Hướng dẩn SV-vn trẻ đi Sờ Voi, nhưng biết mở mắt ra đọc xem những gì người ta đã làm trong thực tiển:
( Thấy hình ảnh xanh đỏ, thích quá lấy mềm ra bấm rồi cứ hỏi lia, và sau đó than thở bẩu là TL rởm, đọc ko hỉu !
"Thầy bói mù" : Hàm vị cao; chỉ giỏi lý thuyết nhưng chẵng đủ kinh nghiệm thực tế nên ko thèm giúp đở, để "đám trẻ trâu vn" mắng chửi là thầy rởm !!)
Thế thì, tạm dùng kiến thức ngu rởm, kinh nghiệm già lẩm cẩm ra công chỉ cho đám trẻ chỉ biết đi ngang về tắt, dùng mềm thay kiến thức >> muốn chóng được bằng ks (kĩ sạo HĐ) (ko vừa ý, thì cho biết, tôi tự xóa !!!)
Acoustics: Âm thanh => bao gồm luôn cho lảnh vực Ô tô
NVH:
Cách tính toán, thiết kế mô phỏng làm giãm "độ Ồn, tiếng động" của Ô tô, cho êm tai người sử dụng xe. ra ngoài phạm vi cảm nhận con người.
A) Xem topic nầy: bài #3 thanhlh84:
Full vehicle NVH : Toàn bộ mô hình xe, Mô hình rất lớn,cần dàn máy tính rất mạnh >> kết quả bài tính thường bị lêch, sai khá nhiều với đo đạt trong thử nghiệm, thực tiển >> Vì thế được
phân chia ra các linh kiện, bộ phận sau ( do các công ty sản xuất chuyên môn, khảo nghiệm)
-
Powertrain NVH : Độ Ồn, tiếng Những trục bánh răng, chuyển động từ máy xe dần qua di chuyển
-
Body / Chasis NVH: Vỏ hộp và Sàn xe ...
-
Squeak & Rattle: tiếng "cọt kẹt" do ...ma xát các mối hàn , nối bulong, bắt ốc vít, đường may vải ghế ...
-
Wind Noise: tiêng ồn gió thổi ở vận tốc cao (Ma xát Gió và Hộp vỏ xe) > Mô phỏng nầy mấy em trẻ thích làm lắm, có hình màu đẹp !
-
Radiated Noise: tiếng nổ vang ra từ động cơ, Po hãm thanh ...
-
Ride NVH: từ bộ nhúng, bánh xe >> rất quan trọng, kiếm tiền ở nơi nầy nhiều !
-
Brake NVH: tieeng rít do ma xát ợ bộ thắng, vỉ thắng cứng, trơn theo thời gian ...
B) Khác biệt ở Phương Cách lập mô hình, chia mạng lưới và sử dụng loại phần tử
B1 >> Lối chia mạng trước kia của hảng Ô tô
BMW (Đức):
1a) Acoustic Simulations with FEM. 1. FE Model 2. Modal Analysis 3. Response Analysis. Physics: P
https://docplayer.net/21325340-Acou...l-analysis-3-response-analysis-physics-p.html
Xem trang 26 đến 29:chia mạng lưới manual (dùng lệnh, chia tay thủ công) : toàn khối, sau đó tách ra phần tử âm thanh (acoustic fluid) có thể chia thưa lại ! Xác dịnh được số phàn tử trong mạng cho thích hợp với máy tính.
Phần cứng vỏ sàng xe > Solid hoặc Shell >>
Quan trọng là vùng tiếp xúc phải cùng liên kết nút > mịnh ra dần thưa (trang 29)
B2 >> Lối chia mạng bây giờ của hảng Ô tô
Mercrcedes Benz (Đức):
Fluid-Structure Acoustic Analysis with Bidirectional Coupling and Sound Transmission
https://docplayer.net/4941281-Fluid...ectional-coupling-and-sound-transmission.html
Chia mạng với mềm CAD, Hypermesh, CFD ...>>
vùng tiếp xúc ko cùng nút (incompatible meshes) , có lớp coupling (contact)
Xem trang 8 ! Lối chia mạng tự động nầy rất nhanh, nhưng quá nhiều phần tử, phải kiễm chỉnh lại mới chạy bài tính, với máy lớn
C) Tự xem lại cách lập trình FE, Phương trình, Ma trận cho Âm thanh ! FE có những loại elements Types nào ?
Nó khác với truyền Nhiệt, Structural động, va chạm ...thế nào ?? bao giờ có đủ tầm tầm để "cà khịa & đú" với các ông lớn! ) , mà ko bị gõ đầu !!
Phải báo cáo, trả bài, cho biết lại đã xem lướt, xem kỷ được TL, Sách nào trong các topic nào >> Ngoan giỏi tôi chỉ tiếp, còn vớ vẫn, lặng yên thì ... về trường học dại với thầy hướng dẩn, cùng tắm ao nhà, ở đái giếng làm nhân tài ếch !! hi hi !!
còn tiếp ...
Hi Bác UMY, Bạn Kagtiger vs Member!
Tks Bác vì những tài liệu, và lòng nhiệt huyết! Nhìn Bác độc thân vất vả, cháu xin phép được đóng góp thêm một chút Infor về phần
NVH liên quan đến Ô tô, để:
-> Mọi người thêm hứng thú với NVH và không bị mông lung
-> Biết được mình cần có những gì khi nghiên cứu, bắt đầu từ đâu nhất là đối với các bạn SV, các thầy khi chọn đề tài làm đồ án, nọ kia...
(Các phần bác UMY đã nhắc tới, xin phép không nhắc lại! Mình sẽ cố gắng gợi ý và ví dụ thực tế nhiều hết sức có thể, ít dùng từ chuyên ngành để các bạn IQ vô cực hoặc ~1 cực đều có thể hiểu!)
N-V-H: 3 thằng này, mức độ khó khăn trong nghiên cứu cũng khác nhau và chúng đều có mối quan hệ mật thiết.
Q: Mối liên hệ như thế nào?
Ans: Gợi ý để mọi người cùng tư duy logic!
Chưa cần tới các phương trình toán học, vi phân, ma trận..v.v.v. cao siêu gì hết! Ngay từ phương trình cơ bản liên hệ: Tần số f(Hz), độ cứng K, tần số góc, khối lượng m(kg) từ thời phổ thông + đại học (môn dao động) => Nên tìm lại kiến thức cơ bản, các công thức và đại lượng vật lý nên liên hệ ứng dụng với thực tiễn sẽ hiểu rõ!
Ví dụ: Khi 1 vật thể có độ cứng K càng lớn => Khả năng dao động hoặc biên độ dao động (A-mm) sẽ ít/ thấp => Khả năng phát ra âm thanh (dB) thấp. Đồng nghĩa với việc để vật thể đó dao động phát ra âm thanh thì tần số kích thích or lực tác động vào vật phải rất lớn. Trường hợp K nhỏ thì ngược lại.
Q: Mức độ khó khăn như thế nào?
Ans: Noise là khó nhất ->
Vibration dễ hơn 1 chút ->
Hardness. (* Theo đánh giá chủ quan của cá nhân)
Gợi ý:
+ Hardness: Đơn giản là nghiên cứu về độ cứng K, ứng suất, chuyển vị x. Hình dạng, vật liệu, kết cấu .v.v.v như thế nào? Ứng suất Min Max ở đâu?
Vị trí nào là nguy hiểm ? Chỗ nào dễ phá hủy.v.v.v Cách cải tiến ra sao để đảm bảo bền? ...v.v.v.......
+
Vibration: Nghiên cứu về dao động. Đặc trưng cho nó đó là: Tần số cộng hưởng f (Hz), Biên độ dao động/chuyển vị x.
Tần số dao động riêng của hệ là bao nhiêu và khi có kích thích từ bên ngoài (Kích thích với điều kiện hà khắc nhất, vì cái tác động xấu nhất mà OK thì những tác động dạng le ve khác cũng OK! ) thì tần số cộng hưởng là bao nhiêu Hz? Biên độ dao động là bao nhiêu x= ?mm
Làm thế nào để không xảy ra cộng hưởng, giữa các bộ phận với nhau?.v.v.v
Từ nguồn tác động (INPUT), phải xác định được đâu là vị trí phát ra dao động chủ yếu?!
Phải biết cách phán các dạng dao động loại nào thì nguy hiểm, dễ cộng hưởng, dễ bị phá hủy, cái Good/ bad, cái nào "cần giữ lại" và "triệt tiêu" ?! .v.v.v.
+ Noise: Nguồn phát âm ở đâu, cách thức truyền âm như thế nào khi có tác động?
Khi dao động hoặc cộng hưởng phát sinh, âm thanh (ồn) phát ra là bao nhiêu dB?
Cách "điều khiển" âm thanh ra xa vị trí tai nghe của người lái và khách hàng?
Âm thanh là bao nhiêu dB thì tốt thì đảm bảo khách hàng ngồi vào xe nghe tiếng ồn mà du dương thoải mái? Ví dụ: Như chiếc siêu xe, mặc dù nghe tiếng máy nổ gầm rú ầm ầm mà kể cả cụ già cũng lim dim. Như tiếng công nông lạch bạch bé tẹo mà cũng chói tai!
.v.v.v....
TÓM LẠI:
1. Tất cả các bài toán CAE về NVH, mục đích chung nhất đó là nghiên cứu xem chi tiết/ cụm chi tiết (cơ cấu) có đảm bảo bền theo các tiêu chí đặt ra hay không? Môi trường tác động như thế nào, tác động trong bao lâu thì sẽ hỏng? ..v.v.v.
=> Những yếu tố tác động vào sẽ đặt ở trạng thái max và nguy hiểm nhất (Ví dụ: Lực là max (Đã tính đến hệ số an toàn), phương chiều sao cho dễ bị phá hủy nhất, trạng thái làm việc của chi tiết cũng ở trạng thái dễ dao động, và yếu nhất!) Nếu ở trạng thái này OK thì trong điều kiện làm việc bình thường sẽ OK! Nếu trường hợp bất thường xảy ra thì vật cũng không đến nỗi hỏng ngay tức khắc!
2. Khi làm/nghiêm cứu về NVH, mọi người cần hiểu các kiến thức cơ bản để trả lời cho các câu hỏi gợi ý phía trên! Ngoài ra, kiến thức về giải tích, ma trận nọ kia, vi phân tích phân, kiến thức về dao động, ..v.v.v... là võ phải có trong túi. Dù không biết cách giải thì ít nhất cũng phải biết nó là cái gì? Các đại lượng bên trong như thế nào? Khi bị hóc phải biết tìm nó ở đâu trong tài liệu nào? Phương hướng giải quyết và cách làm ra sao! .....v.v.v....
A) Xem topic nầy: bài #3 thanhlh84:
- ..............................................................
-
Body / Chasis NVH: Vỏ hộp và Sàn xe ...
Đóng góp thêm: Trong ô tô: là các phần BIW (Các Panel như: ROOF/ FLOOR/ DASH/ BSO/.v.v.v), Cụm chi tiết đóng mở (DOOR/ HOOD..)
-
Squeak & Rattle: tiếng "cọt kẹt" do ...ma xát các mối hàn , nối bulong, bắt ốc vít, đường may vải ghế ...
Đóng góp thêm: Trong Ô tô, các âm thanh "cọt kẹt" chủ yếu là các mối ghép giữa các Assy với nhau. Ví dụ: Cửa xe (door) bắt với BIW, tại các vi trí Lock, hoặc các dải cao su (Ai đã từng ngồi xe con, để ý sẽ thấy!) bao quanh cửa, phần Hinge không được chắc chắn hoặc bóp méo cong vênh (do va chạm) sẽ xuất hiện. Còn Part hàn điểm hoặc hàn dải với nhau rồi, cọ sát vào nhau phát ra âm thanh thì hiếm có! Trong phân tích âm thanh của Ô tô ảnh hưởng này nhỏ! Những vị trí yếu đó đã được gia cố bằng điểm hàn hoặc gân tăng cứng.
Trên xe có nhiều các tấm phủ phi kim loại .v.v., lớp sơn cách âm, nên khó có thể cảm nhậnn được!
Họ quan tâm nhiều đến các nguồn phát ra dao động/âm thanh chính như: Động cơ, đường ống xả, hệ thống treo, lốp xe và mặt đường, gió...
-..............................................................
B) Khác biệt ở Phương Cách lập mô hình, chia mạng lưới và sử dụng loại phần tử
Mô hình cần thiết:
+Structure.
+Fluid: Chỉ sử dụng khi nghiên cứu tới âm thanh. Phần V-H không dùng tới cũng OK.
Yêu cầu ngoài:
+ Phải liên kết được phần Fluid với Structure (Fluid coupling with Structure)
Lý do: Âm thành phát ra từ Structure truyền đến tai người/bộ tiếp nhận .v.v. thì phải có môi trường truyền. 2 môi trường phải có sự liên hệ với nhau. Mối liên hệ đó được mô tả bằng phần liên kết của Fluid (Đối với ngành ô tô đó là không khí) với Structure (Đối với ngành ô tô đó là các panel có thể là Kinh loại hoặc phi kim)
Mong muốn: Fluid coupling with Structure càng nhiều càng tối đa càng tốt! Vì vậy, bề mặt tiếp xúc của Fluid-Structure cần chia lưới sao cho càng sát với Structure càng tốt. Tuy nhiên cần chọn cỡ lưới (mesh size) làm sao để số lượng phần tử ít nhất có thể để tiết kiệm time tính!
(+Máy tính cấu hình siêu khủng, chỉ các công ty to mới trụ được, cá nhân ít!+ Free time nhiều!
Cá nhân, nên sử dụng mô hình nhỏ)
Vấn đề chia lưới (Mesh):
+Structure: Tùy vào yêu cầu mong muốn của khách hàng và máy móc cá nhân khỏe ra sao mà chọn hợp lý. Mình không đi sâu!
+Fluid: Ta hay bắt gặp và dùng nhất đó là không khí/Chất lỏng. Cách thức tạo mesh của các hãng xe hầu như mesh size sẽ nhỏ ở phần tiếp xúc với phần Structure, càng ra xa mesh size sẽ càng lớn.
(Vấn đề đặt ra: Mục đích chia nhỏ phần bề mặt tiếp xúc để làm là gì? -> Mình sẽ để giành cho những người thực sự quan tâm tự tìm hiểu!)
Ví dụ: Khối không khí nằm bên trong Cabin ô tô, người ta sẽ chia mesh dạng tetra, hoặc hexa với size 30mm, càng ra xa bề mặt tiếp xúc mesh size có thể lên tới 90mm ~ 150mm. Mặc dù mesh to như vậy, số lượng phần tử Elements vẫn rất khủng (Lên tới cả vài trăm ngàn Elements, số Node lên tới cả triệu!) => Sẽ ít máy cá nhân nào có thể chạy được bài toán Âm thanh này! Chưa kể số lượng phần tử của Structure!!!
(Vì vấy: Các bạn SV, các thầy cô đừng cố bon chen vào mấy cái đề tài mô phỏng âm thanh của Ô tô! làm cái nó nhỏ nhỏ thôi! Lời khuyên từ đáy lòng! )
Phần này mình không đào quá sâu! Vì nó là cái cơ bản và ảnh hưởng lớn tới kết quả phân tích! Mọi người nên chú trọng vào cái này!
(Các công ty lớn, họ có 1 đội chuyên ăn và ngồi tao lưới (mesh) đông gấp 2/3 lần đội ngồi chạy phân tích, debug!)
Giỏi được chia lưới (mesh) xong hãy tỉa các phần khác!
(P/s: Nên hỏi người có kinh nghiệm tư vấn trước khi làm!).
C) Công cụ & Sofware
Bên dưới là 2 Sof phổ biến mà các hãng xe hay dùng, tùy vào túi tiền mà mọi người tự đưa ra lựa chọn hoàn hảo!
- MSC Nastran (Cổ rồi): Nissan sử dụng
-OptiStruct (Altair): Hãng xe Châu Âu hay sử dụng.
-......
.................................................................................######................................................................................
Vấn đề của Bạn Kagtiger
Mình cũng đang dùng HyperWork ( HyperMesh + Solver chạy mô phỏng: Optistruct) Nastran giờ cổ cổ rồi! Muốn học cái mới cho kịp 4.0!
Công ty thì Solver Nastran để chạy phân tích!
Bạn đang dùng Solver nào để chạy?
Theo như bạn viết và mình cũng chẳng hiểu! Theo mình đoán thì khó khăn bạn mắc phải ở đây đó là vật liệu của khối Fluid (Khối không khí) ?
(Bạn đang làm theo trong tài liệu hướng dẫn, tham khảo gì gì đó, thấy nó viết xyz, bạn cũng làm theo nó nên hóc? Nếu vấn đi theo đường đó bạn nên hỏi anh
thanhlh84 chuyên gia của Altair!)
*Vật liệu của không khí bạn dùng MAT10, giá trị thì cũng SET đại khái giống MAT1 cũng OK, Nu=0, giá trị E, RHO thì tùy bạn chọn! đừng cho nó thành Steel, PP or Glasses or cao su... là được!
*Properties: Dùng PSOLID và set PFLUID, mesh type: nên dùng tetra. Cách đổ mesh, càng ra xa mesh size càng lớn!.
(Dùng Hexa cũng được thôi, tuy nhiên bề mặt tiếp xúc mà ghồ ghề nhiều, gãy gấp .v.v. mesh Hexa vô cùng khó! Khó ở đây đó là chất lượng mesh vừa đảm bảo bám bề mặt CAD. Để mesh được thì kỹ năng phải rất Pro! Các bạn SV mới ra trường vào học làm, phải hơn 1 năm mới gọi là thạo mesh Hexa này!)
Mà kể cả Prop, Mat đúng hết đi chăng nữa, kết quả ra may mắn đúng cũng chỉ 30~40% đúng với thực tế! Có khi sai hết! Nhất là đối với phần N-V! Vì cá nhân chưa đủ tầm để tự sắm được 1 phòng thực nghiệm âm thanh và rung động! Khi đi làm thì bạn mới có đủ các thông tin để so sánh!
P/S: Đang luyện tập thì đừng quá chú trọng vào cái con số! Làm để nó chạy ra "xanh đỏ tím vàng" được đã! Sau đó mới hiệu chỉnh!
Phải dần dần không ôm cả tảng được!
Nói thật, trên máy cá nhân dùng Solver OptiStruct mình mới le ve làm đến
Vibration &
Hardness, phần
Noise tạm thời chưa động đến!
Riêng
Vibration và
Hardness thôi cũng đủ ngập đầu rồi!
Nếu có thể, bạn Share kết quả vs mô hình lên, các Cao nhân Tiền bối vào mổ, khai quật cho!
Kinh nghiệm riêng của mình: Chỗ yếu phải bung lụa để mọi người thấy rồi sau đó .......bị đánh và vùi dập thì mới nhanh lên hoặc nhanh xuống, thường thì lên là nhiều!