Cơ điện tử và Ô tô

Author
em đang học bên cơ điện tử(BK TP), em thấy ngành cơ điện của mình rộng quá,nên phải chọn một hướng để đi riêng.
em thích oto,muốn tìm hiểu thêm nhiều về oto, nhưng thấy bạn bè,thầy cô trong lớp ít nói về hướng đi này.
kô bít nếu theo thì có phù hợp lắm không??
nếu phù hợp nên học như thế nào
thanks bà con nhiều!!
 
Người học oto mê cơ điện tử, kẻ thì ngược lại. Học cho tốt ngành mình đi đã rồi muốn bay nhảy thế nào thì tùy :1:
 
Last edited:
Cơ điện tử là ngành học tương đối rộng, nếu em cảm nhận sức của mình cũng như với môn nầy là tương đối lớn thì em hãy tập trung vào chuyên sâu như: lập trình, hay robot, hoặc vi xử lý.
Chứ tự nhiên đang học dở dang cơ điện tử thấy ôtô ngon nhảy qua thì trong chiếc xe ôtô cũng ứng dụng cơ điện tử trong đó nhưng chỉ là một phần thôi, biết đâu ngày mai ngủ dậy em phát hiện ra rằng với ôtô thì cơ điện tử chỉ có xài 5 trang hà, ít quá ! Chắc máy bay xài cơ điện tử nhiều, nhưng ( rồi lại nhưng :71:) bên máy bay thì xài tới 10 trang, mà nghe phong phanh từ NASA thì phi thuyền xài tới 100 trang, hổng lẻ em định nhảy dù qua đó. :40:
Túm quần lại, học cho tới nơi tới chốn, biết cái nào vững cái đó, xong rồi muốn học thêm hay phát huy phát tiết gì đó hãy tính tiếp :39:
Thân !
Chúc em học tốt, làm tốt !
 
V

Vo HuyThanh

em đang học bên cơ điện tử(BK TP), em thấy ngành cơ điện của mình rộng quá,nên phải chọn một hướng để đi riêng.
em thích oto,muốn tìm hiểu thêm nhiều về oto, nhưng thấy bạn bè,thầy cô trong lớp ít nói về hướng đi này.
kô bít nếu theo thì có phù hợp lắm không??
nếu phù hợp nên học như thế nào
thanks bà con nhiều!!
Một câu hỏi hay, rất hay . Lĩnh vực ứng dụng Cơ điện tử trong xe hơi rất rộng và đang rất thiếu nhân tài, nhất là nhân tài trong lĩnh vực phần mềm điều khiển. Còn học sinh mà em đã có ý chọn một hướng đi riêng , theo tôi rất đáng khích lệ. Tôi nghĩ tại VN thì ở bậc Đại học chắc không có giáo sư nào biết về lĩnh vực này. Ngay cả tại nước có công nghệ xe hơi cao như Nhật thì môn này cũng chỉ mới dạy ở vài trường Đại học có phòng thí nghiệm liên quan đến các hãng chế tạo xe hơi, mà các giáo sư hướng dẫn đó phần nhiều thường có gốc gác là kỹ sư của các hãng chế tạo xe hơi hoặc của công ty DENSO mà thôi.
Hiện tại lĩnh vực hệ thống điện -điện tử trong xe hơi không còn chỉ đơn thuần ở mức độ cung cấp điện cho bóng đèn, máy phát điện xoay chiều , dynamo như ngày xưa nữa mà nó rất rộng bao gồm sự kết hợp giữa môn Cơ điện , Điện tử , Điều khiển học, Network ( LAN , CAN) và Thông tín, kỹ thuật Radar. Một chiếc xe bây giờ dùng tối thiểu khoảng 50 ECU (Electronic Control Unit) để điều khiển, kiểm soát toàn bộ hoạt động của chiếc xe. Những chiếc cao cấp như Lexus 460 của Toyota dùng đến 100 ECU , các xe dạng Hybrid dùng đến 120 ECU để điều khiển. Ví dụ đơn giản nhất là bộ chế hòa khí trong động cơ chắc ai cũng biết. Ngày trước thì bộ chế hóa khí tốt hay xấu là nhờ vào bàn tay người thợ gia công và người thợ bảo trì. Bây giờ thì chỉ cần một ECU là có thể kiểm soát chính xác lượng xăng và lượng khí hòa nhau trong từng thời điểm xe chạy.
Câu hỏi của em rất rộng , không thể trả lời vài dòng được , theo tôi nghĩ đây là một chủ đề hay , nếu được mọi người nên tham gia.
Trước hết tôi cho em từ khóa ECU, em cố gắng dùng Internet hay tìm trong sách vở về từ này. Em viết một bài trả lời về định nghĩa và ứng dụng sơ lược chẳng hạn, sau đó tôi sẽ hướng dẫn tiếp.
 

ME

Active Member
Thực ra ở VN người ta vẫn dạy môn Cơ điện tử ô tô đấy , ví dụ như ĐHSPKT tp HCM, ĐH Nha Trang,... nhưng ME không biết họ dạy cái gì trong đó.
 
Ở VN theo em biết thì trường ĐH SPKT TP HCM chỉ mới có đường hướng thôi chứ chưa mở. Nếu có thì may ra mở trong năm nay vì năm ngoái tại trang http://www.vagam.dieukhien.net còn trưng cầu ý kiến của mọi người về đề cương các môn học cho ngành Cơ Điện Tử Ôtô, trang Vagam do một giảng viên trẻ của trường này làm admin. Mục tiêu của trang Vagam rất tốt đẹp nhưng nó chưa qui tụ được nhiều người thực sự đam mê tham gia phát triển. Dạo này có lẽ những người chủ chốt của diễn đàn đều bận nên trang web ít được chăm sóc, thành viên vào lèo tèo, cũng hơi buồn.
Liên quan đến Cơ Điện Tử Oto, ở trường em có dạy các môn sau: Kỹ thuật điện, Cơ sở tự động, Kỹ Thuật số-Vi Xử lý, Kỹ Thuật Đo Và Xử Lý Tín Hiệu, Điện Điện Tử Trên oto, Hệ Thống Điều Khiển Tự Động Trên Oto. Thấy thì nhiều vậy nhưng kiến thức truyền đạt chỉ ở mức cưỡi ngựa xem hoa, học xong may ra chỉ hiểu được nguyên lý và sơ đồ khối. Không có thực hành hay thiết bị thực tế để xem.
 
Last edited:
L

Liễu Ngân Đình

tại các thầy ko chịu lộn gầm để học nên lấy đâu ra kiến thức thực sự về Cơ - điện tử.
Chẳng qua cũng chỉ hiểu nôm na là sự chắp vá giữa cơ khí và điện tử, giản lược cái này, thêm chút tiền đề cái kia.
Nói là phát triển ngành công nghiệp xe hơi nhưng có đầu tư đến nơi đến chốn đâu, ngoài mấy cái máy gia công cơ khí ra, một vài cái chuyên dụng xưa như thời Diễm cưỡi con cóc đến nay đã có cái gì là chuyên dùng cho ô tô thời kỹ thuật số đâu.
Bản thân các thầy cũng chẳng biết sẽ mua cái gì khi có tiền trong tay và cũng chỉ hiểu là thiếu nhiều nhiều chứ cụ thể cái thiết bị tinh vi đó là gì thì cũng chưa biết tên nó là gì.
Nhược điểm nữa là các thấy thấy tiếng ANH thì còn dám gọi là mình và nó có quen biết nhau. Nói dại chứ thấy tiếng Hàn, Nhật hay Đức v.v.... sợ như thấy KHẮC TINH vậy.
Ối thầy trẻ trai, tri thức còn sợ tiếng anh như sợ HUNG THẦN ấy chứ.
Động đến là đòi nhà cung cấp phải VIỆT HOÁ, trong khi mình Việt nó sẽ chuẩn hơn.
Tốt nhất là bạn đam mê nó thì chịu khó tìm tòi tài liệu tiếng Eng mà học cho nhanh, quan trọng gì bằng cấp, kiến thức nó ngấm vào người thì ngại gì bằng loại gì, điểm số ra sao.
 
V

Vo HuyThanh

Tôi biết ở trong nước không có người hiểu sâu về lĩnh vực Cơ điện -Điện tử -Điều khiển học trong công nghệ xe hơi này vì cách đây 3 năm tôi có một người bạn Nhật có ý định mở một công ty nghiên cứu chế tạo ECU và viết phần mềm điều khiển trong xe hơi ở VN vì nghe tôi đề nghị nên đầu tư ở VN , nhưng sau khi đi hết các trường đại học trong nước và gặp các giáo sư cũng như nói chuyện với các chuyên viên Nhật ở các công ty chế tạo xe trong nước thì ông ta đã quyết định chuyển sang mở hãng ở Thailand vì 2 lý do :
1) Thủ tục mở hãng ở VN quá rắc rối.
2) Ở VN mình không có ngành đào tạo này trong Đại học nên không tuyển được sinh viên có kiến thức về lĩnh vực này. Nếu tuyển nhân viên ở VN rồi đưa sang Nhật đào tạo lại từ đầu thì tiền đầu tư rất lớn (tiền đầu tư cho một sinh viên từ học lại cho đến làm được việc phải trên 300000USD và mất nhiều năm), trong khi tại Thailan thủ tục đầu tư mở hãng rất dễ và hơn hết là bên đó ngành học này họ dạy cũng rất bài bản, sinh viên ra trường chỉ cần huấn luyện thêm khoảng 6 tháng là có thể giao việc được.
@Đình: Điều này thì phải chịu thôi em, không trách các trường đại học hay các thầy giáo của mình được, bản thân các thầy còn có thể đứng trên bục giảng với đồng lương không đủ sống đã là một sự rất vĩ đại rồi. Hơn nữa kỹ thuật về công nghệ xe hơi tiến rất nhanh, nhất là khoảng 5 năm gần đây. Ngay cả tôi cũng cảm thấy chính tôi không thể cập nhật kịp hết các kiến thức thay đổi mặc dầu vị trí làm việc cho tôi nhiều cơ hội cập nhật kiến thức mới. Ở VN môi trường làm việc không đủ thiết bị, cơ hội cập nhật thông tin của các thầy giáo cũng bị hạn chế. Ở ngoại quốc chỉ ngay sinh viên Cao học thôi cũng đã có bàn làm việc riêng trong phòng Lab, có em may mắn còn có phòng Lab riêng nhờ ăn ké với các giáo sư trong khi ở VN có nhiều giáo sư chưa có bàn làm việc riêng chứ chưa nói đến có phòng nghiên cứu riêng, nên mình cũng không thể chê trách các thầy hết được. Đồng ý với em là bằng cấp không quan trọng. Căn bệnh sính bằng cấp gần đây ở xã hội VN mình nó kỳ cục, bệnh hoạn quá.Đôi khi tôi đi VN làm việc , gặp nhiều quan chức nhà nước, chức tước thì cũng hạng nhỏ nhỏ cỡ quan thị xã, kiến thức không biết được bao nhiêu nhưng đưa danh thiếp thì đều có chữ Tiến Sĩ đằng trước , không biết họ ghi ba cái học vị tào lao vô danh thiếp để làm gì mà không biết mắc cỡ khi mà các chuyên gia nước ngoài thấy có chữ Doctor là an tâm sổ tiếng Anh ra nói chuyện, còn họ thì quay sang tôi nhờ thông dịch vì không biết mấy thằng ngoại quốc này nó đang lảm nhảm cái gì. Chuyện thật như đùa này chắc chỉ có ở VN mình.
 
Author
[FONT
. Ñònh nghóa ECU[/FONT]
[FONT
:[/FONT]

[FONT
ñieän töû [/FONT]đ[FONT
àu khieån, ñôn vò ñieàu khieån ñieän ECU(electronic control unit) cuõng ñöôïc goïi laø ñôn vò ñieàu khieån(control unit) hoaëc module ñieàu khieån(control module) , laø moät heä thoáng nhuùng coù theå ñieàu khieån moät hoaëc nhieàu heä thoáng ñieän trong caùc phöông tieän giao thoâng(oto,xe taûi).Noù ñöôïc ví nhö laø boä naõo cuûa caùc xe. Coù nhöõng xe hieän ñaïi duøng ñeán 120 ECU, bao goàm caùc loaïi :[/FONT]
[FONT
-ECU :Engine control unit [/FONT]
[FONT
-TCU :transmission control unit [/FONT]
[FONT
ëc caû 2 loaïi keát hôïp ra PCM(powertrain control module)[/FONT]
[FONT
- ACU : airbag control unit[/FONT]
[FONT
-TCU :telephone control unit[/FONT]
[FONT
-MMI :man machine interface[/FONT]
[FONT
-Door control unit[/FONT]
[FONT
-Seat control unit[/FONT]
[FONT
-Climate control unit[/FONT]
[FONT
-Speed control unit[/FONT]
[FONT
-Convenience control unit…[/FONT]
[FONT
.Caùc thaønh phaàn á vaø öùng duïng cô baûn:
a) ECU[/FONT]
[FONT
: engine control unit[/FONT]
[FONT
ñieàu khieån caùc chöùc naêng khaùc nhau heä thoáng cuûa[/FONT]
[FONT
ñoäng cô ñoát trong (internal combustion engine). [/FONT]
[FONT
:ñieàu khieån quaù trình phun nhieân lieäu vaøo trong xylanh,ñieàu khieån thôøi gian phun,…[/FONT]
[FONT
ECU ñöôïc ñieàu khieån baèng phaàn meàm,caùc thoâng soá tham khaûo coù ñöôïc:[/FONT]
[FONT
-Ignition :xaùc ñònh khi naøo bugi(spark plug) ñaùnh löûa cho xylanh(cylinder)[/FONT]
[FONT
-Rev limit:xaùc ñònh voøng quay ( tính baèng ñôn vò RPM) lôùn nhaát cuûa ñoäng cô sau khi caét nhieân lieäu.[/FONT]
[FONT
-Water temperature correction: xaùc ñònh nhieân lieäu theâm vaøo khi maùy laïnh(choke)[/FONT]
[FONT
-Transient fueling :xaùc ñònh nhieân lieäu theâm vaøo khi söû duïng van tieát löu(throttle)(chöa hieåu laém)[/FONT]
[FONT
-Low fuel pressure modifier:xaùc ñònh taêng thôøi gian ñoát chaùy khi aùp suaát giaûm[/FONT]
[FONT
-Closed loop lambda:[/FONT][FONT
Lets the ECU monitor a permanently installed lambda probe and modify the fueling to achieve stoichiometric (ideal) combustion. [/FONT]
[FONT
) TCU[/FONT]
[FONT
:[/FONT]
[FONT
öû duïng caùc thoâng soá laáy töø sensor cuõng nhö döõ kieän töø ECU(engine control unit) tính toaùn ,thay ñoåi söï truyeàn ñoäng(gear) trong xe,ñeå ñaït toái öu[/FONT]
[FONT
solenoids laø thaønh phaàn chính trong TCU[/FONT]
[FONT
moät vaøi öùng duïng,TCU vaø ECU keát hôïp thaønh moät laøPCM(powertrain control module)[/FONT]
[FONT
ùc thoâng soá söû duïng trong ñieàu khieån TCU:[/FONT]
[FONT
âng soá ñaàu vaøo:[/FONT]

[FONT
--VSS :vehicle speed sensor[/FONT]
[FONT
õng ñöôïc bieát nhö sensor toác ñoä ñaàu vaøo(OSS),sensor naøy göûi taàn soá ñeå xaùc ñònh soá voøng quay hieän haønh cuûa ñoäng cô[/FONT]
[FONT
-transmission fluid temperature sensor(TFT)[/FONT]
[FONT
õng ñöôïc bieát nhö laø TOT(transmission oil temperature ). Noù xaùc ñinh nhieät ñoä daàu trong ñoäng cô.TFT cuøng vôùi TCU xaùc ñònh aùp suaát doøng chaûy roài thay ñoåi chaát nhôøn cuûa daàu döïa treân nhieät ñoä. Noù hieäu quaû trong moâi tröôøng coù nhieät ñoä khaéc nghieät[/FONT]
[FONT
--switch : caùc coâng taéc ñieän on/off [/FONT]
[FONT
âng soá ñaàu ra[/FONT]
[FONT
:[/FONT]
[FONT
ùc TCU hieän ñaïi göûi tieán hieäu ñeán truïc solenoid(shift solenoid),solenoid ñieàu khieån aùp suaát(pressure control solenoids),solenoid khoaù bieán ñoåi moment(torque converter lockup solenoid) vaø caùc boä ñieàu khieån ñieän khaùc.[/FONT]
[FONT
--shift solenoids:
nhöõng boä chuyeån ñoåi töï ñoäng hieän ñaïi coù solenoid ñieän ñeå sang soá(change gear).ñôn giaûn nhö nhöng caùc thieát bò
,
vaø E4OD )söû duïng solenoid ñeå xaùc ñònh ñieåm trong van,trong khi nhöõng thieát keá phaùt trieån hôn thì duøng solenoid ñeå ñieàu khieån boä ly hôïp(clutch)tröïc tieáp[/FONT]
[FONT
--pressure control solenoids:[/FONT]
[FONT
ån ñoåi Ñieàu khieån ñieän veà cô baûn vaãn phuï thuoäc vaøo chaát loûng. Yeâu caàu caàn phaûi coù ñieàu khieån aùp suaát chính xaùc. Nhöõng heä thoáng cuõ hôn chæ söû duïng moät solenoid ñieàu khieån ñeå xaùc ñònh toaøn boä quaù trình chuyeån ñoåi. Nhöõng thieát keá môùi hôn thì coù theâm nhieàu solenoid ñeå coù keát quaû chính xaùc hôn,ñaëc bieät khi aùp suaát cao.[/FONT]
[FONT
--torque converter clutch solenoid(TCC)[/FONT]
[FONT
TCC solenoid duøng ñeå khoaù boä bieán ñoåi moment(torque convert) baèng ñieän. Laàn khoùa ñaàu tieân,boä bieán ñoåi moment khoâng coù taùc duïng laâu,seõ ñaït ñöôïc toác ñoä nhö tröôùc. Öùng duïng naøy laøm tieát kieäm ñöôïc nhieân lieäu.[/FONT]

[FONT
/FONT]
[FONT
[/FONT]
[FONT
[/FONT]
[FONT
[/FONT]
[FONT
[/FONT]
 
L

Liễu Ngân Đình

1. Định nghĩa ECU:
Trong điện tử điều khiển, đơn vị điều khiển điện ECU(electronic control unit) cũng được gọi là đơn vị điều khiển(control unit) hoặc module điều khiển(control module) , là một hệ thống nhúng có thể điều khiển một hoặc nhiều hệ thống điện trong các phương tiện giao thông(oto,xe tải).Nó được ví như là bộ não của các xe. Có những xe hiện đại dùng đến 120 ECU, bao gồm các loại :
-ECU :Engine control unit
-TCU :transmission control unit
Hoặc cả 2 loại kết hợp ra PCM(powertrain control module)
- ACU : airbag control unit
-TCU :telephone control unit
-MMI :man machine interface
-Door control unit
-Seat control unit
-Climate control unit
-Speed control unit
-Convenience control unit…
2.Các thành phần á và ứng dụng cơ bản:
a) ECU : engine control unit
ECU điều khiển các chức năng khác nhau hệ thống của
động cơ đốt trong (internal combustion engine).
Vd:điều khiển quá trình phun nhiên liệu vào trong xylanh,điều khiển thời gian phun,…
ECU được điều khiển bằng phần mềm,các thông số tham khảo có được:
-Ignition :xác định khi nào bugi(spark plug) đánh lửa cho xylanh(cylinder)
-Rev limit:xác định vòng quay ( tính bằng đơn vị RPM) lớn nhất của động cơ sau khi cắt nhiên liệu.
-Water temperature correction: xác định nhiên liệu thêm vào khi máy lạnh(choke)
-Transient fueling :xác định nhiên liệu thêm vào khi sử dụng van tiết lưu(throttle)(chưa hiểu lắm)
-Low fuel pressure modifier:xác định tăng thời gian đốt cháy khi áp suất giảm
-Closed loop lambda: Lets the ECU monitor a permanently installed lambda probe and modify the fueling to achieve stoichiometric (ideal) combustion.
b) TCU:
Sử dụng các thông số lấy từ sensor cũng như dữ kiện từ ECU(engine control unit) tính toán ,thay đổi sự truyền động(gear) trong xe,để đạt tối ưu
Transmission solenoids là thành phần chính trong TCU
Trong một vài ứng dụng,TCU và ECU kết hợp thành một làPCM(powertrain control module)
Các thông số sử dụng trong điều khiển TCU:
Thông số đầu vào:
--VSS :vehicle speed sensor
Cũng được biết như sensor tốc độ đầu vào(OSS),sensor này gửi tần số để xác định số vòng quay hiện hành của động cơ
-transmission fluid temperature sensor(TFT)
Cũng được biết như là TOT(transmission oil temperature ). Nó xác đinh nhiệt độ dầu trong động cơ.TFT cùng với TCU xác định áp suất dòng chảy rồi thay đổi chất nhờn của dầu dựa trên nhiệt độ. Nó hiệu quả trong môi trường có nhiệt độ khắc nghiệt
--switch : các công tắc điện on/off
Thông số đầu ra:
Các TCU hiện đại gửi tiến hiệu đến trục solenoid(shift solenoid),solenoid điều khiển áp suất(pressure control solenoids),solenoid khoá biến đổi moment(torque converter lockup solenoid) và các bộ điều khiển điện khác.
--shift solenoids:
những bộ chuyển đổi tự động hiện đại có solenoid điện để sang số(change gear).đơn giản như nhưng các thiết bị
,
và E4OD )sử dụng solenoid để xác định điểm trong van,trong khi những thiết kế phát triển hơn thì dùng solenoid để điều khiển bộ ly hợp(clutch)trực tiếp
--pressure control solenoids:
Chuyển đổi Điều khiển điện về cơ bản vẫn phụ thuộc vào chất lỏng. Yêu cầu cần phải có điều khiển áp suất chính xác. Những hệ thống cũ hơn chỉ sử dụng một solenoid điều khiển để xác định toàn bộ quá trình chuyển đổi. Những thiết kế mới hơn thì có thêm nhiều solenoid để có kết quả chính xác hơn,đặc biệt khi áp suất cao.
--torque converter clutch solenoid(TCC)
TCC solenoid dùng để khoá bộ biến đổi moment(torque convert) bằng điện. Lần khóa đầu tiên,bộ biến đổi moment không có tác dụng lâu,sẽ đạt được tốc độ như trước. Ưùng dụng này làm tiết kiệm được nhiên liệu.
 
M

muoiba

2) Ở VN mình không có ngành đào tạo này trong Đại học nên không tuyển được sinh viên có kiến thức về lĩnh vực này. Nếu tuyển nhân viên ở VN rồi đưa sang Nhật đào tạo lại từ đầu thì tiền đầu tư rất lớn (tiền đầu tư cho một sinh viên từ học lại cho đến làm được việc phải trên 300000USD và mất nhiều năm), trong khi tại Thailan thủ tục đầu tư mở hãng rất dễ và hơn hết là bên đó ngành học này họ dạy cũng rất bài bản, sinh viên ra trường chỉ cần huấn luyện thêm khoảng 6 tháng là có thể giao việc được.
Bên Thái họ đào tạo kỹ thuật rất bài bản, làm gì cũng phải thật, từ project cho tới thesis, nếu sinh viên nào không có tiền mua vật liệu thì có thể xin trợ cấp từ phòng Quản lý Khoa học của trường. Bên mình thì phòng Quản lý Khoa học của một trường đại học phía Bắc (em không dám nói tên thật của trường đó vì nó liên quan tới công việc em đang làm :p) luôn cố gắng tiêu hết số tiền Nhà nước cấp để còn được 10% tiền "boa".
Cơ điện tử - Ô tô là hướng đi rất hay, chỉ sợ ở Việt Nam có đất mà diễn hay không thôi?
 
Author
hehe,học xong thì cũng giống mấy bác ngày xưa học bên nga về(Học nguyên tử chẳng hạn...)
 
L

Liễu Ngân Đình

Sai rồi.
Học xong giống mấy ông học ngành sửa máy Bay.
Nhưng bạn yên tâm, bạn cứ học và nghiên cứu đi. Tôi đảm bảo với bạn, với tư cách là người từng học sửa chữa Ô Tô, tôi khẳng định chỉ những con xe ngon bạn mới sửa, những xe Bình dân học vụ để cho người khác kiếm cơm.
Chắc chắn chỉ có đại gia mới tìm đến bạn, sửa 1 con cho đại gia bằng 3-5 con cho dân thường.
Ko chết đói như tôi đâu, thời của tôi qua rồi mà. Bạn có cơ hội thì nên tận dụng, nhất là có bác Thanh đang ở đây thì bạn nên tận dụng mà hỏi tất cả những gì bạn nghĩ đi, dù là câu hỏi ngây thơ, ngu ngơ cỡ nào cũng hỏi, thể nào bạn cũng có 1 lượng kiến thức mà ko phải ông thợ già thợ trẻ về Ô tô biết được. Thậm chí mấy ông thầy cũng phải ghen tị với bạn.
Cố lên, hỏi nhiều thì biết nhiều, sợ là ko biết hỏi thôi.
 
V

Vo HuyThanh

Khái quát về ECU


Đọc bài dịch sơ trên của tanpt_bk05 chắc mọi người đã có khái niệm sơ về ECU.
ECU là từ viết tắt của cụm từ Electric Control Unit, tức là một hệ thống điều khiển điện tử dành cho xe hơi. Thông thường mỗi bộ phận trong xe hơi đều có hệ thống ECU đi kèm để kiểm soát như ECU dành cho động cơ, ECU dành cho thắng, ECU dùng để kiểm soát tay lái, ECU dùng để điều khiển chống trợt,túi khí , hệ thống chống bó phanh, kiểm soát tốc độ ,ECU điều khiển hệ thống radar chống va chạm v.v...có thể nói trong xe hơi hiện đại thì ECU là bộ não của xe.
ECU ban đầu được các hãng xe hơi của Nhật gắn vào xe hơi để kiểm soát động cơ nhằm đối ứng những quy định khắt khe của về bài xuất khí thải của chính quyền bang California ,Mỹ nếu muốn bán xe vào thị trường Mỹ từ năm 1980. Do đó danh từ ECU khởi đầu từ Nhật Bản là danh từ viết tắt của Engine Control Unit. Sau đó thì không chĩ động cơ mà hầu hết các cơ phận khác đều dần dần được điện tử hóa bởi ECU dựa trên ứng dụng của Engine Control Unit và dần dần nó được thay bởi cụm từ Electric Control Unit như ngày nay. Có thể điểm sơ những nơi gắn ECU trong xe hơi hiện tại ví dụ như
Hệ thống kiểm soát đánh lửa , phun xăng của động cơ.
Hệ thống TCS, DBW,ACD,AYC của hệ thống truyền động.
Hệ thống ABS,EBD của hệ thống điều khiển,
Hệ thống 4WS, VGS của hệ thống lái.
Hệ thống điều khiển đèn Auto Light, hệ thống chống trộm (immobiliser), hệ thống điều hòa
Số lượng ECU gắn trên xe cũng ngày càng tăng do 4 lý do :
1) Nhu cầu về độ an toàn
2) Nhu cầu về độ sạch đối với môi trường ngày càng đòi hỏi cao.
3) Giản tiêu hao năng lượng , nhiên liệu.
4) Tăng cường tính năng của động cơ.

Những xe của khoảng năm 1990 đến 1993 thì có khoảng 30 ECU. Hiện tại các mẫu xe bình dân bán ở VN chẳng hạn thường có khoảng 50,60 ECU , những xe cao cấp như Lexus 460 của Toyota, Legend của Honda, President của NISSAN thường có khoảng 100 đến 120 ECU kiểm soát hoạt động của xe một cách real time trong quá trình chạy. Ví dụ như các xe sử dụng kỹ thuật đa biến van của HONDA, khi xe chạy ở tốc độ cao hoặc lên dốc thì ECU sẽ kiểm soát trạng thái cân bằng của xe đồng thời chỉ thị cho động cơ hoạt động hết công suất. Khi xe chạy ở tốc độ chậm trong thành phố thì ECU sẽ chỉ thị tắt giảm bớt số van trong động cơ và như vậy sẽ giảm bớt tiêu hao nhiên liệu.





ECU có tên NA8C Sr2 trong xe HONDA


bên trong ruột của NA8C Sr2. Một ECU dạng này giá khoảng 1000USD nếu mua lẻ.

(còn tiếp)


 
 
Last edited by a moderator:
L

Liễu Ngân Đình

Bác Thành cho em hỏi:
Khi Phanh gấp, theo quán tính xe sẽ lao về phía trước và người trong xe cũng vậy. Kể ra cũng hơi bị nguy hiểm nếu ta ko cài dây an toàn và ngồi đúng tư thế dù là xe con.
Vậy hiện nay đã có hãng nào khắc chế được Lực quán tính chưa ạ?
 
Bác Thành cho em hỏi:
Khi Phanh gấp, theo quán tính xe sẽ lao về phía trước và người trong xe cũng vậy. Kể ra cũng hơi bị nguy hiểm nếu ta ko cài dây an toàn và ngồi đúng tư thế dù là xe con.
Vậy hiện nay đã có hãng nào khắc chế được Lực quán tính chưa ạ?
Mạo muội trả lời trước khi chú Thành vào đính chính: Lực quán tính thì không khắc chế được. Nhưng có thể tạo ra sự "êm ái" và an toàn trong trường hợp ấy bằng các hệ thông sau:
_ Hệ thống treo điện tử.
_ Dây đai an toàn thông minh.
_ ABS (bao gồm cả BA + EBD). Hệ thống này xét cho kĩ thì nó cũng giảm tác dụng lực quán tính vì thay đổi lực phanh liên tục tức là thay đổi gia tốc làm nhiều khoảng với cường độ nhỏ hơn khi không có ABS.
 
Last edited:
Author
mong bài tiếp của anh Thanh!!

Lưu ý bạn: chú Võ Huy Thành ( nick ở diễn đàn cũ là huythanh ), là bậc cao niên ( tuổi đời, tuổi nghề, thành đạt và học hàm học vị ) trong diễn đàn chúng ta. Chuẩn bị lên chức ông ( nội, ngoại ) rồi. Nên thay đổi cách xưng hô cho có đúng nghen em !
Mong em và anh em mới gia nhập MES hiểu và thực hiện !
 
Last edited by a moderator:
Top