worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@DCL: hì hì, hôm nay em lại có việc muốn phiền bác đây, về cái vụ dùng Configure Component này. Về cách sử dụng và thiết lập cấu hình thì em ổn rồi. Nhưng muốn hỏi bác là, nếu trong số các thông số về cấu hình part, nếu có 1 thông số mình muốn tùy chỉnh linh hoạt trong khi sử dụng thì liệu có cách nào thực hiện không? Ví dụ đơn giản nhất là: sau khi dựng xong một trục, với cùng đường kính sẽ có nhiều loại chiều dài khác nhau, liệu với cùng 1 thiết lập cấu hình trong configuration manager (đối với đường kính) thì thông số về chiều dài có thể điều chỉnh linh hoạt (chỉ bằng cách kéo chuột hoặc nhập kích thước mới) hay không? Hiện giờ thì em mới chỉ biết mỗi cách là phải tạo thêm cấu hình mới (cho thông số chiều dài)
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Đó là do SW hiển thị cả giá trị và tên của kích thước. Để không cho hiển thị tên kích thước nữa, bạn vào menu Tools, Options để mở hộp thoại System Options - General ra, tại nhãn System Options, mục General, bạn hủy kiểm Show dimention names là xong.

Lưu ý: tên kích thước là RD1, RD2... có nghĩa đây là các kích thước bạn lấy thủ công, bạn nên tập thành thói quen thiết kế sao cho hầu hết các kích thước đều có thể chèn tự động thì hay hơn.
Kích thước có thể chèn tự động là sao? và cách làm thế nào vậy? Cháu nhờ chú nói rõ hơn một chút nhé.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@DCL: hì hì, hôm nay em lại có việc muốn phiền bác đây, về cái vụ dùng Configure Component này. Về cách sử dụng và thiết lập cấu hình thì em ổn rồi. Nhưng muốn hỏi bác là, nếu trong số các thông số về cấu hình part, nếu có 1 thông số mình muốn tùy chỉnh linh hoạt trong khi sử dụng thì liệu có cách nào thực hiện không? Ví dụ đơn giản nhất là: sau khi dựng xong một trục, với cùng đường kính sẽ có nhiều loại (3) chiều dài khác nhau, liệu với cùng 1 thiết lập cấu hình trong configuration manager (đối với đường kính) thì thông số về chiều dài có thể điều chỉnh linh hoạt (chỉ bằng cách kéo chuột hoặc nhập kích thước mới) hay không? Hiện giờ thì em mới chỉ biết mỗi cách là phải tạo thêm cấu hình mới (cho thông số chiều dài)
Lâu lắm mới gặp cậu Worm!

Tớ chưa hiểu rõ ý cậu hỏi.

Có phải cậu định hỏi thế này: (Ví dụ) cậu muốn có thiết kế trục với các đường kính 20, 25 và 30; đồng thời, ứng với mỗi đường kính lại có các chiều dài khác nhau? Vậy thì cậu buộc phải có bảng tính với 9 cấu hình, tương ứng với 3 cỡ đường kính và 3 cỡ chiều dài cho mỗi đường kính nêu trên.

Nếu cậu định hỏi rằng với 3 cỡ đường kính trục kể trên, nhưng chiều dài thì chưa được xác định trước và nó chỉ được xác định sau khi thiết kế xong các chi tiết máy khác? Vậy thì còn đơn giản hơn nữa: cậu đừng đưa thông số chiều dài này vào bảng thiết kế, hãy để nó có khả năng tùy chỉnh như các kích thước bình thường.
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Kích thước có thể chèn tự động là sao? và cách làm thế nào vậy? Cháu nhờ chú nói rõ hơn một chút nhé.
Ví dụ, ta vừa vẽ biên dạng sau:



[LEFT]Để nó được xác định, ta cần lấy các kích thước chiều dài và đường kính. Ta có thể lấy kích thước thủ công (chọn từng yếu tố để xác định kích thước) hoặc lấy kích thước theo cách tự động:



[LEFT]Kết quả là ta có biên dạng đã có đầy đủ các kích thước cần thiết:



[LEFT]Nói chung, cách lấy kích thước tự động tại Sketch này không hay lắm đâu, nhiều khi nó không lấy đúng các yếu tố mà ta mong muốn, nên thường lại phải hiệu chỉnh lại. Hơn nữa, các giá trị cũng cần phải được nạp mới, nên hóa ra nó cũng chẳng nhanh hơn lấy thủ công chút nào.


Từ biên dạng 2D này, ta tạo ra mô hình 3D:



[LEFT]Và tạo một bản vẽ kỹ thuật 2D bằng cách chèn các hình biểu diễn của nó (các hình chiếu cơ bản và các hình cắt cần thiết). Khi đó, nó chưa có các kích thướ chế tạo, ta chèn kích thước như sau:



[LEFT]Kết quả là:
[/LEFT]



[LEFT]Lưu ý rằng các kích thước lấy tự động tại Sketch và chèn vào Drawing mang bản chất khác nhau; tại Sketch thì đây là động tác tạo kích thước, còn trong Drawing là thao tác chèn kích thước được tạo từ Part vào bản vẽ 2D, chúng chính là các kích thước đã được xác định khi ta vẽ biên dạng và xây dựng mô hình 3D tại tập tin Part. Khi ta
các kích thước này trên Drawing, hộp Modify sẽ xuất hiện, cho phép ta hiệu chỉnh các giá trị và dĩ nhiên là mô hình ở tập tin Part sẽ cập nhật. Do vậy, khi lấy các kích thước tại Part, ta nên lấy giống như muốn thể hiện chúng trên Drawing, tránh việc phải xóa chúng đi để lấy kích thước thủ công một lần nữa. Các kích thước lấy thủ công tại Drawing không thể sửa đổi và cập nhật được vào Part.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
T

TuCanTuChai

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

[LEFT]Lưu ý rằng các kích thước lấy tự động tại Sketch và chèn vào Drawing mang bản chất khác nhau; tại Sketch thì đây là động tác tạo kích thước, còn trong Drawing là thao tác chèn kích thước được tạo từ Part vào bản vẽ 2D, chúng chính là các kích thước đã được xác định khi ta vẽ biên dạng và xây dựng mô hình 3D tại tập tin Part. Khi ta
các kích thước này trên Drawing, hộp Modify sẽ xuất hiện, cho phép ta hiệu chỉnh các giá trị và dĩ nhiên là mô hình ở tập tin Part sẽ cập nhật. Do vậy, khi lấy các kích thước tại Part, ta nên lấy giống như muốn thể hiện chúng trên Drawing, tránh việc phải xóa chúng đi để lấy kích thước thủ công một lần nữa. Các kích thước lấy thủ công tại Drawing không thể sửa đổi và cập nhật được vào Part.
[/LEFT]
Nhiều người không để ý phần này nên thắc mắc là tại sao khi xuất drawing với kích thước tự động thì các kích thước rất linh tinh không theo ý muốn.
 
A

a1hp

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Kính gửi các bác.

Em mới tập vẽ,

Em vẽ một đoạn ống cong cùng kích thước gập 90 độ. Em dùng lênh 3D sketch vẽ 2 đường line sau đó fillet bán kính cong, sau đó dùng lệnh trong thanh weldment tạo biên dạng cong. Vấn đề này ok. Nhưng khi em đưa ra bản 2d thì đường vẽ sketch ban đầu vẫn còn, đồng thời còn thêm 2 đường ở chỗ góc lượn (theo em hiểu là giao tuyến của 2 mặt phẳng). Như vậy có thêm 2 giao tuyến đó là không đúng vì bản vẽ ống trơn. Solidworks hiểu nó thế nào? Em tạo đường tâm cho ống đoạn bẳng bằng cách dùng lệnh centerline thì ok, nhưng ở đoạn cung cong thì không được. Các bác giúp em phần này với, vì làm mãi không được tức lắm.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Em vẽ một đoạn ống cong cùng kích thước gập 90 độ. Em dùng lênh 3D sketch vẽ 2 đường line sau đó fillet bán kính cong, sau đó dùng lệnh trong thanh weldment tạo biên dạng cong. Vấn đề này ok. Nhưng khi em đưa ra bản 2d thì đường vẽ sketch ban đầu vẫn còn
Ý của bạn có phải là như thế này




Trường hợp này xảy ra là do các Sketch cơ sở dùng để dựng khối của chi tiết trong môi trường Part , do một nguyên nhân gì đó đã được Show lên (mặc định khi tạo khối xong thì các Sketch sẽ tự động ẩn) .Bạn có thể click chuột phải vào chúng và chọn Hide để ẩn chúng đi.

đồng thời còn thêm 2 đường ở chỗ góc lượn (theo em hiểu là giao tuyến của 2 mặt phẳng). Như vậy có thêm 2 giao tuyến đó là không đúng vì bản vẽ ống trơn. Solidworks hiểu nó thế nào?
Solidworks vẫn hiểu nó là các đường tiếp tuyến. Có thể xử lý trực tiếp trên Drawing bằng cách :

Click chuột phải vào Hình chiếu chọn Tangent Edge -> Tangent Edge Remove để ẩn các đường tiếp tuyến này đi





Hoặc bạn có thể vào Option chỉnh như sau để các đường này tự động ẩn






Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mọi người chỉ giùm em cái lỗi này với,bữa nay tự nhiên mở File solid ra Chọn file nó hiện ra cái Tab lớn ơi là lớn nhìn thật là khó khăn,em đã reset lại trong option của SW rồi mà vẫn không được hic đây là cái hình,mong mọi người giúp đỡ
:23:
Nó chiếm hết 100% của màn hình chứ ko phải chỉ cái hình nha mọi người,cho nên mới khó khăn trong việc sử dụng các lệnh khác
 
C

cowboy204

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Gửi chú DCL và các bạn trong box: Tình hình là cháu mới cài được solid work 2007 ( premum )tối nay, loay hoay để vẽ cái bánh răng thân khai mà chưa được. Nên mới mạo muội hỏi chú DCL cùng các bạn:
1. Không tìm thấy thư viện bánh răng mặc dù đã làm theo hướng dẫn như ở #2,#4 ... trong box này. click vào disign library ở Taskbar thì không thấy gì, click vào tool trên toolbar thì hiện ra cái list gồm: structural teels, groove, cams, beam calculator và bear calculator ???
2. Khi import 1 file cad sang solid thì solid chỉ nhận file trong mà tutorial đã hướng dẫn, những file Cad khác thì nó không nhận mà hiện ra thông báo: Invail ỏ incomplete DXF/DWG input file. Unable to continue import translation. ???
mong các bạn và chú DCL giúp đỡ. Thanks!
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mọi người cho em hỏi vấn đề này với ạ,hiện em đang làm theo cái tut hướng dẫn vẽ body cái xe Honda của bạn Nghĩa,tình hình là tới đoạn này là bị bí,lỗi như sau :
Vào chế độ 3D sketch chọn cạnh như hình trên sử dụng lệnh Convert Entities (là 1 Spline ),sau khi convert xong thoát ra khỏi Sketch thì cái spline đó tự nhiên nhảy lung tung không thể ràng buộc được,dù có edit lại sketch vẫn ko cách nào cho nó cố định,em muốn hỏi là làm sao để cho Sketch này cố định,và cho em hỏi là tại sao cái Spline này lại nhảy như vậy ? xin cảm ơn mọi người trước :)
Hình 1 Isometric

Hình 2 Khi convert

Hình 3 Khi thoát khỏi Sketch
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

-Theo như trên hình 2 thì mình thấy sau khi convert đường spline (là 1 cạnh trên surface phần mui xe),thì bạn có kéo dài phần đầu của đường spline này ra thêm chút nữa.

-Bình thường thì với những đường spline phức tạp,chúng không cho phép kéo dài ra thêm,có thể bạn rơi vào t/h này,nhưng vì 1 lý do nào đó,SW "tạm thời" vẫn cho bạn kéo dài đường này ra,nhưng sau khi đóng sketch này lại thì SW mới phát hiện ra điều này,thế là đường spline lúc này bị nhảy lung tung,không còn đúng với hình dạng ban đầu nữa

-Vì vậy thay vì tạo 3D sketch bạn thử copy biên dạng này lại bằng composite curve xem.Còn nếu vẫn muốn kéo dài đường này thêm 1 đoạn thì có 2 cách:
1-Quay trở về lệnh tạo surface phần mui xe,và sửa lại đường spline chỗ đó cho nó khác 1 chút
2-Sau khi copy xong đường spline,bạn đừng kéo dài nó ra thêm,mà hãy vẽ tiếp 1 đường thẳng,hoặc 1 đường spline khác rồi cho nó tiếp tuyến với đường vừa copy là được
 
Last edited:

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Lâu lắm mới gặp cậu Worm!

Tớ chưa hiểu rõ ý cậu hỏi.

Có phải cậu định hỏi thế này: (Ví dụ) cậu muốn có thiết kế trục với các đường kính 20, 25 và 30; đồng thời, ứng với mỗi đường kính lại có các chiều dài khác nhau? Vậy thì cậu buộc phải có bảng tính với 9 cấu hình, tương ứng với 3 cỡ đường kính và 3 cỡ chiều dài cho mỗi đường kính nêu trên.

Nếu cậu định hỏi rằng với 3 cỡ đường kính trục kể trên, nhưng chiều dài thì chưa được xác định trước và nó chỉ được xác định sau khi thiết kế xong các chi tiết máy khác? Vậy thì còn đơn giản hơn nữa: cậu đừng đưa thông số chiều dài này vào bảng thiết kế, hãy để nó có khả năng tùy chỉnh như các kích thước bình thường.
Câu trả lời của bác giúp em được phần đầu, nhưng còn phần sau thì bác giúp tiếp nhé (theo VD về cái trục đang nói luôn).

Vấn đề ở đây là: khi đưa trục trên vào lắp với các chi tiết khác --> điều chỉnh thông số chiều dài cho phù hợp --> save bản lắp lại --> SW tự động cập nhật file trục gốc theo kích thước mới --> nếu ít nhất 2 assembly cùng truy xuất đến cái trục đó (nhất là khi đưa nó vào thư viện) sẽ nảy sinh vấn đề về chiều dài trục, phù hợp cho assembly này thì không hợp cho assembly kia. Đây chính là vấn đề em muốn hỏi?
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Em xin mạo mạn phép post thêm câu hỏi nữa,được sự giúp đỡ của anh the_rock em đã tiếp tục làm tiếp cái mô hình này,và bây giờ em đang vấp phải tình trạng sau đây :
Hình thứ nhất Khi em sử dụng lệnh Boundary thì mô hình xuất hiện như sau

lỗi này là do lúc dựng hình không đúng,xuất hiện 1 lỗ hổng như thế,em muốn sử dụng lệnh Filled để lấp cái khoảng trống đó nhưng không được
đây là hình 2
em chọn 3 cạnh như trên hình và thực hiện nhưng không được,lỗi là đường biên không kín,(nhưng 3 cạnh đó đều cắt nhau) cho em hỏi tại sao như vậy và cách khắc phục
hình thứ 3 là mặt ở dưới nhìn lên có 1 khoảng hở

hình thứ 4

là ý định của em là tạo 1 line trong mp Right cắt tại 2 điểm rồi sử dụng lệnh Trim để cắt cái mô hình thừa đi để thực hiện lệnh Fill sau đó như hình 5
nhưng vẫn không thể thực hiện được.Mong mọi người có thể chỉ giúp em các lỗi ở trên,thông cảm cho em vì đã hỏi quá nhiều trong một mô hình nhưng thực sự em rất cần sự chỉ giúp của các bạn các anh,các chị vì để học hỏi mong mọi người thông cảm.:)
Kèm theo là Link của file mô hình http://www.mediafire.com/?wpzlsrvwfwm0qez
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Đối với những mô hình phức tạp thì em nên upload file kèm theo thì mọi người sẽ dễ hổ trợ em hơn :) . vì nhìn qua hình ảnh thì đôi khi có những vấn đề chưa thể hình dung được. Nên cũng rất khó biết là tại sao khu vực đó khi sử dụng lệnh nào đó lại không thành công mà lại báo lổi.




Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thấy khó khăn lớn nhất em đang gặp phải là chưa sử dụng hợp lý các lệnh trong các trường hợp dựng hình có biên dạng phức tạp:)

-Xin nói qua một chút về lệnh Filled Surface :

Là lệnh tạo các mặt lấp kín (mặt vá) Body , bởi nhiều Entities (thực thể) bất kỳ , các Entities bao gồm các Model Edges (nghĩa là các đối tượng có sẳn trên Body chứ không phải được tạo bởi một Sketch riêng biệt) , các Entities được tạo ra trong Sketch (như Circle , Line , Rectange , Spline ,.v.v…) , Curve , hoặc Composite Curve.

-Thường được dùng trong các trường hợp :

*Tạo một mặt để phủ đầy (vá) một khoảng trống của Body.

*Phủ kín các Holes , hoặc lổ trống trong khuôn .

*Tạo các bề mặt phức tạp trong thiết kế các chi tiết Công nghiệp (như Body , Canopy , Fuselages)


-Cách sử dụng :

*Patch Boundary : Chọn các Entities trong dùng để vá mặt (các Entities có thể thuộc Sketch 2D , hoặc 3D)

*Curvature Control : có thể đặt chế độ Curvature Control ( kiểm soát độ cong) cho từng Entities được chọn .

Các chế độ trong Curvature Control :

Contract : tạo ra một Surface được giới hạn bởi các Entities được chọn. (không liên hệ hay có ràng buộc nào tới các Face bên cạnh )

Ví dụ :





Tangent : Cũng giống như Contact , khác một điều là hổ trợ thêm ràng buộc tiếp tuyến với các Face bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (trong điều kiện cho phép , nếu ngoài phạm vi cho phép thì sẽ Error)

Ví dụ :





Curvature : tạo ra các độ cong phù hợp với độ cong của các mặt bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (chế độ này thường được chọn trong trường hợp tạo những Surface cần Smooth với các mặt xung quanh)

Ví dụ :





*Alternate Face : chức năng này có tác dụng thay thế Face của Surface được tạo ra cho mặt hiện tại nếu Body bị cắt bởi Surface được tạo ra.

Ngoài ra còn có thể kiểm soát được độ dốc của Surface bằng các Contraint Curve

đây là hình 2
em chọn 3 cạnh như trên hình và thực hiện nhưng không được,lỗi là đường biên không kín,(nhưng 3 cạnh đó đều cắt nhau) cho em hỏi tại sao như vậy và cách khắc phục
Nên dù với biện dạng kín hoặc không kín thì với những tùy chọn hợp lý , Filled vẫn thực hiện lệnh được .Chỉ báo lổi khi những tùy chọn không phù hợp hoặc không đúng với trường hợp đang sử dụng lệnh để dựng biên dạng thôi . Em có thể tham khảo ý nghĩa và cách vận dụng ở trên để chọn những tùy chọn thích hợp cho trường hợp này.

hình thứ 3 là mặt ở dưới nhìn lên có 1 khoảng hở

hình thứ 4

là ý định của em là tạo 1 line trong mp Right cắt tại 2 điểm rồi sử dụng lệnh Trim để cắt cái mô hình thừa đi để thực hiện lệnh Fill sau đó như hình 5
nhưng vẫn không thể thực hiện được.Mong mọi người có thể chỉ giúp em [/URL]
Với khoảng hở trên hình thứ 3 thì cần tạo Surface vá mặt nhưng phải tạo tiếp tuyến với hai mặt kề bên nên để lấp khoảng hở này thì em nên dùng lệnh Boundary .Vì lệnh Boundary cho phép tạo ra các bề mặt tiếp tuyến hoặc cong liên tục trong cả hai hướng .Lệnh Filled thì chỉ có tác dụng tạo tiếp tuyến với một cạnh thuộc một mặt bất kỳ .

Trong hầu hết trường hợp, điều này mang lại một kết quả có chất lượng cao hơn so với lệnh Filled Surface . Khi thiết kế các chi tiết đòi hỏi các bề mặt Smooth với độ cong liên tục có thể sử dụng công cụ này.Cách sử dụng tương đối giống với lệnh Loft . Khác nhau ở chổ Loft tạo hình kết hợp giữa Profile và các Guide Curve (đường dẫn, với điều kiện phải cắt qua Profile) , Boundary thì mô hình tạo ra bởi sự kết hợp nhiều Profile từ hai phía , có thể nói trong Boundary Surface thì Profile và Guide Curve bình đẳng nhau , cả hai đều mang tính hổ trợ và chịu sự ràng buộc lẫn nhau , Loft chỉ ràng buộc Surface tạo ra theo mốt hướng là các Guide Curve , Boundary thì nâng cao hơn , nó ràng buộc Surface tạo ra theo cả hai hướng , nên với những biên dạng phức tạp thì sử dụng Boundary mang tính chính xác và thẩm mỹ cao hơn Loft.

-Và tại sao lại phải dựng Surface ở hình 3 cho vượt qua khỏi đích đến để rồi lại phải sử dụng Trim Surface để cắt nó , rồi lại phải sử dụng một lệnh nào đó để vá mặt? Mà không tạo Spline ở nơi mình muốn kết thúc để sử dụng trong lệnh luôn.



*Vài lời góp ý với em về nguyên tắc dựng những mô hình có các biên dạng phức tạp:)

-Khi dựng các Sketch tham chiếu để sử dụng chiếu các đường Curve thì để khẳng định chắc chắn rằng đường Curve này tiếp xúc và tiếp tuyến với biên dạng cần thiết . Thì nên sử dụng các Relation như Pierce và Tangent để ràng buộc điểm cuối của biên dạng với đường Curve của mặt cần tiếp xúc . Trong file em Upload lên , các đường Curre sử dụng trong lệnh Bourdary và Filled thì anh không nhìn thấy ràng buộc Pierce mà chỉ thấy tiếp xúc thôi .Nên không thể chắc chắn rằng nó tiếp tuyến với biên dạng cong cảu mặt kế bên được => dùng làm đường Curve trong lện hthi2 hai mặt hở nhau , đôi khi bị lổi là điều rất bình thường

Khi đã sử dụng các Relation trên thì lúc này khi dùng đường Curve (chiếu từ các Sketch tham chiếu) dùng làm đường Guide cho các lệnh như Boundary , Filled sẽ ra biên dạng mặt Smooth hơn , hạn chế được các lổi bị hở và tạo ra các nét gãy ,vì không sử dụng những tùy chọn này thì đường Guide bản thân của nó vốn đã không tiếp xúc với các Face kề cạnh trong mô hình.


Chúc em thành công:)





Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

*Vài lời góp ý với em về nguyên tắc dựng những mô hình có các biên dạng phức tạp:)

-Khi dựng các Sketch tham chiếu để sử dụng chiếu các đường Curve thì để khẳng định chắc chắn rằng đường Curve này tiếp xúc và tiếp tuyến với biên dạng cần thiết . Thì nên sử dụng các Relation như Pierce và Tangent để ràng buộc điểm cuối của biên dạng với đường Curve của mặt cần tiếp xúc . Trong file em Upload lên , các đường Curre sử dụng trong lệnh Bourdary và Filled thì anh không nhìn thấy ràng buộc Pierce mà chỉ thấy tiếp xúc thôi .Nên không thể chắc chắn rằng nó tiếp tuyến với biên dạng cong cảu mặt kế bên được => dùng làm đường Curve trong lện hthi2 hai mặt hở nhau , đôi khi bị lổi là điều rất bình thường

Khi đã sử dụng các Relation trên thì lúc này khi dùng đường Curve (chiếu từ các Sketch tham chiếu) dùng làm đường Guide cho các lệnh như Boundary , Filled sẽ ra biên dạng mặt Smooth hơn , hạn chế được các lổi bị hở và tạo ra các nét gãy ,vì không sử dụng những tùy chọn này thì đường Guide bản thân của nó vốn đã không tiếp xúc với các Face kề cạnh trong mô hình.


Chúc em thành công:)
Thật cám ơn vì anh đã hướng dẫn tận tình,nếu em mà hỏi tiếp câu này trước khi anh trả lời với đoạn trích dẫn này thì hay quá nhưng ,vì có lẽ cái em đang hay gặp phải nhất là cái này,và nếu ai đó chưa từng vẽ surface bao giờ cũng sẽ gặp tình trạng như em (theo ý chủ quan),Có thể hôm nay em hỏi hơi nhiều nhưng để đã lỡ hỏi rồi thì em hỏi luôn chứ " dấu cái dốt đi thì khi nào mới khá được " câu hỏi của em như sau : điều em gặp phải về lệnh Project Curve
Đầu tiên em mở 1 sketch trong mp Right vẽ biên dạng như sau,với quan hệ trùng khớp 2 đầu cạnh như hình

Tiếp theo mở 1 sketch mới trong mp Top,sử dụng lệnh Convert Entities rồi vẽ biên dạng như sau

,sau khi vẽ xong em sử dụng lệnh Project curve đễ tạo curve như hình sau

nhìn qua mp Right thì thấy cái Curve rất đúng theo ý mình nhưng khi Zoom lên nó bị hở như hình sau

Xin cho em hỏi là làm cách nào để có thể làm cho cái curve này trùng với cạnh bên trái của mô hình (theo như hình 1 em đã vẽ cái spline với 2 điểm trùng khớp,nhưng chỉ bên phải là theo yêu cầu còn bên trái thì không)
"Có thể câu hỏi này không cần cho người này,nhưng có thể nó sẽ cần cho người khác". :)
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Khi cậu lấy một thiết kế tiêu chuẩn từ thư viện để sử dụng thì cậu buộc phải lưu dưới dạng Save as nó vào vị trí khác, với một cái tên khác để giữ nguyên bản gốc trong thư viện; có như vậy, thư viện của cậu mới không bị thay đổi dữ liệu lung tung.

Ví dụ, cậu lấy 1 cái đai ốc từ thư viện để đưa vào Assembly"a", cậu sẽ phải lưu nó với 1 cái tên nào đó, trong thư mục có chứa Assembly"a" này. Sau đó, cậu lại đưa đai ốc vào Assembly"b", cậu cũng phải cho nó 1 cái tên và lưu trong thư mục có chứa Assembly"b". Rõ ràng là với cách này, thì nếu cậu edit để đai ốc ở Assembly"a" là M12 và trong Assembly"b" là M24 thì chẳng có ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Thực hiện như vậy thì không bao giờ cậu làm hỏng dữ liệu của thư viện và quan trọng hơn, nếu cậu gửi các tập tin này cho đối tác thì dù không có thư viện giống cậu, họ vẫn mở được bình thường.

Một số người cẩn thận khi xây dựng thư viện đã đặt sẵn chế độ "[
/B]" trong Property của tập tin, khiến chúng không bao giờ bị vô ý ghi đè lên nội dung sẵn có.
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Chào zorock
Phép projetch hiểu theo cách đơn giản, kết quả của 2 cái sketch kia sẽ tạo ra 1 cuver, mà nếu nhìn theo 2 hướng vuông góc sẽ tương ứng có 2 hình chiếu là sketch1 và sketch2 . Như hình của bác ở đây.
Cái cuver gồm 2 sketch như vậy,

Cái sketch1 ở mp top sẽ định cho bác vị trí điểm đầu cuối và hình dạng của curver nếu nhìn từ mặt top.


Sketch2 cho bác thấy dạng của cuver khi nhìn từ mp right. nó ràng buộc bởi sketch 2 và cái biên dạng XXX bên surface

Mp right thì may mắn thay là bác đã làm cho điểm đầu sketch “trùng” với biên dạng của surface kia, nhưng tại mp top thì nó ko trung được, vì đó chỉ là cái spline conver ra. nó ràng buộc bởi sketch 1 và cái biên dạng yyy bên surface


Đó là lý do mà nó ko đúng với yêu cầu của bạn.

Giờ theo ý mình nhanh gọn nhất là xài 3dsketch ,

hôm bữa có nói bên yahoo rồi nhé bác bia
 
Last edited:
C

crazyhct

hỏi về realview graphic trong SolidWorks

Cho mình hỏi về chế độ realview graphic trong SolidWorks và cách kích hoạt chế độ đó
 
Ðề: hỏi về realview graphic trong SolidWorks

Cho mình hỏi về chế độ realview graphic trong SolidWorks và cách kích hoạt chế độ đó
SolidWorks là một trong những ứng dụng đầu tiên cung cấp công nghệ Level of Detail - LOD (nghĩa là phân từng cấp độ của từng chi tiết ) trong công cụ đồ họa 3D của nó, có tác dụng duy trì tốc độ trên từng khung hình của sản phẩm khi thực hiện những thao tác như quay, xoay hoặc phóng to. Ngoài ra nó còn được tích hợp một công nghệ gọi là VBOs (Vertex Đối tượng đệm), trong đó có một số các phụ tải không cần sử dụng nhiều hiệu năng của CPU (Central Processing Unit) mà nó công nghệ này được đặt vào GPU (Graphics Processing Unit) của Graphic Card để cải thiện hiệu suất hình ảnh. Công nghệ này chính là RealView Graphic được tích hợp từ Version 2008 của Solidworks .

Realview Graphic là chế độ giúp Solidworks hiển thị hình ảnh một cách thực tế và chân thật nhất mà không cần phải thực hiện việc Render . Nhưng đi kèm với một chất lượng hình ảnh mang tính thực tế thì PC phải kèm theo một Graphic Card đủ mạnh về đồ họa và quan trọng là phải được tích hợp và hổ trợ chức năng RealView , nếu không thì bạn không thề sử dụng được chức năng này trong Solidworks vì Icon này không bao giờ sáng , bạn có thể tìm và tra những dòng Graphic Card được hổ trợ tính năng RealView cho Solidworks ở link này :

http://www.solidworks.com/sw/support/videocardtesting.html

Nếu dòng card của bạn có trong danh sách hổ trợ chức năng RealView mà Solidworks đề ra , mà vẫn không sử dụng được chức năng này thì bạn vào Tools > Options > System Options > Performance và bỏ dấu kiểm ở tùy chọn "Use Software OpenGL" đi thì sẽ sử dụng được RealView.




Nguyenthanh.
 
Last edited:
Lượt thích: CaRo
Top