Các bạn trả lời rất đúng, tớ xin bổ sung ngoài lề:
Hiện nay, người ta dùng phổ biến nhất là đai thang. Bên cạnh những ưu điểm của bộ truyền đai như chạy êm, truyền đi xa, an toàn quá tải do có khả năng trượt, không cần bôi trơn và có thể làm việc trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt... thì nó cũng có những nhược điểm:
- Vật liệu làm đai phổ biến là sợi tổng hợp và cao su, chúng bị rão trong quá trình làm việc, khiến làm giảm lực ma sát và gây tổn thất tốc độ cũng như công suất. Để khắc phục cần thường xuyên kiểm tra độ căng và điều chỉnh cho phù hợp.
- Để đảm bảo lực căng, người ta dùng nhiều lớp sợi tổng hợp trong kết cấu đai, khiến khả năng kháng uốn của đai khá cao, gây tổn thất công suất.
- Do có lực căng đai ban đầu để tạo lực ma sát, nên bộ truyền này gây ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ thiết bị.
- Do có hiện tượng trượt (dù đã chỉnh lực căng) nên tỷ số truyền không chính xác.
- Để có thể truyền công suất lớn, cần dùng đồng thời nhiều sợi đai truyền (có thể đến 10 sợi), lực căng của chúng không đều nhau do sai số chế tạo dây đai và puley, càng cần tăng lực căng đai lên trên mức cần thiết, gây tổn thất công suất và ảnh hưởng thiết bị.
Để loại trừ những nhược điểm này, xu hướng dùng đai răng ngày càng rõ rệt. Đai răng về cơ bản giống đai dẹt, nhưng có răng ở 1 hoặc cả 2 phía. Sợi chịu lực là sợi thép, kiểu sợi cáp lụa hay sợi dây phanh nên rất mềm mại linh động. Phần chất dẻo phủ ngoài có thể là các loại cao su hay các polyme khác. Ưu điểm của loại này là:
- Do độ bền đứt của thép rất cao nên người ta chỉ cần dùng 1 lớp sợi cho loại dây đai này. Vì thế chúng khá mỏng, hầu như không kháng uốn. Vì chịu tải tốt nên người ta chỉ dùng 1 dây đai cho mỗi bộ truyền, không gây xung đột nội bộ và ít tổn thất công suất.
- Do đai có răng nên tỷ số truyền rất chính xác (lưu ý là bộ truyền xích cũng vẫn bị giật mỗi lần vào ra khớp). Chúng còn truyền động được cả theo 2 mặt đai, nếu đai có răng cả 2 mặt.
- Với những polyme đặc biệt, đai này có thể chạy cả trong điều kiện bôi trơn hoặc không bôi trơn, dính xăng dầu không bị hỏng và chịu nhiệt khá tốt.
Hiện nay bộ truyền này dùng rất phổ biến trong các loại xe ô tô. Một số máy công nghiệp đã thay thế bộ truyền đai thang bằng loại đai răng, kết cấu rất gọn nhẹ và mang tải lớn bất ngờ.