Cơ điện tử và Ô tô

L

Liễu Ngân Đình


ECU được ứng dụng cho xe máy của Honda.
 
Đơn giản xe máy nào có phun xăng điện tử thì xe đó có ECU. VD: SH-150i.
Nó nằm ở đâu thì tùy xe, hỏi vậy ai biết trời :21:
 
Author
mong bài tiếp của anh Thanh!!

Lưu ý bạn: chú Võ Huy Thành ( nick ở diễn đàn cũ là huythanh ), là bậc cao niên ( tuổi đời, tuổi nghề, thành đạt và học hàm học vị ) trong diễn đàn chúng ta. Chuẩn bị lên chức ông ( nội, ngoại ) rồi. Nên thay đổi cách xưng hô cho có đúng nghen em !
Mong em và anh em mới gia nhập MES hiểu và thực hiện !
em xin lỗi, em không bít,hihi!!xin lỗi chú Thành.
 
B

bluesky

theo tôi được biết hiện nay ở VN trong ngành công nghiệp khai thác đã và đang sử dụng rất nhiều ô tô, máy xúc .. sử dụng hệ thống điều khiển điện tử kết hợp với thủy lực. Đó là một lĩnh vực khi sinh viên cơ điện tử ra trường sẽ được trọng dụng. Nếu bạn đi theo con đường đó lên cần học một số vấn đề sau:
Đọc thông thạo tiếng anh kỹ thuật( vì tất cả các tài liệu đều là tiếng anh)
Đọc hiểu các ký hiệu và sơ đồ thủy lực
ĐỌc hiểu các ký hiệu và sơ đồ điện
Hiểu nguyên lý làm việc của động cơ, ô tô.
Hiện tại ở VN có sử dụng các thiết bị của Hãng KOMATSU và hãng CAT là 2 dòng sản phẩm đã và đang áp dụng hệ thống diện tử thủy lực.
vì kiến thức về phần này rất rộng hiện tại trong trường đại học không thể giảng dạy hết được. Các tài liệu về các loại xe này ko có bán phổ biến trên thị trường (thường tại hãng hoặc mua theo máy) bạn có thể liên hệ tại các công ty than của TKV thì sẽ được chia sẻ.
Hiện tại ở VN chắc chúng ta mới dừng lại ở chế độ vận hành và sửa chưa các thiết bị.
 
Theo mình thì chỉ cần đến "Điện tử oto" cũng đã mệt rồi. Ngành này đang phát nhưng các thày Việt Nam có đấp ứng được yêu cầu đòi hỏi thực tế hiện nay không ? là quyết định cao nhất dẫn đến thành công. Năm 2008 chỗ tôi có lắp ráp oto 46 chỗ chassis- động cơ nhập từ Huyndai (loại Aero II city) động cơ có trang bị một hộp điều khiển làm giảm độ khói khí thải. Hộp này nhận tín hiệu các trạng thái và chế độ làm việc của động cơ và điều khiển đông cơ mục đích chính là xủ lý môi trường khí thải và xuất tín hiệu trạng thái. Khi đưa xe vao chạy thủ thay có tin hiệu bao lôi , chúng tôi thử đủ mọi các và tìm đến các thày về oto ViêtNam nhưng đều thất vọng . Hiện nay chúng tôi vẫn chưa khắ phụ được. Nếu gọi chuyên gia Huyndai thì " ê " lám các thay a
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Theo mình thì chỉ cần đến "Điện tử oto" cũng đã mệt rồi. Ngành này đang phát nhưng các thày Việt Nam có đấp ứng được yêu cầu đòi hỏi thực tế hiện nay không ? là quyết định cao nhất dẫn đến thành công. Năm 2008 chỗ tôi có lắp ráp oto 46 chỗ chassis- động cơ nhập từ Huyndai (loại Aero II city) động cơ có trang bị một hộp điều khiển làm giảm độ khói khí thải. Hộp này nhận tín hiệu các trạng thái và chế độ làm việc của động cơ và điều khiển đông cơ mục đích chính là xủ lý môi trường khí thải và xuất tín hiệu trạng thái. Khi đưa xe vao chạy thủ thay có tin hiệu bao lôi , chúng tôi thử đủ mọi các và tìm đến các thày về oto ViêtNam nhưng đều thất vọng . Hiện nay chúng tôi vẫn chưa khắ phụ được. Nếu gọi chuyên gia Huyndai thì " ê " lám các thay a
Vấn đề này theo tôi nghĩ gọi chuyên gia của Huyndai thì không có gì là "ê" ở đây cả. Tạm gọi cái hộp của bạn là 1 cái ECU (mình đoán là cái ENG ECU vì cập nhật các thông số về khí thải là để điều khiển sự phun nhiên liệu, ngoài ra nó còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nữa như nhận các thông số vận hành của xe để điều khiển trạng thái vận hành của động cơ.)
Vấn đề của bạn theo suy đoán của tôi thì có 2 khả năng:
1_ Vấn đề cái ECU bị lỗi của nhà sản xuất. Về khả năng này theo tôi nghĩ là ít vì nếu lỗi của nhà sản xuất thì chỉ 1 đến 2 chiếc là cùng.
2_ Bạn chưa đặt cái ECU vào đúng trạng thái vận hành của nó, về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ với Huyndai để yêu cầu người ta đưa ra các điều kiện để có thể sử dụng được cái ECU đó và nó chẳng liên quan gì đến việc "ê mặt" hay "không ê mặt" ở đây cả.

Chấp nhận ê mặt một lần để không bị ê mặt dài dài vì không sử dụng được cái ECU đó mà vẫn phải bỏ tiền ra để mua, đó là sự lãng phí rất lớn mà theo tôi biết thì cái ECU đó không hề rẻ. Họ mà biết đc thì lại còn "chửi" mình là 2 lần "ngu" (ngu vì không biết sử dụng và ngu vì không sử dụng được mà vẫn bỏ tiền ra mua:77:)

Ngoài ra nếu khéo léo trong giao dịch còn có thể học được các kiến thức về cái ECU để có thể cho nó vận hành nâng cao chất lượng xe công ty bạn lắp ráp và có thể yêu cầu họ phát triển thêm các tính năng khác của ECU ví dụ như chạy với tốc độ ổn định thì giảm lượng xăng phun vào buồng đốt hay tuỳ thuộc vào trạng thái tải nặng nhẹ của xe để phun xăng hợp lý theo yêu cầu của bạn ấy chứ.
(Cung cấp điều kiện để vận hành là nghĩa vụ của nhà sản xuất, sử dụng hay không sử dụng là quyền của khách hàng)
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Bạn tham khảo thử sơ đồ làm việc của cái ENG ECU nhé, tái sử dụng nhiên liệu thừa trong khí thải và điều khiển phun xăng vào buồng đốt là 1 trong số rất nhiều các thông số đầu vào và đầu ra của ECU. Kiểm tra chế độ vận hành của ECU được tiến hành từng bước với các thông số đầu vào đầu ra theo chỉ định của nhà sản xuất.

 
Các bác đưa vấn đề ECU ra bàn thảo làm em tự tin hơn trong công việc tìm lỗi và khắc phục trong hệ thống" xử lý giảm khói khí thải " trong động cơ diezen (oto AERO CYTI) tài liệu về hệ thống này quá hiếm. Bác nào có sơ đồ nguyên lý cho em tham khảo nhá !
 
Sơ đồ trên là phun dầu điện tử. Bài báo anh CN-ECM đưa ra viết cũng lâu rồi, không rõ giờ sản phẩm đó "đi đâu về đâu"?
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Sơ đồ trên là phun dầu điện tử. Bài báo anh CN-ECM đưa ra viết cũng lâu rồi, không rõ giờ sản phẩm đó "đi đâu về đâu"?
Chưa bàn đến chuyện là cái ECU đó có thể thay thế đc hàng nhập ngoại hay chưa nhưng các vị đang hoạch định chiến lược phát triển ngành ô tô đang ngủ gật, hoặc đang mải tìm cách bài hàng nội nhập hàng ngoại để ăn "hoa hoè, hoa sói" -> Bao giờ VN mới khá được khi văn hoá xin việc phải mất tiền???
 
Tieubu01 khinh thường tri tuệ Việt rồi,...Làm khoa học KT cần phải khắc phục nhược điểm mà người Châu Âu gọi kiểu kinh doanh của Doanh nghiệp nhà nước VN là : mua đắt bán rẻ . Doanh nghiệp nhà nước SX kinh doanh toàn "lỗ". Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ thường có câu:" ...do trình độ quản lý còn yếu,..."
 
K

khongvinhlinh

em đang học bên cơ điện tử(BK TP), em thấy ngành cơ điện của mình rộng quá,nên phải chọn một hướng để đi riêng.
em thích oto,muốn tìm hiểu thêm nhiều về oto, nhưng thấy bạn bè,thầy cô trong lớp ít nói về hướng đi này.
kô bít nếu theo thì có phù hợp lắm không??
nếu phù hợp nên học như thế nào
thanks bà con nhiều!!
...
Thực ra cơ điện tử là một ngành công nghệ cao rất là rộng. Mình cũng học cơ điện tử ở ĐHBK Hà Nội, theo như mình được biết thì ở trường mình có hai ngạch cơ điện tử: một bọn chuyên nghiên cứu các loại dao động trong máy( bọn này về cơ học rất giỏi, giải các bài toán dao động, cơ học lý thuyết thì thôi rồi), một bọn học như kiểu chế tạo máy trang bị thêm một vài kiến thức về điều khiển, tự động hóa(bọn này chẳng khác gì dân chế tạo máy, nhưng có thêm tí ti về điều khiển, đại khái là được học nhiều, tiếp cận nhiều với các loại máy tự động), mình thuộc bọn thứ 2.
Bọn mình có lợi thế là được học nhập môn cơ điện tử bằng tiếng Đức, giảng viên bên TU Hannover về dạy. Lúc học nhập môn này thì chủ yếu nói về môn cơ học ứng dụng + cơ điện tử oto, nên thành thử ban đầu cũng tưởng cơ điện tử là chỉ trong ô tô thôi. Mình thấy bên Đức cái này các trường đều dạy trong ngành cơ điện tử, nó cũng không phải là cái gì mới mẻ lắm đâu. Bạn cứ tham khảo các sách cơ điện tử nước ngoài thì thấy nó chủ yếu có các ví dụ về oto đó.
Mình thấy học theo cơ điện tử cũng được, hay, nhưng lý thuyết có vẻ nặng kinh hồn!
Chúc bạn thành công!
 
T

truong44

các anh chị , các bác đã từng va chạm với cái này rồi thì chỉ hướng học cho em với , nên học những thứ gì để có thể làm việc được về ECU

mong các bác có những chỉ dẫn cụ thể hơn về việc học , nên học những gì , tài liệu , vvvvv

thank các bác
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
các anh chị , các bác đã từng va chạm với cái này rồi thì chỉ hướng học cho em với , nên học những thứ gì để có thể làm việc được về ECU

mong các bác có những chỉ dẫn cụ thể hơn về việc học , nên học những gì , tài liệu , vvvvv

thank các bác
Để làm việc được về ECU thì bạn phải hiểu ECU là cái gì? Thôi thì mất thời gian một tí đi tìm hiểu xem cái ô tô nó có bao nhiêu cái ECU, chức năng của các ECU đó là gì.... Nói thì bi quan chứ bạn có ý định hiểu để sửa chữa ECU giống như sửa chữa ti vi thì mệt đấy, mỗi ECU người ta thiết kế cho một vài loại xe và dùng trong vài năm, các tính năng của xe khi nâng cấp thì cũng đồng nghĩa với nâng cấp ECU. Đến ngay cả nhà sản xuất cũng phải dùng thiết bị riêng cho mỗi ECU để chẩn đoán tình trạng hoạt động của ECU trước khi xuất xưởng, ngay cả các đại lý sửa chữa cũng chưa chắc được trang bị thiết bị kiểm tra ECU đó sống hay chết nữa là...mở cái ECU đó ra để sửa.:77:
Còn bạn có ý định thiết kế ECU thì hiện giờ các công ty ô tô lớn đều có bộ phận thiết kế ECU và liên kết với các công ty cung cấp ECU cùng thiết kế. Các hãng ô tô của Nhật hay sử dụng ECU của Denso, Sumitomo... bạn cứ học chắc điện, điện tử rồi xin vào mấy công ty đó thì tha hồ mà nghiên cứu về ECU.
Thân.
 
A

auto

Ðề: cơ điện tử và oto

đề tai f này khá hay.cam ơn các bac nhiều.em là sv khoa ô tô nhung hiên j em cũng thấy trong ô tô hiện dại thì nó không còn đơn thuần là một sản phẩm cơ khí nữa.ô tô hiện đại là sự tích hợp của điện,điện tử,cơ khí chi là khung vỏ ma thui.em cũng rất muôn tìm hiểu về vấn dê này.nêu bác nào co kiên thức về vấn đề này thì chia sẻ với bọn em nữa nhé.thank nhiu luôn!
 
J

Jack

Ðề: Cơ điện tử và Ô tô

Em hiện cũng đang là sinh viên cơ điện tử năm 3 của BKHN và em rất muốn tìm hiểu về chuyên ngành oto. Vậy cả nhà có thể cho em biết e nên bắt đầu từ đâu và như thế nào được ko ạ?
 
Top