Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
Thấy khó khăn lớn nhất em đang gặp phải là chưa sử dụng hợp lý các lệnh trong các trường hợp dựng hình có biên dạng phức tạp
-Xin nói qua một chút về lệnh Filled Surface :
Là lệnh tạo các mặt lấp kín (mặt vá) Body , bởi nhiều Entities (thực thể) bất kỳ , các Entities bao gồm các Model Edges (nghĩa là các đối tượng có sẳn trên Body chứ không phải được tạo bởi một Sketch riêng biệt) , các Entities được tạo ra trong Sketch (như Circle , Line , Rectange , Spline ,.v.v…) , Curve , hoặc Composite Curve.
-Thường được dùng trong các trường hợp :
*Tạo một mặt để phủ đầy (vá) một khoảng trống của Body.
*Phủ kín các Holes , hoặc lổ trống trong khuôn .
*Tạo các bề mặt phức tạp trong thiết kế các chi tiết Công nghiệp (như Body , Canopy , Fuselages)
-Cách sử dụng :
*
Patch Boundary : Chọn các Entities trong dùng để vá mặt (các Entities có thể thuộc Sketch 2D , hoặc 3D)
*
Curvature Control : có thể đặt chế độ Curvature Control ( kiểm soát độ cong) cho từng Entities được chọn .
Các chế độ trong Curvature Control :
Contract : tạo ra một Surface được giới hạn bởi các Entities được chọn. (không liên hệ hay có ràng buộc nào tới các Face bên cạnh )
Ví dụ :
Tangent : Cũng giống như Contact , khác một điều là hổ trợ thêm ràng buộc tiếp tuyến với các Face bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (trong điều kiện cho phép , nếu ngoài phạm vi cho phép thì sẽ Error)
Ví dụ :
Curvature : tạo ra các độ cong phù hợp với độ cong của các mặt bên cạnh , chỉ đối với khu vực thuộc Entities được chọn chế độ này (chế độ này thường được chọn trong trường hợp tạo những Surface cần Smooth với các mặt xung quanh)
Ví dụ :
*
Alternate Face : chức năng này có tác dụng thay thế Face của Surface được tạo ra cho mặt hiện tại nếu Body bị cắt bởi Surface được tạo ra.
Ngoài ra còn có thể kiểm soát được độ dốc của Surface bằng các Contraint Curve
đây là hình 2
em chọn 3 cạnh như trên hình và thực hiện nhưng không được,lỗi là đường biên không kín,(nhưng 3 cạnh đó đều cắt nhau) cho em hỏi tại sao như vậy và cách khắc phục
Nên dù với biện dạng kín hoặc không kín thì với những tùy chọn hợp lý , Filled vẫn thực hiện lệnh được .Chỉ báo lổi khi những tùy chọn không phù hợp hoặc không đúng với trường hợp đang sử dụng lệnh để dựng biên dạng thôi . Em có thể tham khảo ý nghĩa và cách vận dụng ở trên để chọn những tùy chọn thích hợp cho trường hợp này.
hình thứ 3 là mặt ở dưới nhìn lên có 1 khoảng hở
hình thứ 4
là ý định của em là tạo 1 line trong mp Right cắt tại 2 điểm rồi sử dụng lệnh Trim để cắt cái mô hình thừa đi để thực hiện lệnh Fill sau đó như hình 5
nhưng vẫn không thể thực hiện được.Mong mọi người có thể chỉ giúp em [/URL]
Với khoảng hở trên hình thứ 3 thì cần tạo Surface vá mặt nhưng phải tạo tiếp tuyến với hai mặt kề bên nên để lấp khoảng hở này thì em nên dùng lệnh Boundary .Vì lệnh Boundary cho phép tạo ra các bề mặt tiếp tuyến hoặc cong liên tục trong cả hai hướng .Lệnh Filled thì chỉ có tác dụng tạo tiếp tuyến với một cạnh thuộc một mặt bất kỳ .
Trong hầu hết trường hợp, điều này mang lại một kết quả có chất lượng cao hơn so với lệnh Filled Surface . Khi thiết kế các chi tiết đòi hỏi các bề mặt Smooth với độ cong liên tục có thể sử dụng công cụ này.Cách sử dụng tương đối giống với lệnh Loft . Khác nhau ở chổ Loft tạo hình kết hợp giữa Profile và các Guide Curve (đường dẫn, với điều kiện phải cắt qua Profile) , Boundary thì mô hình tạo ra bởi sự kết hợp nhiều Profile từ hai phía , có thể nói trong Boundary Surface thì Profile và Guide Curve bình đẳng nhau , cả hai đều mang tính hổ trợ và chịu sự ràng buộc lẫn nhau , Loft chỉ ràng buộc Surface tạo ra theo mốt hướng là các Guide Curve , Boundary thì nâng cao hơn , nó ràng buộc Surface tạo ra theo cả hai hướng , nên với những biên dạng phức tạp thì sử dụng Boundary mang tính chính xác và thẩm mỹ cao hơn Loft.
-Và tại sao lại phải dựng Surface ở hình 3 cho vượt qua khỏi đích đến để rồi lại phải sử dụng Trim Surface để cắt nó , rồi lại phải sử dụng một lệnh nào đó để vá mặt? Mà không tạo Spline ở nơi mình muốn kết thúc để sử dụng trong lệnh luôn.
*Vài lời góp ý với em về nguyên tắc dựng những mô hình có các biên dạng phức tạp
-Khi dựng các Sketch tham chiếu để sử dụng chiếu các đường Curve thì để khẳng định chắc chắn rằng đường Curve này tiếp xúc và tiếp tuyến với biên dạng cần thiết . Thì nên sử dụng các Relation như Pierce và Tangent để ràng buộc điểm cuối của biên dạng với đường Curve của mặt cần tiếp xúc . Trong file em Upload lên , các đường Curre sử dụng trong lệnh Bourdary và Filled thì anh không nhìn thấy ràng buộc Pierce mà chỉ thấy tiếp xúc thôi .Nên không thể chắc chắn rằng nó tiếp tuyến với biên dạng cong cảu mặt kế bên được => dùng làm đường Curve trong lện hthi2 hai mặt hở nhau , đôi khi bị lổi là điều rất bình thường
Khi đã sử dụng các Relation trên thì lúc này khi dùng đường Curve (chiếu từ các Sketch tham chiếu) dùng làm đường Guide cho các lệnh như Boundary , Filled sẽ ra biên dạng mặt Smooth hơn , hạn chế được các lổi bị hở và tạo ra các nét gãy ,vì không sử dụng những tùy chọn này thì đường Guide bản thân của nó vốn đã không tiếp xúc với các Face kề cạnh trong mô hình.
Chúc em thành công
Nguyenthanh.