DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Chú cho cháu hỏi là trong Sheet metal có thể trải tấm để tính toán vị trí gập và tính chiều dài ban đầu, vậy với chi tiết ko dc dựng trên cơ sở tấm thì làm cách nào để biết chiều dài ban đầu? Ví dụ như 1 ống bị uốn chẳng hạn.
Cho cháu hỏi 1 câu nữa ạ, tai sao trong môi trường Assembly lại hiện kích thước của part như hình dưới ạ? Cháu ko hề click vào bất kì chi tiết nào.
Với tính năng Sheet Metal, SW giúp ta thiết kế những chi tiết máy làm từ tấm mỏng với phương pháp uốn gập, chẳng hạn như các dạng vỏ hộp, ống trụ hoặc côn... Những đường uốn gập này phải là đường thẳng. Tính năng này nói chung không thực hiện được với các chi tiết gia công bằng phương pháp dập gây biến dạng phi tuyến, ví dụ như các mặt cong bậc cao, mặt cầu, mặt xuyến... Uốn ống cũng là một trường hợp biến dạng phi tuyến như vậy.

Tuy nhiên, với ống bị uốn mà ta muốn tính chiều dài thì bài toán lại có phần đơn giản, do bậc ở đây dù gọi là cao, nhưng không cao lắm! Nói vui vậy thôi, việc uốn cong 1 đoạn ống hay tiết diện bất kỳ cũng chẳng khác gì uốn 1 thanh vật liệu đặc. Với 1 tiết diện bất kỳ, ta có thể biết được trọng tâm của tiết diện đó; với 1 thanh vật liệu, ta có thể xác định được quỹ tích của các trọng tâm này và có thể gọi nó là đường tâm. Với một thanh làm bằng vật liệu dẻo như thép, đồng, nhôm... thì khi ta uốn cong nó, dù đường tâm cũng bị cong theo nhưng chiều dài vẫn không đổi (cậu xem lại phần lý thuyết vật liệu nói về lớp trung hòa: khi vật liệu chịu uốn thì lớp trung hòa chỉ bị biến hình nhưng chiều dài không thay đổi và lưu ý rằng đường tâm vật liệu dẻo nằm trên lớp trung hòa này).

Với các dạng chi tiết dập phức tạp hơn, ví dụ như chiếc "may-ơ" có hình dạng lồi lõm lung tung (như minh họa của cậu) thì tính toán phôi ra sao? Bài toán này có đau đầu quá không? May là không! Vì may sao, ta có định luật bảo toàn khối lượng ném phao cho rồi. Ta có thể xác định khối lượng (trọng lượng) của chi tiết này và nhanh chóng tính ra được khối lượng (trọng lượng) phôi cần thiết sau khi cộng cho nó một lượng dư gia công phù hợp là OK!

***

Buồn cười là trong topic này có rất nhiều câu hỏi không trực tiếp liên quan gì đến SolidWorks cả, mà liên quan đến các kiến thức kỹ thuật chuyên ngành. Các cậu đừng ỷ lại vào phần mềm khi mà chính bản thân không có đủ kiến thức cần thiết để sử dụng nó! Phần mềm không nghĩ và học hộ ta đâu!
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@ DCL!
Cháu cảm ơn chú nhiều, công việc của chú bận rộn như vậy mà vẫn dành thời gian để giúp mọi người trong diễn đàn thật là điều đáng quý trọng.
Cho phép cháu hỏi thêm 1 câu nữa: Nhiều lần cháu thực hiện vẽ 1 sketch, khi kết thúc 1 lệnh vẽ (chẳng hạn kết thúc lệnh Line) thì biểu tượng con trỏ chuột có thêm 1 hình chiếc phễu mãu xanh nhạt ở bên cạnh, lúc này nếu thực hiện lệnh Smart Dimension thì không thể kích chọn đối tượng để lên kích thước được, chú có thể giải đáp giùm được chứ ạ! hi đây là câu hỏi liên quan trực tiếp tới phần mềm chứ không liên quan tới kiến thức chuyên ngành ak.
Cảm ơ chú nhiều!
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Lý do con trỏ chuột của bạn hiện cái phểu màu xanh là do bạn đã vô tình bấm vào chữ E làm kích hoạt chức năng Filter(phím tắt là E)
Filter là bộ lọc giúp bạn chọn đối tượng một cách nhanh chóng.

Bạn muốn lấy thanh công cụ này ra thì bạn vào toolbar và click vào thanh Selection Filter.
Ví dụ bạn muốn chọn đối tượng là đoạn thẳng thì chọn công cụ Filter Edges trong thanh công cụ, lúc đó bạn chỉ chọn được đường Edge thôi chứ không thể chọn được Plane , Axis , Body , Hole , Text , ...v.v...,Bạn tìm hiểu thêm nhé.:65:
Còn muốn tắt Bạn chỉ việc bấm chữ E (Phím tắt) hoặc Click vào biểu tượng một cái phểu màu xanh đầu tiên trên thanh công cụ thế là xong.:21:

Thân!
Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Xin cảm ơn chú DCL và mọi người.
cháu muốn hỏi thêm 1 câu này :
Làm thế nào để tạo ra được vật liệu Inox trong Material, nhiều lần muốn thử render ngay trong sw nhưng không tài nào tạo ra chi tiết bằng inox dc
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

vừa rồi mình sketch một line với độ dài là 513000 mm nhưng thấy solidwork không chịu vẽ. liệu có giới hạn khi vẽ đường thẳng thế này ko nhỉ? mình dùng bản sw 2010. vẽ một đường thẳng 500000 thì được :4:???
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Hi LVT89!
"Làm thế nào để tạo ra được vật liệu Inox trong Material"
Ý của bạn là tạo ra một vật liệu Inox trong Material để sử dụng hay là gán cho chi tiết của bạn vật liệu Inox , hoặc muốn tạo cho chi tiết của bạn giống như Inox vậy?
Thực ra Inox chỉ là tên gọi khác của một loại thép không gỉ mà thôi , còn được gọi là thép inox hoặc inox từ tiếng Pháp "inoxydable", được định nghĩa là thép hợp kim với tối thiểu là 10,5 hoặc 11% crôm

Điều quan trong là Graphic Card trong máy của bạn có nằm trong danh sách hỗ trợ của Solidworks không.
Nếu có thì mới có thể sử dụng Real view của Solidworks để xem hình ảnh thật có độ bóng bẩy được , còn nếu không thì dù bạn hình ảnh khó có thể nhìn một cách chân thật được.

Thân!
Nguyenthanh.
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

vừa rồi mình sketch một line với độ dài là 513000 mm nhưng thấy solidwork không chịu vẽ. liệu có giới hạn khi vẽ đường thẳng thế này ko nhỉ? mình dùng bản sw 2010. vẽ một đường thẳng 500000 thì được :4:???
SW chắc không thích làm những điều vô lý nên hiện thông báo nhắc nhở người dùng, tuy vậy nếu bạn phớt lờ đi cứ bấm OK và vẽ tiếp thì nó vẫn nhận kết quả như bình thường.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Hi jiii !
"vừa rồi mình sketch một line với độ dài là 513000 mm nhưng thấy solidwork không chịu vẽ. liệu có giới hạn khi vẽ đường thẳng thế này ko nhỉ? mình dùng bản sw 2010. vẽ một đường thẳng 500000 thì được ???"

Bạn hỏi câu hỏi này khá thú vị đấy:77:
Con số 500.000mm
Thật ra Solidworks là một soft chuyên về cơ khí và có "pha" thêm một vài lĩnh vực khác.Với con số 500.000mm (tương đương 500 mét) thì bạn thiết kế máy gì đây nhỉ?máy gì mà có một part bằng 500 mét nhỉ?
Không biết giới hạn của Solidworks nó là bao nhiêu nhưng trong Version 2011 mình có thể vẽ lên tới tối đa là 979795mm
Nhưng vẽ tới con số đó có cần thiết không ? vì kích thước đó dùng cho cái gì?
Nếu bạn vẽ thêm biên dạng bất kỳ nằm ngoài diện tích hình chữ nhật (979795mm x 979795mm , Tâm là gốc tạo độ của chương trình) thì bạn sẽ không gán kích thước được cho biên dạng đó.

Thân!
Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@ nguyenthanh!
ý của mình là muốn sau khi render sẽ được 1 sản phẩm nhìn giống như Inox, bởi sản phẩm mình tạo ra được làm bằng Inox mà.chắc cũng không cần Graphic Card quá cao đâu.có điều mình dùng sw 2011 có kèm theo photoview 360, tuy nhiên mình đã thử render nhiều lần mà vẫn không thể cho ra dc 1 sản phẩm nhìn như Inox.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Ok LVT89!
Về vấn đề Graphic Card thì bạn có thể test ở đây nhé
http://www.solidworks.com/sw/support/videocardtesting.html
Và đây là một số sản phẩm được render bằng solidowrks của hãng. bạn tham khảo thêm nhé.
http://www.solidworksgallery.com/index.php?category=photoview-360-images
Theo mình nếu không hổ trợ thì bạn sẽ không thể làm được đâu.Vì Inox là một vật liệu có tính phản xạ cao, nên nếu không hỗ trợ thì sẽ không thấy được hình ảnh bóng bẩy mang tính phản xạ cao như Inox đâu.
Đó chỉ là ý kiến của riêng mình thôi.

Mong chú Lăng góp ý thêm để anh em có thể hiểu biết thêm về vấn đề này nhé.

Thân!
Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thực ra vấn đề Graphic Card mình cũng không quan tâm nhiều lắm đâu, máy mình ko sử dụng card dời nên không thể kiểm tra được
Tuy vậy khi mình render vẫn thấy rõ được độ bóng bẩy như Inox chỉ khác 1 chỗ là vật liệu mình tạo ra có vẻ giống tôn hơn 1 xí vì màu của nó hơi ngả vàng, Như vậy là máy mình hoàn toàn có thể render ra Inox chỉ là do mình chưa biết cách mà thôi!
Vì thế mà mình hy vọng mọi người sẽ giúp được.
Thân!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thông thường khi hiển thị các mô hình trong SW, ta dùng chế độ Shade Mode, tức là chế độ tô bóng. Theo mặc định, SW coi mô hình được làm bằng plastic màu xám nhạt, có độ nhẵn bóng trung bình. Để nâng cao tính hiện thực và cũng để cho đối tượng trở nên sinh động, làm cho giao diện vui mắt hơn, SW cho phép ta đặt gán các màu sắc hoặc vật liệu khác nhau lên các bề mặt mô hình thiết kế. Với GraphicCard thích hợp, SW còn cho phép hiển thị theo chế độ RealView, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hiển thị các mô hình. Các chế độ hiển thị này đều theo thời gian thực (Real-Time), tức là khi ta xoay chuyển mô hình thì hệ thống sẽ tô bóng tức thời tại mọi góc độ. Năng lực thực thi ở đây chủ yếu lệ thuộc vào sức mạnh phần cứng (CPU, GPU, RAM, Monitor). Tuy nhiên, dù sao thì chế độ ShadeMode cũng không thể đáp ứng được nhu cầu chất lượng hình ảnh sản phẩm nếu ta định tạo những minh họa hoặc quảng cáo chất lượng cao.

Để có được những hình ảnh với chất lượng thỏa mãn các yêu cầu thẩm mĩ, ta cần thực hiện việc Render (có thể dịch là Hiện thực hóa, vì ta có thể tạo ra những hình ảnh sản phẩm đẹp như hoặc hơn cả ảnh chụp). Chất lượng và thẩm mĩ của các hình ảnh Render lại lệ thuộc khá nhiều vào kinh nghiệm và khiếu thẩm mĩ của ngời dùng, sức mạnh phần cứng chỉ giải quyết vấn đề thời gian chứ không giúp gì về chất lượng. Cá nhân tớ thấy phần mềm PhotoWorks kèm theo SW chưa thực sự thích hợp, còn nhiều hạn chế và khá khó vận dụng, ít ra là so với AutoCAD. Nhiều khi, tớ lại phải Import mô hình vào AutoCAD để Render ở bên này.

Các bước thực hiện Render của SW cũng tương tự như AutoCAD, đầu tiên là lựa chọn cổng nhìn cho thích hợp và cân xứng hài hòa, sau đó gán vật liệu thích hợp cho mỗi đối tượng rồi thực hiện Render, có vậy thôi. Đối với vật liệu kim loại có độ bóng cao và phản xạ tốt, ta cần hiệu chỉnh tính chất vật liệu một chút.

Ví dụ, ta có 4 khối trụ, lần lượt gán vật liệu là gang đúc, cao su, gỗ và thép mạ crome. Cả 4 loại vật liệu này ta chọn trong thư viện sẵn có, nhưng riêng loại crome thì độ bóng và phản xạ chưa đạt yêu cầu, ta cần sửa đổi nó.

Hãy clich vào khối trụ mà ta đã gán vật liệu crome rồi click công cụ Material:



[LEFT]Ta thấy xuất hiện hộp Material Editor:
[/LEFT]



[LEFT]Click nhãn Illumination để giảm Roughness (độ nhám) và tăng Reflectivity (độ phản xạ):



[LEFT]Đóng hộp thoại này lại rồi Render:



[LEFT]Nói chung là chỉ có vậy thôi. Để có kinh nghiệm và nắm vững tác dụng của mỗi chức năng, các cậu nên thử nghiệm nhiều lần.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thường thì những chi tiết có biên dạng cong khi render sẽ cho những hình ảnh sống động và bóng bảy hơn so với những chi tiết dạng tấm phẳng.
Để render 1 sản phẩm mang tính trung thực và sắc sảo đòi hỏi phải có kĩ năng cao thêm vào đó là phần mềm chuyên dụng chứ Photoview 360 theo mình giới hạn rất nhiều.
Chắc bữa nào thử vọc Vray và 3D max xem sao.

hình này render trong keyshot, hơi tệ nhưng sẽ cố gắng lần sau
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình ngừng hỏi thì topic lại trầm rùi, kiểu ni chắc phải kím gì đó hỏi thiệt nhiều mới được
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

CHÀO ANH CHỊ!
Em có câu hỏi là khi mình đưa sản phẩm đầu tiên vào ASEM (lắp ráp) sản phẩm chạy linh tinh,
không theo quy chiếu của mặt FONT, TOP VVV mặc định của SOLID
làm cách nào nào đưa sản phẩm về đúng những mặt này mà bên PART đã thiết kế!

chắc ko phải dùng lệnh MATE đưa về chứ ah, !

thanks các anh chị nhiều
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

CHÀO ANH CHỊ!
Em có câu hỏi là khi mình đưa sản phẩm đầu tiên vào ASEM (lắp ráp) sản phẩm chạy linh tinh,
không theo quy chiếu của mặt FONT, TOP VVV mặc định của SOLID
làm cách nào nào đưa sản phẩm về đúng những mặt này mà bên PART đã thiết kế!

chắc ko phải dùng lệnh MATE đưa về chứ ah, !

thanks các anh chị nhiều
Dùng lệnh Mate đó bạn (chỉ cần cho 2 Origin trùng nhau là được).Nhưng đối với Part đầu tiên khi đưa vào môi trường Asembly thì mặc định nó sẽ bị Fix lại,không di chuyển đi đâu được hết.Vì vậy trước tiên bạn phải Click chuột phải vào Part này -> chọn Float rồi mới tạo ràng buộc được :)
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Trong môi trường Assembly , thì thông thường một chi tiết cần ít nhất là 3 ràng buộc Mate thì mới gọi là đủ định vị một chi tiết này vào một chi tiết khác , ngạo trừ những mối lắp ghép có chuyển động đặc biệt thì chỉ cần 2 Mate.

Bạn muốn đưa 3 mặt phẳng chuẩn của một chi tiết về 3 mặt phẳng chuẩn của môi trường Assembly thì bước đầu tiên bạn phải làm như bác the_rock nói là click chuột phải để mở chức năng Float cho chi tiết (nếu chi tiết đó là chi tiết đầu tiên bạn đưa vào môi trường Assembly , thì mặc định chuơng trình sẽ để nó ở chế độ Fix , muốn di chuyển thì phải chuyển qua chế độ Float) và sau đó đơn giản bạn chỉ cần tạo Mate lần lượt cho các mặt phẳng Front Plane của chi tiết Concident (Tiếp xúc) với Front Plane của Assembly , Top Plane của chi tiết Concident với Top Plane của Assembly , Right Plane của chi tiết Concident với Right Plane của Assembly là Ok.

Ờ đây có thể ý của bác the_rock hiểu là ý của bạn chỉ muốn đưa 3 mặt của chi tiết về trùng với 3 mặt phẳng của Assembly cho dể nhìn hay dể thực hiện một thao tác tiếp theo nào đó chứ không muốn ràng buộc , nếu chỉ Mate cho Origin của chi tiết trùng với Origin của Asembly thì chi tiết vẫn còn có thể xoay được ở một hướng bất kỳ.

Thân!
Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks( Vẽ chữ nhô trên mặt côn)

Bữa nay bị vụ này mà chưa xử được, lên nhờ anh em góp ý:
Mình cần tạo chữ vuông góc với một chỏm côn( ví dụ chữ P Nam, trên mặt côn Fi 50, côn 45 độ chẳng hạn). Mình làm hoài mà chưa ra, nhờ mọi người có ý kiến giùm với.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks( Vẽ chữ nhô trên mặt côn)

Bữa nay bị vụ này mà chưa xử được, lên nhờ anh em góp ý:
Mình cần tạo chữ vuông góc với một chỏm côn( ví dụ chữ P Nam, trên mặt côn Fi 50, côn 45 độ chẳng hạn). Mình làm hoài mà chưa ra, nhờ mọi người có ý kiến giùm với.
Cậu có mặt côn như sau:



[LEFT]Hãy tạo một mặt phẳng tham chiếu tiếp tuyến với mặt côn theo một đường sinh nào đó:



[LEFT]Rồi tạo các ký tự cậu cần trên mặt phẳng này:



[LEFT]Và dùng lệnh Wrap để tạo chữ nổi hoặc chìm:



[LEFT]Thế là OK!
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
P

phamvankien

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cho em hỏi: làm thế nào để SW2010 đọc được SW2011
( vì em nỡ dùng 2011 mà bạn lại dùng 2010 bây giờ vẽ lại thì lâu lắm. mong mọi người giúp. em tìm mãi mà không thấy cách gì)
 
Top