Kỹ năng và thủ thuật với Pro-E

Xin mời các bạn tiếp tục
1.. Vẽ viền tăng cứng





2. Vẽ gân trợ lực

 
Author
Cảm ơn Slab nha. Bạn không nói chắc mình không biết đến lệnh Intersect này đâu, hay thật đấy. Lệnh này có giống lệnh tạo Curve 2Projections k bạn?
@ Giang: theo bình thường mình sẽ dùng Sweep để tạo viền tăng cứng, gân tăng cứng thì mình Extrude.
 
Last edited:
D

dangthanh_spk

uh, ở phiên bản ProE trước gọi là Curve 2Project, còn bây giờ gọi là Curve Intersect.

Tạo Curve Intersect thì có 2 loại đó:
1. Curve tạo từ giao của 2 mặt
2. Curve tạo từ 2 sections (giống như hai hình chiếu của 1 curve trên 2 hướng chiếu. Sau đó kết hợp 2 hình chiếu tạo thành Curve **bài toán ngược**)
 
@ Giang: theo bình thường mình sẽ dùng Sweep để tạo viền tăng cứng, gân tăng cứng thì mình Extrude.
Nhưng chưa đúng với chức năng lệnh đâu nhé. Thế nếu nó không nối tiếp bằng các cung lượn ở các góc thì sao?
Cái tiếp theo bạn Extrude thế nào? giải thích kỹ hơn nhé.
 
Author
@ Giang : Ok!!! cảm ơn bạn, tiện đây bạn cho mình hỏi luôn. Sao mình dùng Sweep qua đường gấp khúc vẫn được, mình nghĩ phải là đường trơn chứ ? Nếu được bạn up file này lên mình làm Sweep thử xem có được k?.
Còn gân trợ lực thì mình Extrude với Section được ràng buộc (bắt điểm) vào thành ghế luôn. Dĩ nhiên là EXtrude từng phát một rồi (hjhj chuối was fk?). Cái nào giống và đối xứng thì mình Miror Depentdent.
 
D

dangthanh_spk

Sweep chạy được hết, kể cả đường trơn hay trơn từng khúc (2D). Sweep vãn chạy đc đường cong 3D đó nhé.

Còn cái gân ở dưới ghế thì tạo gân xem sao ? hhee
 
Nhưng Sweep không hay bằng lệnh này đâu! Sweep lại còn phải "nắn Section" xem có vừa như ý không nữa. Hi hi
Còn lệnh này muốn làm theo ý thì ra đúng y chang, OK ngay.
 
Last edited:
Bài của anh Giang061983 thì để vẽ viền tăng cứng em dùng lệnh Extrude ( ở hình 1) với chức năng Remove materials còn để vẽ gân em dùng lệnh Rip, sau đó vẽ 4 cạnh vuông góc với gân thì em lại dùng lệnh Extrude^.^.
 
Tiết diện tăng cứng không phải là hình chữ nhật mà là hình thang vuông hoặc cân đấy nhé. Vì thế không thể Extrude được đâu. Còn cái Gân đáy ghế mình chỉ yêu cầu vẽ chỗ có mũi tên đỏ chỉ vào nên không dùng RIB được (dùng Extrude nhưng chọn mặt Sketch là mặt của gân kia rồi Extrude to Surface sau đó chọn vào mặt đáy ghế)
Tiếp tục cái viền tăng cứng nhé. Cũng hay đấy.
 
Tiết diện tăng cứng không phải là hình chữ nhật mà là hình thang vuông hoặc cân đấy nhé. Vì thế không thể Extrude được đâu.
Hình thang cân hay vuông gì vẽ cũng được mà anh, đầu tiên vẽ hình hộp chữ nhật sau đó dùng lệnh draft để vát mặt nghiêng, rồi dùng lệnh extrude để vẽ viền tăng cứng rồi lấy mirror:

Còn cái Gân đáy ghế mình chỉ yêu cầu vẽ chỗ có mũi tên đỏ chỉ vào nên không dùng RIB được
Em vẽ thế này: đầu tiên dùng rip để tạo gân cho ghế:

Rồi dùng Extrude để vẽ viền vuông:


P/s: Bài này em vẽ theo hướng dẫn của anh Hoang_Khuong viết ^.^.
 
Cái viền ở bên ngoài cơ mà em, em xem lại nhé, còn tiết diện chính xác là hình thang đấy có góc nghiêng 5 độ và chiều cao theo của viền là 3mm. Mọi người cùng giải đáp nhé. Như hômm trước cái lệnh PIPE cũng đơn giản mà. (Lênh PIPE chỉ cần vẽ điểm là được)
 
Last edited:
giang061983 bác có thể tạo ra đường viền bằng lệnh slip thế nào ah trên thân của ghế!!!bác giúp chúng em với nhé!!!
 
Người ta thường nói khai bút đầu năm,còn em,em xin được phép khai chuột đầu năm.Em vừa vẽ xong cái này :

Các bác cho e hỏi : tại sao e không thể mirror những cái lỗ được tạo ra bằng cách pattern.E phải làm lại những lỗ đấy khi mirror nên mất công quá.hic hic
 
D

dangthanh_spk

Hiii, trước hết chúc các bạn năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công
*******************************
@daukhongkeo : Không có lý do nào không Mirror được những cái lỗ Pattern đó.
Theo nguyên tắc bạn muốn Mirror cái nào thì chọn cái đó.
Trong bài của bạn chắc ý bạn muốn nói đến mấy cái lỗ trên tai phone. Mình nghĩ khi bạn Mirror thì bạn muốn Mirror tất cả nhưng có thể bạn đã quên chọn nhóm Pattern.
******************
Bạn có thể chọn đối tượng bằng cách chọn trên cây lệnh (Model tree)
Sử dụng bộ lọc
Cần thiết trước khi Mirror thì bạn Group tất cả những đối tượng bạn muốn Mirror.
**********************
Chúc bạn thành công. Thân mến
 
giang061983 bác có thể tạo ra đường viền bằng lệnh slip thế nào ah trên thân của ghế!!!bác giúp chúng em với nhé!!!
Bài viết đầu năm mới của mình cho chuyên mục Pro/E. Chúc cho chuyên mục này càng ngày càng phát triển theo đúng như tên của nó là Pro.

Đây là lệnh Lip chứ không phải là slip em ạ. Sau đây mình sẽ trình bày cách thao tác của lệnh này.

Đầu tiên ta có một chiếc ghế như thế này



1. Vào Tools/Options/ và tích dấu kiểm như sau:





2. Sau khi tích vào dấu kiểm thì lệnh Lip xuất hiện ta sẽ gọi lệnh này(Nếu bạn chưa thực hiện bước này thì lệnh này sẽ không xuất hiện)



3. Chọn cạnh để làm viền



4. Chọn mặt để Offset (Offset 3mm)



5. Nhập độ dày viền



6. Chọn mặt chuẩn để tạo góc nghiêng



7. Nhập góc nghiêng 5 độ



Và ta được viền như mong muốn




Tương tự các bạn làm cho các viền khác hoặc lúc chọn cạnh ban đầu bạn có thể ấn thêm Ctrl rồi chọn nhiều cạnh để thao tác cho nhanh. Chúc các bạn thành công :67:
 
Last edited:
Dạo này mục này mình thấy lắng xuống, ngồi vẽ cái này cho một anh bạn (các thông số bánh răng chỉ là gần đúng) các bạn hãy vẽ một cách tương đối Bài này nhé. Cái này là vành răng của hộp giảm tốc máy cán. số răng z = 48, m=8



Đây là biên dạng răng.



Còn đây là bánh răng vẽ chính xác bên "Auto CAD" rồi xuất sang Pro/E Extrude

 
Last edited:
Hôm nay mình hướng dẫn các bạn thực hành lệnh PIPE (bài vẽ ống này được thực hiện theo các thông số của chú DCL trong phần SW)

1. Để thực hiện được lệnh này chúng ta phải vẽ các Datum Point trước.
Hãy vẽ trên mặt TOP các Datum point như sau:



2. Hãy tạo một Datum plane (phía sau mặt TOP) một khoảng 15 mm



3. Trên Datum vừa tạo ta vẽ một Sketch như sau:



4. Gọi lệnh PIPE



5. Ta chọn Solid









6. Và ta được ống đặc có quỹ đạo như mong muốn



7. Tiếp tục Tạo một Datum như sau:



8. Vẽ Sketch trên Datum vừa tạo



9. Thực hiện Extrude to surface



10. Thực hiện Parrtern



11. Cuối cùng thực hiện Mirror ta được



@@@@@@@@@@@@@@@@@@

1h rồi mình phải đi ngủ thôi. Chúc mọi người ngủ ngon. Hi hi
 
Last edited:
Không dùng Style hãy thiết kế một "kiểu dáng" như sau.
(Cái này giúp các bạn luyện tập lệnh cho nhớ lâu ^ ^) Lệnh này tuy ít dùng nhưng cũng hay ghê







Lệnh này có thể vẽ Một Curve rất dài trên một Surface
 
Last edited:
D

dangthanh_spk

@giang061983 : Datum Curve (thru point), sau đó cho nó On Surface. Cuối cùng là Sweep Blend. Đúng không.
********
Nhưng mà chơi ko đẹp nha, tự nhiên lại bảo ko dùng Style trong khi Style đợp cái ra ngay cái Curve. Hehehe (vui). Thân mến.

Ps: Chúc mừng lên chức cao nhé. Hiii
 
Top