Nếu vậy thì cũng đơn giản thôi. Để chỉ hiện tượng máy bị bó cứng, ở ngoài thợ hay gọi là bị đúp-bê hay lúp-bê. Bị như vậy là do nhiệt độ buồng đốt quá cao làm piston, xéc-măng giãn nở bó chặc vào thành xy-lanh khiến động cơ không hoạt động được. Có một số nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng nhiệt bất thường này:
_ Hệ thống làm mát hỏng.
_ Xe chở quá tải hay chạy với tốc độ cao trong thời gian dài nhưng giảm tốc đột ngột.
_ Nhiên liệu phun vào quá nhiều (vấn đề thường nằm ở bơm cao áp).
_ Nguyên nhân nữa do dầu bôi trơn kém chất lượng, hư hỏng ở hệ thống bôi trơn (lọc dầu tắc, lưu lượng không ổn định...).
Chỉ nêu tóm gọn ý chính vậy thôi, còn các hệ thống hư hỏng ra sao, ảnh hưởng thế nào thì tự bạn suy diễn và tìm hiểu thêm.