Ðề: === Câu Lạc Bộ CNC ===
Hôm nay mình gặp phải một vấn đề hơi nan giải nhưng cũng đã giải quyết song vì ít khi làm việc với loại vật liệu này.
Các bạn xem hình này thử và hãy xét xem khía cạnh nào làm mình bị nan giải. Vật liệu là Torlon® 5530 (30% glass-filled p
)
Chúc mừng NemoCNC đã học hỏi thêm được một kinh nghiệm quý báu.
Torlon là loại nhựa rất đắt tiền,nó có tính cách điện cao nên hay được dùng trong công nghiệp chế tạo chip điện tử.Một miếng Torlon chừng 152 x 152 x 6,35mm giá gần 300 USD, vì vậy làm với loại vật liệu này thì hơi ớn.
Torlon® 4203 unfilled PAI (P
)
Unfilled Torlon® 4203 has high dielectric properties and low thermal expansion. Torlon 4203 is typically used for insulators, spacers, and mechanical parts up to 520°F
Torlon® 5530 glass-filled PAI (P
)
Torlon 5530 (30% glass-filled) is typically used for applications where dimensional stability over a wide temperature range is needed, as with temperature test sockets, nests, and fixtures.
NOTE: Torlon's moisture absorption is a bit high, so critical dimensional stability can be an issue
Một vài sản phẩm vật liệu Torlon
Màu vàng là Torlon 4203,màu xẩm là 4301.Đây là những fixture để test các con chip vừa ra lò. Cái màu vàng bên phải là 1 assembly,bên trong còn nhiều chi tiết,tất cà đều bằng Torlon.Cái màu vàng ở giửa liên quan đến 1 câu chuyện tôi đã kể,nó là những cái part mà tôi đã cho vào thùng rác khi cãi cọ với khách hàng:1:
Nhựa có trộn gương (glass filled) là loại nhựa mà tôi ghét gia công nhất.Như mrgiang99 đã có kinh nghiệm,làm loại này phải dùng dao carbide,ngay cả khoan cũng vậy.Khoan high-speed steel sẽ bị mòn ngay chỉ sau khi khoan 1 lỗ.
Sản phẩm nhựa pha 30% gương.
* Part của Nemo nhìn thì đơn giản nhưng làm rồi thì mới biết là phiền hà,tôi cũng từng kinh nghiệm qua.Hai chi tiết trong hình dưới bằng Polycarbonate nên mềm hơn Torlon, có chiều cao lại cao hơn part của Nemo và dung sai là +.000/-.001 nên làm cũng thật là phê!
Theo lẽ thường thì người ta sau khi cắt thô bằng nhiều pass thì sẽ cắt tinh bằng 1 pass.Nhưng nhựa vốn mềm nên khi dao ăn vào sẽ vừa cắt nhưng cũng vừa ép nghiêng miếng nhựa,phần trên cao dĩ nhiên sẽ bị bật ra nhiều hơn so với phần gốc cho nên phần gốc dao ăn bình thường còn phần ngọn dao ăn kém hơn. Điều này dẫn đến tình trạng sản phẩm sau khi cắt tinh sẽ bị trên dầy, dưới mõng,cho dầu lập lại cắt tinh bao nhiêu lần cũng vậy.Chiều cao càng cao thì độ chênh lệch càng lớn và đi ra ngoài dung sai.
Để giải quyết chỉ có cách chia ra nhiều đợt cắt thô+tinh,với chiều sâu cắt giảm lại thì độ chênh lệch giảm lại.Người thợ sẽ thử giảm chiều sâu để rút ra được độ chênh lệch nằm trong miền dung sai rồi cứ vậy mà cắt xuống.Ví dụ cắt thô xuống -.250" xong cắt tinh cũng -.250",rồi cắt thô xuống -.5" xong cắt tinh xuống -.5".
Các đường cắt thô và tinh ở các bước sâu hơn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến những phần đã cắt tinh ở phía trên vì phần trên này đã bị bật ra khi dao đụng vào.
Cũng bởi sự bật dẽo của vật liệu nhựa khi phay thành cao nên khi lập trình giá trị đường kính trong chương trình thường nhỏ hơn đường kính thật của dao để bù trừ lại sự bật đó.Nhưng trong trường hợp sản phẩm của Nemo thì lại có thêm chút vấn đề như sau:
Khi phay 2 đường ngang thì bề dầy chỉ .125" nên miếng nhựa bị bật,Nemo phải bù dao âm,nhưng khi đến 2 đường dọc thì bây giờ bề dầy lại đến 1.045",rất cứng vững nên dao sẽ ăn đúng với đường kính thật. Vậy là Nemo bù dao âm để giử bề dầy .125" thì sẽ làm hụt đi chiều dài 1.045".Được cái này thì mất cái kia. Nếu mở bù dao để được 1.045" thì lại bị dư ở .125"
Nemo bèn đo xem để được bề dầy là .125" thì chiều dài thiếu bao nhiêu rồi bù phần thiếu này vô thẳng trong chương trình chứ không lập trình với chiều dài 1.045" nữa.
Làm việc với nhựa là như vậy, nó nhỏng nhẽo như em bé chưa biết nói,chỉ biết tỏ thái độ, nên mình phải chìêu nó chứ không thể cứ theo nguyên tắc mà làm.Có khi nó nhỏng nhẽo kiểu này,có khi kiểu khác nên phải tìm hiểu nó muốn gì mà chìêu nó thôi.
Vẽ lại các bước của Nemo để tiện minh họa,từ phôi đến cắt thô+tinh bước 1 xong cắt thô+tinh bước 2