hệ trục toạ độ
Chỗ này mình không đồng ý. trong MC hình như ta chỉ có thể xoay chi tiết trong hệ trục tọa độ cố định chứ không có thể xoay( hay tạo ra) hệ trục tọa độ mới có các tính chất khác với hệ trục tọa độ quy ước. paven8880 biết cách tạo hệ trục tọa độ mới, làm cho nó actine thi post lên cho mọi người cùng học hỏi( mình sẽ học đầu tiên. hì hì)
 
Last edited:

paven8880

Active Member
Bạn đầu hỏi:""Em muốn phay lòng khuôn này. Nhưng hệ trục tọa độ của phôi ở vị trí như này thì không thể phay surface -pocket được. Vậy các anh chỉ giúp em cách chuyển trục tọa độ với cụ thể như trong trường hợp này là em muốn xoay trục Z về vị trí trục Y. Rất mong được giúp đỡ từ các anh.""//////////
thực chất là khi gia công dao phải vuông góc với bề mặt hốc, trong MC chỉ có 1 toạ độ tuyệt đối Oxyz, tuy nhiên ta cũng có thể quan niệm trục z là trục song2 với dao, do vậy nếu chi tiết có vị trí ko thể gia công theo ý thì ta phải xoay (thực chất là xoay chi tiết - ko phải xoay hệ trục toạ độ). Có nhiều cak như dùng lệnh rotation (chọn bề mặt xoay hợp lí) hoặc dùng lệnh translate/ between vws rồi chọn vật cần xoay chọn bề mặt gốc, bề mặt đích -> chọn điểm tham chiếu ở mf gốc, chọn điểm tham chiếu ở mf đick. Ok chọn Copy hoăk move... Như vậy ta đã chuyển chi tiết sao cho z của nó trùng với z tuyệt đối -------> gia công ok liền
 
K

kujun510

Thanks các bạn nhìu,mình đã xoay đc vật thể theo bề dày là Z,nhưng khi mình tạo phôi thì nó tọa độ nó ra lẻ quá,khó gia công.Bạn nào bik chỉnh vật thể vào gốc tọa độ thì chỉ cho mình với nha.Thanks các bạn nhìu.Mình đang dùng MC X
 

paven8880

Active Member
Cách đơn giản nhất là bạn tạo 1 bouding box với tuỳ chọn tạo điểm tâm. Bạn sẽ di chuyển được điểm tâm đó về gốc toạ độ dễ dàng mà.
 
Thanks các bạn nhìu,mình đã xoay đc vật thể theo bề dày là Z,nhưng khi mình tạo phôi thì nó tọa độ nó ra lẻ quá,khó gia công.Bạn nào bik chỉnh vật thể vào gốc tọa độ thì chỉ cho mình với nha.Thanks các bạn nhìu.Mình đang dùng MC X
Như lúc đầu mình đã nói, sau khi xoay chi tiết về hướng thích hợp, ta phải di chuyển nó về trùng với tâm tọa độ thì sau này mới gia công tốt được, nhất là với chi tiết tiện.
 

paven8880

Active Member
Khi ta chuyển chi tiết từ phần mềm khác sang MC. chi tiết có thể nằm ở đâu đó hoặc bị xoay. Ccáh đơn giản là ta tạo 1 boudingBox với tuỳ chọn có tạo điểm tâm (creat center point). Khi có điểm này, ta chọn điểm này để di chuyển bằng lệnh tranlate là đc. Do nhiều hình với hình thù ko thể có được điểm tâm nên ta phải dùng cách này (ví dụ như text chẳng hạn).
 
Ðề: Xoay Trục Tọa Độ Trong Mastercam 9?

hiện nay mình cũng đang mắc phải những vấn đề mà các bậc tiền bối đã trao đổi như trên.Và cũng đã từng xoay thử rất nhiều lần nhưng khi tạo phôi vẫn không thể đặt theo trục Z để gia công được , có cách nào để tạo được hệ trục tọa độ mới cho chi tiết để thay HTD gốc của nó không các bác nhỉ?
và khi thiết kế bởi các phần mềm khác thì chiều cao của chi tiết nên đặt như thế nào để khi chuyển sang không bị phiền phức như vậy nữa ?
 
Top